Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บรรยายเหตุการที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันยังไงดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เวลาที่ผมเขียนนิยายจนไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันแบบตัวละครไม่ทันตั้งตัว   ผมมักจะใช้ประโยคว่า   ทันใดนั้น  ไม่ก็ ตอนนั้นเอง   แล้วค่อยเล่าเรื่องต่อไป แต่พอเขียนไปเรื่องๆมันก็รู้สึกว่าเราใช้สองประโยคนี้มากไปรึป่าว ไปอ่านนิยายของคนอื่นเขาก็ไม่เห็นจะใช้กันเยอะขนาดนี้แต่ก็ยังจับเคล็ดไม่ค่อยถูก อยากได้คำแนะนำจังเลยครับ

แล้วก็ขอฝากนิยายด้วยครับ
เรื่อง เด็กสาว ท้องฟ้า และวันสิ้นโลก
https://writer.dek-d.com/Domedream/writer/view.php?id=2173736
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

แม่นางทองกวาว 26 เม.ย. 64 เวลา 10:46 น. 1

ใช้คำว่า ‘อยู่ๆ’ ‘โดยไม่ทันตั้งตัว’ หรือคำที่มีความหมายคล้ายคลึงสลับกันไปค่ะ คนอ่านเพลินๆมักจะจับสังเกตไม่ค่อยได้ค่ะ

0
เยว่เจี่ยเจีย 26 เม.ย. 64 เวลา 11:13 น. 2

บางทีเจี่ยก็ใช้เป็นคำพูดออกมาเลย เช่น ระวัง หรือ ทันใดนั้น อยู่ดี ๆ อาจจะสลับคำไปมาในประโยคเช่น เกิดเสียงอันดังโดยที่ไม่มีใครตั้งตัว ที่ไรท์เคยเขียนมีประมาณนี้ค่ะ

“ไม่เป็นไรหรอกเพคะ” นางพยายามตีหน้าเศร้าให้มากที่สุดเท่าที่ตนจะทำได้ “หม่อมฉันเต็มใจรับหน้าที่นี้ แม้จะมีบางคราวที่หม่อมฉันและเหล่าหมอหญิงถูกขุนนางบุรุษดูถูกหรือกีดกันไม่ให้ทำหน้าที่ หรือบางครั้งก็มีอันตรายร้ายแรงมาถึงตัว”


นางยังเอ่ยคำว่าอันตรายไม่ทันขาดคำ ใครบางคนก็ตะโกนลั่นพร้อมกับผลักสตรีสูงศักดิ์ให้ล้มลง ทหารอีกคนก็รีบคว้าตัวถานไท่เฟยหลบแล้วพาพระนางกับกู่เหยาหนีโดยไม่รอใครอื่น ยามหวังไฉพยุงไทเฮาให้ลุกขึ้น ทุกคนก็เห็นว่ามีลูกธนูปักอยู่ตรงที่ซึ่งองค์ไทเฮาและไท่เฟยเคยนั่งอยู่

0
IzaBelle 26 เม.ย. 64 เวลา 13:28 น. 3

แนะนำว่าอ่านนิยายแปลจากตะวันตกค่ะ เขามีชั้นเชิงในการสับเปลี่ยนเหตุการณ์รวดเร็วค่อนข้างดีมาก เราเองก็ซึมซับมาซึึ่งมันก็คล้ายๆ กับที่คุณเยว่เจี่ยเจี่ยว่าไว้ค่ะ

0