Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review ตรวจร่างกาย101 //nurserice14

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
[[ กระทู้ที่ว่าด้วยการรีวิว การสอบตรวจร่างกายของนักศึกษาพยาบาลปี 2 NSMU ในวิชากระบวนการพยาบาล ]]
**เจ้าของกระทู้เดียวกับ รีวิวสอบสัมภาษณ์พยาบาล มหิดล(ศิริราช) รอบ3 [[https://www.dek-d.com/board/view/3926346/]]**
เริ่มแรกนั้นเหล่านักศึกษาทั้งหลายจะเรียนการตรวจกันแบบว่า head to toe เลยแหละโดยการบรรยายหรือเลคเชอร์ แบ่งการเรียนออกเป็น
1. Skin, Head, Neck, Face& Lymphatic system
2. Thorax, Cardiovascular system, Beasts, Kidneys & Abdomen
3. Nervous & Musculoskeletal system
**ก็คงไม่ได้อธิบายรายละเอียดเนอะเพราะแบบมันเยอะมากก//หรืออยากอ่านก็บอกได้//**

เวลาฝึกเราจะถูกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆแล้ววนแต่ละแลปไปจนครบ เราได้แลป1.เป็นอันแรก ตอนนี้เราจะยังไม่ได้ฝึกกับหุ่นนะ สิ่งที่เราต้องฝึกด้วยก็คือ เพื่อน ของเรานี่แหละ555 ทีแรกมันก็จะเขินๆหน่อย ไปๆมาๆจะเครียดเรื่องจำไม่ได้แล้วก็เลิกเขินเอง5555;-;55

หลายคนอาจจะอยากรู้แล้ววแลปไหนมันง่ายสุดหรือยากสุดอะ ที่จิงมันก็แล้วแต่คนอะเนอะ ด้วยความที่เราได้แลป1เป็นอันแรกมีเวลาเยอะสุดด้วยก็เลยคิดว่า แลป1ง่ายสุด5555 แลปที่ยากสุดก็คงเป็น แลป2 ส่วนแลป3 ไม่ได้ยากขนาดนั้น..แต่ก็ยากอยู่ดีโว้ยยย

ก่อนหน้าวันสอบอ อ.จะจัดเวลาเขาสอบให้เราเป็นรอบๆ รอบละครึ่งชั่วโมง!! ถ้าได้ลองเรียนครั้งแรกจะรู้สึกว่าไม่...ไม่ทันแน่..กูตกแน่ๆ //ครั้งแรกที่เรียนใช้เวลาชม.ครึ่งเลยแหละ555// แต่ๆทุกคนใจเย็นนะมันสามารถทำได้ถ้าเราซ้อมบ่อยๆขนาดเราว่าไม่ได้ซ้อมบ่อยยังผ่านเลยนะ555 โอเคกลับมา..ก่อนวันสอบห้องLRCจะเปิดให้เข้าไปฝึกซ้อมได้ ของเราซ้อมไปสามวันก่อนสอบ วันสุดท้ายที่ซ้อมคือ สิบเอ็ดโมง-หกโมงเย็น พูดเลยว่าแค่ยืนพูดและอยู่ในห้องแอร์แต่ให้ความรู้สึกเหมือนไปวิ่งมาคือเหนื่อยจีงงง
และแล้วก็มาถึง...

วันที่รอคอย เราสอบวันที่ 27/11/63 เราต้องไปก่อนเวลาเข้าสอบครึ่งชั่วโมง เพื่อจับฉลากว่าเราจะได้สอบแลปไหนและอ.คนไหน //จุดนี้ต้องไปทำบุญกันเอาเองแล้ว5555// เราได้แลป...3...ฮือคืออยากร้องไห้จิงตอนนั้น เป็นแลปเดียวที่เราซ้อมจับเวลาไม่เสร็จ และเป็นแลปสุดท้ายก็เลยรู้สึกยากอยู่+เพื่อนเราเคาะreflexยากมาก555 ก่อนเข้าห้องสอบก็ไม่ซ้อมเพิ่มและ กลัวว่าถ้าไม่ได้จะลนลานกว่าเดิม เลยนั่งท่องบทไปเรื่อย จน...

เวลาสอบ 8.30-9.00 ตอนเข้าไปจะมีอ.+อุปกรณ์ทุกอย่างพร้อม เราพร้อมตอนไหนก็บอกอ.เลย ตอนสอบนั้นไม่ใช่แค่การตรวจที่ต้องทำให้ครบและเทคนิคถูกต้อง มันต้องรวมถึงการแนะนำตัว ความสัมพันธ์กับคนไข้ด้วย//มีคะแนนนะ// ตอนสอบต้องตั้งสติสุดเพราะมีเตียงข้างๆด้วย ได้ยินเสียงว่าลอยมาบ้าง มีเพื่อนร้องไห้เดินออกไปบ้าง มีคำว่าไม่ผ่านนะลอยเข้าหูมาบ้าง ข่มใจไว้และคิดแค่เรื่องที่ต้องทำก็พอ//ยากเชี้ย// หลังสอบอ.จะถามว่าลืมอะไรมั้ย และใช่จ้า เราลืมจ้าา จ้าาา ลืมตรวจ CN VII //เกี่ยวกับไรน้าาคิดออกกันป่าว// อ.บอกเหลือเวลาอีก25วิจะตรวจมั้ยหล่ะ...ตรวจสิรอไรได้คะแนนน้อยดีกว่าไม่ได้นะ!! เส้นประสาทคู่นี้มีการตรวจสามอย่างเราตรวจทันแค่ 2 อย่างฮือออ แต่ก็ผ่านนะ!!!เย้!!!

**อีกรอบเพื่อนเราสอบ เหลือเวลา 1 นาที**

ที่จิงถึงจะขาดแค่อย่างเดียวแต่เทคนิคอย่างอื่นก็มีตกหล่นอยู่ เช่น ทำROMของกระดูกสันหลังไม่ครบ, ไม่เรียงลำดับการพูดในการตรวจข้อต่อ, ทดสอบการเดินไม่เดินไปกับคนไข้ด้วย ฯที่คิดไม่ออก5555
เพราะซ้อมน้อยด้วยแหละ เวลาตรวจของจริงจะตกหล่นไม่ได้นะ!! สู้ๆ!!
//ใครอยากรู้เรื่องไร สงสัยอะไร ถามมาได้เลยนะ
//ดูแลสุขภาพกันด้วยนะทุกคน

ขายของจ้าาาา ฝากเข้าไปเยี่ยมชมหรือติดตามกันได้ในไอจี @nurserice14 นะะ

แสดงความคิดเห็น

>