Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์เรื่องราวดี ๆ ความคุ้มค่าที่เงินก็หาซื้อไม่ได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แชร์เรื่องราวดี ๆ ความคุ้มค่าที่เงินก็หาซื้อไม่ได้

ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ วันนี้อยากมาแชร์เรื่องราวดี ๆ ที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมพี่น้องที่ประเทศลาว

เมื่อประมาณสามปีก่อน มีโอกาสได้รวมทีมกับอาจารย์และเพื่อนประมาณ 8-9 คน ได้เดินทางไปประเทศลาวโดยรถยนต์ส่วนตัว การไปลาวครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่จะไปเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี ของพี่น้องที่นั่นค่ะ ไปทั้งหมด 4วัน 3 คืน วันแรกออกเดินทางตั้งแต่รุ่งเช้าเพื่อจะไปกินข้าวเที่ยงที่เชียงของ และค่อยข้ามฝั่งไป การเดินทางถือว่านานมาก ๆ นั่ง ๆ นอน ๆ ก็ไม่ถึงสักที 55 และแล้วก็ถึงที่พักของคืนแรกค่ะ เป็นโรงแรมในตัวเมืองลาว แต่ยังไม่ใช่ที่หมายที่จะไป ยังอีกไกล เลยจำเป็นต้องแวะพักที่นั่นก่อนคืนหนึ่ง  รุ่งเช้ามาก็ได้ไปเดินตลาด ของกิน ก็ไม่ได้ต่างอะไรจากบ้านเรามากค่ะ แค่แอบงง ๆ กับการใช้เงินกิบ เมื่อกินข้าวเช้าเสร็จ ก็ออกเดินทางเลยเพราะหนทางอีกยาวไกล ทีนี้แหล่ะ มันส์เลย ถนนคือดินแดงฝุ่นเต็ม เป็นหลุม เป็นบ่อ เป็นช่วง ๆ ทั้งสนุกทั้งเหนื่อยมาก ในที่สุดก็ไปถึงที่หมายค่ะ เกือบเย็นแล้ว เมื่อไปถึงภาพแรกที่เราเห็นคือ มีเด็ก ๆ มายืนสองข้างทางเพื่อต้อนรับเรา ความรู้สึกตอนนั้นคือ โอ้ วีไอพี สุด  ๆ 55  แต่จริง ๆ มันมีเหตุผลที่เขามายืนต้อนรับ ได้เวลาอาหารเย็นก็มีโอกาสนั่งกินกับชาวบ้าน และผู้นำหมู่บ้าน เขขาก็ได้เล่าถึงประวัติ และเหตุผลที่เด็ก ๆ นั้นมายืนต้อนรับ เขาบอกว่า พี่น้องที่นี่ทั้งผู้ใหญ่และเด็กไม่มีโอกาสได้เห็นรถ ได้ใส่เสื้อผ้า รองเท้าดี ๆ  เพราะฉะนั้นเมื่อเขาได้เห็นอะไรนอกเหนือจากที่เขามี เขาจะตื่นเต้นมากนั่นเอง นี่ก็สังเกตเหมือนกันนะ เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ไม่ได้ใส่รองเท้าเลย คือสภาพแวดล้อมที่นั่นเป็นชนบทที่แสนจะชนบทมาก เอาง่าย ๆ คือความเจริญยังเข้าไม่ถึง บ้านทั้งหมดสร้างมาจากไม้ไผ่ส่วนหลัวคาเป็นหญ้าคา หลังจากอาหารเย็นก็ได้นั่งคุยกับเด็ก ๆ เป็นการสื่อสารที่รู้สึกมีค่ามากที่สุด เพราะเขาไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทย เขาไม่มีโอกาสได้เรียน แม้แต่คำว่า โรงเรียน ก็ยังไม่รู้จัก เลยอาศัยให้ดูรูปภาพจากมมือถือ หลังจากคืนนั้นทำให้เรารู้สึกโชคดีมากว่า หลายครั้งที่เราคิดว่า ทำไมเราลำบากจังนะ  พอได้ไปสัมผัสกับพี่น้องชนบทที่นี่ ทำให้เราเปลี่ยนความคิด และเข้าใจชีวิตมากขึ้น เช้าวันต่อมาก็เดินทางกลับเข้าเมืองเพื่อไปนอนพักโรงแรมคืนแรกที่พวกเรานอน ระหว่างทา

ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า ไม่ผิดหวังเลยที่ตัดสินใจมาที่นี่ แม้จะเหนื่อย ถนนหนทางลำบาก แต่มันคุ้มค่า ที่เงินก็ซื้อไม่ได้แล้ว

 และนี่ก็เป็นเรื่องราวดี ๆ อีกเรื่อง ที่มาแชร์แบบสรุปนะคะ  ถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสได้ไปก็ไปได้นะคะ มันคุ้มค่าแน่นอนค่ะ แต่ต้องไปในหมู่บ้านชนบทนะคะ ถ้าแค่ในตัวเมืองก็ไม่ต่างจากบ้านเราสักเท่าไหร่ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>