Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากจะซิ่วแต่ไม่รู้จะซิ่วไปไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีครับ เพื่อน ๆ   ตอนนี้ผมเรียนอยู่มหาลัย เรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ครับ ที่เลือกเรียนเพราะเคยเรียนภาษาญี่ปุ่นตอนม.ปลาย  ซึ่งตอนแรกเรียนเพราะคิดว่าเคยเรียนมาแล้วรู้สึกว่าไม่ยากมาก ด้วยความที่ว่าคงพอไปได้ในทางนี้เลยตัดสินใจเรียนภาษาญี่ปุ่นต่อครับ พอเรียนไปเรื่อย ๆ แน่นอนว่าเนื้อหาต้องยากขึ้นเรื่อย ๆ และด้วยความที่ไม่ได้สนใจเรียนต่อด้านนี้อยู่แล้ว  เลยรู้สึกท่้อ  และไม่อยากเรียนต่อมานานมากแล้ว แต่ไม่กล้าตัดสินใจซิ่วเพราะว่า ไม่มีคณะที่สนใจเป็นพิเศษ เลยอยากถามเพื่ิอน ๆ ที่ตัดสินใจซิ่วว่าหาคณะที่ใช่จริง ๆ จากอะไรครับ

แสดงความคิดเห็น

14 ความคิดเห็น

MuHuMMaD 20 ส.ค. 63 เวลา 05:46 น. 1

คนที่ซิ่ว ส่วนใหญ่คือเขาจะมีเป้าหมายอยู่แล้วว่าจริงๆ อยากเรียนอะไร


เคสน้องคือต้องหาก่อนว่าจริงๆแล้วอยากเรียนอะไร อยากทำงานอะไร จากนั้นก็เลือกคณะ ศึกษาข้อมูลรายวิชาที่ต้องใช้แล้วเตรียมซิ่ว ก็เท่านั้น

0
Jayluv 20 ส.ค. 63 เวลา 15:19 น. 2

จากประสบการณ์ที่ซิ่ว อันดับแรกผมจะเอาคะแนนไปดูก่อนว่าเข้าคณะไหนได้บ้างครับแล้วก็ค่อยๆตัดสิ่งที่ไม่ชอบออก ผมซิ่วจากสายวิทย์มาสายสังคม เอาจริงๆคณะที่ผมซิ่วมาก็ยังไม่รู้เลยว่าจะใช่คณะที่ใช่สำหรับผมหรือเปล่าแต่ผมก็คิดว่าคงทำได้ดีกว่าอันเดิม

0
PPLSO 20 ส.ค. 63 เวลา 16:08 น. 3

ส่วนใหญ่คนที่ซิ่วเรียนๆไปแล้วคณะที่เรียนมันำม่ใช่ เรียนแล้วไม่มีความสุข

อย่างผมที่ตอนนี้ซิ่วอยู่ ที่ตัดสินใจซิ่วเพราะเรียนแล้วไม่มีความสุข เรียนวิชาในสาขาไม่รอดเลยตัดสินใจซิ่ว

แล้วปัญหาที่ตามมาจากการซิ่วคือ

-ซิ่วมาจะเรียนอะไรต่อ = ให้ดูตรงที่เราทำอะไร ชอบอะไร แล้วมีความสุข ไม่ฝืน ( ผมก็แนะนำอันนั้น)

-ครอบครัว = หาเหตุผลมาพูดให้ดี ให้ท่านเข้าใจ


สรุปก็คืิอให้ดูสิ่งที่คุณชอบ นิสัยในตัวคุณ คณะที่ใช่มักจะซ่อนในสิ่งนั้นๆ(ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)

0
.... 20 ส.ค. 63 เวลา 16:20 น. 4

ที่ตัดสินใจซิ่ว เพราะ คณะที่เราเรียนเป็นภาคพิเศษ ม. ที่เรียน เรียนเย็น-เลิกค่ำ ทุกวัน แล้วก็กลับบ้านยากก็เลยลองคิดดูว่าถ้าเป็นอย่างงี้ อีก 4 ปี คงทนไม่ไหว แน่ ก็เลยลาออกแต่จะเข้าคณะเดิม แต่เป็นที่อื่น เราเพิ่งเรียน 1 อาทิตย์

1
.... 20 ส.ค. 63 เวลา 16:35 น. 4-1

แต่ถ้าพูดตามตรงคนที่ตัดสินใจซิ่วมีเป้าหมายแล้วก็จริงแต่พอมาเรียนแล้วอาจไม่ชอบก็ได้ ที่พูดอย่างนี้ก็คือเราไม่รู้หรอกคณะที่เราคิดว่าตอนนี้มันใช่แต่ในอนาคตมันอาจไม่ใช่ก็ได้ ถามว่าเราจะรู้ได้ไงอันนี้มันก็ต้องไปเรียนถึงจะรู้ แต่ถ้าจะเข้าคณะอะไรให้เอาคณะที่อยากเรียน แล้วเราถนัด+ชอบ อาจดูจากตอนเรียน ม.ปลาย ว่าเราชอบเรียนวิชาอะไรคือเรียนแล้วอินอยากเรียนอีก สิ่งเรานี้ที่บอกมันก็เป็นเพียงเบื้องต้นว่าเราจะไปทางไหนเป็นเหมือนการกำหนดเป้าหมายว่าเราจะไปทางไหนแต่ถ้าได้ลองเรียนแล้วถึงจะรู้ว่าชอบไม่ชอบ

0
ใบบัวเชื่อมโอทึ้ง 21 ส.ค. 63 เวลา 01:45 น. 5

เราคนนึงที่ซิ่วแล้วต้องย้อนกลับไปดูตัวเองลึกมากๆ ว่าในชีวิตเราที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเราอยู่กับอะไร เราเลือกแนวทางที่เราแฮปปี้แล้วเราอยู่เรียนรู้กับมันตลอดชีวิตค่ะ เพราะก่อนเราซิ่วเราตอนนั้นแบบไม่มั่นใจอะไรสักอย่าง ไม่รู้ว่าอยากไปทางไหน คิดว่าทางนั้นก็ดีทางนี้ก็น่าสนใจ เลยจบว่าตามใจที่บ้าน สุดท้ายคือเรานั่งเรียนอยู่แล้วก็ร้องไห้เพราะไม่ไหว เลยซิ่วออกมาค่ะ (จากสายวิทย์ไปสายสัังคมค่ะ) แนะนำว่าควรตามหาแล้ววางแผนตั้งจุดมุ่งหมายให้ดีก่อนค่ะ เหนื่อยหน่อยแต่มันจะดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ขอให้หาตัวเองเจอ 21 ส.ค. 63 เวลา 07:31 น. 7

คุณเรียนอยู่ปีไหนแล้วครับ ? ถ้ายังไม่มีคณะที่สนใจก็อย่าพึ่งซิ่ว - แบบทดสอบอาชีพอาจจะช่วยได้ครับ

- หรือไม่ก็เอาแบบตรงๆ เลยคือ เริ่มจากอยากเรียนที่ไหน จากนั้นก็มาเปิดดูรายชื่อคณะในมหาลัยนั้น และ เจาะไปว่ามีหลักสูตร ป ตรี อะไรแล้วอ่านดูว่ามีวิชาอะไร อ่านทั้งชื่อและคำอธิบายรายวิชา คณะที่มีวิชาที่เรารู้สึกสนใจมากที่สุด ก็น่าจะเป็นทางที่ใช่สำหรับเรา

0
_SUMO_ 22 ส.ค. 63 เวลา 13:27 น. 9

#เราไม่ได้ซิ่วนะ# แต่คิดว่าที่จริงซิ่วแล้วไม่จำเป็นต้องหาที่เรียนทันทีก็ได้ ลองหางานพิเศษ หรือ ลองไปเที่ยว ไปทำอะไรก็ได้ที่ตัวเองสนใจอะ บางทีออกมาใช้ชีวิต ซักพักอาจจะรู้ว่าตัวเองชอบอะไรจริงๆ แต่ก็อย่าปล่อยตัวเองให้อยู่ไปแบบทิ้งๆขว้างๆ นะ ลองเริ่มจากตั้งเป้าหมายเล็กๆดู สู้ๆๆๆ

0
เจน 23 ส.ค. 63 เวลา 09:04 น. 10

ลองคลุกคลีอยู่กับสิ่งที่ตัวเองชอบให้นาน ๆ แล้วเอามาพิจารณาว่า เราสามารถไปต่อได้มั้ย ใจเรารักจริงหรือเปล่า เราอดทนกับมันได้ขนาดไหน ลองดูค่ะ

1
เจน 23 ส.ค. 63 เวลา 09:06 น. 10-1

หรืออาจจะลองทำอะไรใหม่ ๆ ตาม คห. ข้างบนบอกก็ได้ค่ะ ชีวิตมีหลายทางนะ ไม่จำเป็นต้องเรียนมหาลัยเสมอไป

0
NAYUNJIN 25 ส.ค. 63 เวลา 23:47 น. 11

เค้าก็ซิ่วมาน่ะ ซิ่วมาเรียนในสิ่งที่สามารถต่อยอดกับอาชีพที่เราอยากทำในอนาคต

จาก จขกท. บอกว่า "...ด้วยความที่ไม่ได้สนใจเรียนต่อด้านนี้อยู่แล้ว ... " แสดงว่าจขกท.มีความสนใจด้านอื่น ลองหันไปคิดกับสิ่งที่ตัวเองสนใจดูก่อนนะคะ ถ้าเจอแล้วลองไปหาเพิ่มเติมในสิ่งที่ตัวเองสนใจดู ขอให้เจอในสิ่งที่ตัวเองสนใจไวๆน่ะ เชื่อว่าการเรียนหรือการทำงานในสิ่งที่ตัวเองสนในและชอบจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีชีวิตที่มีความสุขที่สุดแล้ววว

0
Kttjj 27 ส.ค. 63 เวลา 17:20 น. 12

เหมือนเราเลยค่ะ ต่างแค่เราเรียนจีนคิดว่าจะเรียนต่อไหวแต่สุดท้ายก็ไม่ใช่ ทุกวันที่ต้องตื่นมาเรียนไม่มีความสุขเลย อยากซิ่วแต่ก็ไม่รู้ตัวเองถนัดอะไรชอบอะไรอีก ปัญหาโลกแตก เป็นกำลังใจให้หาคณะที่ใช่เจอไวๆนะคะ;___;

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น