Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อควรระวังต่าง ๆ สำหรับนักเขียนทั้งเก่าและใหม่ (ไม่นับนิยายแปล)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีค่ะ ออกตัวก่อนว่าเราเองก็ไม่ใช่นักเขียนที่มีคนติดตามเยอะอะไร เพียงแต่เริ่มเขียนนิยายมาได้ราว ๆ หกปีแล้ว จนตอนนี้ก็เปลี่ยนไปทั้งภาษา แนวการเขียน และความคิดตรรกะต่าง ๆ ที่สอดแทรกลงไปในนิยาย คิดว่าค่อนข้างมีพัฒนาการอยู่มากพอควร วันนี้เลยอยากจะมารวบรวม "ข้อควรระวังต่าง ๆ" ทั้งสิ่งที่เราเคยทำจนโดนเตือนและไม่เคยทำแต่มีโอกาสได้เห็นคนอื่นโดนเตือนค่ะ





ข้อควรระวังนี้อาจใช้ไม่ได้กับทุกคน




ปกนิยายและภาพประกอบ




- ห้ามนำงานหรือแฟนอาร์ตของนักวาดทุกท่านมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ควรไปพูดคุยกับนักวาดเพื่อตกลงกันก่อนหรือจ้างวาด (Commission) ด้วยตัวเอง โดยหากใครมีการติดเหรียญ/ทำ E-book อย่าลืมแจ้งว่า "ใช้เชิงพาณิชย์" เพื่อให้นักวาดคำนวณราคาใหม่ด้วยนะคะ




- หากต้องการใช้ภาพคนจริง/สถานที่จริง แนะนำให้ใช้ภาพจากเว็บไซต์ที่ให้ภาพฟรีและสามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้โดยไม่ต้องใส่เครดิต เช่น unsplash นะคะ (ภาพถ่ายและแฟนอาร์ตใน pinterest ห้ามนำมาใช้เด็ดขาด!)




- หากเป็นแฟนฟิค รบกวนตรวจสอบรูปศิลปินที่จะนำมาใช้ด้วยนะคะว่าเขาอนุญาตให้เอาออกมาจากต้นทางหรือเปล่า และมันเป็นภาพจากซาแซงหรือไม่



โครงเรื่อง (Plot)




- ควรมีการวางพล็อตไว้คร่าว ๆ ก่อนเริ่มเขียนเพื่อไม่ให้ออกทะเลจนเละเทะ แนะนำให้เขียนโดยใช้หลัก "ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร และทำไม" ก่อนแล้วค่อยเพิ่มรายละเอียดอื่น ๆ เสริมเพื่อเก็บเนื้อหาให้ครบถ้วนค่ะ


- สำหรับใครที่ไม่ชอบวางพล็อตเพราะรู้สึกว่ามันทำให้ไม่มีอิสระ/หมดไฟในการเขียน แนะนำให้เขียนเฉพาะเหตุการณ์เริ่มเรื่อง ไคลแมกซ์ทั้งหมด และตอนจบเอาไว้สั้น ๆ เพื่อไม่ให้ไปตันตอนกลาง/ท้ายเรื่องค่ะ


เนื้อเรื่อง


- ไม่ควรออกทะเลจนเกินไป แนะนำให้เขียนโดยใช้พล็อตเป็นแกนกลางแล้วค่อยนำรายละเอียดอื่น ๆ มาเสริมเป็นกิ่งก้านสาขา




- ห้ามคัดลอกและดัดแปลงนิยายหรือพล็อตของคนอื่นโดยเด็ดขาด ยกเว้นว่าจะได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวโดยตรง




- หากอ้างอิงข้อมูลมาจากหนังสือเล่มอื่น ควรมีการให้เครดิตไว้ด้วย และหากนิยายได้รับการตีพิมพ์ในอนาคต อย่าลืมติดต่อเพื่อขออนุญาตและจ่ายเงินในส่วนนี้เพื่อนำข้อมูลเขามาใช้เชิงพาณิชย์ด้วยนะคะ (กรณีไม่ยอมติดต่อขออนุญาต สามารถดูผลลัพธ์ของการกระทำได้จาก #minikikaboo)




- ความยาวในแต่ละตอนไม่ควรสั้นหรือยาวเกินไป หากสั้นมากควรอัปบ่อย ๆ และหากยาวมากควรแบ่งตอนในการอัปเพื่อไม่ให้ทิ้งช่วงนานจนคนอ่านลืมเนื้อหาในตอนที่แล้ว




- ความถี่ในการอัปควรเป็น ≥ 1 ตอน/สัปดาห์




- ไม่ควรแทรกความคิดของไรท์ไว้ในเนื้อหา ควรนำมาเขียนทีเดียวตอนจบตอน (ช่วง Talk)




- ไม่ควรมีอีโมจิเยอะเกินไป สามารถใช้วิธีบรรยายแทนได้




- ไม่ควรมีเครื่องหมายต่าง ๆ เช่น ! ? . - ~ เยอะเกินไป ยกเว้นว่าสถานการณ์ในตอนนั้นสมควรใช้เครื่งหมายในหลายประโยคจริง ๆ




- ในการสนทนา เมื่อถึงบทพูดควรใช้เครื่องหมาย "..." แทน ... : ... (เช่น "สวัสดี" แทน นายกอไก่ : สวัสดี) และไม่ควรพิมพ์ว่า นายกอไก่พูด/นายขอไข่พูด บ่อย ๆ




- ใช้คำไวพจน์ให้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น ไม่ใช้คำว่าร่างบาง/ร่างสูง/ร่างหนาทุกครั้งที่ตัวเอกโผล่มา และใช้คำอื่น/ชื่อตัวละคร/ตำแหน่งหน้าที่ของตัวละครนั้นแทนบ้างเพื่อไม่ให้บทบรรยายซ้ำซาก




-ไม่ควรพิมพ์ติดกันเป็นพืดโดยไม่เว้นวรรคหรือขึ้นย่อหน้าใหม่ และไม่ควรเว้นวรรคกว้างมากหรือเคาะบรรทัดเพื่อย่อหน้าใหม่หลายบรรทัดเกินไป รวมถึงควรให้เนื้อหาในแต่ละย่อหน้าไม่น้อยเกินไปหลาย ๆ ย่อหน้าติดกัน




- ควรใส่เรทนิยายให้เหมาะสมกับเนื้อหา (ทั่วไป/15+/18+) และเขียน Trigger Warning ไว้ตรงชื่อตอนหรือด้านบนสุดก่อนเข้าเนื้อหาทุกครั้งที่มีฉากหรือประเด็นอ่อนไหว (ไม่จำเป็นต้องใช้คำภาษาอังกฤษก็ได้) เช่น โรคซึมเศร้า, ความรู้สึกของเหยื่ออาชญากรรม, การใช้ความรุนแรง, การล่วงละเมิดทางเพศ ฯลฯ




- ควรศึกษาข้อมูลของสิ่งที่จะใส่ลงไปในเนื้อเรื่องก่อนลงมือเขียนนิยาย เช่น มหาวิทยาลัยไม่มีการเข้าแถว, การมีเซ็กส์โดยใช้วาสลีนแทนเจลหล่อลื่นจะทำให้ถุงยางเสื่อมสภาพ, BDSM เป็นรสนิยมที่ต้องได้รับการยินยอมจากคู่นอนก่อนและมี Safe word เพื่อใช้พูดในกรณีที่รู้สึกไม่โอเค/อยากหยุด ฯลฯ


การรับมือกับคอมเมนต์




- หากคอมเมนต์เป็นไปในทางดุด่า ไม่ใช่ติชม ไม่ควรเก็บมาบั่นทอนตัวเองและกดลบคอมเมนต์นั้น/รีพอร์ต




- หากเป็นคอมเมนต์ติเพื่อก่อ ควรรับฟังและตอบกลับ (Take action) เพื่อให้นักอ่านเห็นว่าเรารับทราบและจะนำไปปรับปรุง โดยหากสิ่งที่เขาติมาคือสิ่งที่เราตั้งใจวางปมไว้ เช่น แต่งให้นางเอกร้ายเกินอายุเพื่อเท้าความในตอนต่อไปถึงพื้นหลังตัวละคร แต่โดนนักอ่านติว่านิสัยนางเอกไม่สมเหตุสมผล เราควรอธิบายเขาสักนิดว่าตั้งใจให้เป็นอย่างนี้และจะเฉลยเหตุผลในอนาคต (ไม่แนะนำให้สปอยล์เนื้อเรื่องเพื่ออธิบายเขา) ค่ะ


- บางคนที่ไม่สะดวกตอบคอมเมนต์ อย่างน้อย ๆ ก็อยากให้กดหัวใจทุกคอมเมนต์เพื่อแสดงออกว่ารับรู้มันตลอดและขอบคุณในส่วน Talk บ้างนะคะ นักอ่านจะได้อยากคอมเมนต์กันมากขึ้น!




- หากนักอ่านมีคำถามหรือข้อสงสัย อย่าลืมมาตอบเขาเท่าที่จะตอบได้ด้วยนะคะ


คร่าว ๆ ที่นึกออกก็คงมีประมาณนี้มั้งคะ ใครมีอะไรก็คอมเมนต์บอก/ถามไว้ได้น้า มาแลกเปลี่ยนกันค่ะ!

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Zsmile 20 ส.ค. 63 เวลา 11:13 น. 1-1

ขอบคุณที่เตือนนะคะ เมื่อก่อนเคยสับสนว่าพล็อตคือแก่นเรื่องหรือโครงเรื่องอยู่บ่อย ๆ จนตอนนี้รู้ว่าพล็อตคือโครงเรื่องแล้วก็ยังชอบพิมพ์สลับอยู่ดี อุตส่าห์อ่านทวนแล้วยังหลุดไปได้ ฮือ ㅜㅡㅜ

0
Read2Fun 20 ส.ค. 63 เวลา 10:16 น. 2

ขอบคุณครับ ถือเป็นความรู้สำหรับมือใหม่อย่างผม

เพราะยังติดพิมพ์ เครื่องหมาย ! และพิมพ์ว่า นายกอไก่พูด/นายขอไข่พูด อยู่บ่อยๆ จะพยายามปรับแก้ และหาวิธีการเขียนนิยายให้ดีในโอกาสต่อๆ ไปครับ

1
Zsmile 20 ส.ค. 63 เวลา 11:14 น. 2-1

สู้ ๆ นะคะ เราเองก็ยังต้องพัฒนาอีกมากเหมือนกัน มาพยายามไปด้วยกันค่ะ!

0
Zsmile 20 ส.ค. 63 เวลา 11:20 น. 3-1

ดีใจที่ได้ยินอย่างนั้นนะคะ สู้ ๆ กับการเขียนค่ะ!

0
สมจ๊อด 20 ส.ค. 63 เวลา 12:07 น. 4

พวก Trigger Warning หรือ Content Warning นี่ ควรใส่ในนิยายจริง ๆ เหรอครับ ถ้าแนวนิยายระบุไว้อยู่แล้วว่าเป็นเรทอะไร

ไม่ได้ไม่เห็นด้วยนะครับ แต่มันจะดีเหรอที่อ่าน ๆ อยู่กำลังเพลิน มี warning แทรกมาในเนื้อหา อันนี้ในนิยายเขาทำกันจริง ๆ ใช่ไหมครับ คือถ้าเป็นซีรีส์ ละครที่ฉายทั่วไปอันนี้โอเค เข้าใจ แต่นิยายที่ระบุเรทผมว่าไม่ต้องหรอกกระมังครับ ขนาดเรทปกติถ้ามี warning ผมยังมองว่าแปลกเลย

3
Zsmile 20 ส.ค. 63 เวลา 12:22 น. 4-1

จริง ๆ มันควรใส่นะคะ แต่ไม่ได้แทรกไว้ตรงเนื้อหา อาจจะอยู่บรรทัดแรกของตอนนั้นว่า เอ้อ ตอนนี้จะมีการพูดถึงประเด็นนี้นะ จากนั้นค่อยเข้าสู่เนื้อหา หรือไม่ก็ใส่ไว้ตรงชื่อตอน/หน้าหลักนิยายแทน เพราะการแทรกตรงเนื้อหามันจะขัดอารมณ์มากกกกก เราเข้าใจค่ะ ;;-;; ส่วนเหตุผลที่ควรใส่ก็คล้าย ๆ กับเหตุผลที่บางคนไปดูหนังแล้วเจอประเด็นนู่นนี่โดยไม่ทันตั้งตัวจนทำให้รู้สึกดิ่งและติดลบกับหนังเรื่องนั้นไปเลยน่ะค่ะ Trigger Warning มันเลยคล้าย ๆ เกราะของนักเขียนที่จะช่วยเซฟความรู้สึกนักอ่านไปในตัว

0
สมจ๊อด 20 ส.ค. 63 เวลา 14:01 น. 4-2

ถ้าจะใส่ warning แบบนั้น ทำไมไม่เปลี่ยนเรทนิยายให้สูงไปเลยล่ะครับ ใส่ไปเลย 18+ เบา ๆ ก็ pg15

โอเคแหละ คุณอาจจะมองว่ามันเป็นเกราะป้องกันนักเขียน แต่ถ้าจะมองอีกมุมว่าผู้เขียนขาดความรับผิดชอบก็มองได้ เพราะมันเหมือนกับว่าผู้เขียนต้องการเขียนนิยายให้เป็นเรททั่วไป แต่ก็แอบใส่ประเด็นที่ต้องใช้วิจารณญาน​สูงลงไปด้วย แล้วมาแปะ warning บอก มันไม่ถูกนะครับ ทำให้ถูกต้องจริง ๆ มันควรจะไม่ใส่ หรือเปลี่ยนเรทอายุคนอ่านไปเลย

ส่วนเรื่องหนังที่มี warning ปกติแล้วมันไม่มีนะครับ แต่ที่เราเห็นว่ามีเพราะเรทหนังมันสูง เช่น pg15 ทว่าบางทีมันเอามาฉายให้คนทั่วไปดู มันเลยต้องมี warning

ปล. ขออภัย​ที่ถกประเด็นนี้ โดยรวมแล้วผมเห็นด้วยกับ จขกท เกือบข้อเลยครับ เป็นบทความที่ดีมาก


0
Zsmile 20 ส.ค. 63 เวลา 14:49 น. 4-3

โอเคค่ะ เราอาจจะพูดไม่ชัดเอง แต่จริง ๆ คือเราเห็นด้วยกับคุณเรื่องใส่เรทให้เหมาะสมกับเนื้อหานะคะ คือการใส่ Trigger Warning เนี่ย มันระบุเพื่อเฉพาะเจาะจงไปในแต่ละประเด็นเลยใช่ไหมละคะ แต่ก่อนจะใส่ Trigger Warning นักเขียนก็ควรคำนึงถึงเนื้อเรื่องทั้งหมดแล้วใส่เรทให้ถูกต้องก่อนว่ามันจะเรททั่วไป 15+ หรือ 18+ ซึ่งเราคิดว่ามันควรทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป เพราะบางครั้งการบอกแค่ว่าเรท 18+ แต่ไม่ได้บอกว่าในตอนนั้นจะมีประเด็นข่มขืน ประเด็นความรุนแรงนะ มันสามารถทำให้รู้สึก trigger ตอนอ่านได้น่ะค่ะ เดี๋ยวจะไปแก้ไขเพิ่มเติมในกระทู้แล้วกันนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
กัมปนาท!! 20 ส.ค. 63 เวลา 15:30 น. 5

ขอบคุณสำหรับบทความที่มีความหวังดีอย่างสุดซึ้งต่อนักเขียนหน้าใหม่

มีบางประการที่ข้าพเจ้าเห็นว่า มันก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสียทีเดียว เช่น


"- ในการสนทนา เมื่อถึงบทพูดควรใช้เครื่องหมาย "..." แทน ... : ... (เช่น "สวัสดี" แทน นายกอไก่ : สวัสดี) และไม่ควรพิมพ์ว่า นายกอไก่พูด/นายขอไข่พูด บ่อย ๆ"


ในส่วนตรงนี้ บทพูดนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่อง "___" นั้นถูกต้องแล้ว แต่การพิมพ์ว่านายกอพูดหรือนายไข่พูด ไม่ได้ถือเป็นข้อห้าม มันขึ้นอยู่กับรูปแบบการประพันธ์ของผู้เขียน หรือในวาระต่างๆตามเนื้อเรื่อง

ยกตัวอย่างนิยายชื่อดังจากจีนเรื่อง "รหัสลับหลังคาโลก" ที่ใช้การพูดแบบข้างต้นบ่อยมาก แต่ไม่ก่อความรำคาญให้กับผู้อ่านเลยสักนิดเดียว

ปล.ข้าพเจ้าขอแนะนำเพิ่มเติม

1
Zsmile 20 ส.ค. 63 เวลา 16:11 น. 5-1

ใช่ค่าา อันนี้ส่วนตัวเราก็ใช้อยู่เหมือนกัน แต่ที่พูดว่า "ไม่ควรใช้บ่อย ๆ" คือเราตั้งใจจะสื่อถึงการใช้มันติด ๆ กันหลายบรรทัด ประมาณว่านายกอกับนายขอสนทนากันสิบประโยคสิบย่อหน้าก็ยังใช้แค่คำว่า นายกอพูด นายขอพูด ซ้ำไปซ้ำมาสิบครั้งโดยไม่เปลี่ยนไปใช้วิธีบรรยายแบบอื่นบ้างน่ะค่ะ พอดีเคยเห็นในนิยายบางเรื่อง ขอโทษที่อธิบายไม่ชัดเจนนะคะ

0
สร้อยฟ้า ชบาแดง 20 ส.ค. 63 เวลา 16:14 น. 6

อันนี้ถามแบบสงสัยจริงๆ ไม่ได้กวนหรือว่าอะไรนะคะ คอมเม้นท์​ในเด็กดีนักเขียนกดหัวใจให้คอมเม้นท์ของนักอ่าน​ได้ด้วยหรอคะ เราเห็นแค่ในรีดอะ​ไรท์​น่ะกดถูกใจคอมเม้นท์​ได้ หรือเราพลาดตรงไหนในคอมเม้นท์​ของเว็บเด็กดีรึเปล่า ถ้ากดได้โปรดชี้แนะด้วยค่ะ

2
Zsmile 20 ส.ค. 63 เวลา 16:23 น. 6-1

ของ Dek-D กดไม่ได้ค่า อันนี้เราพูดรวม ๆ ถึงคนที่เขียนนิยายลงทุกเว็บแล้วเห็นว่าหลาย ๆ เว็บสามารถกดหัวใจได้น่ะค่ะ แต่ถ้าใน Dek-D คงต้องมาตอบกลับคอมเมนต์/ขอบคุณในส่วน Talk เอา https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
สร้อยฟ้า ชบาแดง 20 ส.ค. 63 เวลา 16:40 น. 6-2

เรานี่ตอบกลับทุกข้อความเลยค่ะ ไม่รู้​คนอ่านจะรำคาญรึเปล่า บางคนก็ตอบกลับ บางคนก็ไม่ตอบกลับ

0
ann-thayida 21 ก.ย. 63 เวลา 13:45 น. 7

สอบถามค่ะ เราต้องการใช้รูปดาราบางท่าน แต่อัพโหลดไม่ได้ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับการไม่ได้รับอนุญาติหรือไม่

0