Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนมหาวิทยาลัยแต่แม่บังคับให้เรียน ปวส.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเรียนอยู่ปวช.ปี1 คอมพิวเตอร์ธุรกิจค่ะ แต่เราคิดว่าเรียนจบปวช.แล้วอยากเรียนต่อมหาลัยค่ะ (เรามีความตั้งใจมากเลยค่ะถึงกับค้นเน็ต อ่านเด็กดีกับพันทิปแทบทุกโพสต์TT) เลยปรึกษาคุณแม่แต่กลับโดนว่าซะงั้น ว่าเอาตัวเองไม่รอด เค้าอาบน้ำร้อนมาก่อนเรียนมหาลัยเดี๋ยวก็ไปไม่รอดโดนรีไทน์ จบมาก็ตกงาน  เรียนปวส.ไม่ตกงานแน่นอน ที่เค้ามีเงินให้ทุกวันนี้ก็เพราะปวส.ที่เค้าเรียนมา แล้วเค้าก็บอกตั้งใจเรียนให้จบปวส.ไปทำงานออฟฟิส เราน้ำตาร่วงเลยค่ะ เหมือนเราตั้งใจอะไรสักอย่าง มีความหวังแต่กลับโดนพังลงตรงหน้า คือมันได้งานก็จริงแต่เราอยากเรียนมหาลัยจริงๆหนิ มันก็มีข้อดีแตกต่างกันไปใช่มั้ยคะ เห้อ อ้อคือมหาลัยที่อยากเข้าเป็นเอกชนนะคะ แล้วก็ไม่เกี่ยวเรื่องเงินนะคะเพราะถ้าได้เรียนจริงๆทางบ้านก็มี แล้วก็ขนาดเราพูดว่าจะกู้กยศ.เรียนเองไม่ขอเงินแม่ แม่ยังไม่ยอมเลยค่ะ บ้านอยู่ชลบุรีไม่ได้ไกลจากม.ที่อยากไปเรียนเลยค่ะ แล้วก็เราไม่ติดเที่ยวค่ะชอบอยู่กับบ้านในห้องนอน แต่เรามีนิสัยขี้เกียจนิดหน่อยค่ะ แม่เลยชอบเอาเรื่องนี้มาพูดว่าไม่ชอบอ่านหนังสือเรียนมหาลัยจะไปรอดได้ไง แต่เราชอบอ่านช่วงใกล้สอบอ่ะค่ะมีไฟกว่า แล้วเกรดเราก็ไม่ได้ขี้เหร่ค่ะ (เราเรียนรู้เร็วเข้าใจง่ายค่ะ) รู้สึกกลุ้มใจมากเลยค่ะ เรารู้นะว่าแม่รักและอยากให้ได้ดีโดยการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเค้าให้เรา แต่เราคิดว่าเกิดมามีชีวิตเดียวก็อยากเรียนอยากทำอะไรที่เราชอบ ดีกว่าไปในสิ่งที่แม่บอกว่าดีแต่เราไม่ชอบ สุดท้ายนี้ใครเคยเจอปัญหาแบบเราบ้างคะ เราควรทำยังไงดีคะ กลัวมาเสียใจทีหลังค่ะ
พิมพ์มาซะยาว ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตอนนี้นะคะ:D

*กระทู้อันเก่าเผลอโพสต์ผิดแอคเค้าท์ค่ะขออภัยด้วยเด้อ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

สวัสดี 29 ต.ค. 63 เวลา 08:29 น. 1

จบปวส. ค่อยเรียนต่อป.ตรีก็ได้นี่คะ


น้องเรียนสายบริหารธุรกิจ ถึงจะเรียนปวส.ก่อนก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต่างกันเลย

1
สวัสดี 29 ต.ค. 63 เวลา 08:32 น. 1-1

อ้อ เรื่องกยศ.


ผู้ค้ำประกัน ต้องเป็นบิดา/มารดา/ผู้ปกครองที่ชอบด้วยกฎหมาย/คู่สมรสเท่านั้น ถ้าแม่น้องไม่โอเค พ่อน้องจะยอมค้ำให้ไหม ?


แล้วก็ กยศ. มีขอบเขตการให้กู้ยืม หากมีส่วนต่าง(มักพบในม.เอกชน หรือ บางคณะ บางสาขา ทั้งรัฐและเอกชน) ต้องจ่ายเอง ต้องตรวจสอบให้ดี


0
ชีวิตเป็นของเรา 29 ต.ค. 63 เวลา 09:32 น. 2

อยากเรียนจริงๆก็เรียนเถอะ ชีวิตเรานะ เวลาสมัครอะไรต่างๆเราก็ไปสมัครเองอยู่แล้วหรือเปล่า ไม่ต้องบอกแม่ พอสมัครแล้วสอบแล้วก็ค่อยบอกแม่ ยังไงแม่ก็ไม่ว่าหรอก หรือถ้าว่าจริงก็กู้กยศ.เลย

1
รู้ไหม 29 ต.ค. 63 เวลา 10:03 น. 2-1

ค้ำประกันตนเองไม่ได้นะคะ กยศ.น่ะ ถ้าแม่ไม่อนุญาต น้องเขาก็ยื่นคำขอกู้ยืมไม่ได้

0
ถ้าติดเรื่องกยศนะ 29 ต.ค. 63 เวลา 10:18 น. 3

ก็เรียนให้จบ ปวส ไปก่อน ทำงานเกผ้บเงิน ค่อยออกมาเรียนปอตรี ให้เตผ้มที่ ไม่ต้องหวังกู้ กยศ จากพ่อแม่ด้วย การเียนไม่มีอะไรสายค่ะ ช้าสองสามปี ปกติมาก คนอื่นซิ่วกันสามสี่ปีก็มี ส่วนเราได้วุฒิ ปวส เอาไปทำงานไปก่อนยังได้เลย

0
ข้าวโพด 10 พ.ย. 63 เวลา 08:42 น. 4

ต้องมามองดูที่ว่าอะไรทำให้คุณพ่อคุณแม่คุณคิดว่าจะเรียนมหาวิทยาลัยไม่รอด ถ้าอยากเรียนจริงๆเราว่ามันยังคุยกันได้แต่ต้องมีจุดมุ่งหมายนิดนึง เรียนแล้วจบมาจะทำอะไร ระหว่างเรียนมีเงินซัพพอร์ตค่าใช้จ่ายพอไหม ทำไมต้องมหาวิทยาลัยนี้ เปอร์เซ็นต์จบมามีงานทำเท่าไหร่ ที่ผ่านมาไม่เคยเรียนแย่มาก่อนทำไมคิดว่าจะโดนไทร์ ลองคุยกันด้วยเหตุผลและหลักฐานดูค่ะ

ถ้าทำให้เค้าเชื่อมั่นได้ว่าจะไปรอดยังไงผู้ปกครองก็ต้องเห็นด้วยแน่


อีกอย่างถ้าเป็นเอกชนไม่ขี้เกียจจริงๆโดนไทร์ยากอยู่นะคะ

0
Imcice 10 พ.ย. 63 เวลา 09:53 น. 5

เข้าใจความหวังดีของพ่อแม่นะครับ แต่นี่มันคือตัวน้อง และอนาคตของน้องครับ พ่อแม่จะเคยพลาดอย่างไรมา นั่นคือชีวิตเขา แต่นี่ ณ เวลาปัจจุบัน​นี้ นี่คือชีวิตของน้องครับ พ่อแม่จะเอาสิ่งที่ตนเคยทำผิดพลาด แล้วกลัวว่ามันจะเกิดกับลูกซ้ำอีก มายัดใส่หัวคนเป็นลูกแบบนี้ไม่ได้ครับ บางทีการที่พ่อแม่รักน้องมากเกิน จนกลัวมากเกินไป มันจะเป็นการทำร้ายตัวน้องเองนะครับ และการที่แม่น้องพูดว่ามีเงินทุกวันนี้เพราะ ปวส. ทีาเค้สเรียนมา ใช่ครับ อาจจะถูกสำหรับเค้า แต่อย่าลืมนะครับ นี่คือชีวิตของน้องครับ ลองพูดคุย ให้เราลองซักตั้งก่อน ลบคำสบประมาทเค้าให้ได้

0
Kkuki 10 พ.ย. 63 เวลา 10:17 น. 6

ตอนนี้ด้านคอมพิวเตอร์ธุรกิจอยู่ใช่มั้ย ถามใจตัวเองก่อนว่าชอบมั้ย ถ้าจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยอยากเรียนสาขาไหน เพราะอะไร อยากทำงานด้านไหน ต้องอธิบายเป้าหมายให้ชัดเจน ผู้ปกครองจะเข้าใจได้นะถ้ามีเป้าหมายที่ชัดเจน ลองทำแพลนของตัวเองดูก่อนมั้ยว่าสนใจทางด้านไหน ตอนนี้จากข้อมูลที่ให้มาเหมือนจะยังไม่ชัดเจนเลยว่าที่อยากเรียนมหาวิทยาลัยเพราะมีคณะที่ตอบโจทย์กับน้องมากกว่าเรียนปวสหรือป่าว

0
12345 10 พ.ย. 63 เวลา 11:23 น. 7

เรียน ปวส ให้จบก่อน ตามที่แม่ต่องการ แล้วค่อยเปรียบโอนมาเรียน ป.ตรี ต่อเนื่อง หลักสูตรต่อเนื่อง ม.เอกชนมีอยู่แล้ว ตอนนั้นแม่อาจจะเปลี่ยนใจให้เทียบโอนก็ได้

0
Lastorder 10 พ.ย. 63 เวลา 11:49 น. 8

ถ้าอยู่ กทม. ลองมาลงเรียนของ

ม.รามไปด้วยก็ได้ครับ ถ้าเรียนไม่ไหวก็พักไปเรียน ปวส ต่อได้ครับ ค่าเทอมก็อยู่ราวๆ1500-2000ครับ


ปล.ถ้าจะลงเรียนปีหน้า ติดต่อมาที่ผมเพื่อให้ช่วยแนะนำการสมัครและคณะที่เรียนได้ครับ ถ้าคุณเรียนไหวไปต่อรองแม่คุณได้สบายเลยครับ


0
เอจังงง 10 พ.ย. 63 เวลา 16:55 น. 9

มันมีภาคต่อเนื่อง จบปวส.2 แล้วก็เรียนในมหาลัยอีก2ปีก้ได้วุฒิ ป.ตรีนะคะ แต่ว่าสาขาที่ให้ต่อได้ก้จะมีน้อยหน่อย ลองหาข้อมูลก่อนดีกว่านะ

0
prilllll 11 พ.ย. 63 เวลา 12:46 น. 10

น้องคิดว่าเรียนจบจะทำงานในกรุงเทพรึจ.ไหน ถ้าไม่ใช่จังหวัดที่มีการจ้างงานเยอะ ส่วนใหญ่รับวุฒิปวช. ปวส.ทั้งนั้น


ส่วนพี่เรียนปวช.ปวส.ป.ตรีเทียบโอน ใช้เวลา7ปีเท่ากัน ก็ประหยัดค่าใช้จ่ายหลายหมื่นให้พ่อแม่ เพราะถ้าเรียนป.ตรี อย่างน้อยๆปี1-2 ก็เทอมละ15000รวม60000 แต่ปวส.แค่หลักพัน ถ้าน้องชัดเจนแน่วแน่ในหนทางนี้ แม่ก็จะเชื่อการตัดสินใจของน้อง สู้ๆจ้า


แต่ถ้าอยากเรียนมหาลัย 4ปี จริงๆ ก่อนจบปวช.3 ก็หาข้อมูลให้ดี เตรียมตัวให้แม่เห็นความตั้งใจของเรา ว่าเราอยากเรียนสาขานี้เพราะอะไร จะไปประกอบอาชีพอะไรหลังเรียนจบ

0