Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำแนะนำสำหรับคนที่สนใจจะเข้า ICT ศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะว่าเห็นมีคนเข้าใจคณะนี้ผิดไปมากมาย  และหลงเข้าไป จนสุดท้ายเรียนไม่ไหวก็ต้องซิ่วออกมา  กลายเป็นว่าต้องเสียเวลา  เพราะงั้นทำความเข้าใจคณะให้พอก่อนจะเข้า ขอให้คนที่จะเข้าคณะนี้หลังอ่านกระทู้นี้สามารถเรียนไปจนจบโดยไม่ลำบากมากเกินไป

1.คณะนี้ไม่ใช่คณะวาดรูป แต่เป็นคณะผลิตสื่อ ที่สอนขั้นตอนการผลิตสื่อ เน้นสอนการทำงาน และเน้นแค่ขั้นตอนผลิตสื่อเท่านั้น โดยคณะนี้ แบ่งเป็น 3 หมวดหลักๆ ได้แก่ ออกแบบ นิเทศ ธุรกิจ ถ้าจะเข้า ก็ขอให้เข้าด้วยใจที่อยากผลิตสื่อ ไม่ใช่เข้าเพราะแค่เห็นว่ามีวาดรูป เห็นว่าได้ทำการ์ตูน 2D หรือเห็นว่าจะได้เล่นเกมเยอะๆ หรือไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี

2.บางเอกในคณะนี้มีการเรียนการสอนที่ใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ พูดง่ายๆก็โค้ดนั่นแหล่ะ เช่น C++  Python C# HTML Java หากคุณไม่ใช่คนที่เรียนรู้ เข้าใจโค้ดได้โดยง่าย ก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดี การเตรียมตัวที่ดีที่สุดคือไปลงเรียนพิเศษก่อนเลย

3. การจะเข้าคณะนี้ต้องมีพื้นฐานด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายด้านจะยิ่งดี เช่น พื้นฐานการดรออิ้ง พื้นฐานการออกแบบสื่อ2D พื้นฐานโปรแกรมมิ่ง พื้นฐานการคำนวน เป็นต้น อย่าไปเชื่อว่าไม่มีพื้นฐานอะไรก็เรียนได้ นั่นเป็นแค่คำโฆษณา­­ และไม่ใช่ทุกคนที่จะเรียนรู้ได้เร็วในครั้งแรกและในสภาพกดดัน

4.หากไม่มีพื้นฐานใดๆเลย ก็สามารถไปศึกษาด้วยตัวเองหรือลงคอร์สเรียนพิเศษก่อนเข้า ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายวิชาที่เรียนล่วงหน้าได้ในเว็บไซต์ของทางคณะเพื่อเป็นแนวทางในเลือกคอร์สเรียนพิเศษได้ เราจะแนะนำให้ในตอนท้ายๆ แต่ขอเตือน ว่าอย่าเข้าคณะนี้โดยไม่มีพื้นฐานใดๆเด็ดขาด

5.ต้องมีคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง สำหรับการทำงาน ง่ายๆเลยก็คอมที่ใช้เล่นเกมหนักๆได้นั่นแหล่ะ เพราะงานที่จะได้ทำโดยเฉพาะในเอกออกแบบ เป็นงานที่ใช้กำลังการประมวลที่หนักมาก หากไม่มีก็หาเพื่อนเกาะ

6. ทำร่างกายให้แข็งแรง ถึกทนดั่งวัวควาย เพราะคณะนี้มีการเรียนการสอนที่หนักพอๆกับเรียนสถาปัตย์ ความกดดันสูงพอๆกับทำงานในญี่ปุ่น จากรายวิชาที่เรียนและคณะครูอาจารย์บางคนที่ทำการสอน   หากไม่ดูแลตัวเองให้ดีคุณจะป่วย และหมดแรงฮึดได้โดยง่าย

นอกจากนี้ สำหรับเรื่องอื่นๆของคณะ ทั้งการเรียนการสอน สถานที่เรียน การบริการทั่วไป  สามารถสอบถามความเห็นได้จากผู้ที่เรียนมาก่อนหลายๆคน  ไม่ควรอ่านแค่ริวิวตามเว็บ ตามกระทู้อวย เพราะจะทำให้เข้าใจผิดได้
สำหรับคอรส์เรียนพิเศษเท่าที่เราหาได้ ก็มีตามนี้ (ไม่ได้รับโฆษณาใดๆทั้งสิ้น หาเอง เจอเอง)
1. Future skill  คอร์สสอนทำสื่อ มีทั้งโค้ด และอาร์ต
2. Skill 51  คอร์สศิลปะดิจิทัล
3.Motion Graphic  คอร์สสอนทำกราฟิก
4.Prodx คอร์สสอนทำกราฟิก

หากคุณไม่มีงบ ก็สามารถหาเรียนรู้เองได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ แต่ที่สำคัญคือ  ทำก่อนเข้าเรียนคณะนี้จะดีที่สุด เพราะคุณจะมีเวลาลองผิดลองถูกมากกว่า สุดท้ายนี้ ก็ขอให้คนที่จะเข้าคณะนี้โชคดี
อาเมน ลาทัม

แสดงความคิดเห็น

>