Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์การเตรียมสอบเตรียมอุดม[TU84]สายศิลป์ภาษาแบบVer.โค้งสุดท้าย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ กระทู้นี้พี่จะมาเล่าประสบการณ์ของพี่ที่พี่ไปสอบเตรียมอุดมรอบทั่วไปสายศิลป์ภาษา-จีน นะครับ  เอาง่ายๆเลยคือพี่ติดตัวจริงและกำลังจะได้เป็น   TU84    แล้ว   เลยมาตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์ให้น้องๆที่อยากไปสอบแต่มีเวลาเตรียมตัวไม่มาก และไม่รู้จะเริ่มยังไง(ถ้าเขียนอะไรแรงไปหรือตรงไปก็ขออภัยมานะที่นี้ด้วยนะครับ)  หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ว่าที่ TU85  TU86  และทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้นะครับ

กระทู้นี้พี่จะมาเล่าประสบการณ์ของพี่ในการเตรียมตัวสอบ + แนะนำหนังสือและคอร์สเรียนที่พี่ได้ไปเรียนในระยะเวลาเตรียมตัวที่ไม่ได้มากนักนะ

    อย่างแรกเลยก่อนจะเข้าเรื่องเล่าของพี่ น้องๆทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าทุกคนที่ไปสอบมีโอกาสในการติดเตรียมอุดมไม่ว่าจะสายไหนก็ตาม แต่ขึ้นอยู่กับว่าโอกาสของน้องมากพอที่จะเอาชนะโอกาสของคนอื่นรึเปล่า   และโอกาสของน้องก็ = ความสามารถของน้องนั้นเอง พี่ก็ให้ได้แค่คำแนะนำฉนั้นน้องจะติดไม่ติดก็ขึ้นอยู่กับตัวน้องเองละหล่ะ

เริ่มแรกคือการเริ่มอยากสอบเข้ารร.เตรียมอุดม   เริ่มมาจากการที่มีรุ่นพี่ศิษย์เก่าเตรียม   มาจุดประกายความคิดนี้และบวกกับสภาพแวดล้อมในห้องเรียนม.3ของพี่ที่มีเพื่อนส่วนมากมุ่งหวังที่จะเข้าศึกษาต่อ ณ   รร.เตรียมอุดม   ทำให้พี่เริ่มมีไฟในการเตรียมตัว จริงๆหรือเริ่มคิดที่จะมาติวในช่วงต้นเดือน มกราคม  2564 ซึ่งนับว่าเป็นเวลาที่ช้ามากเมื่อเทียบกับเพื่อนๆของพี่และคนส่วนมาก แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้พี่สามารถผลักดันตัวเองได้เร็วคือแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นที่มีอยู่ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำบางอย่างให้ประสบความสำเร็จ
พี่จึงได้ตั้งแผนการและการเตรียมตัวสอบของพี่โดยเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลจากเพื่อน อินเตอร์เน็ตและคนรอบข้าง ทำให้พี่สามารถจัดตารางการเรียนและเตรียมตัวของพี่ได้   และเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 การเรียนออนไลน์ของที่โรงเรียนพี่ในขณะนั้น จึงทำให้ง่ายต่อการจัดสรรเวลาเตรียมพร้อมของพี่   โดยพี่เริ่มจากการตั้งวันเวลาที่ควรทำให้ทันตามเนื้อหาทั้งหมดที่พี่ควรรู้และการฝึกทำข้อสอบ   (พี่ขอบอกไว้ก่อนว่าในเนื้อหา ทั้ง3วิชาที่สอบ ไทย อังกฤษ และ สังคม พี่มีพื้นฐานของภาษาอังกฤษที่พอใช้ได้จึงทำให้ลดเวลาการเรียนไปได้บ้าง)

ตารางการเตรียมตังของพี่เริ่มจากการเก็บเนื้อหาวิชาภาษาไทยม.ต้นและฝึกแนวข้อสอบภาษาไทยจากคอร์สกวดวิชาและหนังสือข้อสอบทั้งเดือนมกราคม
จากนั้นก็อ่าน ทวน และฝึกทำข้อสอบ ภาษาอังกฤษจากหนังสือด้วยตัวเองในช่วง 3 อาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์
และเก็บเนื้อหาสังคม+ข่าวผ่านคอร์สกวดวิชาในอาทิตย์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์
เฉลี่ยแล้วเตรียมตัวจริงๆวันละ   3-6  ชั่วโมงต่อวัน   (เวลาที่เหลือคือการเรียนของที่โรงเรียนม.3 และการทำอย่างอื่น)
  และจบด้วย  5 วันสุดท้ายก่อนสอบกับการทวน+เคลียร์หนังสือที่เหลือ เฉลี่ยวันละ   6-9 ชั่วโมงต่อวัน
มาถึงวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2564   วันสอบเตรียมอุดม   
พี่เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมก่อนเข้าสอบ(ไม่น่าจะต้องรีวิวส่วนนี้เยอะเพราะมีหลายกระทู้ที่ได้พูดถึงไว้แล้ว)   
แต่ระหว่างทางกลับบ้านพี่รู้สึกไม่มั่นใจเลยกับข้อสอบที่ทำไปและได้ทำใจไว้ว่าจะไม่ติดคาดเดาจากการตรวจข้อสอบที่จำได้คร่าวๆ แต่พอประกาศผลสอบพี่ก็ดีใจมากที่ติดและทำให้พี่รู้ว่าถึงพี่เริ่มช้าแต่โอกาสของพี่ก็ยังคงมีมากพอที่ทำให้พี่ติดได้

สุดท้ายนี้พี่จะฝากไว้ว่าทุกเวลานาทีมีค่าเราควรใช้ให้มันคุ้มและถึงเราจะเริ่มช้ากว่าผู้อื่นทุกคนก็ยังคงมีโอกาสอยู่(ไม่ได้จะส่งเสริมให้ทำแบบพี่เพราะการอ่านและเริ่มก่อนย่อมได้เปรียบเสมอและการเตรียมตัวที่ดีจะทำให้เรามีโอกาสที่เพิ่มมากขึ้นไปอีก)หวังว่าทุกคนที่อ่านกระทู้นี้จะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากประสบการณ์ที่ได้มาเล่าให้ฟัง
 
ต่อไปจะเป็นรายชื่อหนังสือและคอร์สเรียนที่พี่ได้เรียนไปในขณะเตรียมตัว

สำหรับคนที่   Grammar   ยังไม่ค่อยแข็งและยังไม่ค่อยเก่ง Error   แนะนำเซ็ตนี้เลย   ของ
ดร.ศุภวัฒน์   เป็นเซ็ตที่เพื่อนพี่แนะนำและพี่คิดว่าน้องๆก็น่าจะเคยเห็นมาจากหลายๆที่
เป็นเซตที่สามารถอ่านได้ตั้งแต่คนที่ไม่เก่ง
 Grammar ยันคนที่เทพๆแล้วก็ลองซื้อโจทย์มาลองทำได้นะ
ต่อมาก็Vocab   ทั้งสองเล่มสำหรับคนที่อยากได้Vocab แน่นๆทำเพลินๆ
Reading   สำหรับ tips and tricks และการฝึกทำReading ให้คล่องขึ้น
สุดท้ายก็จะเป็นโจทย์   GAT และ  โจทย์เก็งคล้ายข้อสอบจริง ส่วนตัวคิดว่าGATง่ายกว่าหน่อยแต่ก็ดีมากทั้งคู่เลย
ภาษาไทยพี่เรียนกับ พี่ยู We by the Brain  ทั้งสองคอร์สตะลุยโจทย์ละก็เก็บเนื้อหา   อาจจะไม่ได้ดังมาก แต่ก็ถือว่าเป็นครูที่สอนสนุกและเข้าใจง่ายมีสูตรจำติดหัวดีเลยนะ
ต่อมาโจทย์แะเนื้อหาเกร็ดความรู้เพิ่มเติมจากไทยเล่มวัด และเสริมปรี
สุดท้ายก็เป็นสังคมพี่เรียนกับอาจาร์ยชัย   คอร์สอัศจรรย์เร่งรัด   + ไปทำ Pre exam ถือว่าสอนดีเนื้อหาแน่นเก็งตรงเลยนะ และจริงๆก็มีไปเรียนติวข่าวกับครูเมฆที่ AT HOME ด้วยอีกตัวก็จะสอนอีกไสตล์นึงและเนื้อหาก็ดีเช่นกัน
ก็จบไว้เพียงเท่านี้นะครับหวังว่าน้องๆจะได้ประโยชน์จากการอ่านกระทู้นี้ไปบ้างนะครับ
ยังไงก็ขอบคุณที่อ่านนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>