Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะแต่งนิยายแนวสายลับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราจะแต่งนิยายแนวสายลับน่ะค่ะเลยอยากรู้ว่าเราควรจะเตรียมข้อมูลแบบไหนบ้างและเพื่อน ๆ พอจะมีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือไหมคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

18 เม.ย. 64 เวลา 02:38 น. 2

โดยปกติผมจะค้นหาจาก Google ก่อนครับ ว่าโครงสร้างหน่วยงานเป็นยังไงแบบไหน ถ้าอยากเข้าถึงอารมณ์ก็ต้องหาหนังสือชีวประวัติมาอ่านสักเล่มหนึ่ง(ถ้าหาไม่ได้ก็จะหานิยายแนวนั้นมาอ่าน)


-ระบุขอบเขตของการค้นหาก่อนครับ สายลับในเรื่องเป็นหน่วยงานของประเทศไหน ถ้าอเมริกา ก็ CIA(ปฏิบัติการนอกประเทศ-ทำทุกอย่าง ผิดกฎหมายก็ไม่เว้น),NSA ปฏิบัติการในประเทศ(เน้นหาข่าว เฝ้าระวัง) อังกฤษ MI6 (ปฏิบัติการนอกประเทศ),MI5(ปฏิบัติการภายในประเทศ) ถ้าของไทยก็ NIA


-พอได้ชื่อประเทศ ก็ระบุช่วงเวลาที่เราจะเขียน ค้นหาแล้วนำชื่อหน่วยมาค้นหาต่อ อย่างผมต้องการของประเทศไทย ปัจจุบัน


-ศึกษาโครงสร้าง และดูหน้าที่ให้เรียบร้อย เอาตามที่ใจเราต้องการ หน่วยงานไหนหน้าที่สอดคล้องกับที่เราวางพล็อตให้พระเอกนางเอกของเรามากที่สุด (หาหลายๆเว็บ เผื่อข้อมูลไหนไม่ตรงกัน แต่หลักๆผมจะหาเว็บทางการ รองลงมาจะเป็นข้อมูลทั่วไป และอันดับสุดท้ายบอร์ดที่จะมีการอธิบายภาษาชาวบ้านมากขึ้น)


1.)NIA หรือสำนักข่าวแห่งชาติ เป็นหน่วยพลเรือน สังกัดนายกรัฐมนตรีโดยตรง ทำหน้าที่ทั้งต่อต้านการข่าวภายในและนอกประเทศ(ไม่รู้นิยามนี้หมายถึงอะไร มีลงมือปฏิบัติการด้วยไหม อันนี้ไม่ทราบ แต่อย่างน้อยเรารู้โครงสร้างแล้ว) หัวหน้าหน่วยเป็นตำแหน่ง ผู้อำนวยการ


2.)ตำรวจสันติบาล เป็นหน่วยข่าวกรองของตำรวจ นอกจากหาข่าวแล้วยังมีหน้าที่อารักขาบุคคลสำคัญด้วย (นางเอกในนิยายผมก็เป็นตำรวจหน่วยนี้ก่อนทะลุมิติ ^^") สันติบาลสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นกับนายก โดย ผบ.ตำรวจสันติบาล มียศเป็น พลตำรวจโท มีรองผู้บัญชาการ 4 คน ยศพล.ต.ต. มีผู้บังคับการยศ พล.ต.ต.


3.)กรมข่าวทหาร สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย คุมทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ มีพลเอกหรือพลเรือเอกหรือพลอากาศเอก เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด(เผลอๆอาจจะคุมกองกำลังตำรวจและกองกำลังมหาดไทยโดยอ้อมด้วย) โดยกองบัญชาการกองทัพไทยขึ้นกับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มีปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นผู้บัญชาการ ยศพลเอกหรือพลเรือเอกหรือพลอากาศเอก โดยเจ้ากรมข่าวทหารมียศเป็น พลโทหรือพลเรือโทหรือพลอากาศโท


4.)กรมข่าวทหาร บก-เรือ-อากาศ พวกกองทัพพวกนี้จะขึ้นแก่กองทัพตัวเอง บก เรือ อากาศ โดยเจ้ากรมมียศ พลโท-พลเรือโท-พลอากาศโท พวกนี้ก็จะไปขึ้นอีกที (นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ประเทศไทยมีนายพลเยอะ อะไรมันจะเยอะขนาดน้านนน ยิ่งสำนักงานใหญ่ๆ เช่น สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก เรือ อากาศ ก็จะมีพลเอกเป็นรองผู้บัญชาการอีกทีหนึ่ง ถ้าระดับเล็กลงมาหน่อยก็จะเป็นยศที่รองจาก ผู้บัญชาการ1ขั้น)


5.)หน่วยอื่นๆที่ทำหน้าที่คล้าย-มีส่วนร่วม


-เจาะลึก เข้าถึงขั้นตอนการทำงาน ความรู้สึกนึกคิดขณะกระทำ โดยการหาหนังสือชีวประวัติของ จนท.ในหน่วยงานนั้นๆมาอ่าน หรือติดต่อสอบถามพูดคุยกับ จนท.(ถ้าเป็นคนใกล้ตัวเรา) หากหาไม่ได้จริงๆก็ลดระดับเอาเป็นนิยายก็พอ เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการปฏิบัติงานต่างๆ

อย่างของผมอ่านชีวประวัติที่หน่วยข่าวเฉพาะกิจช่วงสงครามเวียดนาม เป็นทหารหน่วยพลร่ม กองทัพไทยไม่อยากออกหน้า ให้เขียนใบลาออกไว้ รวมหัวกระทิทหารและพลเรือน ไปหาข่าวอยู่ในลาว(มีเงินเพิ่มพิเศษให้ด้วย) วันหนึ่งคนเขียนโดนข้าศึกจับได้...ร่ายยาวไปว่าเขาเจออะไรบ้าง บทสรุปสงครามจบ แกได้เลื่อนขั้นตามปีราชการคืน และกองทัพก็คืนเงินเดือนช่วงทีเขาถูกจับตัวไปด้วย


คร่าวๆก็ประมาณนี้ หากข้อมูลผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยครับ



อันนี้เป็น คห.ส่วนตัวที่อยากจะเตือนครับ บางทีการศึกษาข้อมูลลึกเกินไป อาจทำให้เราถูกข้อมูลตีกรอบได้ครับ เราเอาแค่พอมีพื้นฐาน ที่เหลือเป็นจินตนาการของเราอย่างนั้นก็ได้ครับ เนื้อหามันจะมีความเด่นขึ้นมา ทำให้ตัวเอกของเราแตกต่าง ไม่ธรรมดาจนเกินไป ยกตัวอย่างของผม อยากให้นางเอกเก่ง บู้เก่ง สืบเก่ง แต่ติด...เอ๊ะ ตำรวจผู้หญิงมีสายสืบด้วยเหรอ? เคยเห็นแต่พนักงานสอบสวนหญิง ตาม สภ.ก็เห็นแต่สายสืบชาย แต่เราอยากให้นักเอกบู้เก่งนิ เอ้อ งั้นย้ายไปสายเป็นสันติบาลแล้วกัน อารักขาบุคคลสำคัญ(มันก็ยังติดตรง ต้องไปอารักขาผู้หญิงด้วยนี่สิ เพราะถ้าผู้ชาย จะส่งผู้หญิงไปทำไม?) นางเอกยศเท่านี้ต้องอายุเท่าไหร่(นั่งคำนวณปีราชการอีก ก็ต้องวางแผนย้อนกลับไปอีก นางเอกเราจบอะไรมา สมัยที่ยังมีนายร้อยหญิงไหม หรือสอบบรรจุเข้ามา) ที่นี่ก็ต้องไปเปลี่ยนอาชีพพระเอกในพาร์ทต่างโลกอีก ให้พระเอกเป็นองครักษ์แล้วนางเอกสอนวิชาให้เพิ่มเติม มันก็ยังต้องไปเปลี่ยนพล็อตคดีของพระเอกอีก เพราะพระเอกเป็นองครักษ์ จะมีคดีใหญ่ๆที่กษัตริย์ต้องสั่งเท่านั้น ที่เหลือให้กรมปกติทำ(ทีนี่ละวุ่น ต้องเปลี่ยนแต่หัวยันหาง) อ้ายครั้นเรารู้แล้ว จะทำเป็นไม่สน ปล่อยเลยตามเลยมันก็ยังไงๆอยู่


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png


0