Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอความรู้เรื่อง นาค กับ ครุฑ หน่อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราจะเขียนนิยายเกี่ยวกับนาค ครุฑ แต่ไม่ค่อยมีความรู้ในด้านนี้เลย จึงอยากมาขอข้อมูลในส่วนนี้ แล้วก็ช่วยตั้งชื่อ นาค กับ ครุฑหน่อยค่ะ หาหลายชื่อแล้วแต่ยังไม่ถูกใจซักชื่อเลย

ขอบคุณทุกคนล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Umeezeta 16 ก.ย. 63 เวลา 19:27 น. 1

เกี่ยวกับนาคและครุฑเท่าที่เราพอรู้มาคือ นาคจะแปลงกายได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในที่ที่มันเกิด อย่างเช่น เกิดบนดินก็ต้องแปลงกายบนดิน เกิดในน้ำก็ต้องแปลงกายในน้ำ ส่วนครุฑบางพวกจะอาศัยอยู่บนบ้าน/วิมานบนต้นงิ้ว (ไม่ใช่ในนรกนะคะ หมายถึงต้นงิ้วตามธรรมชาติ)

แต่เราขอเพิ่มเติมหน่อยนะคะว่า การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ในตำนานก็เป็นเรื่องดี เพราะช่วยความแม่นยำและน่าเชื่อถือให้กับเนื้อเรื่อง แต่โปรดอย่าลืมนะคะว่าสัตว์ในตำนานส่วนใหญ่เป็นเรื่องจินตนาการของมนุษย์ ไม่เป็นความจริงทั้งหมด เพราะฉะนั้นแล้วเราว่าคุณจขกท.ควรขึ้นโครงร่างตัวละครตามพื้นเรื่องตำนานแล้วใส่จินตนาการตามใจชอบจะดีกว่า เพราะนอกจากจะช่วยไม่ให้เนื้อเรื่องจำเจแล้วยังเพิ่มเอกลักษณ์และเสน่ห์ให้กับเนื้อเรื่องด้วย


ส่วนชื่อตัวละคร เราแนะนำว่าเป็นเรื่องที่ควรตั้งเองนะคะ เพราะชื่อตัวละครจะเป็นที่จดจำของคนอ่าน ก็ต่อเมื่อถ้าเกิดมันมาจากการรู้/เข้าใจในตัวละครเป็นอย่างดี เพราะชื่อจะบ่งบอกถึงภาพพจน์หรือเอกลักษณ์ของตัวละคร ถ้าอยากได้ชื่อแบบไทยโบราณหรือในวรรณคดีลองค้นหาว่า คำไวพจน์ดูนะคะ หรือลองสนธิผสมคำดูจากคำต่าง ๆ


0