Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราจะซิ่ว มีเป้าหมายแล้วแต่ว่าอยากได้ความคิดเห็นจากหลายๆ คนครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเรียนอยู่ที่มหาลัยแห่งนึง เอกภาษา แต่ผมไม่ชอบภาษาที่ตัวเองเรียนอยู่ ผมอยากซิ่วไปเรียนเอกภาษาญี่ปุ่น เพื่อนผมบอกไม่ดีหรอก เรียนเสริมเอาก็ได้ แต่ผมชื่นชอบวัฒธรรมและธรรมชาติญี่ปุ่นมาก ผมอยากเรียนแบบเจาะลึกไม่ใช่เพียงแค่พูดได้ ผมพึ่งมารู้ตัวคือตอนเข้าปี1ที่นี้แล้ว แล้วรู้สึกว่ายิ่งเรียนยิ่งไม่ชอบ อีกอย่างญี่ปุ่นโอกาสได้งานสูงกว่า แต่ผมเตรียมตัวช้าไป ใกล้จะถึงเวลาสอบแกทแพทในอีก ไม่กี่เดือนแล้ว ไม่ทันแน่ผมคงต้องรอปี 65 มีเวลาเตรียมตัว1ปี ทำงานลงเรียนเสริมภาษาญี่ปุ่น และเรียนคณะเดิมไปด้วยจนกว่าจะถึงวันสอบแกทแพท
ผมอยากทราบว่า 
1.ผมควรเรียนต่อไปก่อนดีไหมหรือออกเลยได้มีเวลาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น
2.แค่เอกภาษาควรซิ่วดีไหมครับ เพราะเพื่อนบอกไม่แนะนำ ถ้าไม่ใช่ซิ่วเข้าคณะแพทย์ นิติ อะไรแบบนี้เพราะภาษาเรียนด้านนอกได้ พอวัดระดับได้สูงๆ ก็หางานได้เหมือนกัน
3.ซิ่วตอนจะจบปี 2 นี่ช้าไปไหมครับ ผมเด็ก 63 ซิ่วตอนปี 65
4.ควรบอกครูที่ปรึกษามหาลัยก่อนไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

ผ่านมา 21 ต.ค. 63 เวลา 12:02 น. 1

น้องไม่ได้บอกว่าภาษาที่เรียนอยู่คือภาษาอะไร พี่มองแบบบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้แตะสายศิลป์เลยว่า ภาษาจีน ภาษาเกาหลีและญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ สามารถสร้างรายได้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้มาเที่ยวเมืองไทยสูง ถ้าน้องเรียนภาษาเหล่านี้ น่าจะสามารถสร้างรายได้ อีกทั้งฐานการค้าขาย หลายบริษัทก็มาจากประเทศเหล่านี้ น่าจะหางานทำได้ (คิดแบบคนทั่วไป) คราวนี้มาตอบคำถามของน้อง

1.1.ผมควรเรียนต่อไปก่อนดีไหมหรือออกเลยได้มีเวลาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น - น้องต้องตัดสินใจเองว่าพื้นฐานเราแน่นพอที่จะสอบ Gat Pat หรือเปล่า ถ้าเราออกไปแล้วมั่นใจได้หรือเปล่าว่าเราจะจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือได้ สำหรับตัวพี่เองเรียนเภสัชแล้วมาซิ่วทันตแพทย์ พี่ไม่ได้ลาออก เรียนจนจบปี 1 เพราะพี่มองว่าวิชาพื้นฐานในคณะ สามารถเอามาใช้ในการสอบวิชาสามัญ (เคมีและชีวะได้)

2.แค่เอกภาษาควรซิ่วดีไหมครับ เพราะเพื่อนบอกไม่แนะนำ ถ้าไม่ใช่ซิ่วเข้าคณะแพทย์ นิติ อะไรแบบนี้เพราะภาษาเรียนด้านนอกได้ พอวัดระดับได้สูงๆ ก็หางานได้เหมือนกัน - อย่างที่บอกมองแบบบุคคลภายนอก พี่ว่าสายไหนถ้ามีทักษะและความสามารถ ก็หางานได้ทุกสาย

3.ซิ่วตอนจะจบปี 2 นี่ช้าไปไหมครับ ผมเด็ก 63 ซิ่วตอนปี 65 - พี่เห็นบางคนที่ซิ่วกสพท. 5 -10 ปี ก็ยังพยายามที่จะสอบเข้าแพทย์ ทันตแพทย์อยู่นะ ไม่มีคำว่าสายเกินเรียน

4.ควรบอกครูที่ปรึกษามหาลัยก่อนไหมครับ - สำหรับพี่ถ้าอยากได้คำแนะนำ ควรปรึกษาอาจารย์ เพราะอาจารย์จะมีมุมมองกว้าง โดยเฉพาะสายภาษา อาจมีทางออกดีๆให้น้อง

3
IkIK 22 ต.ค. 63 เวลา 11:02 น. 1-1

ผมเรียนภาษาฝรั่งเศสครับ การเรียนภาษาเราต้องรักวัฒธรรม ของประเทศนั้น อาจารย์บอกมาแบบ ผมเลยตัดสินใจว่าผมซิ่วไปเรียนภาษาญี่ปุ่นดีกว่า ผมพึ่งมารู้ตัวตอนเข้ามาเรียนแล้ว เมื่อก่อนผมก็อยากเข้าฝรั่งเศสเพราะว่าเรียนศิลป์ฝรั่งเศสมา แต่พอมาอยู่ท่ามกลางครูฝรั่งเศส ภาษา วัฒธรรม ยิ่งเจาะลึกผมยิ่งรู้สึกเบื่อ เพราะผมไม่ได้มีความหลงรักประเทศนั้นเลย แม้แต่เพลงฝรั่งเศสก็ไม่เคยได้ฟัง

0
ผ่านมา 22 ต.ค. 63 เวลา 11:12 น. 1-2

ถ้าประเทศไทย ภาษาญี่ปุ่นน่าจะ หางานง่ายกว่าภาษาฝรั่งเศสจ้ะ งั้นก็ลุยกับเส้นทางใหม่เลย อย่าลืมบอกผู้ปกครองด้วยนะ ว่าตัดสินใจซิ่ว

0
IkIK 24 ต.ค. 63 เวลา 13:22 น. 1-3

ผู้ปกครองไม่อณุญาติครับ ผมเลยปรึกษาอาจารย์ อาจารย์บอกว่าอาจจะโอนย้ายหน่วยกิตให้ได้ โอนย้ายหน่วยกิตคือการย้ายสาขาหรือปล่าวคครับ

0
M_a_R_c_H 21 ต.ค. 63 เวลา 19:17 น. 2

ถ้าน้องมุ่งมั่นที่จะเรียนเอกญี่ปุ่น พี่แนะนำให้ซิ่ว การเรียนภาษาเพิ่มเติม skill ที่ได้อาจจะเพียงแค่ทักษะเบื้องต้น แต่เนื้อหาชิงลึกที่เอกภาษาเรียนกันน้องก็จะไม่ได้เรียน เช่น วรรณคดี วรรณกรรม ภาษาเชิงวิชาชีพ คงไม่มีสถาบันภาษาที่ไหนเปิดสอน แล้วถ้าจะเทียบกัน พี่ยังไม่เห็นประโยชน์จากการที่ต้องทนเรียนสิ่งที่ไม่ชอบ แล้วต้องมาเสียเงินเรียนภาษาเพิ่มอีก ประโยชน์คืออะไร ??


ถ้ารู้ตัวแล้ว่าชอบอะไร พี่แนะนำให้ซิ่ว แล้วเตรียมตัวสอบเข้าที่ใหม่เลยครับ เพราะเป้าหมายเราชัดเจนแล้ว จะรอเวลาอีกทำไม


ปล1. เพื่อนพี่ซิ่วจากวิศวะเคมี มาเรียนเอกญี่ปุ่นนะครับ ตอนนี้เป็นล่าม ชีวิตดีมากมาย


ปล2. เพื่อนอีกคนก็ซิ่ว 2 รอบ เทคนิค-สัตวะ-เภสัช ตอนนี้ชีวิตดี เป็นอาจารย์ไปแล้ว


ที่ยกเคสเพื่อนมา คือคนเหล่านี้มีเป้าหมายชัดเจนแล้วลงมือทำ ความสำเร็จจึงเกิดครับ แต่ถ้าเป้าหมายชัดเจน แต่ไม่ลงมือทำ มันก็เท่านั้นครับ

0
IkIK 22 ต.ค. 63 เวลา 11:01 น. 3-1

ชอบมากเลยครับอยากจะเรียนลงลึกมากกว่าแต่การพูดได้ ผมอยากทำงานเป็นนักแปล อยากจะไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยครับ ขอบคุณครับ

0
IkIK 22 ต.ค. 63 เวลา 14:27 น. 3-3

พี่มีที่ติวแนะนำไหมครับ ผมกะจะลงติวกับ เว็บ Zhasi ครูพี่โฮม dream 1 และ2 ปูพื้นฐาน แล้วก็ Admission 1-2 ก่อนสอบแพท7.3 พี่ว่าเว็บนี้ดีไหมครับ

0
IkIK 22 ต.ค. 63 เวลา 15:28 น. 3-5

1 ปี ผมว่าถ้าผมพยายามผมทัน แต่ติดตรงที่พ่อแม่จะให้ลาออกนี่แหละครับ ต้องเรียน ทำงานไปด้วยอีก

0
IkIK 22 ต.ค. 63 เวลา 19:28 น. 3-7

แม่ผม ไม่มห้ผมซิ่วทำยังไงดีครับผมใช้เหตุผลไปก็เยอะแล้ว

0
IkIK 24 ต.ค. 63 เวลา 13:24 น. 3-8

โอนย้ายหน่วยกิตคือการโอนย้ายสาขาไหมครับ

0
IkIK 22 ต.ค. 63 เวลา 11:02 น. 4

พ่อแม่ไม่เห็นด้วย เขาบอกว่าจบมาก็ไม่ได้งานตรงสายเรียนไหนก็เรียนไปเถอะ แต่ผมจะพยายามโน้มน้าวดูครับ

0
airrinsjc2 22 ต.ค. 63 เวลา 16:50 น. 5

นี่คือความเห็นส่วนตัวนะคะ คือเราคิดว่าถ้าจขกท.ชอบอะไรก็ลุยไปเลย ถ้าคุณจบมา ทำงานในสิ่งที่คุณเรียนมาแล้วมันไม่มีความสุขอะ แต่เราคิดว่าจขกท.ลองศึกษาคร่าวก่อนว่าศิลป์ญี่ปุ่นเนี่ยจริงๆมันแมตท์กับคุณจิงรึเปล่า ถ้าจขกท.เลือกทางไหนก็ขอให้สู้ๆนะคะ

0
Polarbloy 22 ต.ค. 63 เวลา 17:41 น. 6

1.ผมควรเรียนต่อไปก่อนดีไหมหรือออกเลยได้มีเวลาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น

--ออกเลยก็ดีค่ะ จะได้มีเวลามากขึ้นกับการทวนข้อสอบเก่า ถือว่าทำคะเเนนแกทเเพทรัวๆไปเลย

2.แค่เอกภาษาควรซิ่วดีไหมครับ เพราะเพื่อนบอกไม่แนะนำ ถ้าไม่ใช่ซิ่วเข้าคณะแพทย์ นิติ อะไรแบบนี้เพราะภาษาเรียนด้านนอกได้ พอวัดระดับได้สูงๆ ก็หางานได้เหมือนกัน

--ไม่เกี่ยวว่าจะซิ่วภาษาเเล้วจะต้องเข้าอย่างอื่นนะคะ อยากเรียนไหนก็ทุ่มตรงนั้นไปเลยค่ะ ย้ายจากภาษาไปภาษาไม่เห็นแปลกตรงไหนเลย 

เราก็เหมือนจขกท.เเหละ เเต่ตอนนี้อยู่ปี2เเล้ว คิดจะซิ่วไปภาษาอื่นเหมือนกัน55555

3.ซิ่วตอนจะจบปี 2 นี่ช้าไปไหมครับ ผมเด็ก 63 ซิ่วตอนปี 65

--ไม่ช้าไม่สายเลย

4.ควรบอกครูที่ปรึกษามหาลัยก่อนไหมครับ

--ส่วนตัวเราว่าควรจะไปเกริ่นที่ปรึกษาหน่อยก็ดีนะ ถ้ามั่นใจว่าจะไปจริงๆก็บอกได้เลยค่ะ

2
IkIK 24 ต.ค. 63 เวลา 13:25 น. 6-1

ผผมบอกอาจารย์แล้วครับ แต่อาจจารย์บอกอาจจะโอนย้ายหน่วกิตได้ การย้ายหน่วยกอตคือย้ายสาขาไหมครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Snizza 24 ต.ค. 63 เวลา 16:32 น. 8

เป็นเหมือนกันเลยอะ เราเรียนเอกภาษาฝรศ.แต่อยู่ม.ดังทางภาคอีสาน รู้สึกเหมือนจขกท.เลย โดนมาเหมือนกัน แต่เรายังไม่ได้บอกอจ.ที่ปรึกษานะ ว่าจะสอบใหม่แล้วถ้าติดค่อยบอกอะ จริงๆโอนย้ายหน่วยกิตได้ เพราะเราก็จะย้ายภาษาไปภาษาเหมือนกัน

1
IkIK 24 ต.ค. 63 เวลา 18:21 น. 8-1

เราบอกอาจารย์ไปแล้ว อาจารย์บอกอาจจะโอนย้ายหน่วยกิตได้แต่ต้องไปสอบถามทางวิชาภาคตะวันออกก่อน แต่เราจะอ่านหนังสือเผื่อไว้อยู่ดี. แต่พ่อแม่เราไม่ให้ซิ่ว เราจะปล่อยโดนรีไทร์เอง

0
แนะนำ 25 ต.ค. 63 เวลา 01:34 น. 9

แนะนำเอกญี่ปุ่นไม่มีพื้นของศิลปศาสตร์มธได้มั้ยครับ อันนี้คือสำหรับคนที่ไม่เคยเรียนศิลป์-ญี่ปุ่น หรือเคยสอบแพทญี่ปุ่นเลย ใช้แพท7ตัวอื่นที่ไม่ใช่แพทญี่ปุ่นหรือแพท1ยื่นได้ ได้เรียนญี่ปุ่นแบบเข้มข้นตั้งแต่เริ่มต้นเลยครับ น่าจะตอบโจทย์จขกท.


1
IkIK 25 ต.ค. 63 เวลา 07:44 น. 9-1

ถถ้าเรียนเข้มข้นแต่เริ่มนี่ตอบโจทย์มากเลยครับ ชอบ แต่ผมจะลงเรียนแพท7.3 กับครูพี่โฮมน่ะครับ ไม่อยากใช้แพท1 กับแพทฝรั่งเศสยื่น555. เพราะน่าจะไม่ได้

0
คนที่เงียบๆ 25 ต.ค. 63 เวลา 10:40 น. 10

อาจจะแนะนำอะไรพี่ไม่ได้มาก (เพราะน้องยังเรียนมัธยมอยู่)

แต่ถ้าเรียนญี่ปุ่น พี่ได้พื้นฐานถึงขั้นไหนแล้วน่ะคะ? (ไม่ได้ว่าอะไรพี่นะ)

น้องคิดว่ามหาลัยมันน่าจะสอนขั้นที่สูงกว่ามัธยมอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้น้องเรียนภาษาญี่ปุ่น(แต่ไม่ได้เรียนห้องศิลป์-ญี่ปุ่นนะ มันเป็นภาษาเสริม) ตอนนี้ต้องพอจำ/เขียนตัว hiragana ได้แล้วน่ะค่ะ ต่อไปก็ตัวคันจิ

คนที่เข้ามหาลัยควรต้องมีพื้นฐานเหล่านี้อยู่แล้ว (อย่างน้อยก็สอบ n5 ผ่าน) ถ้าพี่จะซิ่วไป พี่ต้องขยันมากกว่าคนอื่นหลายเท่าเลยนะคะ

เอาเป็นว่าถ้าพี่ชอบจริง ๆ พี่ก็ไปเถอะ แต่ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกับความยากลำบากนี้ด้วย

เรียนภาษาญี่ปุ่นในไทยหางานง่ายอยู่นะคะ (ยิ่งสอบวัดระดับได้ n สูง ๆ เงินเดือนเพิ่ม(ครูเคยบอดแบบนี้))

สู้ ๆ นะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

1
IkIK 25 ต.ค. 63 เวลา 20:46 น. 10-1

พี่จะลงติวกับเว็บ zashi อยู่มีเวลาปีเดียว ตอนนี้ฝึกแค่วันเดียวพอเขียนฮิรางานะกับอ่านได้ ขอบคุณมากจ้า

0
0656571202nn 5 พ.ย. 63 เวลา 10:21 น. 11

เราซิ่งคะ แต่เราไม่ได้นับ1ใหม่นะคะเราเอาเกรดไปเทียบเรียนแค่ปีครึ่ง จบแล้ว แต่บางมหาลัยบอกเราเทียบให้ แต่ต้องเรียนใหม่4ปี อันนี้ไม่ได้เทียบให้คะ แอดมานะคะNung16ning

1