Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาคณะวิศวะการบิน ม.เกษตร (PART 1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้องๆนักเรียนทุกคน   วันนี้ผมจะมาแนะนำวิชาเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   สำหรับน้องๆที่มีความสนใจคณะนี้นะครับ   ซึ่งระดับปริญญาตรี เปิดสอนจำนวน 3 หลักสูตร  ดังนี้
- วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (ภาคปกติ)       
- ปริญญาตรีร่วมนานาชาติ 2 ปริญญา IDDP (International Double Degree Program)
         ร่วมกับ The    Royal Melbourne Institute of Technology (RMIT University) Australia
- วิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาการจัดการเทคโนโลยีการบิน
ซึ่งที่ผมจะมาแนะนำวันนี้คือวิชาของวิศวะการบิน ภาคปกติ นะครับ

มาเริ่มกันที่วิชาของปี 1 นะครับ
เทอม1
1)Computers and Programming หรือเรียกสั้นๆว่า Compro วิชานี้เป็นวิชาที่สอนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมซึ่งคือโปรแกรม python  ซึ่งในคาบอาจารย์จะให้ฝึกทำแบบฝึกหัดของอาจารย์เริ่มจากง่ายไปยาก  ซึ่งการสอบก็จะมีทั้งข้อเขียนและปฏิบัติ
2)Math 1   เป็นวิชาที่เกี่ยวกับcalculus   เป็นวิชาที่เป็นตัวต่อของ math  2, math   3   ถ้าไม่ผ่านตัวนี้จะไม่สามารถเรียนmath  2และ  3   ได้   ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับพวกดิฟ   อินทิเกรต   โดยใช้พื้นฐานส่วนใหญ่มาจากม.ปลาย   ซึ่งวิชานี้การสอบจะเป็นสอบ100%   แบ่งเป็นมิดเทอมและไฟนอล  โดยข้อสอบจะเป็นแบบอัตนัยทั้งหมด
3)Physic  1   เนื้อหาจะค่อนข้างคล้ายๆม.ปลาย   เช่น   กลศาสตร์   เป็นวิชาที่ใช้พื้นฐานจากม.ปลายค่อนข้างมากแต่ถ้าพื้นฐานยังไม่ค่อยแน่นก็สามารถค่อยๆเรียนรู้จากที่อาจารย์สอนได้   โดยข้อสอบจะเป็นแบบอัตนัยทั้งหมด
4)แลปฟิสิกส์   1   เป็นวิชาที่ให้นิสิตได้ทดลองต่างๆ  เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนใน   Physic1   ได้ทำแลปกับเพื่อนๆโดยก่อนทำแลปก็จะมีการควิซก่อนทำแลป   และท้ายเทอมก็จะมีการสอบปฏิบัติเดี่ยว  โดยที่เราจะต้องจับฉลากว่าเราได้ทำแลปไหนซึ่งเราก็จะต้องทำการทดลองตามโจทย์ที่เราได้   ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นการสอบที่ตื่นเต้นมากๆ5555
5)ศาสตร์แห่งแผ่นดิน   เป็นวิชาที่มหาวิทยาลัยบังคับให้นิสิตทุกคนต้องเรียน  ซึ่งวิชานี้จะเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   งานจะมีทั้งงานกลุ่มและเดี่ยว ซึ่งท้ายเทอมก็จะมีโปรเจคต้องทำ   เป็นวิชาที่ชิวที่สุดเลยก็ว่าได้

เทอม 2
6)Drawing   หรือเรียกว่าวิชาเขียนแบบ   จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนแบบพื้นฐานต่างๆ   ตั้งแต่ 2D,3D   วิชานี้จะมีการสอบเป็นแบบปฏิบัติโดยจะให้วาดตามโจทย์ที่ให้มา   และวิชานี้จะสั่งงานทุกคาบที่เรียนแต่แล้วแต่อาจารย์ว่าจะให้ส่งวันไหนส่วนใหญ่ก็จะไม่เกิน1อาทิตย์
7)หลักมูลเคมีทั่วไป   เนื้อหาจะเกี่ยวกับวิชาเคมีที่เราเคยเรียนมาตอนม.ปลาย   แต่จะลงรายละเอียดลึกขึ้น   ซึ่งวิชานี้จะยุบเคมีม.ปลายทั้งหมดมาไว้ในวิชานี้ใน1เทอม
8)แลปเคมี   วิชานี้จะให้ทดลองเกี่ยวกับการทดลองต่างๆในวิชาเคมีที่เรียนซึ่งจะมีการสอบควิซต้อนคาบก่อนทุกคาบ
9)Math   2   เป็นวิชาที่ต่อจาก   math1   วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับเวกเตอร์ในปริภูมิสามมิติ พื้นผิวกำลังสองในสามมิติ อนุพันธ์ย่อย ปริพันธ์หลายชั้น และแคลคูลัสของฟังก์ชันเวกเตอร์   โดยข้อสอบจะเป็นแบบอัตนัยทั้งหมด
10)Physic   2   เนื้อหาส่วนใหญ่จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า   มีม.ปลายมาปนด้วยนิดหน่อย   โดยข้อสอบจะเป็นแบบอัตนัยทั้งหมด
11)แลปฟิสิก   2      เป็นวิชาที่ให้นิสิตได้ทดลองต่างๆ  เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนใน   Physic2   ได้ทำแลปกับเพื่อนๆโดยก่อนทำแลปก็จะมีการควิซก่อนทำแลป   และท้ายเทอมก็จะมีการสอบปฏิบัติเดี่ยว  โดยที่เราจะต้องจับฉลากว่าเราได้ทำแลปไหนซึ่งเราก็จะต้องทำการทดลองตามโจทย์ที่เราได้
ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเป็นวิชาหลักของปี1   ทั้งหมดซึ่งยังไม่รวมตัวบูรณาการ   ตัวเสรี 
 ซึ่งสามารถติดตามต่อได้ในกระทู้ถัดไป
หากมีข้อสงสัยหรืออยากให้แนะนำหนังสือหรือเรื่องเกี่ยวกับคณะ มหาวิทยาลัย สามารถcomment   มาได้เลยครับขอบคุณครับ
 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

yada 8 พ.ย. 64 เวลา 22:46 น. 2

อยากเรียนวิศวะการบินค่ะเเต่จบสายถาษาอังกฤษในอุตสาหกรรมการบินมาเรียนได้มั๊ยค่ะพอดีหาข้อมูลมานานมากไม่ค่อยเจอเลยค่ะ

1
unlimitlearning 22 ม.ค. 65 เวลา 13:30 น. 2-1

สำหรับวิศวะการบินหลักสูตรภาคปกติของม.เกษตร ต้องเรียนจบสายวิทย์-คณิตเท่านั้นนะครับผม:)

0