Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลองเช็คกันดู! ว่าคุณกำลังติดอยู่ใน Comfort Zone รึเปล่า? และทางออกไปใช้ชีวิตให้ตื่นเต้นครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ลองเช็คกันดู! ว่าคุณกำลังติดอยู่ใน Comfort Zone รึเปล่า? และทางออกไปใช้ชีวิตให้ตื่นเต้นครับ

เคยเป็นไหม พอชีวิตเริ่มเข้าที่เข้าทาง ทำงานที่หนึ่งไปสักพักจนรู้ระบบ รู้แนว รู้คน ก็จะมีความคิดแว่บเข้ามาในหัวว่า ไม่อยากย้ายไปทำที่อื่นแล้ว ไปอยู่ที่อื่นต้องไปเริ่มใหม่หมด ดีไม่ดีอาจจะไม่ดีเท่าที่นี่ แล้วก็ต้องมีใครสักคนมาทักว่า “อย่าติดอยู่ใน Comfort Zone”


 

อะไรคือ Comfort Zone แล้วทำไมเราถึงอยู่ในคอมฟอร์ทโซนนานๆ ไม่ได้ ในเมื่อทุกอย่างก็โอเคดีแล้ว จะออกไปลำบากให้โง่ทำไม? ตรงนี้เป็นจุดที่ทำให้เข้าใจผิดกันมาก เพราะแม้ Comfort จะแปลว่าสบาย แต่ Comfort Zone ไม่ได้หมายถึงที่ที่อยู่แล้วสบาย แต่มันหมายถึงภาวะที่เราสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยความคุ้นชิน ไม่มีอุปสรรค และไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อะไรใหม่ พอเราเริ่มชิน จากเรื่องที่สร้างความลำบากให้เราก็จะง่าย (Comfort)ทำให้เราปิดกั้นตัวเองจากการเปลี่ยนแปลง หรือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และสุดท้ายก็ติดหล่ม ไปไหนไม่ได้สักที

ซึ่งการไม่ไปไหน หรือการทำงานที่ใดที่หนึ่งนานๆ ไม่ใช่เรื่องที่ผิด และการอยู่นาน ก็ไม่ได้หมายความว่าเราติดอยู่ในคอมฟอร์ทโซน งานบางอย่างมีสิ่งใหม่ๆ ให้เรียนรู้ได้ตลอด มีช่องทางในการปรับเลื่อนตำแหน่งเพื่อไปทำสิ่งที่ท้าทายความสามารถมากกว่าเดิม การอยู่นานกลับเป็นข้อได้เปรียบ คือเรามีความมั่นคงในเรื่องระบบขององค์กร จึงเหลือสมองไปเรียนรู้และทำเรื่องยากๆ ได้มากขึ้น ตรงนี้คุณผู้อ่านต้องพิจารณาให้ดีว่างานที่ทำอยู่ให้ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพของตัวเองหรือไม่ ไม่ใช่ว่าทำมา 10 ปี แต่เหมือนประสบการณ์ 1 ปีที่ถูกทำซ้ำกัน 10 ครั้ง

เกณฑ์การพิจารณาว่าเราอยู่ใน Comfort Zone หรือไม่

1. งานที่ทำอยู่ทุกวันนี้เหมือนเดิม ใช้ความรับผิดชอบเท่าเดิม

2. อีก 3 ปีข้างหน้าเราจะยังทำอย่างเดิม ในตำแหน่งเดิม

3. บริษัทที่เราทำอยู่มีแต่ลูกค้าเจ้าเดิมเป็นส่วนใหญ่

4. กระบวนการทำงานส่วนใหญ่ของเราเหมือนเดิม

5. เพื่อนร่วมงานของเราเป็นคนกลุ่มเดิม อยู่กันมานาน ไม่มีใครลาออก

6. เราสามารถหยุดงานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องงาน

7. คุณทำงานที่นี่มานานกว่า 5 ปี

8. ไม่มีปัญหาใดในที่ทำงานที่เราแก้ไม่ได้ หรือกังวล

ถ้าตอบใช่มากกว่า 4 ข้อ คุณมีแนวโน้มที่จะอยู่ใน Comfort Zone ได้เวลาขยับขยายแล้วล่ะ

การออกจาก Comfort Zone

ก็เหมือนการเดินจากเขาลูกหนึ่งไปยังยอดเขาอีกลูกหนึ่งที่เราคิดว่าวิวสวยกว่า ผ่านสะพานแคบๆ ที่ดูน่ากลัว และเราก็ยังไม่รู้ว่าที่ปลายอีกด้านของสะพานหนทางเป็นอย่างไร

1. สิ่งแรกที่ต้องมีคือเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าเพราะเบื่อที่ที่เราอยู่เลยออกเดินทาง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปไหนดีขอให้ได้ออกมาก่อน

2. วิธีการ การจะไปยังเป้าหมายเราต้องรู้ว่าจะไปได้ด้วยวิธีใด การเปลี่ยนสายงาน การเปลี่ยนตำแหน่ง การเปลี่ยนอาชีพ ล้วนแต่มีเส้นทางที่ต่างกัน

3. ความกล้า ตรงนี้เป็นจุดที่คนพูดถึงกันมากที่สุดในการออกจากคอมฟอร์ทโซน เพราะถ้าไม่กล้าก็จบ แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงความกลัว สิ่งที่คนกลัวมากที่สุดในการออกจาก Comfort Zone คือความไม่มั่นคง (Fear Zone) เพราะเรากำลังจะไปในที่ที่ไม่เคยไป และกำลังจะทำในสิ่งที่ไม่รู้ผลลัพธ์ เรื่องภาระส่วนบุคคลก็มีส่วนในการตัดสินใจว่าจะออกจาก Comfort Zone หรืออยู่ต่อ ถ้าเรายังอายุไม่เยอะ ไม่มีภาระเรื่องหนี้สิน หรือครอบครัวที่ต้องกังวล การออกจากพื้นที่คุ้นชินไปลุยข้างนอกสักตั้งไม่ใช่เรื่องใหญ่ เกิดผิดพลาดก็ยังสามารถหางานใหม่ได้ไม่ยาก แต่สำหรับคนที่มีเรื่องในชีวิตให้ต้องรับผิดชอบมากมาย การออกจาก Comfort Zone หมายถึงความเสี่ยง เพราะเรากำลังออกจากพื้นที่ที่มั่นคงไปสู่ที่ที่เราวางใจในอะไรไม่ได้ ดังนั้นการออกไปจึงต้องมีการวางแผนสำรองอย่างรัดกุม มีเงินสำรองเผื่อว่างงานกระทันหัน และอาชีพอื่นๆ รองรับ

4. ความมุ่งมั่น เมื่อเดินออกมาแล้วต้องไปให้สุดทางจนกว่าจะถึงเป้าหมาย เพราะถ้าทำไม่สำเร็จ เลิกล้มกลางทางคุณจะตกไปอยู่ในลำบากโซนทันที แต่ถ้าไปจนถึงเป้าหมายได้เราก็จะเติบโตขึ้น ไปอยู่ใน Growth Zone เพราะระหว่างทางเราได้ผ่านการเรียนรู้ (Learning Zone) มาแล้ว

Comfort Zone ในนิยามแบบใหม่

อยากให้มองว่ามันคือพื้นที่ (Zone) ที่เราคุ้นเคย เราไม่จำเป็นต้องออกจากพื้นที่ไปไหน เราแค่อยู่ที่เดิมแต่เดินสำรวจให้ไกลออกไปเรื่อยๆ Comfort Zone ของเราก็จะกว้างขึ้น เหมือนการทำงานอย่างเดิมอยู่ที่เดิม แต่ก็ใช้เวลาว่างที่มีศึกษาความรู้เพิ่มเติม ฝึกฝนทักษะใหม่ๆ ทำงานร่วมกับแผนกอื่นๆ เพื่อนร่วมงานใหม่ๆ ทั้งหมดนี้สามารถทำให้เราเติบโตได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกจากคอมฟอร์ทโซน

พล, Career Consultant

HR on SALE

https://www.facebook.com/HRonSALE


“เป็น HR คิดแบบ SALE ช่วยคุณขายตัวเองแบบ PRO”

#HRonSALE #พลHRonSALE #CareerConsultant

#Recruitment #สมัครงาน

#EffectiveResume #ทำResume #เขียนResume

#ตรวจResume #XrayResume

#ImpressiveInterview #PreInterview

#ซ้อมสัมภาษณ์งาน #ทดสอบสัมภาษณ์งาน #ติวสัมภาษณ์งาน

#ฝึกสัมภาษณ์งาน #DemoInterview #สัมภาษณ์งาน

#EmployerBranding #ประชาสัมพันธ์บริษัท

#HRmarketing

#ComfortZone #คอมฟอร์ทโซน

แสดงความคิดเห็น

>