Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีทุน มีกยศ. แต่กำลังจะไม่ได้เรียนต่อเพราะไม่มีค่ารายงานตัว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ตามชื่อกระทู้ มีรุ่นน้องที่รู้จักที่กำลังจะจบม.6 ผ่านรอบสัมภาษณ์รอบพอร์ทของคณะสถาปัตย์ ม.มหาสารคาม มีทุนที่ทางรร.ขอให้ แล้วก็มีกยศ.ที่ถ้าได้เรียนต่อก็จะได้ใช้ เกรดของน้องเขาคือ 3.74 

ทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่น แต่ประเด็นคือ น้องเขาไม่มีค่ารายงานตัวเกือบสองหมื่นบาท และกำลังจะไม่ได้เรียนต่อ เพราะครอบครัวไม่มีค่ารายงานตัวให้ ถ้าหมดรอบนี้ หวังคะแนนสอบแกทแพท คะแนนไม่ดีเท่าคนอื่นแน่นอน

เลยมาขอคำปรึกษาครับว่าน้องควรจะทำอย่างไรต่อดี

ปล. ผมเคยให้คำแนะนำไปว่า ถ้าตั้งใจจะเข้าสถาปัตย์ แล้วไม่ได้เรียนปีนี้ ลองหางานทำเก็บตังกับใช้หนี้กยศ.ก่อน แล้วเตรียมตัวสอบแกทแพทปีหน้าใหม่ เข้ารอบแกทแพทดู ทุกคนว่าไงบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 7 เม.ย. 64 เวลา 20:12 น. 1

ตอนสัมภาษณ์​รอบ​ port น่าจะแจ้งกับอาจารย์ที่สัมภาษณ์​เพื่อหาวิธีขอผ่อนผันได้นะครับ​ ส่วน​ กยศ​ เข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องยื่นเรื่องใหม่ครับ​ ไม่สามารถกู้ต่อได้ทันที


ดังนั้น​ ติดต่อมหาวิทยาลัยครับ

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 8 เม.ย. 64 เวลา 00:08 น. 2

ให้น้องลองปรึกษากับอาจารย์ที่ภาควิชาก่อน ว่ามีแนวทางทำอย่างไรได้บ้าง ถ้าอาจารย์แนะนำไม่ได้ให้ไปติดต่อกองกิจของมหาลัย โดยมากจะทำเรื่องขอผ่อนผันได้ หรือถ้าผลงานดี เกรดดี เค้าอาจมีทุนช่วยเหลือ จากนั้นระหว่างรอเปิดเทอมก็ไปหางานทำเอามาผ่อนค่าลงทะเบียน

0
ชะอม 10 เม.ย. 64 เวลา 07:57 น. 3

เราขอตอบในฐานะที่เป็นคนที่สอบติดแต่ไม่มีเงินจ่ายค่ารายงานตัวเหมือนกันนะคะ ย้อนไปเมื่อปี61 เราเป็นdek61 ค่ะ ตอนนัั้นสอบติดม.รัฐรอบพอร์ตแต่ไม่มีเงินจ่ายค่ารายงานตัว แม่เลยบอกว่าไม่ต้องเรียนปีนี้ก็ได้ เราจึงตัดสินใจหยุดเรียนแล้วออกมาทำงานโรงงาน ตอนนั้นตั้งเป้าหมายว่าจะทำแค่1ปี แต่ด้วยความที่พอมาทำแล้วมันมีค่าใช้จ่ายหลายอย่าง ค่ากินค่าอยู่ค่าหอ ส่งให้ที่บ้านมันก็ไม่มีพอที่จะเก็บ เลยตัดสินใจทำงานต่ออีกปีพอเริ่มทำงานเข้าปีที่2ก็เริ่มมีเงินเก็บบ้าง ได้โบนัสได้ค่านั่นนี่ก็เริ่มมีเงินเก็บ ตอนนี้เราทำงานรวมๆแล้วก็3ปีค่ะ เงินพร้อมที่จะเรียนแล้วพอสำหรับทุกค่าใช้จ่ายในการเรียน(ถ้าไปเรียนแล้วประหยัด) ในระหว่างที่ทำงานเราก็อ่านหนังสืือไปด้วย ตอนนี้สอบติดรอบพอร์ตที่มหิดลแล้ว เรากำลังจะกลับไปเรียนปีนี้ค่ะ 61->64 สู้ๆนะคะ

1
snow white 10 เม.ย. 64 เวลา 22:00 น. 3-1

ชื่นชมมากๆเลยค่า ยินดีด้วยนะคะ น้องเก่งมากเลย ขอให้ประสบความสำเร็จในการเรียนและการทำงานในอนาคตนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้ ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

mynameismeemie 11 เม.ย. 64 เวลา 06:43 น. 6

จากในเฟสบุ๊คนะคะ มีคนเม้นท์หลายคนเลยว่าจริงๆหลายๆที่มันขอผ่อนผันได้ เราแนะนำให้คุยกับอาจารย์ที่ภาควิชาก่อนนะคะว่าขอผ่อนผันได้มั้ยหรือมีแนวทางยังไงบ้าง จริงๆเทอมแรกเห็นว่าคนกู้กยศ.ก็ต้องออกเองก่อนแล้กยศ.ถึงจะโอนคืนทีหลัง ซึ่งของหลายๆมอสามารถทำเรื่องขอผ่อนผันได้ค่ะ

0