อยากทราบเรื่องการสอบเทียบ ตั้งกระทู้ใหม่ ตั้งกระทู้ใหม่ · · · · · · คือว่าตอนนี้เราอยู่ม.1ค่ะ แต่ว่าเราเริ่มรู้สึกว่าเวลาเราเรียนเราเบื่อ เราเลยคิดว่าสาเหตุมาจากอะไร เราเลยรู้ว่าที่ครูสอนในชั่วโมงนั้นเราเข้าใจหมดแล้วเข้าเรียนมันทำให้เรารู้สึกว่าเราแค่มาเอาแบบฝึกหัดอ่ะค่ะ เราเลยคิดไว้ว่าจบม.3เราจะสอบเทียบ แต่ว่าเราอยากทราบว่าถ้าอยู่ม.1เนี่ยมีสอบเทียบมั้ย แล้วที่ไหนน่าสนใจบ้าง เราอยากก้าวหน้ากว่าเด็กอายุรุ่นเดียวกันน่ะค่ะ #สอบเทียบ SODA-SA-SA 6 ม.ค. 64 เวลา 19:00 น. 0 like 543 views Facebook Twitter รายชื่อผู้ถูกใจกระทู้นี้ คน
งงงง 7 ม.ค. 64 เวลา 14:05 น. 1 อยากก้าวหน้ากว่าเด็กอายุรุ่นเดียวกัน แต่เรื่องแบบนี้ยังไท่รู้แล้วไม่หาข้อมูลเอง ต่อให้จะมีสอบเทียบก็ไม่น่าผ่าน 0 0 ถูกใจ ตอบกลับ เมนู แก้ไข แจ้งลบ ปักหมุด
Juiz 16 พ.ค. 64 เวลา 14:28 น. 2 เรื่อง "สอบเทียบ" นี่เหมาะสำหรับผู้ที่เรียนตามเพื่อนไม่ทันถูกต้องแล้วครับ แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่คิดว่าจะแซงเพื่อนไปอยู่ข้างหน้า นั่นมิใช่วัตถุประสงค์ครับ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้โดยไม่รู้ตัว ทำให้ด้อยการศึกษาอบรมโดยที่ "ไม่รู้ตัวว่าตนเองด้อยอะไร" ขอให้ตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ขอให้ตัดคำว่า "รู้แล้ว" ออกไปเถอะครับ เพราะผู้ที่รู้จริงจะหลีกเลี่ยงที่จะบอกว่า "รู้แล้ว" ขอให้กำลังใจนะครับ เรียนให้ดีที่สุด แล้ว "รักเพื่อนๆ" ให้มากที่สุดครับ 0 3 ถูกใจ ตอบกลับ 3 เมนู แก้ไข แจ้งลบ ปักหมุด
Juiz 22 พ.ค. 64 เวลา 18:39 น. 2-1 เรื่องสอบเทียบนี้ "โบราณ" ไปแล้วครับ ถ้าสนใจข้อมูลในอดีต ลองดาวน์โหลดบทความนี้ไปอ่านดูครับ https://www.lib.ku.ac.th/KU/2554/kerv0012noo2a02.pdf (ลัดวงจรการศึกษา ฤๅสังคมไทยจะประสบวิบากกรรม) บทความที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2540 (ก่อนเกิดเหตุการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง") 0 0 ถูกใจ ตอบกลับ เมนู แก้ไข แจ้งลบ
Juiz 22 พ.ค. 64 เวลา 18:41 น. 2-2 ผลจากนโยบาย"สอบเทียบ"ที่ผิดพลาดในครั้งนั้น ("ลัดวงจรการศึกษา" เป็นช่วงเวลาประมาณ 20 ปี ก่อนได้รับการแก้ไข) ทำให้เด็กสมัยนั้นจำนวนนับแสนนับล้านได้รับการศึกษาที่ไม่สมบูรณ์ มีความบกพร่อง ที่แม้แต่ตัวเด็กเองก็ไม่รู้ตัวว่าตนบกพร่องอะไร (ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม หรืออะไร) บัดนี้ได้ส่งผลลัพธ์เป็นที่ปรากฎให้เห็นแล้ว หลังจากวิกฤติ "ลัดวงจรการศึกษา" ตามมาด้วยวิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง" (2540) แล้วต่อมาด้วยวิกฤติทางการเมืองอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการ "ทุจริตคอร์รัปชั่น" และส่งผลวิบากกรรมมาจนถึงปัจจุบัน 0 0 ถูกใจ ตอบกลับ เมนู แก้ไข แจ้งลบ
๋Juiz 24 พ.ค. 64 เวลา 23:28 น. 2-3 เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว บางคนที่ประสบความสำเร็จก็มี (แต่คนคนเดียวกันถ้าเรียนจนจบ ม.6 จริง ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน หรืออาจประสบความสำเร็จได้ดีกว่าด้วยซ้ำ) แต่ก็ได้เห็นจำนวนไม่น้อยที่ "ด้อยความรู้ความสามารถ" บวกกับ "ด้อยวุฒิภาวะ" บวกกับ "ด้อย ฯลฯ" ทำให้ประสบปัญหาในมหาวิทยาลัย บางคนเรียนไม่ไหว บางคนเครียดจัด บางคนฆ่าตัวตาย (สำเร็จ) หรือพยายามฆ่าตัวตาย (ไม่สำเร็จ) ก็มีให้เห็นลองดาวน์โหลดบทความจากต่างประเทศไปอ่านดูครับ (The Non-equivalence of High School Equivalents) https://www.nber.org/papers/w3804บทความที่อธิบายให้เห็นถึง "ความไม่เทียบเท่า" ของ "การสอบเทียบ" ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตีพิมพ์เมื่อ ปี 1991 (พ.ศ.2534) โดย National Bureau of Economic Research (NBER), USAการสอบเทียบของ กศน.ในอดีตก็ดี หรือ ของ GED ก็ดี เป็นเพียงการสอบเทียบขั้นต่ำ และสอบเพียงบางส่วนของวิชาความรู้เท่านั้น การสอบเพียงไม่กี่วิชา จึงไม่อาจเทียบกับการศึกษาอบรมครบทั้งสามปีได้ด้วยความห่วงใยจึงขอส่งคำเตือนมาครับ 0 0 ถูกใจ ตอบกลับ เมนู แก้ไข แจ้งลบ
#Dek67 เคยเห็นยัง? 100 อันดับที่มีผู้สมัครมากสุดใน TCAS66 พร้อมจำนวนรับและสถิติคะแนนสูงต่ำ TCAS/รับตรง/แอดมิชชั่น
ข่าวดี! #dek67 ทดลองจัด 10 อันดับ Admission พร้อมพรินต์ PDF ได้แล้ว (ใช้ปรึกษาคะแนนใน Dek-D's TCAS Fair ได้) TCAS/รับตรง/แอดมิชชั่น
2 ความคิดเห็น
อยากก้าวหน้ากว่าเด็กอายุรุ่นเดียวกัน แต่เรื่องแบบนี้ยังไท่รู้แล้วไม่หาข้อมูลเอง ต่อให้จะมีสอบเทียบก็ไม่น่าผ่าน
เรื่อง "สอบเทียบ" นี่เหมาะสำหรับผู้ที่เรียนตามเพื่อนไม่ทันถูกต้องแล้วครับ แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่คิดว่าจะแซงเพื่อนไปอยู่ข้างหน้า นั่นมิใช่วัตถุประสงค์ครับ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้โดยไม่รู้ตัว ทำให้ด้อยการศึกษาอบรมโดยที่ "ไม่รู้ตัวว่าตนเองด้อยอะไร" ขอให้ตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ขอให้ตัดคำว่า "รู้แล้ว" ออกไปเถอะครับ เพราะผู้ที่รู้จริงจะหลีกเลี่ยงที่จะบอกว่า "รู้แล้ว" ขอให้กำลังใจนะครับ เรียนให้ดีที่สุด แล้ว "รักเพื่อนๆ" ให้มากที่สุดครับ
เรื่องสอบเทียบนี้ "โบราณ" ไปแล้วครับ ถ้าสนใจข้อมูลในอดีต ลองดาวน์โหลดบทความนี้ไปอ่านดูครับ https://www.lib.ku.ac.th/KU/2554/kerv0012noo2a02.pdf (ลัดวงจรการศึกษา ฤๅสังคมไทยจะประสบวิบากกรรม) บทความที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2540 (ก่อนเกิดเหตุการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง")
ผลจากนโยบาย"สอบเทียบ"ที่ผิดพลาดในครั้งนั้น ("ลัดวงจรการศึกษา" เป็นช่วงเวลาประมาณ 20 ปี ก่อนได้รับการแก้ไข) ทำให้เด็กสมัยนั้นจำนวนนับแสนนับล้านได้รับการศึกษาที่ไม่สมบูรณ์ มีความบกพร่อง ที่แม้แต่ตัวเด็กเองก็ไม่รู้ตัวว่าตนบกพร่องอะไร (ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม หรืออะไร) บัดนี้ได้ส่งผลลัพธ์เป็นที่ปรากฎให้เห็นแล้ว หลังจากวิกฤติ "ลัดวงจรการศึกษา" ตามมาด้วยวิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง" (2540) แล้วต่อมาด้วยวิกฤติทางการเมืองอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการ "ทุจริตคอร์รัปชั่น" และส่งผลวิบากกรรมมาจนถึงปัจจุบัน
เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว บางคนที่ประสบความสำเร็จก็มี (แต่คนคนเดียวกันถ้าเรียนจนจบ ม.6 จริง ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน หรืออาจประสบความสำเร็จได้ดีกว่าด้วยซ้ำ) แต่ก็ได้เห็นจำนวนไม่น้อยที่ "ด้อยความรู้ความสามารถ" บวกกับ "ด้อยวุฒิภาวะ" บวกกับ "ด้อย ฯลฯ" ทำให้ประสบปัญหาในมหาวิทยาลัย บางคนเรียนไม่ไหว บางคนเครียดจัด บางคนฆ่าตัวตาย (สำเร็จ) หรือพยายามฆ่าตัวตาย (ไม่สำเร็จ) ก็มีให้เห็น
ลองดาวน์โหลดบทความจากต่างประเทศไปอ่านดูครับ (The Non-equivalence of High School Equivalents) https://www.nber.org/papers/w3804
บทความที่อธิบายให้เห็นถึง "ความไม่เทียบเท่า" ของ "การสอบเทียบ" ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตีพิมพ์เมื่อ ปี 1991 (พ.ศ.2534) โดย National Bureau of Economic Research (NBER), USA
การสอบเทียบของ กศน.ในอดีตก็ดี หรือ ของ GED ก็ดี เป็นเพียงการสอบเทียบขั้นต่ำ และสอบเพียงบางส่วนของวิชาความรู้เท่านั้น การสอบเพียงไม่กี่วิชา จึงไม่อาจเทียบกับการศึกษาอบรมครบทั้งสามปีได้
ด้วยความห่วงใยจึงขอส่งคำเตือนมาครับ
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?