Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวพยาบาลศิริราชเรียนอะไรตอนปี 1 เทอม 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทู้กกกคนน วันนี้เราจะมารีวิววิชาเรียนพยาบาลศิริราชปี 1  เทอม 1  น้าา   กระทู้นี้จะรีวิวและบอกเล่าวิชาเรียนในเทอม 1 ที่ชาวพยาบาลศรร.เรียนกันจ้า คือตอนเราติดใหม่ๆจะมาหารีวิวอ่านคือหาอ่านไม่เจอเลย เราเลยมาเขียนเอาไว้ให้น้องๆที่สนใจและอยากเข้าที่นี้มาอ่านเตรียมตัวเรียนกันเคิบ เราติดรอบ 4 น้า  

คำเตือน!! :  เราจะรีวิวการเรียนในคาบจากที่เราเรียนมาได้ 1 เทอมให้ฟังเด้อ  และเป็นความเห็นส่วนตัวของเราเท่านั้น เสมือนบอกเล่าให้น้องฟัง รีวิวเพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆที่สนใจ ไม่ได้ตั้งใจก้าวก่ายและก้าวล่วงใครค่ะ ขออนุญาตทางคณะ,มหาลัย,อาจารย์ผู้สอนด้วยนะคะ  (เราไม่เคยเขียนกระทู้เรียนอะ ไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร ติติง แนะได้นะ TT)

ก่อนที่จะไปดูแต่ละวิชาเราจะบอกก่อนว่าตารางสอนแต่ละคนไม่เหมือนกันนะ   แต่ทุกคนจะมีวิชาบังคับที่เหมือนกัน และมีวิชาเราเลือกเองได้จึงทำให้ตารางสอนไม่เหมือนกัน  เราจะอธิบายวิชาคณะที่เหมือนกันก่อนจ้า มีทั้งหมด 5 วิชา  ที่ต่างมี 2 วิชา รวมแล้วทุกคนจะมี 7 วิชาเคิบ

1.MUGE -   เป็นวิชาที่เด็กปี 1 น่าจะทุกคนต้องเรียน แบ่ง sec เป็น A1,A2,...B1,B2...C1,C2 บลาๆ คละคณะ เลยทำให้เจอเพื่อนต่างคณะเยอะมากเล้ยยย เป็นวิชาสบายๆแต่มีแต่คนบอกว่าเป็นวิชาตำนาน  จากที่เราเรียนมาเรียนสบายจริงๆอะ บางคนอาจจะรู้สึกน่าเบื่อนิดหน่อยเราก็มีบ้างเหมือนกัน(ไม่บ้างละมั้ง 5555) แงง มีงานบ้างตอนท้ายคาบทั้งเดี่ยวและกลุ่ม แต่จะไปทางกลุ่มเยอะ เวลาเรียนจะเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม  ให้ช่วยกันคิดไรงี้  วิชาก็จะสอนเกี่ยวกับว่าเราจะประสบความสำเร็จยังไง เป็นบัณฑิตที่ดียังไง     แต่ปีเรามันยุคโควิดอะ เรียนออนไลน์ก็จะลำบากหน่อย ได้ยินมาว่าเทอม 2 จะเป็น project กลุ่ม ให้นำเสนอไรงี้   มันเลยดูน่าเบื่อไปเยอะเลยเพราะเรียนอยู่ที่บ้าน   ไม่มีเพื่อนเรียนที่มอไรงี้ แล้วยิ่งเรียนออนไลน์แล้วมีงานกลุ่มคือตุย ใครก็ไม่รู้จัก มันก็เลยจะเกร็งๆนิดหน่อยอะ 5555

2.Englishวิชานี้แบ่ง sec ตามคะแนน o-net ทุกคนโดนแบบนี้หมดเลยยย ต่ำกว่า  60 อยู่ Level 1 มากกว่า 60 ก็ Level 3  ส่วนเราต้อง 1 อยู่แน้ว แอแงง ก็แบบมันไม่เก่งอะเตงงง วิชานี้แบ่ง sec คละคณะเซม เจอเพื่อนมากมายค่าา สำหรับเราเจออาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเกี่ยวกับการออกเสียงให้ถูกต้อง  สอน Reading ไม่ต่างจากมอปลายเท่าไรเลย   ของเรายุคโควิดก็จะมีเรียนกับอาจารย์ 1 คาบ และเรียน E-learning  1 คาบ แต่อันหลังคือเราจะเรียนตอนไหนก็ได้อะ แต่ต้องทำก่อนระบบจะปิด  มีงานเดี่ยวกับงานกลุ่ม ไม่มีสอบนะตอนเทอม 1 หรือเพราะเราเรียนออนไลน์ 55555

หมายเหตุ: 2 วิชานี้เวลาเรียนแต่ละคนไม่เหมือนกัน!! เพราะเราแบ่ง Sec แยกหมดชะ เวลามันต่างอยู่แล้ว บางคนได้เรียนเช้า บ่ายยันเย็นก็ว่ากันไป   นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งที่เราบอกว่าตารางแต่ละคนไม่เหมือนกันเคิบบบ

3.เศรษฐศาสตร์สุขภาพ วิชานี้เป็นวิชาบังคับคณะ ชาวนักศึกษาพยาบาลศรร.จะได้เรียนกันหมดเลย แต่แบ่งเป็น 2  sec(เวลาต่างกัน)   ชื่อก็บอกอยู่แล้วเลยยย ชีทเรียนเป็นภาษาอังกฤษหมด  แต่อาจารย์พูดไทยนะ คือเป็นวิชาที่เอาสังคมมาเรียนเกี่ยวกับสุขภาพอะ  สังคมนี่คือเศรษฐศาสตร์นะ น้องๆที่เก่งด้านนี้ก็ผ่านอยู่แล้วเคิบบ ก็จะมีกลไกตลาด การดำเนินการต่างๆด้านสุขภาพ มีการบ้านนะ แถมเรียนออนไลน์อะ สอบเลยเป็นออนไลน์ ใครตั้งใจเรียนผ่านอยู่แล้ว  คือตั้งใจเรียนเยอะๆเลยนะวิชานี้ คือถ้าไม่ทันก็หลุดไปเลยอะ อย่าประมาทแบบเรา เตือนแล้วนะ อัดเสียงไว้ฟังทบทวนได้ก็จะดีเลย แต่อาจารย์ใจดี มีอะไรสงสัยถามหลังไมค์ได้ตลอดเลย

4.สถิติ - เป็นวิชาบังคับคณะ   อาจารย์บอกง่ายกว่าปีก่อนๆ  คือเหมือนจะเปลี่ยนปีเราปีแรกมั้ง  เรียนเกี่ยวกับการพิจารณาข้อมูลพวกกราฟแท่ง ข้อมูลปริมาณ,คุณภาพงี้ สถิติเบื้องต้นอ่า  ใช้ excel เครื่องคิดเลขได้   การวิเคราะห์ข้อมูล สอบย่อยก็พอได้เลยนะถ้าตั้งใจ เนื้อหาก็ตามอาจารย์สนอเลย  ถ้าใครอ่านมาดีๆอะผ่านแน่นอน อาจารย์น่ารักมากกกก เป็นกันเองมากเลย วิชานี้แบ่งเป็น 2 sec เหมือนกัน(เวลาต่างกัน อาจารย์ต่างกัน)  ใครหลุดก็จะไม่ค่อยทันนนะ ต้องตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอนอ่า  งานกลุ่มก็มีนะ   แต่การบ้านมีทุกคาบ ยกเว้นอาทิตย์ที่มีสอบย่อย

5.ชีวะ -  เป็นวิชาบังคับคณะ    เรียนเนื้อหามอปลายทั้งหมดแต่ย่อเหลือเทอมเดียว สไลด์มีอังกฤษบ้าง ไทยบ้าง แล้วแต่อาจารย์ที่สอน แต่ว่าการสอนเป็นไทย ข้อสอบไทย   สอบย่อยที่ผ่านมาก็พอได้นะแต่เราไม่ได้เต็มอะ 5555 ถ้าน้องๆความรู้แน่นจากมอปลายทำได้ แน่นั่ง   แฮร่!   แน่นอนนนนนน   ปล.แบ่ง 2 sec เหมือนกาน​(เวลาต่างกัน)  อ้อ อีกอย่างคือที่สำคัญตอนเรียนคาบแรกอาจารย์เขาจะให้ตารางการสอนแต่ละวันมาว่าวันไหนเรียนอะไร เรื่องไหนกับใคร อันนี้สำคัญมากๆเลยนะ น้องๆสามารถวางแผนการเรียนได้ สำคัญมากจริงๆ

วิชาเลือก 2 วิชา

เราเลือกเองได้เลย  2 วิชาที่เวลาสอนไม่ทับกับเวลาเรียนของวิชาบังคับ   เรื่องนี้เราไม่แน่นเท่าไรนะเพราะตอนลงทะเบียนเรียนงงมาก คือคณะ/มอจะลิสต์วิชาที่เราสามารถลงได้มา จากประสบการณ์พี่นะ พี่แนะนำให้น้องๆเลือกจากที่คณะลิสต์มาให้เพื่อกันเหนียว จะได้ไม่มีปัญหา เพราะบางที่จะมีเป็นเซคเฉพาะของ NS เลย  ถ้ารีบลงได้ก็จะดีมากเลยเดี๋ยวเต็ม (แต่เว็บล่ม  ระบบเปิด 9 โมง ลงได้ 5 ทุ่ม) ดูดีๆด้วยว่าเซคไหนเรียนกี่โมง ตรงกันไหม  ระบบเปิดเซครึยัง ยังไงน้องเข้ามาจะมีพี่ๆแนะนำการลงแน่นอนค่ะ  ต่อดีกว่า 555 คือเวลาเราเลือกอะไรต้องค่อยๆอ่านน้าอย่าใจร้อน อ่านให้ครบถ้วนว่าคณะให้เราลงวิชาเลือกหรือเสรีลงกี่วิชา ถ้าลงผิดจะวุ่นวายมากตอนแรกๆ เพราะเรางงไง ค่อยๆอ่านนะ แต่เทอม 1 ดีหน่อยเหมือนเราแค่เพิ่มวิชาเลือกไป พวกวิชาบังคับทางมอได้ลงให้เราแล้ว แต่พอเทอม 2 เราต้องลงเองหมดเลยนะ  กลุ่มคณะในเฟสสำคัญมาก มีกลุ่มหรือเพจไหนที่เกี่ยวข้องกดติดตามไว้เลย หมั่นๆเข้าไปเช็ค แต่ว่าแต่ละรุ่นจะมีประธานคอยชี้แจงอยู่แล้ว อยากให้ทุกๆคนหมั่นเข้าไปติดตามข่าวสารน้า  จัดตารางของตัวเองให้ดี ตอนเข้ามาแรกๆจะงงหน่อย แต่ ณ ตอนนั้น ใครอยากทราบวิชาอะไรหรืองงไม่กล้าถามในกลุ่มคณะก็ถามพี่ๆในคณะได้เลยค่า หาพี่ในคณะไม่อยากเลยในไอจีหรือทวิตเตอร์โลดดด  อยากให้ติดตามข่าวสารให้บ่อยๆทางเฟสบุ๊ก  หรือคณะ เราจะได้วางแผนได้ถูกนะ  เมื่อน้องๆติดมาแล้วไม่ต้องกลัวเลยมีพี่ๆคอยช่วยเหลือแน่นอน  แค่อยากให้น้องๆวางแผนการทำงานให้ดีก่อนมิดเทอมและไฟนอล  บริหารเวลาให้ดี เพราะไฟนอลพี่ดองงานไว้เยอะเลยวุ่นวายไปหมด แล้วงานกลุ่มก็ค่อนข้างเยอะ สำหรับพี่อะนะมันก็จะไปกระจุกเวลาเดียวกันคือท้ายเทอม เวลาอ่านหนังสือก็จะน้อย เพราะฉนั้นหมั่นทบทวนและทำงานส่งให้ตรงเวลาน้า  อีกอย่างเว็บที่เราต้องใช้ตอนเข้ามาแล้วก็จะมีหลายเว็บนะ อย่าสับสนละ 55555 ตอนเราเข้ามาแรกๆงงมากว่าเว็บไหนไว้ทำอะไรร 55555

ตอนนี้น้องๆรุ่นต่อไปคงเตรียมตัวกันเข้ามาอยู่ ก็ขอให้ตั้งใจกันน้า มาเป็นพยาบาลของแผ่นดินกันด้วยกันนน้า ใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็ถามได้ที่เม้นได้เลย  เราจะหมั่นเข้ามาตอบน้า ถ้ามีคนถาม 5555555
หรือไม่ก็ที่  #พยาบาลศิริราช  ในทวิตเลย มีคนคอยช่วยตอบแน่นอน อาจจะมีพี่หลงไปด้วยก็ได้ หาพี่ในคณะในแท็กนี้ได้เลย  แท็กจะแอคทีพก็ช่วงรอบใกล้ประกาศผล แต่มีอะไรงงก็เข้าไปถามได้แหละ อาจจะมีคนเข้าไปตอบอยู่นะ

ปล.วิชาบรรยาย เตรียมพร้อมความสปีดเลยนะ สอนเร็วกว่าตอนมอปลายเยอะมากกก วิชาไหนอัดตอนสอนไว้ดูทีหลังก็ดีหน่อย วิชาไหนไม่ได้อัดก็เตรียมตั้งใจเรียนหรือเตรียมเครื่องอัดเสียงไว้ฟังย้อนหลังเลย แง่มๆ
ปล. สู้ๆน้าทุกคนนนsmiley

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

suntulip 6 พ.ค. 64 เวลา 23:40 น. 1-1

อันนี้พี่ไม่เคยนับนะคะ แต่ดูๆแล้วน่าจะเกิน 10 คนค่ะ มีเรียนเยอะเหมือนกัน

0
นนน 23 ม.ค. 64 เวลา 15:57 น. 2

ชีวิตนักศึกษาพยาบาลมีเวลาว่างไหมคะเเล้วก็เรียนพยาบาลจำเป็นต้องอยู่หอไหม

2
เราเอง 25 ม.ค. 64 เวลา 03:08 น. 2-1

พยาบาลศิริราชไม่ได้บังคับอยู่หอค่ะ

ถ้าบ้านอยู่ใกล้ มั่นใจว่ามาเรียนตรงเวลาได้ก็อยู่บ้านค่ะ

0
suntulip 6 พ.ค. 64 เวลา 23:44 น. 2-2

ถ้าเป็นพยบ.ศรร ช่วงปี 1 จะมีเวลาเยอะค่ะไม่หนักมาก เพราะเหมือนเริ่มปรับตัวมาใช้ชีวิตแบบมหาลัย แต่จะเริ่มหนักช่วงปี 2 ขึ้นไป แต่ไม่กลับว่าไม่มีเวลาเลยนะคะ แค่เราต้องจัดสรรให้ดี ส่วนจำเป็นต้องอยู่หอไหมก็ตามความคิดเห็นด้านบนเลย ถ้าบ้านอยู่ใกล้มาเรียนทันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่หอค่ะ แต่ช่วงปี 1 ที่เป็นสถานการณ์ปกติ ไม่มีเรียนออนไลน์ กิจกรรมก็เยอะค่ะ น้องอาจจะสะดวกมากกว่าถ้าอยู่หอ ส่วนปี 3-4 อยู่หอน่าจะดีที่สุดค่ะ เพราะต้องขึ้นฝึก แต่ตลอด 4 ปี ไม่ได้บังคับต้องอยู่หอในนะคะ อยู่หอนอกก็ได้ค้าบ

0
Nooo 16 มี.ค. 65 เวลา 13:01 น. 3

แบ่งกลุ่มเรียนกลุ่มละกี่คนหรอคะ กลุ่มที่จะอยู่กับเราถึงปี4เลยหน่ะค่ะ


0