Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิววิธีโปรโมทนิยาย] ขี้เกียจคิดวิธีโปรโมทแล้ว ใช้เงินแก้ปัญหาเลยก็แล้วกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ  ซินเอ๋อร์ค่ะ จะเรียกว่าซิน หรือซินเด๋อก็ได้ค่ะ เพราะเป็นคนเด๋อๆ ด๋าๆ 



เคยเห็นหลายคนตั้งคำถามว่าต้องโปรโมทนิยายยังไง ถึงจะมีคนอ่าน วันนี้ก็เลยจะมาเขียนกระทู้รีวิวการโปรโมทนิยายค่ะ และจะมีวิธีการโปรโมทแบบใช้เงินแก้ปัญหา หรือก็คือ "การซื้อโฆษณาใน Facebook" ค่ะ



*รีวิวนี้เขียนตามความรู้สึกส่วนตัวและยอดสถิติต่างๆ ไม่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐานจริงจัง โปรดใช้จักรยานในการปั่น นะคะ*



ก่อนจะพุ่งประเด็นไปที่การซื้อโฆษณา ขอย้อนก่อนว่าวิธีการโปรโมทนิยายมีหลากหลายรูปแบบมาก   อย่างเช่นวิธีเห็นกันบ่อยให้เด็กดี ก็ได้แก่ ตั้งกระทู้โฆษณาในบอร์ด ไปขายนิยายตามกระทู้หานิยายอ่าน ไปแลกกันอ่านในกระทู้แลกกันอ่าน  ซึ่งถ้าสังเกตยอดวิว ยอดหัวใจ ยอดติดตาม  และยอด Fav. ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ว ิธีนี้เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพน้อยถึงปานกลาง ยอดต่างๆ ไม่ได้เพิ่มขึ้นปรี๊ดเหมือนน้ำตาลในเลือดหลังจากซัดชานมเสือพ่นไฟ   ที่เป็นอย่างนั้นเป็นเพราะในบอร์ดเด็กดีเป็นบอร์ดนักเขียน ไม่ใช่บอร์ดนักอ่าน คนในบอร์ดก็ล้วนแต่เป็นนักเขียนที่มาหานักอ่านกันทั้งนั้น นักอ่านจริงๆ น้อยนักที่จะมาเดินเล่นในบอร์ดนี้ ถ้าพูดกันง่ายๆ ก็คือเป็นการขายที่ไม่ถูกจุด ทำนองนั้นค่ะ



วิธีเอามาขายในบอร์ดที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ซินเองก็เคยเอามาขายอยู่บ้างตามอารมณ์ และรู้สึกว่าคนอ่านไม่ได้เพิ่มขึ้นมาเท่าไร  เพราะอย่างที่บอกไปก็คือพื้นที่ในบอร์ดมันไม่ใช่พื้นที่ที่ 'โดน' คนอ่านที่สุด  แล้วอย่างนั้นพื้นที่ไหนที่จะขายแล้วโดน?



คำตอบก็คือพื้นที่ที่คนอ่านเขาอยู่กันค่ะ เช่น กลุ่มรีวิวนิยายในเฟซบุ๊ก หรือการใช้ # ที่คนอ่านใช้ตามหานิยายอ่านกันในทวิตเตอร์  แต่จะเป็น # ไหน ต้องลองไปทำการบ้านกันดูก่อน เพราะนิยายแต่ละประเภทก็มี #  หรือมีกลุ่มคนอ่านไม่เหมือนกันค่ะ ส่วนตัวจากการเอานิยายไปโฆษณาในกลุ่มแบบ 1-2 โพสต์ต่อนิยาย 1 เรื่อง  และโผล่ไปบ้างเวลามีคนหานิยายที่ตัวเองพอจะเข้าข่าย พบว่าวิธีนี้เข้าท่า ยอดวิวยอดผู้ติดตามต่างๆ  พอพุ่งขึ้นให้เป็นเนินสโลปสวยๆ เรื่องไหนที่เข้าตาคนสามารถเพิ่มยอดวิวได้ถึง 500+ วิวในวันเดียว และยอดผู้ติดตามเป็น 100+ เช่นกันค่ะ 



อีกวิธีที่ได้ผลลัพธ์คล้ายๆ กัน คือการทำอะไรสักอย่างแล้วแมสมีคนแชร์เยอะ  แล้วใช้พื้นที่นั้นโปรโมทโฆษณานิยายตัวเอง  อันนี้ก็เป็นหนทางที่เข้าท่าค่ะ แต่ในชีวิตคนเราจะทำแบบนั้นได้กี่ครั้ง ก็พูดยากเหลือเกิน (ฮา) 



วิธีต่อมาที่เป็นประเด็นหลักของกระทู้นี้ คือการซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊ก หรือที่ศัพท์เทคนิคในวงการแฟนเพจ เรียกกันว่า 'ยิงแอด' ค่ะ  การซื้อโฆษณาไม่่ใช่ว่าใครใคร่ซื้อก็ซื้อ ใครใคร่ยิงก็ยิงได้ แต่คนซื้อโฆษณาจะต้องมีแฟนเพจเสียก่อนถึงจะทำได้ วิธีการซื้อโฆษณามีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ค่ะ  แต่วิธีที่ซินใช้เน้นไปที่ให้คนกดคลิกเข้าไปในลิงก์นิยาย  ส่วนการซื้อโฆษณายังไงให้ได้ผลสูงสุด ขึ้นอยู่กับการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่นิยายของเราจะไปโชว์ดุ๊กดิ๊กอยู่บนหน้าไทม์ไลน์ของเขา นิยายแต่ละเรื่อง แต่ละแนว ก็มีกลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนกัน  ต้องลองไปศึกษาเพื่อหาแนวทางเฉพาะของตัวเองค่ะ



อันที่จริงตอนที่ลองยิงแอดคือไม่ได้คิดอะไรมากมายค่ะ แค่อยากทดลองอัดฉีดดูว่าจะทำให้นิยายไปได้ไกลแค่ไหน ซึ่งตอนที่ซื้อโฆษณา นิยายที่ลงไว้ก็มีจำนวนตอนระดับหนึ่งแล้ว ประมาณ 7-15 ตอนค่ะ ผลที่ได้ก็แล้วแต่บุนแต่กำ  จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 100 บาท จะมีคนเห็นลิงก์ที่เราโปรโมทประมาณ 1,300-3,000 วิว (ขอแก้ตัวเลขค่ะ ไปดูข้อมูลเก่ามาถ้า 3,000-5,000 จะงบมากกว่านั้น) บางรื่องก็มีคนกดเข้าไปถึง 500 ครั้ง บางเรื่องราคาเท่ากันได้แค่ 25 ครั้ง  ส่วนยอดเฟบที่ได้ก็จะประมาณ 10-25% ของยอดที่คนกดเข้ามาดู  ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ + ความน่าสนใจของแคปชั่นหรือข้อความที่เราใช้โปรย + ความน่าสนใจของตัวนิยายค่ะ 



แต่วิธีที่เขียนมาทั้งหมด ก็ยังไม่ใช่วิธีโปรโมทที่ทำให้มีคนกดเข้ามาอ่านนิยายอย่างถล่มทลาย จากประสบการณ์โดยตรงที่เขียนนิยายมีคนอ่านระดับกลางๆ ไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้าง  มีอยู่ 2 วิธีค่ะที่จะอัดฉีดเพิ่มยอดคนอ่านแบบที่จะต้องร้องขอชีวิต แต่ 2 วิธีนี้ค่อนข้างจะอยู่นอกเหนือการควบคุม ก็คือเราไม่สามารถไปบังคับให้มันเกิดขึ้นได้ ต้องมีโชคดีมีดวงประมาณหนึ่งค่ะ



วิธีแรกคือปากต่อปาก หรือก็คือการที่มีคนพูดถึงนิยายเรา (ในแง่ดี) หรือพูดให้ง่ายกว่านั้น ก็คือมีคนมาช่วยรีวิวนิยายให้ แบบบอกชื่อเรื่องเสร็จสรรพ และแปะลิงก์เพิ่มวาร์ปให้ไปหาตามอ่านกันได้ ยิ่งเป็นเซเลปทวิตเตอร์ หรือเป็นเพจเน้นรีวิวที่มีผู้ติดตามเยอะๆ จำนวนคนอ่านยิ่งเพิ่มขึ้นค่ะ ส่วนตัวเคยมีโอกาสถูกหวยมีเซเลปพูดถึงคำโปรยนิยายอยู่ครั้งหนึ่ง จำได้ว่าตอนนั้นคนอ่านเพิ่มมาวันเดียว 500+ fav.  ตาโตเป็นไข่ห่านทีเดียว



และวิธีที่ได้ผลมากที่สุดก็คือ...คือ...คือออออออ



การได้รับการโปรโมทแบบเป็นทางการจากเว็บค่ะ 



ตัวอย่างง่ายๆ ก็คือการได้ขึ้นแบนเนอร์เว็บและการได้ขึ้นหน้าเว็บมาสเตอร์รีวิวค่ะะ  วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลสูงสุด เพราะคนอ่านยังไงก็เห็นแน่นอน 100% เรียกได้ว่าดึงดูดสายตาให้กดเข้าไปอ่านแน่ๆ  ซินเอ๋อร์เคยได้ขึ้นหน้าเว็บมาสเตอร์รีวิวอยู่ครั้งหนึ่ง ตอนนั้นก็ทำให้นิยายได้ขึ้นประมาณท็อป 20 ของหมวดค่ะ ส่วนแบนเนอร์เคยได้ขึ้นของเว็บ fictionlog และ readAwrite เหลือแต่เด็กดีนี่แหละที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปอยู่บนนั้นสักที  แต่ผลที่ได้รับเรียกได้ว่าคนอ่านเข้ามาถล่มทลายจริงๆ ยอดผู้ติดตามพุ่งปรี๊ดยิ่งกว่าค่าไขมันหลักกินหมูกระทะอีกค่ะ  (ฮาา)



อีกวิธีหนึ่งที่ไม่ได้พูดถึงคือการติดท็อปในหมวดหมู่ดังๆ เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยติดท็อปสูงสุดก็คือหมวดวาย น่าจะท็อป 20 ประมาณนั้น   ยังไม่ได้ท็อป 10 สักที เลยยังไม่มีประสบการณ์ค่ะว่าติดแล้วจะมีคนอ่านเพิ่มขนาดไหน (ฮาาา)



ทั้งหมดก็คือวิธีการโปรโมทต่างๆ เท่าที่จะคิดออกได้ในตอนนี้ค่ะ และเป็นเพียงแค่การรีวิวการโปรโมทนิยายเฉยๆ ไม่ได้พูดถึงเนื้อหานิยายภายใน หรือคุณภาพนิยายต่างๆ นะคะ  เพราะการที่จะทำให้นิยายมีคนอ่าน มีคนติดตามและมีคนซื้อนิยายเราจริงๆ แค่การโปรโมทเฉยๆ มันไม่เพียงพอค่ะ แต่ต้องมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาด้วย





พื้นที่ขายของ



สำหรับกระทู้นี้....มารีวิวอย่างที่บอกค่ะ ไม่ได้มาขายนิยายเลยไม่ใช้พื้นที่ขายของก็แล้วกัน แต่ถ้าใครอยากลองอ่านงานขายขำ  เฮฮาแบบถอดสมองทิ้งปล่อยให้ไหลไปตามน้ำ จิ้มเข้าไปดูในไอดีได้นะคะ (อ้าว ไหนหล่อนบอกว่าจะไม่ขายไงนังเด๋อ) 

 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Shadow_J 27 ก.ย. 63 เวลา 07:57 น. 2

เขียนดีครับ อ่านแล้วเพลินดี คนที่จะโปรโมทนิยายน่าจะพอเห็นภาพว่าโปรโมทแบบไหนถึงจะได้ผลบ้าง


ขอบคุณครับ

3

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ซินเอ๋อร์ 28 ก.ย. 63 เวลา 06:40 น. 2-2

ขอบคุณมากค่ะะ ตอนแรกก็กลัวเหมือนกันว่าจะเขียนงงๆ ทำให้อ่านไม่เข้าใจหรือเปล่า ถ้าประสบการณ์ที่แชร์เป็นประโยชน์ได้จริง ก็จะดีใจมากๆ ค่ะ :D

0
Shadow_J 28 ก.ย. 63 เวลา 21:03 น. 2-3

เป็นประโยชน์นะ สำหรับตัวเอง เพราะมีหลายเรื่องก็เพิ่งรู้ตอนที่อ่านกระทู้นี้ครับ

0
ซินเอ๋อร์ 28 ก.ย. 63 เวลา 06:41 น. 3-1

ก็ต้องเลือกวิธีการโปรโมทด้วยน้า ไม่งั้นโปรโมทผิดที่ สิบปีก็ยังขายไม่ได้ค่ะ (ฮาาา) อีกอย่างมันมีปัจจัยอื่นๆ มาเกี่ยวด้วย การโปรโมทก็เป็นส่วนหนึ่งแหละค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะทำให้นิยายขายได้

0