Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนตามโครงเรื่องที่วางไว้อย่างดีแล้วค่ะ แต่พอถึงจุดหนึ่งดันมีพล็อตใหม่ที่ปังกว่าแทรกเข้ามาในหัว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าเป็นคนที่ประสบปัญหาการเขียนนิยายไม่จบซักเรื่องน่ะค่ะ แม้จะชอบเขียนเล่นเพราะความชอบก็เถอะค่ะ แต่ก็อยากมีโมเม้นแบบพี่ๆหลายๆคนบ้างที่สามารถเขียนนิยายได้จบ แล้วเผอิญตอนรู้ตัวว่ามีปัญหานี้คือตอนที่สำนึกได้ว่าตัวเองไม่ชอบวางโครงเรื่องน่ะค่ะ  จนกระทั่งตัดสินใจแต่งนิยายเรื่องใหม่และได้เปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่คือได้ทำการวางกรอบเรื่องไปไกล๊ไกล เพราะได้ทำการวาดฝันไปถึงตอนจบเลยน่ะค่ะ (ต่างจากปกติที่นึกเอาละจดๆเขี่ยๆไว้ในเศษกระดาษ )

...แหะๆ แต่ว่าก็ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ตอนนี้  ดันแหกเนื้อเรื่องตั้งแต่ตอนที่8 แถมตอนที่แหกออกมาน่าจะกระทบเนื้อเรื่องส่วนแรกของครึ่งแรกของเรื่องด้วยค่ะ  แต่พอมานั่งคิดๆแล้ว สำหรับเราหากย้อนกลับไปได้ก็ไม่ใช่ว่าจะพอใจกับพล็อตเรื่องเดิมค่ะ แบบเราก็พอใจในพล็อตเรื่องที่เราแหกออกมา เลยอยากจะมาถามพี่ๆน่ะค่ะ แบบว่าเคยมีโมเม้นแบบนี้กันรึเปล่่าคะ แล้วหาทางออกกันยังไงบ้างคะ หรือไม่มีใครเขาแหกบทที่วางไว้แบบเราT_T

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ButlerofLOVE 5 ก.ย. 63 เวลา 08:38 น. 2

ถ้ามันสมเหตุสมผล เขียนแล้วสนุกกว่า ก็ลุยไปเลยค่ะ ทางนี้เคยเปลี่ยนเส้นเรื่องเหมือนกัน แต่พยายามขมวดให้มันต่อเนื่องจนจบให้ได้ 


หลุดได้ แต่ต้องไปต่อจนจบ :)

ปล. อย่าลืมถมหลุมด้วย ^^

0
peiNing Zheng 5 ก.ย. 63 เวลา 10:46 น. 3

เคยแหกแล้วตันก็มี เคยแหกแล้วไปได้ดีก็มี


มันตอบยากเหมือนกันว่าการแหวกจากพล็อตเดิมที่ตั้งใจไว้จะหมู่หรือจ่า เพราะแน่นอนว่าวินาทีที่ตัดสินใจเปลี่ยน เราย่อมเชื่อว่ามันดีกว่าพล็อตแรกที่เขียน หรือสมเหตุสมผลกว่า ลื่นไหลกว่า หรือด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม


แต่ว่า การแหวกแปลว่า เราจำต้องเขียนเนื้อเรื่องส่วนหนึ่งแบบไร้แผนที่ นี่คือความเสี่ยงว่าจะเอาอยู่หรือไม่


เราเชื่อว่าเราเขียนนิยายมานาน (จะยี่สิบปี) มันน่าจะไหว ปรากฏว่าตอนนี้เนื้อเรื่องล่าสุดของเรายังดองจนตอนนี้จะเข้าปีที่ 5 แล้ว ไปต่อไม่ได้เพราะขาดแผนที่ที่จะทำให้เกิดบทสรุปที่ดี


แต่ในทางกลับกัน มันก็มีเรื่องที่แหวกได้สำเร็จในตอนที่เราเพิ่งเขียนนิยายได้ไม่นานเหมือนกัน


ดังนั้น ประสบการณ์การเขียนการอ่าน หรือข้อมูลที่มีในหัว อาจช่วยให้พาไปรอดฝั่ง แต่ใช่ว่าจะสามารถประคองมันไปจนสุดทางได้อย่างที่คิดเสมอไป


สุดท้ายแล้ว เรายังยืนยันว่า การเขียนตามพล็อตเดิมที่มีแผนที่ไว้เรียบร้อยแล้ว ยังไงก็มีโอกาสสำเร็จมากกว่าอยู่ดีค่ะ

0