Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสัมภาษณ์ทุนเพชรพระจอมเกล้า มจธ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ( food sci )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้เราจะมาแก้บน คือเราบนไว้ว่าถ้าติดโครงการทุนเพชรพระจอมเกล้าของมจธ(บางมดจะมารีวิวตั้งแต่สมัครไปจนถึงสัมภาษณ์เลย (ยาวมากๆ) 

1 2 3 เริ่ม 

 : อะเคก่อนอื่นที่เราอยากได้ทุนนี้เพราะเป็นทุนสูงที่สุดของมหาลัย เป็นทุน100% คือเรียนฟรีและก็มีเงินเดือนให้ทุกเดือน แถมให้ค่าแรกเข้าอีก 30,000 แต่มีเงื่อนไขคือจะสมัครได้ต้องมีเกรดเฉลี่ยรวม5เทอม คือ 3.6 ขึ้นไป และเมื่อได้ทุนต้องร่วมกิจกรรมของมหาลัย และ เกรดเฉลี่ยแต่ละเทอมต้องไม่ต่ำกว่า 3.4 ถ้าเทอมไหนต่ำกว่านี้จะโดนตัดสิทธิ์จากทุน 

ตอนสมัคร : ตอนแรกที่จะสมัครมจธ เราไปสนใจโครงการ Active recruitment(AR) กับโครงการเรียนดีก่อนแล้วโครงการAR จะให้เลือกว่าจะใส่ S.O.P หรือไม่ใส่ก็ได้ เราก็เลยเขียนไป ทีนี้พอเขียนไปก็คิดว่าตัวเองเขียนดีประมาณนึง เลยเกิดเสียดายว่าใส่ได้แค่โครงการนี้หรอ บังเอิญตอนหาข้อมูลดันไปเจอโครงการเพชรพระจอมเกล้า ที่กำลังจะปิดรับสมัครในวันถัดมา แล้วตอนส่งเอกสารการสมัครต้องให้ส่งไปรษณีย์ ก็เลยเอาS.O.P ส่งไปด้วย แล้วพอประกาศผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ก็มีสิทธิ์สัมทั้งโครงการ AR และทุนเพชร(โครงการเรียนดีประกาศผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 29 .

ตอนสัมภาษณ์ : AR จะถามแบบมีเกริ่นอะ มีถามเกี่ยวกับเรา เกี่ยวกับครอบครัวประปราย ละก็มีถามวิชาการซึ่งไม่ได้เตรียมวิชาการไปเลย นึกว่าจะถามเกี่ยวกับม.เยอะๆ ตอนเตรียมสัมเลยดูประวัติม.ไปซะเยอะะ แต่ไม่ถามเล้ยย ถามที่เราเขียนไปใน S.O.P ด้วย เราจะยกตัวอย่างคำถามที่โดน

อาจารย์ : เห็นที่เขียนมาพูดถึง vegan butter แล้วมันต่างจากเนยและ margarine ยังไง

: vegan butter คือกลุ่มใหญ่ margarine เป็นกลุ่มย่อยลงมา พวกนี้จะสกัดจากพืชค่ะ แต่ถ้าเนยจะเป็นพวกDairy products คือทำจากนมค่ะ

อาจารย์ : สกัดจากพืชมันก็เป็นน้ำมันไม่ใช่หรอ แล้วมันเป็นก้อนได้ไง

เติม Hydrogen ไปที่พันธะคู่ค่ะ 

อาจารย์ : เรียกขั้นตอนนี้ว่าอะไร

: (เริ่มเอ๋อ) Hydrogenization ค่ะ

อาจารย์ : Hydrogenation พอ

อ๋ออค่ะ แหะๆ

อาจารย์ : เห็นที่ไปๆค่ายมา ทางค่ายน่าจะทำขั้นตอนนี้ บอกขั้นตอนการ Hydrogenation มาหน่อย

 : (ชห จะไปรู้ได้ไง๊ ตอนไปค่ายเค้าไม่ได้ทำให้ดูก็เลยพยายามเลี่ยงๆคำตอบไปพอดีว่าตอนไปค่ายเวลาน้อยมากค่ะอาจารย์ พี่ๆเค้าก็เลยแค่พูดถึงขั้นตอนนั้นนิดๆหน่อยๆแล้วก็ทำเป็น Product มาให้ชิมค่ะ

อะไรประมาณนี้ แล้วก็จะมีให้พูดถึงวิชาการเรื่องอะไรก็ได้ ยิ่งแบบต้องใช้บุญเก่าจ้าา เพราะไม่ได้เตรียมเลย เลยพูดเรื่องการหายใจระดับเซลล์ แบบเอ๋อๆไป อะพอสัมเสร็จคิดว่าไม่น่าติดละเพราะตอบคำถามผิดด้วย อะไรด้วย สรุปติดก็ดีใจไป

 

                       ทีนี้พอมารอบทุน เตรียมตัวเกี่ยวกับคำถามแบบทำไมต้องเลือกเราให้ได้ทุน ทำไมต้องเลือกสาขานี้คณะนี้ของที่มจธ ไม่ได้เตรียมเกี่ยวกับวิชาการเหมือนเดิม(ไม่เข็ดๆจะอาศัยบุญเก่าเอาท่าเดียวเลยนังคนนี้ แต่เตรียมเรื่องการหายใจระดับเซลล์ไปแบบ in detail มาก แล้วก็ศึกษาเกี่ยวกับ ชีส เนย margarine ไปแบบเต็มๆเลย กลัวโดนถามอีก สรุปอันที่เตรียมๆไว้ไม่ถามเลยยยยซักข้อ มาถามแบบที่ไม่ได้เตรียม แถมเป็นอาจารย์คนเดิมที่ถามรอบที่แล้วอีกก

อาจารย์ : เอ้า คนนี้สัมรอบARไปแล้ว ติดแล้วด้วยหนิ มาเจอกันอีกแล้ว แปลว่าเราต้องคุ้นเคยกับครูมากกว่าคนอื่นนะเนี่ย 

 : ใช่ค่ะ ติดแล้ว 

อาจารย์ : คนก่อนหน้าเราพูดถึง monera งั้นเล่าเกี่ยวกับ monera ให้ฟังหน่อย 

 : (เล่นแบบนี้เลยหร๊อออ่า ค่ะ monera เป็น kingdom หนึ่งที่พูดถึงสิ่งมีชีวิตที่เป็น Prokaryotes แยกได้เป็นBacteria กับ Archea ซึ่งสองอย่างนี้แตกต่างกันชัดเจน bacteria ก็คือทั่วๆไปที่เรารู้จักกัน ส่วน archea คือ bac ที่พบได้ในบริเวณที่สุดโต่ง เช่น เค็มจัด ร้อนจัด หนูจะยกตัวอย่าง phylum ของ bacteria นะคะ เช่น Cyanobacteria หรือสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน สิ่งมีชีวิตใน phylum นี้คือ Nostoc Anabaena Oscillatoria Arthrospira แล้วก็Spirulina ค่ะ

อาจารย์ : จบแล้วหรอ งั้น spirulina มีประโยชน์ยังไง

 : ... ตรึงไนโตรเจนค่ะ 

อาจารย์ : แล้วทำไมชื่อสาหร่ายแล้วมาอยู่ใน bac ได้ไง 

 : (แล้วหนูจะรู้มั้ยคะจารย์ มันเป็น Prokaryotes ค่ะ ไม่มีเยื่อหุ้ม Nucleus แล้วก็เป็นผู้ผลิตค่ะ 

อาจารย์ : bac นี่ผู้ผลิตหรอ

 : อ่อ ไม่ใช่ค่ะ ผู้ย่อยสลายค่ะ (หน้าเจื่อนมาก

แล้วก็โดนถามเกี่ยวกับพวก Taxo ไปแปปนึงจนอาจารย์เปลี่ยนไปถามอย่างอื่นแทน 

อาจารย์ : เปลี่ยนเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตละกัน มดง่ามกับดอกไม้เป็นคสพแบบไหน

 : ได้ประโยชน์ร่วมกันค่ะ 

พูดเรื่องนี้ซักพักก็เปลี่ยนเรื่องอีกก 

อาจารย์ : เล่าเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารให้ฟังหน่อย 

 : ...... ค่ะ ตอนแรกเริ่มจากปาก มีลิ้นที่ช่วยคลุกเคล้าอาหารให้อยู่ในรูป Bolus แล้วก

อาจารย์ : เป็นการย่อยเชิงอะไร 

 : กลค่ะ แต่ก็เป็นเชิงเคมีด้วย เพราะมี Enzyme lipase อยู่นิดหน่อยค่ะ (

อาจารย์ : งั้นก็เคี้ยวไขมันได้หรอ 

 : อ่าา Enzyme amylase ย่อยแป้งค่ะ แล้วพอเป็น Bolus ก็จะเข้าสู่หลอดอาหาร Peristalsis ไปเรื่อยๆ จนมาที่กระเพาะ แล้วก็ย่อยโปรตีนโดย Enzyme trypsin 

อาจารย์ : Trypsin มันขึ้นมาถึงนี่เลยหรอ 

 : (อ๋ออ Pepsin ค่ะ พอมีอาหารลงไปถึงกระเพาะ ผนังกระเพาะจะมีต่อมที่ได้รับการกระตุ้น แล้วหลั่ง HCL เปลี่ยนจาก Pepsinogen ให้เป็น Pepsin ถึงจะใช้งานได้ค่ะ ต่อมาก็ไปที่ลำไส้เล็ก ที่มีตับอ่อนเป็นอวัยวะช่วยย่อยอันนี้จะเน้นย่อยแป้งค่ะ

อาจารย์ : ตับอ่อนส่ง Enzyme อะไรมาที่ลำไส้เล็กบ้าง

 : Trypsin Amylase lipase (จำไม่ได้แล้ว) ... ค่ะ 

อาจารย์ : แล้วแป้งทำไมทำปฏิกิริยากับ Iodine แล้วเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินม่วง 

 : .... เพราะเป็นแป้งค่ะ(

อาจารย์ : แป้งเกิดจากอะไร 

 : Glucose ค่ะ

อาจารย์ : ย่อยไป ... ชื่อมันคล้ายกับ Enzyme ย่อยแป้งในปาก 

 : Amylose ค่ะ เกิดจาก Glucose ต่อกันเป็นสายยาว เชื่อมกันด้วย Glycosidic bond 

อาจารย์ : กว้างไป Glycosidic  ที่ carbon ตำแหน่งที่เท่าไหร่ 

 : () 1 กับ 4 ค่ะ 1,4 - glycosidic bonds ค่ะ เป็นแบบ Alpha เพราะละลายน้ำได้ค่ะ อีกประเภทนึงคือAmylopectin อันนี้ต่อกันด้วย 1,6 - glycosidic bonds ค่ะ 

อาจารย์ : อะ เล่าต่อ มาลำไส้เล็กแล้วยังไงต่อ 

 : นอกจากจากตับอ่อน ลำไส้เล็กก็มี Enzyme อื่นๆอีก เช่น Chymotrypsin ย่อยโปรตีน(อันนี้เราตอบผิดนะจริงๆ Chymotrypsin มันสร้างจากตับอ่อนแล้วหลั่งมาที่ลำไส้เล็กแล้วพอย่อยเสร็จก็ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดที่ผนังลำไส้เล็ก จะมี microvillus ค่ะ ส่วนพวกไขมันและวิตามินที่ละลายในไขมัน พวก A D E K ดูดซึมทางหลอดน้ำเหลืองค่ะ กากอาหารและสารอาหารที่ตกค้างอยู่ จะถูกดูดซึมอีกเล็กน้อยที่ลำไส้ใหญ่ค่ะ ลำไส้ใหญ่มี Ecoli ช่วยสังเคราะห์ วิตามิน K ค่ะ

ประมาณนี้ จริงๆมีอาจารย์ 2 คนแต่อาจารย์คนที่เจอเราตั้งแต่รอบ AR เป็นคนถามซะส่วนใหญ่ อีกคนนึงก็มีถามนิดๆหน่อยๆ เช่น GMP คืออะไร ย่อมาจากอะไร QA QC R&D คืออะไร แล้วก็ถามว่าถ้าไม่ได้รอบนี้จะยังยืนยันสิทธิ์รอบ AR อยู่มั้ย (จึ้กใจมาก คิดว่าคงไม่ได้รอบนี้แล้วแหละบอกรอบนี้การแข่งขันสูงนะ มีแต่คนเก่งเข้ามา (อะเคสงสัยนกจริงจบ ตอนแรกคิดว่านกละ เพราะ ล่กมาก เอ๋อมาก ตะกุกตะกักเยอะมาก แต่สุดท้ายก็ติดเฉย งงเลย ดีใจ เป็นคนเดียวของสาขาที่ได้ด้วย  

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

boyooo 20 ก.พ. 64 เวลา 15:38 น. 1

พี่ก็จบจากที่นี่ละหลายปีแล้ว แต่น้องแน่ใจนะว่าชอบสายวิชานี้จริงๆ เพราะแต่ละคนทำงานไม่กี่ปี ไปทำสายอื่นซะส่วนใหญ่

0