Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยวิจารณ์ + ปรึกษาปัญหา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ อยากให้ช่วยดูนิยายให้หน่อยค่ะ มันไม่สนุกหรือยังไง ทำไมไม่มีคอมเม้น หรืออะไรเลย การบรรยายต้องปรับปรุงตรงไหนอีก

คำถามที่อยากปรึกษา

1 . นิยายที่แต่งขึ้น ไม่มีกฏใช่ไหมคะว่าต้องบรรยายแบบนั้นแบบนี้ หรือเขียนขึ้นตามจินตนาการของเรา เห็นสมควรยังไงก็เขียนแบบนั้น หรือว่ายังไง ไม่จำกัดใช่ไหมคะ ว่าหลังจากจบบทสนทนา " " ต้องตามด้วยเขียนการกระทำ แล้วก็ความรู้สึก

2. แล้วเขียนแบบที่แปะลิงค์ไว้ได้ไหมคะ อ่านแล้วงงรึเปล่า


http://writer.dek-d.com/rattananasan/writer/view.php?id=2135582

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

….. 17 ส.ค. 63 เวลา 09:57 น. 1

1. คิดว่ามันไม่มีกฎตายตัวครับว่าต้องบรรยายแบบไหน อยู่ที่นักเขียนได้เลย

2. ถ้าถามว่างงไหม ไม่งงครับ แต่ควรจะบรรยายหรือเพิ่มเนื้อหาเข้าไปเยอะกว่านี้ ตอนมันดูสั้นเกินไป

ขอเพิ่มเติมนะครับ ที่จขกท.บอกว่ามันไม่สนุกเหนอหรือยังไง ทำไมไม่มีคอมเม้นเลย ไม่แน่ใจว่าอันนี้ถามหลด้วยไหมหรือแค่ตัดพ้อเฉยๆ ถ้าถามก็ขออนุญาตตอบครับ เท่าที่เห็นนะครับ นิยายเพิ่งลงได้วันเดียว คนน่าจะยังไม่เห็นหรอกครับ ต้องรอไปสักหน่อย อย่ารีบร้อนครับ


ปล.ความคิดเห็นส่วนตัว


1
rattananasan 17 ส.ค. 63 เวลา 10:26 น. 1-1

ขอบคุณที่มาวิจารณ์ให้นะคะ ใช่แล้วค่ะ อันนั้นคือถามแต่ก็ตัดพ้อด้วยหน่อยๆ ดีใจมากๆตอนแรกนึกว่าคนอ่านจะงงตอนช่วงบทสนทนาว่าใครเป็นคนพูด เพราะเขียนการกระทำไว้ข้างหน้าน่ะค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

rattananasan 17 ส.ค. 63 เวลา 10:40 น. 2-1

ขอบคุณที่มาวิจารณ์นิยายให้ค่ะ ได้ความรู้เพิ่มเติมเยอะขึ้นมากๆเลย ตอนแรกนึกว่ามีกฏตายตัว เมื่อไม่นานมานี้ อ่านหนังสือแล้วคือสังเกตเอาตาย บรรทัดนี้ควรเป็นยังงี้นะ แต่พอลองอ่านมาอีกบรรทัดหนึ่ง อ้าว ทำไมไม่เป็นแบบนั้นล่ะ ช่วงนั้นคืองงๆมาก

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ButlerofLOVE 17 ส.ค. 63 เวลา 10:35 น. 3

กฎไม่ตายตัวค่ะ แต่ถ้าเขียนมุมมองแบบไหนก็ต้องแบบนั้นทั้งเรื่อง เช่น ถ้าเป็น POV1 ก็ควรเป็น POV1 ทั้งเรื่อง ถ้าเขียนแบบ POV3 ก็ควรเป็น POV3 ทั้งเรื่อง

เสนอว่า ควรพิมพ์ให้หมดก่อนแล้วอ่านทวนรอบหนึ่งค่ะแล้ว ที่ถามว่าอ่านแล้วสับสนไหม ตอบว่า ไม่สับสน แต่ไม่อิมแพคกับคนอ่าน ทำยังไงให้คนอ่านแล้ว...หืม...น่าอ่านต่อแฮะ อาจต้องลองอ่านเรื่องอื่น ๆ นักเขียนที่น้องชอบ อ่านแบบศึกษาว่าเขาถ่ายทอดเรื่องราวยังไง เท่าที่ดู...บทแรกยังไม่ดึงคนอ่านให้อยู่ได้ค่ะ ตอนนี้แค่พลอตอกหัก โดนเท...ที่เป็นพลอตทั่วไป ลองเขียนให้ยาวกว่านี้ ลงให้ต่อเนื่องเกินสัก 10 ตอน แล้วถ้าไม่มีคนอ่านเราก็ค่อยกลับมาดูว่าเราพลาดตรงไหนอีกครั้งค่ะ

1
white cane 17 ส.ค. 63 เวลา 11:26 น. 4

แนะนำให้เพิ่มเติมครับ ถ้าคำไหนเราไม่แน่ใจ เปิดอินเทอร์เน็ตเอาได้ครับ ทุกคำตอบมีให้เราอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับเราจะหาหรือไม่ ยกเว้นรายละเอียดเจาะลึกบางเรื่อง อย่างเช่นประวัติของความเป็นมาในอดีตประเทศไทย ตรงส่วนนี้ไม่มีบันทึกเอาไว้บนหน้าเว็บไซต์ครับ ต้องไปที่หอสมุดเท่านั้น (ดูตัวอย่างได้จากเรื่องบุพเพสันนิวาส บางอย่างต้องไปค้นหาในหนังสือเล่มเก่าเอาเท่านั้น)


แนะนำให้อีกเรื่อง ถ้าจะไปดูผลงานของคนอื่นเพื่อเอามาเป็นตัวอย่าง ควรไปซื้ออ่านแบบรูปเล่มหรือที่ทางสำนักพิมพ์ตีพิมพ์ออกมาจะดีสุดครับ เพราะว่ามันผ่านการกรองหลายครั้งแล้ว คำผิดมีโอกาสน้อยมากที่จะหลุดมา


ยกตัวอย่างเช่น


คำว่า ”วะ” และ ”ว่ะ” มันมีหลักการใช้ที่แตกต่างกัน เหมือนคำว่า “คะ” และ ”ค่ะ” นั่นแหละครับ ยังไม่รวมกับคำอื่น เช่น รด รส รถ ลด


ค่อยๆ ศึกษาไปครับ เดี๋ยวเราก็เก่งเอง เป็นกำลังใจให้นะครับ

1
♡โรสลิน♡ 17 ส.ค. 63 เวลา 11:57 น. 5

ลิงก์ไม่ติดค่ะ

1.บรรยายยังไงก็ได้ให้ภาพและเข้าถึงจริง ไม่ซับซ้อน ว่าด้วยเรื่องสนทนา ขอแค่ไม่เป็นเหมือนนิยายแชทอย่างเดียวค่ะ

2
rattananasan 17 ส.ค. 63 เวลา 12:13 น. 5-1

วางลิงค์ ให้กดเเล้วเด้งเลย ทำไม่เป็นค่ะ ไม่รู้ทำตรงไหน https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png

0
♡โรสลิน♡ 18 ส.ค. 63 เวลา 00:25 น. 5-2

ใช้คอมหรือว่าโทรศัพท์คะ? ถ้าใช้คอมมันจะมีที่วางลิงก์ด้วย และถ้าใช้โทรศัพท์ต้องวางในช่องคอมเม้นค่ะ มันถึงจะติด

0
Read2Fun 17 ส.ค. 63 เวลา 17:21 น. 6

ถ้าพึ่งหัดเขียน และลงนิยายครั้งแรก ควรจะลง 2 - 3 ตอน เพื่อให้คนอ่านอินไปกับเนื้อเรื่อง และรู้สึกอยากติดตามอ่าน ถ้าเขียนแบบ ตื่นมาอาบน้ำแปรงฟัน แม่เรียกกินข้าว นั่งรถเมล์ไปโรงเรียน เจอเพื่อน ทักทายกัน แล้วตัดจบ 1 ตอน พูดตามตรงยังไม่รู้สึกอะไร เพราะเจอบ่อยเขียน 1 ตอนแล้วโปรโมท ส่วนคำแนะนำอื่นๆ เห็นหลายๆ ท่าน แนะนำไปแล้ว ถ้าแนะนำก็ประมาณนั้นเช่นกัน และอย่าไปเครียดกับ ยอดวิว กับคอมเม้น มองที่คนติดตาม แค่ 5 คนขึ้นไปแสดงว่า เราเขียนใช้ได้ คุณยังไม่เคยเจอคนที่เขียนมาแล้ว 10 ตอน โปรโมททุกครั้งที่เขียนเสร็จ 1 ตอน ยอดวิวโดยรวมก็ถือว่าเยอะ แต่ไม่มีใครติดตามเลย อันนี้น่าคิด

2
rattananasan 17 ส.ค. 63 เวลา 19:53 น. 6-1

จะพยายามไม่ซีกับยอดวิวยอดไลค์ค่ะ ต่อไปนี้จะโฟกัสแค่เขียนแล้วสนุกก็พอแล้ว https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

0
Read2Fun 17 ส.ค. 63 เวลา 21:15 น. 6-2

เขียนแนวแบบนี้ เหมาะกับจอยลดามากกว่านะ

0
rattananasan 18 ส.ค. 63 เวลา 21:45 น. 7-1

ขอบคุณที่วิจารณ์ให้ค่ะ จะนำไปปรับปรุงนะคะ

0