Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบเรื่องการสอบเทียบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าตอนนี้เราอยู่ม.1ค่ะ แต่ว่าเราเริ่มรู้สึกว่าเวลาเราเรียนเราเบื่อ เราเลยคิดว่าสาเหตุมาจากอะไร เราเลยรู้ว่าที่ครูสอนในชั่วโมงนั้นเราเข้าใจหมดแล้วเข้าเรียนมันทำให้เรารู้สึกว่าเราแค่มาเอาแบบฝึกหัดอ่ะค่ะ เราเลยคิดไว้ว่าจบม.3เราจะสอบเทียบ แต่ว่าเราอยากทราบว่าถ้าอยู่ม.1เนี่ยมีสอบเทียบมั้ย แล้วที่ไหนน่าสนใจบ้าง เราอยากก้าวหน้ากว่าเด็กอายุรุ่นเดียวกันน่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

งงงง 7 ม.ค. 64 เวลา 14:05 น. 1

อยากก้าวหน้ากว่าเด็กอายุรุ่นเดียวกัน แต่เรื่องแบบนี้ยังไท่รู้แล้วไม่หาข้อมูลเอง ต่อให้จะมีสอบเทียบก็ไม่น่าผ่าน

0
Juiz 16 พ.ค. 64 เวลา 14:28 น. 2

เรื่อง "สอบเทียบ" นี่เหมาะสำหรับผู้ที่เรียนตามเพื่อนไม่ทันถูกต้องแล้วครับ แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่คิดว่าจะแซงเพื่อนไปอยู่ข้างหน้า นั่นมิใช่วัตถุประสงค์ครับ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้โดยไม่รู้ตัว ทำให้ด้อยการศึกษาอบรมโดยที่ "ไม่รู้ตัวว่าตนเองด้อยอะไร" ขอให้ตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ขอให้ตัดคำว่า "รู้แล้ว" ออกไปเถอะครับ เพราะผู้ที่รู้จริงจะหลีกเลี่ยงที่จะบอกว่า "รู้แล้ว" ขอให้กำลังใจนะครับ เรียนให้ดีที่สุด แล้ว "รักเพื่อนๆ" ให้มากที่สุดครับ

3
Juiz 22 พ.ค. 64 เวลา 18:39 น. 2-1

เรื่องสอบเทียบนี้ "โบราณ" ไปแล้วครับ ถ้าสนใจข้อมูลในอดีต ลองดาวน์โหลดบทความนี้ไปอ่านดูครับ https://www.lib.ku.ac.th/KU/2554/kerv0012noo2a02.pdf (ลัดวงจรการศึกษา ฤๅสังคมไทยจะประสบวิบากกรรม) บทความที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2540 (ก่อนเกิดเหตุการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง")

0
Juiz 22 พ.ค. 64 เวลา 18:41 น. 2-2

ผลจากนโยบาย"สอบเทียบ"ที่ผิดพลาดในครั้งนั้น ("ลัดวงจรการศึกษา" เป็นช่วงเวลาประมาณ 20 ปี ก่อนได้รับการแก้ไข) ทำให้เด็กสมัยนั้นจำนวนนับแสนนับล้านได้รับการศึกษาที่ไม่สมบูรณ์ มีความบกพร่อง ที่แม้แต่ตัวเด็กเองก็ไม่รู้ตัวว่าตนบกพร่องอะไร (ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม หรืออะไร) บัดนี้ได้ส่งผลลัพธ์เป็นที่ปรากฎให้เห็นแล้ว หลังจากวิกฤติ "ลัดวงจรการศึกษา" ตามมาด้วยวิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง" (2540) แล้วต่อมาด้วยวิกฤติทางการเมืองอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการ "ทุจริตคอร์รัปชั่น" และส่งผลวิบากกรรมมาจนถึงปัจจุบัน

0
๋Juiz 24 พ.ค. 64 เวลา 23:28 น. 2-3

เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว บางคนที่ประสบความสำเร็จก็มี (แต่คนคนเดียวกันถ้าเรียนจนจบ ม.6 จริง ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน หรืออาจประสบความสำเร็จได้ดีกว่าด้วยซ้ำ) แต่ก็ได้เห็นจำนวนไม่น้อยที่ "ด้อยความรู้ความสามารถ" บวกกับ "ด้อยวุฒิภาวะ" บวกกับ "ด้อย ฯลฯ" ทำให้ประสบปัญหาในมหาวิทยาลัย บางคนเรียนไม่ไหว บางคนเครียดจัด บางคนฆ่าตัวตาย (สำเร็จ) หรือพยายามฆ่าตัวตาย (ไม่สำเร็จ) ก็มีให้เห็น

ลองดาวน์โหลดบทความจากต่างประเทศไปอ่านดูครับ (The Non-equivalence of High School Equivalents) https://www.nber.org/papers/w3804

บทความที่อธิบายให้เห็นถึง "ความไม่เทียบเท่า" ของ "การสอบเทียบ" ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตีพิมพ์เมื่อ ปี 1991 (พ.ศ.2534) โดย National Bureau of Economic Research (NBER), USA

การสอบเทียบของ กศน.ในอดีตก็ดี หรือ ของ GED ก็ดี เป็นเพียงการสอบเทียบขั้นต่ำ และสอบเพียงบางส่วนของวิชาความรู้เท่านั้น การสอบเพียงไม่กี่วิชา จึงไม่อาจเทียบกับการศึกษาอบรมครบทั้งสามปีได้

ด้วยความห่วงใยจึงขอส่งคำเตือนมาครับ

0