Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(#Review) แชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ BAS TU รอบ Inter Portfolio (round 2) 2021 #TCAS64

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าา เราชื่อฟ้านะ เป็น#dek64  เรามารีวิว+แชร์ประสบการณ์ในการสอบสัมภาษณ์ของ BAS TU ปีนี้เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับปีต่อๆไปคับบ

  ก่อนอื่นเลย เราอยากจะให้คนที่จะเข้าคณะนี้  (ศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาวิชาอังกฤษ-อเมริกันศึกษา หลักสูตรนานาชาติ) ไปดู cirriculum ของคณะมาก่อนว่าตัวเองมีความสนใจกับสิ่งที่คณะจะสอนเรามั้ย หลังจากนั้นก็ดู Requirements ที่ทางคณะกำหนดไว้เลยย:)  ตามเว็บด้านล่างนี้เลยงับ 

https://basthammasat.org/requirements-2018/

- บอกก่อนว่าเราเพิ่งเริ่มสอบเก็บคะแนนอิ้งเมื่อกลางปี 2020 รู้สึกว่าตัวเองเตรียมตัวช้ากว่าชาวบ้านเค้ามาก เรียนพิเศษไม่กี่วันก็ต้องไปสอบเลย  เราเลือกยื่น SAT ไป คะแนนผ่านเกณฑ์มาไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ต้องเครียดเลยนะเพราะว่าคะแนนสัมภาษณ์100% ไม่มีผลกระทบอะไรกับคณะแนนอยู่แล้ว แค่ผ่านก็พอ

- หลังจากสอบได้ตามเกณฑ์ที่คณะกำหนดแล้ว ก็เริ่มลุย SOP ต่อเลย ;__; 

   กำหนดมาว่า 500 words maximum ก็เขียนไปเลยค่ะ แต่อย่าให้น้อยจนเกินไปนะเพราะอาจดูไม่ดีเท่าไหร่คับบ

เขียนเสร็จก็ให้คนอื่นตรวจดูสักหน่อย ส่วนตัวเราให้ครูต่างชาติที่โรงเรียนตรวจให้ 

- แล้วก็มาเริ่มทำพอร์ตเลย ที่เราใส่ลงไปในพอร์ตก็จะเป็น exchange program, ศิลปหัตถกรรมที่ไปแข่งมา, เป็น Host เด็กRotary, จิตอาสา อะไรพวกนี้  //คือปีนี้ทางคณะก็ไม่ได้ require ว่าเราจะต้องไปแลกเปลี่ยนมานะ หรือมีผลงานระดับชาติอะไร แค่ดอกจันมาเฉยๆว่าจะพิจารณาเป็นพิเศษ ไม่มีก็ไม่เป็นไรเลย :))

  พอทำทุกอย่างเสร็จ ตรวจดูว่าเรียบร้อยแล้วก็ส่งให้คณะได้เลย ปีนี้เป็นรูปแบบของการส่งอีเมลล์+ไปรษณีย์ 

มีเวลาว่างประมาน1เดือนในการเตรียมตัวสัมภาษณ์ (ยังไม่ประกาศรายชื่อคนติดสัมภาษณ์ แต่ก็อยากจะแนะนำให้เตรียมข้อมูลไว้ก่อนจะดีที่สุด เพราะว่าคำถามที่เราจะโดนถามมันไม่ Basic อยู่แล้วอ่าา) เราก็ลงเรียนสัมภาษณ์ไว้ เรียนบ้างเล่นบ้างสไตล์คนขี้เกียจ 5555 พี่เค้าก็จะมีเทคนิคต่างๆว่าเราควรตอบคำถามนี้ยังไงให้ดูดี บลาๆๆ

อ่านพวก current events ไปเยอะๆ เช่น เรื่องที่เกี่ยวข้องกับพวกอังกฤษและอเมริกา เสพมันให้เข้าสมองเรื่อยๆ ให้เข้าใจแล้วก็ลองเอาความคิดเห็นของตัวเองลงไป เพราะว่าการสัมภาษณ์ส่วนมากเขาอยากจะดู Critical thinking skill ประมาณนี้ค่า

- ประกาศคนเข้ารอบสัมภาษณ์วันที่ 5 มี.ค มีชื่อเราก็ดีใจพักใหญ่ เรียกสติกลับมาได้ว่าต้องจำสิ่งที่จะพูดต่อเพราะว่าสัมภาษณ์วันที่ 7 เลย เท่ากับมีเวลาเตรียมตัวแค่2วันเท่านั้น :/ พยายามฝึกพูดหน้ากระจกบ่อยๆ ยิ้มเข้าไว้ค่ะอย่าทำหน้านิ่งหรือเครียดเกินไป  **ปีนี้เรียกสัม 73คน รับ 30คน**

  ปีนี้สัมภาษณ์ผ่านซูม ให้เวลาสัมคนละ 15นาที เราได้สัมกลุ่ม1 คนท้ายเลย รอนานมากๆ พอถึงเวลาที่เขากำหนดมาก็เข้าห้องซูมที่เขาส่งรหัสมาให้ได้เลยค่ะ (ตอนนั้นตื่นเต้นมากๆ) พอเข้าไปก็จะมีครูที่สัมรอเราอยู่ในห้องซูมแล้ว ในนั้นจะมีแค่เรากับครู 1คนนะ  เราได้ครูผู้ชายค่อนข้างใจดีเลยทีเดียว สำเนียงฟังง่าย 

 - เราสัมตอน 11:30-11:45 ก็เริ่มจากการทักทายปกติเลย ของเราเขาไม่ได้ขอดูบัตรปชช. แต่มีติดไว้ข้างกายก็อบอุ่นกว่า เขาก็ถามเชื่อแล้วก็ให้spell ชื่อตัวเองเผื่อในใบรายชื่อทางคณะพิมพ์ผิด (แล้วก็ผิดจริงๆแหละ ;__;) และก็ถามประมาณว่าตอนนี้รู้สึกยังไง ก็ตอบไปตามความจริงเลยจ้าว่ากังวลแล้วก็ตื่นเต้นมากๆ  

- เวลาตายได้มาถึงเราแล้ว5555 ตั้งสติดีๆก่อนที่จะตอบในแต่ละคำถามนะ ไม่ต้องพูดเร็วมาก แค่ไม่มี dead air ก็พอแล้ว ตอบให้เป็น neutral ให้ได้มากที่สุดอย่าเอนไปด้านใดด้านหนึ่ง (ถึงแม้ว่าจะไม่อยากตอบแบบนั้นก็เถอะนะ)

คำถามที่เราโดนถามเราจะลิสต์ไว้ให้ตรงนี้นะงับบ (ของเราไม่โดนให้แนะนำตัวนะ เตรียมไปอย่างดีเลยแต่ไม่ได้พูด แงงง)

     - ทำไมถึงเลือกที่นี่? 

     - คิดยังไงกับเหตุการณ์ที่ Trump's suppoters บุกเข้าไปใน US Capitol 

     - คิดยังไงกับพวก racism 

     - Freedom of speech in Democracy 

     - ทำไมประเทศอังกฤษกับเมกาถึงให้ภาษาอังกฤษเหมือนกัน

     - อังกฤษกับเมกามี relations อะไรกัน

     - Protest ในไทยวันที่ 6 มีนา

     - คิดยังไงกับการใช้ violence ในการประท้วง 

     - ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง คุณคิดว่าเวลาไหนที่เราจะสามารถใช้ violence ได้

        (เราสัมเกินเวลาไปเกือบ5นาทีเลย) ก็เลยไม่ได้ถามคำถามเขากลับ เพราะว่าปกติแล้วเข้าจะให้ถามคำถามได้ ก็เตรียมคำถามไปด้วยนะ (ถามพวกหลักสูตรอะไรก็ได้)

        พอถึงตอนนั้นทุกอย่างมันเร็วมากจริงๆนะ 15 นาที เหมือนเราได้พูดไปแค่ 5นาทีเองง :/  แต่ละคำถามที่เราโดนมันก็หนักหน่วงมากจริงๆ มีแต่เหตุการณ์ปัจจุบันอ่า 

คำถามทที่เพื่อนเราได้คับบ

    - แนะนำตัวเอง

    - ถ้าเคยไปแลกเปลี่ยนมา ก็อาจจะให้เล่าประสบการณ์ที่ไปแลกเปลี่ยนมา

    - ไป ลป. มาชอบอะไร ไม่ชอบอะไรบ้าง 

    - วิชาที่สนใจในคณะนี้ ทำไม?

    - มีภาพเหตุการณ์นึงให้ดู แล้วถามว่าคิดยังไงกับเหตุการณ์

    - ความแตกต่างระหว่างเมกากับอังกฤษ

    - เมกา influnce ไทยยังไง 

    - Current US president

    - ความแต่ต่างระหว่าง American High school กับ Thai school 

    - Strength and weakness

    - วรรณกรรมที่ชอบ 

    - etc. 

ถ้าเจอคำถามที่ตัวเองไม่ได้ศึกษามาหรืออาจจะอ่านมาแค่ผ่านๆแล้วมีความรู้น้อยมากจริงๆอะ พยายามอย่าแถนะ ถ้าไม่่รู้จริงๆก็ตอบประมาณว่า "เราไม่ได้ศึกษามาอย่างละเอียด แต่เราคิดว่า......" จะดีกว่า หรือไม่ก็ให้เขาช่วยอธิบายให้เหมือนว่าเราอยากรู้เรื่องนี้มากขึ้นอะไรแบบนี้ก็ได้นะ  อยากจะให้อ่านพวกข่าวช่วงนั้นไปดีๆ แล้วก็ BREXIT เพราะว่าออกทุกปีเลย พวก presidents, prime minister, world war, civil war, etc.  ด้วยก็ดีงับบ

- ประกาศผลวันที่ 19 หลังจากวันสัมภาษณ์ 2อาทิตย์เลย //เป็น2อาทิตย์ที่ทรมานมากจริงๆนะ เพราะเราไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราตอบไปมันจะถูกใจเขามั้ย  นั่งบ่นทุกวันเลยก็ว่าได้5555  พอถึงวันประกาศเปิดดูแล้วมีชื่อเรา ติดแล้วว 

ดีใจมากๆงับ น้ำตาไหลเลย แงงง (เราสมัครของรอบ Admission 1 ไว้ด้วย เผื่อพลาดไม่มีชื่อของรอบนี้)

สุดท้ายนี้ อยากจะบอกถึงเพื่อนๆและน้องๆทุกคนที่จะมาสอบของคณะนี้ว่า อย่าประมาทนะคะ เพราะว่าอาจารย์บางท่าน เราไม่สามารถเดาได้เลยว่าเขาจะถามอะไร อย่างเราได้คำถามที่เตรียมไปแค่คำถามเดียวคือ ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ นอกนั้นพึ่งแต้มบุญที่มีกับความรู้ที่มีอย่างเดียวเลย  สู้ๆนะคะเราเป็นกำลังใจให้ ทำได้อยู่แล้วถ้าตั้งใจจริง ไม่มีอะไรเกินความสามารถเลย เรารอเจอทุกคนอยู่น้า

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

SPSP 18 เม.ย. 64 เวลา 10:47 น. 1

ดีใจด้วยนะคะเจ้าของกระทู้ เราเองก็ติดเหมือนกันค่ะ ลุ้นมาก ตอนเเรกเราคิดว่าเราจะไม่ติดซะเเล้ว555

0