Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนรีวิวนิยายแย่ๆ มีทางแก้อย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มาสอบถามความคิดเห็นค่ะว่าถ้าโดนรีวิวนิยายแย่ๆ ประมาณว่า 'นิยายกาก' หรือ 'ใช้สมองหรือเล็บเท้าคิดเรื่องนี้' หรือ 'เลิกเขียนไปเถอะ นิยายห่วยแตก' หรือใช้อีโมแสดงท่าทางแย่ๆ ออกมา ทุกคนจะหาทางรับมือยังไงคะ? ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

MaouMena 25 ต.ค. 63 เวลา 01:17 น. 1



เมินครับ สนใจไปก็ไม่มีประโยชน์เเม้เเต่ขี้มด ก็เหมือนเขาหาว่านิยายเรากาก ความคิดเห็นของคนประเภทนี้ก็มีค่าเท่ากัน ถ้าวิจารณ์อย่างมีเหตุผลเราต้องใส่ใจเเล้วเอามาปรับปรุงครับ ไม่ใช่เเค่ด่าเอาสะใจเเล้วทิ้งระเบิดไว้ให้เรา อยากให้นิยายดีขึ้นก็ชี้ทางเเก้สิ ยังไงเราก็ทำอะไรไม่ได้อยู่เเล้วนอกจากเมิน ไม่มีวิธีป้องกันหรอกครับ


ส่วนกรณีของผมนั้น ค่อนข้างมีนักอ่านติดตามพอประมาณ ถ้ามีคนมาเกรียนโดยเฉพาะ บางครั้งผมไม่ต้องลงมือทำอะไร นักอ่านจะมาช่วยเเก้ปัญหาให้เอง...

0
varunyanee 25 ต.ค. 63 เวลา 01:22 น. 2

อย่าไปให้ค่า คนที่ไม่ให้ค่าเรา

นึกว่าเสียว่า...ไม่ได้อ่าน >>ลบได้

เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า//

0
Relita Callister 25 ต.ค. 63 เวลา 01:24 น. 3

เป็นเราคงลบออกไปเลยค่ะ ไม่สนใจ เก็บไว้ก็เสียบรรยากาศหน้านิยายตัวเอง ถือว่าวิจารณ์ไม่สร้างสรรค์

จริงๆ เราชอบนักอ่านที่คอมเม้นต์ตินิยายนะ เพราะเขาต้องสละเวลาอ่านอย่างละเอียดจริงๆ และสละเวลาพิมพ์คอมเม้นต์ด้วย แต่ถ้ามาแนวด่าสาดเสียเทเสียนี่ก็บายจ้า ลบออก เก็บไว้ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ไม่ชอบก็ไม่ชี้ให้เห็นว่านิยายไม่ดีอย่างไร สักแต่ว่าด่าเอามันส์

0
.+*Vanessa*+. 25 ต.ค. 63 เวลา 01:40 น. 4

เราตอบแค่ "ขอบคุณค่ะ" เพราะว่าเค้าเหมือนแค่ใช้อารมณ์บอกเรา ไม่ได้ให้ดีเทลว่าตรงไหนไม่ดี ถ้าตรงไหนมันเป็นข้อตำหนิแบบที่มีรายละเอียด เราถึงเริ่มใส่ใจคค่ะ คือจะกลับไปดูอีกครั้งว่ามันพลาดจริงไหม อ่านซ้ำ เพราะบางทีรอบแรกเราอาจไม่ทันเห็นว่ามันพลาด การวนกลับไปจะมีระยะห่างที่อาจทำให้เกิดมุมมองใหม่ต่อเนื้อหานั้นๆ


แต่หากเนื้อหานั้นๆ มันเป็นข้อเท็จจริงบางอย่างที่เราเลือกใช้ การป้องกันตัวเองด้วยการชี้แจงว่าเราเลือกแบบนี้มันไม่ใช่ความคิดอะไร โดยเฉพาะถ้ามันไม่ได้ผิดหลักภาษาและการสื่อความค่ะ

0
สุยเปี้ยนเตี่ยนปา 随便点吧 25 ต.ค. 63 เวลา 06:25 น. 5

ถ้าค่อนข้างหยาบคายหรือใช้คำพูดไม่ดี ไม่สุภาพ ปกติเราจะลบทิ้งค่ะ

ไม่ใช่ว่าติไม่ได้ แต่ลองพิจารณาดูว่าคนอื่นเปิดเข้ามาในหน้านิยายเจอแต่คำหยาบๆ มันดูแย่มากกว่าน่ะค่ะ บรรยากาศจะดูไม่โอเคเลย และเก็บไว้ก็บั่นทอนตัวเอง ลบทิ้งง่ายกว่าค่ะ

0
Hameii 25 ต.ค. 63 เวลา 07:08 น. 6

เราเคยโดนเหมือนกันค่ะ ครั้งเเรกก็จะเฟลๆ แต่หลังๆ นี่เฉยมากกกก บางคนด่าแรงแต่ก็ยังเข้ามาอ่านจนจบ ย้อนเเย้งตลกดี 555 เอาเป็นว่าถ้าถ้อยคำพวกนั้นมันไม่สมเหตุสมผลก็ไม่ต้องสนใจหรอกค่ะ อ่านผ่านๆตา คิดซะว่าเขาใจดีมาเพิ่มยอดเม้นต์ให้เรา55555 จากนั้นก็มุ่งมั่นเขียนนิยายของเราต่อไป สนใจแค่คนที่เขาตั้งใจอ่าน ตั้งใจติชมจริงๆ ดีกว่า

0
25 ต.ค. 63 เวลา 07:25 น. 8

เป็นกำลังใจให้นะครับ ติเพื่อทำลาย อย่างนี้อย่าไปให้ค่าเลยครับ บางคนติเพื่อก่อแนะนำ เราค่อยเก็ยมาใส่ใจปรับปรุง อย่่าที่หลายคอมเมนต์บอกแหละครับ อย่าไปสนใจเลย ถ้าเป็นผม ผมคงจะลบหรือไม่ก็ตอบไป ขอบคุณครับ สู้ๆนะครับอย่าไปคิดมากเส้นทางของการสร้างสรรค์มันยากกว่าเส้นทางของการทำลายอยู่เเล้ว

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
23Warapon 25 ต.ค. 63 เวลา 08:40 น. 9

ปกติถ้าเราไม่ชอบนิยายเรื่องไหน ก็จะเงียบๆ แล้วผ่านไปค่ะ

ถ้าเข้ามาใช้คำรุนแรง มันเป็นปัญหาของเขา อย่าเก็บมาเป็นของเราค่ะ

0
Read2Fun 25 ต.ค. 63 เวลา 09:24 น. 10

มองในแง่บวก แสดงว่ามีคนให้ความสนใจนิยายที่เราแต่ง การมีคนมาวิจารณ์ผลงานแบบนี้ แสดงว่ามุมมองในการเขียนของเรายังแคบไป เราจะได้ปรับปรุงวิธีการเขียนให้ดีขึ้น บางคนอาจจะชอบแค่ ยอดคนอ่าน แต่นิยายไม่มีคนคอมเม้นเลย แต่ส่วนใหญ่ยอดคนอ่านจะน้อย ทำให้เราไม่มีการพัฒนา

0
white cane 25 ต.ค. 63 เวลา 11:48 น. 11

อันนั้นไม่ได้เรียกว่าการ “รีวิว” ครับ มันเรียกว่า มา “ระบาย” อารมณ์แล้วก็จากไป ถ้าเป็นไปได้ ลบทิ้งไปเถอะครับ เพราะว่ามันไม่ได้มีประโยชน์อะไรให้กับเรา


ถ้าเป็นตัวผมจะทำแบบนั้นครับ

0
Mid-Sep 25 ต.ค. 63 เวลา 12:25 น. 12

เราเคยโดน มีหนึ่งคนที่คอยตามด่าตลอดทุกตอน จนเราทนไม่ไหว จึงนำชื่อเขาใส่ไว้ท้ายบท แล้วถามว่า 'คุณ xxx เมื่อไหร่จะเลิกด่านิยายเราสักที'

แล้วเขาก็หายไปเลยค่ะ

0
เมล่อนเมย์ 25 ต.ค. 63 เวลา 15:03 น. 13

คิดถึงความพยายามที่จะเขียนของเราค่ะ เราทุ่มเท เราปวดตา เราใช้เวลากับนิยายเรา ถ้าเราตอบตัวเองได้ว่าเราตั้งใจทำมันนะเฟ้ย ผลตอบรับจะเป็นอย่างไรก็ขอให้ภูมิใจมากๆ อย่างน้อยเราก็กล้าคิด กล้าทำ กล้าเขียน และยิ้มสู้ต่อไป อันไหนติเพื่อก่อก็น้อมรับไว้ อันไหนถึงขั้นด่าก็ควรจะลบออกเนอะ

0
Feeling_Freely 25 ต.ค. 63 เวลา 16:45 น. 14

อย่างแรกคือลบคอมเมนต์ทิ้งค่ะ เพราะคอมเมนต์เหล่านี้ไม่ใช่การวิจารณ์แต่เป็นการด่า ซึ่งเราไม่ให้ค่ากับคนที่พูดแบบนี้กับนิยายของเรา เค้าไม่มีสิทธิ์จะมาด่าว่านิยายเรากาก หรือบอกให้เราเลิกเขียนได้ แต่ว่าถ้าคอมเมนต์แนววิจารณ์แบบควรใช้ภาษาแบบนี้ดีกว่าไหม ทำแบบนี้ดีกว่าไหม ปรับตรงนี้คงดีกว่านี้ อะไรแบบนี้คือเราควรน้อมรับความเห็นแล้วลองนำมาคิดดูอีกทีว่าควรปรับใช้ยังไงค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

AomW 25 ต.ค. 63 เวลา 19:15 น. 16

เราเจอบ่อย ให้คิดว่ามีคนชอบก็มีคนเกลียด ให้เราตั้งใจแต่งนิยายเพื่อผู้อ่านที่ชอบนิยายเราแทนค่ะ เหมือนที่เขาว่า เลือกคนที่ชอบเราดีกว่าเลือกคนที่เกลียดเรา...

0
White Frangipani 25 ต.ค. 63 เวลา 19:33 น. 17



โดนรีวิวนิยายแย่ๆ มีทางแก้อย่างไร?


สวัสดีค่ะ


มาสอบถามความคิดเห็นค่ะว่าถ้าโดนรีวิวนิยายแย่ๆ ประมาณว่า 'นิยายกาก' หรือ 'ใช้สมองหรือเล็บเท้าคิดเรื่องนี้' หรือ 'เลิกเขียนไปเถอะ นิยายห่วยแตก' หรือใช้อีโมแสดงท่าทางแย่ๆ ออกมา ทุกคนจะหาทางรับมือยังไงคะ? ขอบคุณค่ะ



ตอบคุณว่า หากพบเจอ ก็จะลองๆ สู้รบปรบมือด้วยสักตั้งค่ะ




ที่ว่า จะสู้รบปรบมือ ในที่นี้คือ หากวันนั้นๆ ในวันที่ตนพอที่จะมีพลัง และมีเวลา ก็จะสู้ฟัด ที่จะตอบกลับเจ้าของรีวิวเขาไป ด้วยความเข้าใจดังที่ว่า

"คุณนะคะ ตกตํ่า มืดมน จนทำร้ายผู้อื่นจนไม่รู้ตัว คุณรู้ตัวหรือไม่เอ่ยยย?"

คือจะตอบเขาไป ดังที่กล่าวมาค่ะ


คือที่ต้องบอกเขาแบบนั้น เพื่อที่จะช่วยปลุกให้เขารู้ตัว มีสติขึ้นมาค่ะ


เพราะด้วยความเข้าใจที่ว่า คนเราทุกๆ คน หรือผู้ที่มีสติดี เป็นปรกติ เขาจะไม่ทำร้ายใครๆ โดยพลการนะคะ


(พลการ

[พะละกาน] น. การกระทำโดยใช้กำลังหรืออำนาจเป็นต้นอย่างไม่ยอมฟังเสียงใคร อําเภอใจ เช่น ทําโดยพลการ. (ป. พลกฺการ)

คือเข้าใจว่า คนที่มีสติเป็นปรกติ เขาจะสามารถระลึกรู้ว่าตนนั้นทำอะไรอยู่ค่ะ


คือ แม้การเข้าไปรีวิวนิยายด้วยการ เข้าไปพูด ทักทาย กล่าว หรือรีวิว หรือวิจารณ์ใดๆ ของเขา ผู้ที่มีสติเป็นปรกติ เขาต้องระลึกรู้ได้ว่า...ผู้ที่จะรับฟัง หรืออ่าน คำพูด คำวิจารณ์ หรือการเม้นต์ การรีวิว ต่างๆ ของตนนั้น จะมีผลอย่างไรต่อคนฟัง และที่สำคัญยิ่ง คือเจ้าของนิยาย เจ้าของผลงาน เขาจะเสียใจไหม?


เขาจะรู้สึกหมดกำลังใจไหม?


เขาจะรู้สึกสับสนไหม?


เขาจะรู้สึกบั่นทอนไหม?


คือคนปรกติ ธรรมดา มีสติ มีสัมปชัญญะ เขาจะไม่กระทำ หรือพูด หรือกล่าว...คำใดๆ ออกมาเพื่อให้เกิดเป็นความสับสน ทำให้หมดกำลังใจ หรือทำให้เสียใจ ต่อคนทั่วไป หรือที่สำคัญ ต่อนักเขียน ผู้ที่สร้างผลงานเขียน เช่นนักเขียนค่ะ


คือ ตามที่คุณยกมานี้...คำเหล่านี้


มาสอบถามความคิดเห็นค่ะว่าถ้าโดนรีวิวนิยายแย่ๆ ประมาณว่า 'นิยายกาก' หรือ 'ใช้สมองหรือเล็บเท้าคิดเรื่องนี้' หรือ 'เลิกเขียนไปเถอะ นิยายห่วยแตก' หรือใช้อีโมแสดงท่าทางแย่ๆ ออกมา


รวมการกระทำเหล่านี้ ดังที่คุณบอกเล่าเข้ามานี้


คำเหล่านี้ สามารถเป็นหลักฐาน และบอกเล่า ชี้ ได้ชัดเจนนะคะ ว่า เจ้าของคำ และการกระทำเหล่านั้น แท้จริงเขายืนอยู่ในจุดไหน ในคุณภาพของความเป็นคนค่ะ


คือ ด้วยเหตุแห่งความจริงที่มีอยู่ว่า การใช้คำเพื่อสื่อสารต่อกัน และกัน นั้นเป็นสื่อเพื่อความเข้าใจในเหตุที่เราต้องการ ต่อกัน จากกัน และกัน...เป็นธรรมชาติ ในการสื่อสาร ของคนเรา(ผู้ที่มีสติสัมปชัญญะ เป็นปรกติ)นี้ เราๆ ทุกๆ คนได้เล่าเรียน ได้ศึกษา เรียนรู้มาช้านาน หลายๆรุ่นๆ จากกาลเวลาที่ผ่านมา


จนเกิดเป็นวัฒนธรรม เป็นธรรมชาติของคนเราได้ว่า เราสื่อสารกันด้วยภาษานะคะ


และในภาษานี้หรือ เราก็มีการเรียนรู้ได้ด้วยนะคะ ว่า คำไหน ให้ความหมายอย่างไร..และเราๆ ส่งถึงกันด้วยที่ตนต้องการ...นั้น ด้วยความหมายของคำต่างๆ ซึ่งเราๆ ได้เรียนรู้มา...ซึ่งมีอยู่


เช่น คำที่ใช้เพื่อ ทำให้ผู้รับฟังเกิดความรู้สึกไม่ดี ก็เป็นคำที่ติดลบ หรือที่เราจะเรียกอีกชื่อ คือคำที่ใช้ด่าทอ หรือคำที่ใช้ดูถูก เหยียบหยาม ปรามาส ดูหมิ่น คือคำเหล่านี้ ไม่ต่างจากอาวุธ ซึ่งใช้ทำร้ายจิตใจของคนเรา ด้วยกันโดยตรง อย่างแท้จริงนะคะ


และคำเหล่านี้ ผู้ที่มีสติดี เป็นปรกติ เขาจะไม่ใช้กันแล้วค่ะ ในวันนี้

(ในยุคสมัยคนป่า คนเถื่อน ยุคหิน ในยุคที่คนเราไม่มีการศึกษาเรียนรู้นั้นอาจจะเคยใช้กันมา เพราะคนเรา ไม่รู้ได้ถึงผลที่ยํ่าแย่ นั้นเคยเกิดขึ้นนะคะ และจากหลักฐาน ในยุคดังกล่าวนี้ สังคมคน ยํ่าแย่นะคะ เหตุเช่นนี้เคยเกิดขึ้นจริงนะคะ)


ซึ่งในวันนี้ คำเหล่านี้นะ สามารถบอกเล่าได้เกี่ยวกับผู้ที่ใช้คำ ได้ดีด้วยเช่นกันค่ะ


คือ ในวันนี้ คำเหล่าบอกเล่าได้ว่า เขาผู้ที่ใช้คำเหล่านี้เอง อาจจะมีอาการของโรค เช่นโรคเครียด โรคซึมเศร้า หรือเขามีอาการกดดันในชีวิต ชนิดที่ว่า เขาหาความสุข หรือความดีไม่ได้ จนเขาเองเกิดความรู้สึกอึดอัดทรมาน ทุกข์ระทม ขมขื่น เกิดความเจ็บปวดขึ้นในชีวิต และจิตใจของเขาเอง จนเขาเข้าใจว่า คนอื่นๆ ก็คงเป็นเช่นเขา...


และ เมื่อเขาคิดเช่นนั้น เข้าใจได้เช่นนั้น แน่นอน นั้นเป็นธรรชาติของคน เขาก็แสดงอาการที่เป็นเขา เป็นตัวตนของเขา...ออกมา สู่ผู้อื่น และสังคม เป็นธรรมดาของเขาไป


และ แน่นอนว่า คำ ต่างๆ ที่เขาหาได้จากจิตใจที่ยํ่าแย่ ตกตํ่า มืดมนนี้ หรือจากความรู้สึกที่ว่ายํ่าแย่ต่างๆ ที่เขาจะสามารถประยุคมันขึ้นมาให้เป็นคำได้...นั้นคือ เป็นคำที่บอกเล่าได้ว่า...เป็นคำที่เขารู้สึกว่าถูกต้องสำหรับเขา และถูกต้องที่จะใช้มันกับใครต่อใคร ในมุมมอง ในความรู้สึกของเขา นั้น ก็เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติของเขาไงคะ


ยกตัวอย่างนะคะ เช่น เราๆ จะรู้ได้ว่า คนบ้า คนสติไม่ดี คนเครียด คนที่มีอาการของโรคเกี่ยวกับจิตที่ไม่บาลานซ์ หรือไม่ปรกติ คนเหล่านี้ ส่วนมากจะใช้คำที่รุนแรง หรือ ในภาษาไทยดังที่มีอยู่เป็นคำบอกเล่าไว้ว่า "คนที่เป็นบ้านะ ก็เป็นธรรมดา ที่เขาจะเที่ยวด่าใครๆ เขาไปทั่ว เป็นปรกติของคนบ้า" นั้นเองค่ะ


(เมื่อตอนที่เจ้าของเม้นต์นี้เป็นเด็กๆ มีคนบ้าที่หน้าปากซอย คอยรอด่าผู้คนที่ผ่านไปมา ในวันนั้น ผู้ใหญ่ในบ้านก็บอกเล่า สั่งสอนเราว่า เพราะเขาเป็นบ้าสติไม่ดี เขาจึงเป็นแบบนั้น อย่าถือสา เจ้าของเม้นต์นี้ เป็นเด็กๆ นะคะ อายุประมาณห้า หกขวบ ยังจำได้ ชอบที่จะไปหาเขา ซื้อขนม หรือห่อข้าวไปฝากเขาด้วย สงสัยในอาการที่เขาเป็นนะ ชอบไปนั่งมองเขานานๆ สงสารเขานะ ผมเผ้ายุ่งเหยิง สกปรกโสมม อาศัยอยู่ หลับนอนที่มุมทาง หน้าปากซอยทางเข้าบ้าน เขาด่าๆ ด้วยคำหยาบคาย โดยที่เขาไม่รู้ตัวว่าเขาพูด หรือด่าใคร ออกไป คือเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นได้จริงค่ะ)


หรือ อีกหลักฐาน จากที่เพื่อนๆ ซึ่งเป็นจิตแพทย์เคยเล่าว่าเทคนิค การตรวจดูสุขภาพจิตของผู้ป่วยโรคจิต ไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ หมอจะให้ปากกา หรือดินสอ กระดาษ แก่ผู้ป่วย เพื่อให้เขาลองวาด เป็นเส้น สาย เป็นลายเส้น หรือเป็นรูปร่าง ต่างๆ เพื่อดูว่า เส้นต่างๆ ที่เขา ผู้ป่วยลากๆ หรือวาดออกมานั้นมีเส้นในรูปแบบใด?


คือ รูปวาด หรือเส้นต่างๆ ซึ่งผู้ป่วยลากๆ ออกมานั้น จะสามารถบอกได้นะคะว่า ผู้ป่วยทางจิตในระยะต่างๆ นั้น มีลายเส้น ที่ยุ่งเหยิง รุงรัง ไม่เป็นระเบียบ หรือไม่เป็นภาพที่สวยงาม หรือชัดเจนได้ ทั้งนี้ เพราะด้วยจิตที่ไม่ปรกติ เขาก็ไม่เห็นได้ หรือไม่รู้ได้ถึงความเป็นรูปร่าง หรือเป็นโครงสร้างใดๆ ที่ชัดเจนจากปลายปากกา หรือปลายดินสอได้ไงคะ


เพราะฉะนั้น คำ การบัติฎิบัติต่อเพื่อนมนุษยชาติด้วยกัน ผ่านคำ(ผ่านการกระทำในรูปแบบต่างๆ) เราสามารถรู้ได้นะคะว่า เขาคนนั้น แท้จริงยืนอยู่ในวาระใด ในชีวิตของเขาค่ะ


สรุป จากเหตุผลมากมาย ซึ่งมีอยู่ เป็นพื้นฐาน...ดังที่กล่าวมายาวๆ ในความเป็นจริงนี้แล้ว


ตอบคุณว่า หากเจ้าของเม้นต์นี้พบเจอคนแบบนี้ และในวัันนั้นตนเองพอที่จะมีพลัง และเวลา ก็จะเอาใจใส่ อธิบาย(คือต่อต้าน หรือแม้จะพยายามช่วยนำพาเขา) สู่แสงสว่าง ด้วยการพูดคุยกับเขาว่า การกระทำของเขานั้น ไม่ดีต่อตัวเขาเอง เป็นที่สุดค่ะ


หรือหาก ไม่มีเวลา หรือไม่มีพลังพอ ที่จะทำแบบนั้นได้ ก็คงจะเงียบไป เพราะเข้าใจว่า คนที่ใช้คำเหล่านั้นได้ ต่อผลงานของผู้อื่น หรือต่อผู้ที่เขาไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ไม่เคยผิดใจกันจากเหตุใดๆ ต่อกันเลยนั้น แสดงว่า เขาคนนั้น อยู่ในวาระที่ยํ่าแย่ที่สุดๆ แล้วค่ะ


เพราะคำต่างๆ ที่เขาใช้ เพื่อสื่อถึงคุณ ตามที่คุณยกมาบอกเล่าเข้ามานี้ แสดงว่าจิตใจ จิตสำนึกของเขาคนนี้ ยํ่าแย่ชนิดติดพื้นดินแล้วนะคะ


เพราะเข้าใจว่า ด้วยธรรมชาติของคนที่มีจิตปรกติ เขาจะไม่ทำร้ายจิตใจของผู้อื่นได้ง่ายๆ นะคะ


หากแต่ ตามที่คุณเล่ามานี้ เขาคนนี้ มีอาการทางจิตที่ยํ่าแย่สุดๆ ค่ะ


เขาไม่รู้สึกผิด เขาไม่มีวามรับผิดชอบในการกระทำของเขาเอง เขาไร้ซึ่งจิตสำนึก เขาไม่รู้ด้วยถึงผลของมัน


จริงแล้วเขาน่าสงสารนะคะนั้น เขาจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในแง่มุม หรือในหลืบซอกของความมืดมน ตกตํ่า ในชีวิตของเขาเองนานเพียงไร หรืออาจจะยาวนาน จนถึงวันที่ชีวิตจะหาไม่ คงเป็นชีวิตที่โชคร้าย ของคน คนหนึ่งนั้นเองค่ะ


คือ เจ้าของเม้นต์นี้ ติดนิสัยที่จะมองทุกอย่างสองด้านเสมอค่ะ

(ขออภัยในเหตุที่เป็นส่วนบุคคลค่ะ)


คือ ในเคสของคุณนี้ ก็เช่นกัน มองไปที่ตัวตนของผู้ที่กระทำ คือเข้าใจว่า ผู้ที่ตั้งใจทำร้ายจิตใจคุณ ทั้งๆ ที่คุณมิได้รู้จักกับเขา คุณเพียงเขียนนิยาย คุณเพียงทำในสิ่งที่คุณอยากทำ


และในสิ่งที่คุณอยากทำนั้น จะดี หรือไม่ ในมุมมองของคนปรกติ ก็จะไม่มีใครสามารภทำร้ายจิตใจของคุณได้ผ่านคำพูด ผ่านการกระทำในรูปแบบต่างๆ หากแต่ คนที่มีจิตปรกติ เขาจะช่วยคุณสร้างสรรค์ พัฒนา ด้วยการแนะนำ ด้วยคำที่บอกเล่า หรือสื่อ ด้วยกำลังใจ นั้นเป็นธรรมดา ของคนปรกติ เข้าใจแบบนั้นค่ะ


เมื่อเข้าใจ ในแบบดังกล่าวนี้แล้ว ในเคสของคุณนี้ เจ้าของเม้นต์เข้าใจว่า เขาคนนั้น คนที่รีวิวให้คุณนี้ เขาตกอยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วงค่ะ (คือจริงแล้วเขาแย่กว่าคุณนะคะ)


เพราะฉะนั้นอยากแนะนำคุณว่า หากคุณรู้สึกว่าบั่นทอนกำลังใจ ก็อย่าใส่ใจนะคะ


ที่เด็กดีนี้มีฟังก์ชั่นลบเม้นต์ที่ไม่พึงประสงค์ทิ้งได้


คุณก็ลบทิ้งค่ะ


ตราบใดที่คุณมิได้เขียนในสิ่งที่ผิดกฎใดๆ และไม่ผิดศีลธรรม แน่นอน คุณไม่ต้องการได้รับผลตอบรับจากเม้นต์ หรือรีวิว ซึ่งทำให้คุณรู้สึกบั่นทอน หรือกดดันจนยํ่าแย่นะคะ

(คือเข้าใจคุณค่ะ)


ด้วยความเข้าใจดังที่ว่า คนปรกติธรรมดา ไม่มีใครต้องการได้รับสาส์น ซึ่งพยายามบั่นทอน หรือทำร้ายชีวิต และจิตใจของตนเองเลยสักคน เป็นธรรมดาค่ะ


คือไม่มีใครต้องการแบบนั้นนะ


คืออยากบอกคุณว่า พยายามเชื่อมั่น ศรัทธา ในสิ่งที่คุณคิดว่าดี และถูกต้อง เท่านั้นเป็นพอค่ะ


จงเอาพลัง เวลา ไปเขียนนิยาย หรือไปจินตนาการเพื่อสร้างสรรค์ พัฒนาดีกว่านะคะ


ดีกว่าที่จะนำไปใส่กับผู้ที่เขายํ่าแย่ไปแล้ว


เพราะ คุณอาจจะถูกเขาบั่นทอนจนคุณพลอยยํ่าแย่ไปกับเขาด้วย ก็เป็นได้ ซึ่งเป็นอะไรที่ต้องไม่ให้เกิดนะคะ


เพราะอาการแบบนี้สามารถเกิดเป็นโรคติดต่อได้ค่ะ


และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว สังคม ซึ่งจะมีวัฒนธรรมจะยํ่าแย่ค่ะ


เพราะคนเรานะคะมีธรรมชาติที่ง่ายมากๆ ที่จะทำตามกัน...เชื่อตามๆ กัน เพราะธรรมชาติของคนเรา มีการเรียนรู้จากกันและกัน และเกิดเป็นธรรมชาติ เป็นความเคยชิน...ที่ง่ายดาย ซึ่งเป็นอะไร เราๆ ต้องไม่ให้เกิดขึ้นง่ายๆ นะคะ


จงเข้มแข็งที่จะยึดเหตุผล...ที่จะนำมาซึ่งความถูกต้อง และความเจริญรุ่งเรือง ในส่วนของบุคคล ในที่นี้ ในส่วนที่เป็นของคุณก่อนเลยนะคะ และตั้งใจสร้างผลงานของคุณขึ้นมาค่ะ


คุณจะเป็นแบบอย่างที่เข้มแข็ง และที่ดี ต่อไป...ให้แก่สังคมด้วยค่ะ


เม้นต์นี้ ก็เป็นที่ยาวๆ เช่นเม้นต์อื่นๆ ด้วยที่มีความเข้าใจว่า ทุกอย่างมีเหตุผล ในตัวตน ของมันเอง จึงต้องลากเหตุผลทั้งหมดมา เพื่อเป็นหลักฐาน หรือเป็หลักยึด เพื่อการวิเคราะห์ในเคสของคุณนี้ เพราะให้เห็นว่า ไม่ใช่ความผิดของคุณ ที่ชัดเจนด้วยค่ะ


ขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ และงานเขียนของคุณด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png


1
ct1234 28 ต.ค. 63 เวลา 21:35 น. 17-1

ว้าววว คุณเนี่ยขยันคอมเมนต์ต์จัง (คือเราไม่ได้ว่าอะไรหรอ แบบว่าเห็นคอมเมนต์คุณทุกกระทู้แล้วเนี่ย555+)


อะแห่ม!คอมเมนต์นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรแต่อย่างใด เพียงแค่แวะมาแอบดูเฉยๆ//ข้ามเราไปเถอะ

0
B.T.B Friend(s) 25 ต.ค. 63 เวลา 22:45 น. 18

ถ้าเป็นคำวิจารณ์เชิงลบที่ไม่ช่วยให้เราเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองหรือช่วยพัฒนาเราในด้านใดด้านหนึ่ง แนะนำให้เมินจริงๆค่ะ คำพูดร้ายๆจากคนที่ไม่ได้ใช้ความคิดก็เหมือนเขาทิ้งขยะมานั้นแหละค่ะ ถ้าไม่เป็นถังขยะไปรองรับขยะจากเขาเราก็ยังเป็นเราไม่ใช่ถังขยะให้ใครไว้ระบายอารมณ์

0
B 13 s.t 29 ต.ค. 63 เวลา 01:00 น. 19

คอมเม้นท์แบบนั้นมันคือเกรียน ไม่ใช่วิจารณ์... ซึ่งแปลว่าช่างหัวมัน ไม่มีความหมายอะไร

0