Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำแนะนำคนที่เป็นซึมเศร้าหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปกติผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมเท่าไหร่แต่ก็พอเข้าได้บ้าง แต่มันก็รู้สึกอึดอัดเวลามีงานกลุ่มก็อยากให้เสร็จไวๆ ย้อนไปสมัยตอนอยู่ปี1ผมก็เข้าสังคมหรือทำกิจกรรมอะไรได้ปกติ อาจจะมีไม่อยากไปทำกิจกรรมบ้างแต่รุ่นพี่เขาก็บอกจะมีปัญหาตามมาทีหลังก็เลยไปให้มันจบๆ ตอนปี1การทำงานกลุ่อะไรแบบนี้ผมก็ไปได้ปกติอาจจะมีกังวลใจบ้าง ส่วนปี2ก็ปกติไม่ได้มีปัญหาอะไรอาจมีขก.ไปเรียนตามปกติ แต่หลังจากนั้นมันเริ่มตอนปี2เทอม เกรดเริ่มแย่พอเวลาเศร้าผมก็หยุดเรียนไม่ไปแต่ก็ยังติดตามการเรียนอยู่ พอมาช่วงปี3 เป็นช่วงทีโควิดระบาดต้้้องเรียนออนไลน์เทอมแรกก็มีปัญหาเริ่มติดEบางวิชาแต่ก็เยอะกว่าแต่ก่อน พอเทอม2คือปัจจุบันนี้เป็นหนักเลยผมเข้าเรียนแค่ไม่กี่คาบ ละพอม.ปิดโควิดผมก็ไม่สนใจเรียนล่ะอยู่บ้านยาวเลย ตัดขาดจากเรื่องเรียนเลยไม่สนใจเฟสไม่ติดตามงานอะไรเลย จนสุดท้ายต้องฝืนตัวเองเข้าเฟสตามงานจากเพื่อน กว่าจะฝืนใจเข้าเฟสเพื่อตามงานก็ใช้เวลา2วันแล้ว สอบกลางภาคก็ไม่ได้ไปสอบ ปลายภาคก็ไม่ได้สอบ ช่วงปี3มันปัญหากับแฟนบ่อยครับแต่หนักสุดเทอม2   มันรู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย ผมตั้งใจว่าจะเคลียงานที่ตัวเองขาดเรียนแต่มันก็ไม่ทำ ช่วง2อาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีปัญหาการนอน กลางคืนนอนไม่หลับพอนอนหลับเร็วพอกลางดึกก็จะตื่นล่ะนอนไม่หลับยาวเลย กลายเป็นต้้องนอนช่วงเช้าแทน ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นซึมเศร้าหรือป่าวแต่ลองทดสอบวัดโรคผลออกมาก็ซึมเศร้า ซึ่งผมก็ไม่อยากเป็นแบบนี้เลย อยากขยันอยากเข้าสังคมได้  ความคิดของผมตอนนี้คือผมไม่รู้จะทำอะไรต่อดีถ้าผมเรียนจบผมก็ไม่รู้ว่่่่าตัวเองจะอยู่ในสังคมการทำงานได้หรือป่าว ขนาดแค่เจอเพื่อนที่มอ.หรือไปมอ.ผมยังกลัวการที่จะไปเลย ที่ผมคิดบ่อยสุดคือผมไม่น่าเกิดมาในโลกนี้เพื่อมาทรมานแบบนี้เลย  ผมมีความสุขเฉพาะตอนอยู่บ้านกับอยู่กับแฟนแค่นั้น แต่ผมก็รู้สึกว่าการไม่มีตัวตนดีกว่า  
ผมอยากเป็นแบบคนปกติเขาเป็นกัน 
ถ้าหายจากซึมเศร้ามันจะทำให้เราขยัน เข้าสังคมได้มากขึ้นมั้ยครับ หรือยาที่กินมันทำให้เราไม่เศร้าหรือขยันขึ้นหรือป่าว?

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Rose_24 10 เม.ย. 64 เวลา 03:20 น. 1

เราเเนะนำให้ลองปรึกษาจิตเเพทย์ค่ะ จะได้เเก้ไขปัญหาได้ตรงจุด สำหรับเราที่กำลังรักษาไบโพลาร์อยู่ บอกเลยค่ะว่าการทำใจยอมรับกับเรื่องนี้มันไม่ง่ายเลย เเต่อย่าคิดว่าการเป็นโรคทางจิตคือรอยด่างในชีวิตนะคะ โรคนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับโรคอื่นๆ มันมีสิทธิเกิดขึ้นกับทุกคน เเละมันมียารักษา ทานยาเเล้วช่วยจริงๆค่ะ เเต่กว่ายาจะลงล็อกนี่คงต้องอาศัยการปรับตัวยาไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ต้องห่วงเลยค่ะ ผู้ป่วยเเค่มีหน้าที่บอกอาการก็พอ คุณหมอจะจัดการเรื่องตรงนั้นให้เราเอง เเละการเลือกจิตเเพทย์นี่ก็เป็นปัญหาโลกเเตกเลยเเหละค่ะ ถ้ารักษาเเล้วไม่ถูกใจ เเนะนำให้เปลี่ยนค่ะ ถ้ามีทุนหน่อยไปคลินิกจะดีกว่านะคะ เเต่เเพงหน่อย เพราะยาจะคุณภาพคนละอย่างกัน อีกอย่างที่เราเเนะนำมากๆๆๆๆคือการทำจิตบำบัดค่ะ คุยกับนักจิตวิทยาช่วยให้เรามองอะไรได้หลากหลายด้านขึ้นมาก โรคนี้เป็นโรคที่ละเอียดอ่อน ค่อยๆทำความเข้าใจกับจิตใจตัวเองไปทีละจุดนะคะ ใจเย็นๆเเล้วผ่อนคลาย คุณจะดีขึ้นเเน่นอนค่ะ :)

2
Starfox 10 เม.ย. 64 เวลา 16:06 น. 1-1

ขอบคุณมากครับ ถูกอย่างที่คุณว่าแหละคือผมยอมรับว่าเป็นซึมเศร้าแต่อีกความคิดนึงก็จะคิดว่าคิดไปเองหรือทำให้ตัวเองเศร้าเองหรือป่าว พอลองมาทบทวนตัวเองอีกทีมันก็เข้าข่ายโรคซึึมเศร้าหมดเลยเคยหลัังๆมานี้เป็นหนักขึ้นจนไม่มีความรับผิดชอบแล้วแต่ล่ะวันก็ไม่ทำอะไรเลยทั้งๆที่ตั้งใจอยากจะทำพยายามหาวิธีคิดที่ทำให้มีแรงจูงใจมันก็ไม่ทำอะไรอยู่ดี อยากจะนอนอย่างเดียว

0
Rose_24 11 เม.ย. 64 เวลา 00:20 น. 1-2

เเบบนั้นยิ่งต้องรีบไปหาจิตเเพทย์ด่วนๆเลยค่ะ รักษาใจใช้เวลานานกว่าที่มันจะหายดี เมื่อคุณได้เข้ารับการรักษามันจะดีขึ้นเเน่นอนค่ะ โรคซึมเศร้าหรือภาวะซึมเศร้าเกิดจากความไม่สมดุลของสารในสมอง เพราะฉะนั้นวิธีการเเก้ปัญหาคือทานยาเพื่อปรับความสมดุล ยิ่งพบจิตเเพทย์ได้เร็วมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เราเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ไม่จำเป็นต้องสู้ในวันนี้หากคุณไม่ไหว พักผ่อนเเละคลายปมปัญหาไปทีละจุด

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0