Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวรอบ Portfolio สาขาเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์และห้องผ่าตัด มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีครับน้องๆ Dek65 วันนี้พี่จะมารีวิวประสบการณ์การยื่นพอร์ตในสาขาเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์และห้องผ่าตัด ของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช   (ตรงโรงพยาบาลวชิรพยาบาลนะครับ)   ต้องบอกก่อนว่าตัวพี่นั้นไม่ได้ยืนยันสิทธิ์รอบนี้นะครับ   แต่พี่อยากมารีวิวให้กับน้องๆ ที่สนใจสาขานี้จริงๆ เพราะว่าตอนพี่จะยื่นแล้วมาลองดูกระทู้เพื่อเป็นแนว  ปรากฎว่ามีน้อยมากๆ  เอาเป็นว่าพี่ขอเริ่มเลยนะครับ 
         ขอเริ่มที่ไกด์เกี่ยวกับสาขาก่อนนะครับ สาขาเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์และห้องผ่าตัด เท่าที่พี่อ่านรายละเอียดมาก็คือ จะเรียนเกี่ยวกับพวกเครื่องมือแพทย์ทั้งหมดและการใช้อุปกรณ์ในห้องผ่าตัด เพื่อให้แพทย์สามารถดำเนินการผ่าตัดไปได้ด้วยดีนะครับ ตั้งแต่ตรวจสอบเครื่องมือ เตรียมความพร้อมทุกอย่าง เราจะเป็นคนทำครับ ขอเกริ่นเกี่ยวกับคณะไว้เท่านี้นะครับ พี่พอทราบเท่านี้จริงๆ 5555 (ถ้าจำไม่ผิดรับแค่สายวิทย์นะ)
        ต่อมาว่าด้วยเรื่องรอบพอร์ตแล้วกันครับ คนที่สนใจสาขานี้พี่แนะนำว่าให้ยื่นตั้งแต่รอบนี้ดีกว่าครับ พี่ไม่รู้ว่าปีน้องๆ เกณฑ์จะเปลี่ยนอย่างไร แต่รอบปีพี่รับรอบนี้เยอะมากๆ ครับ  ถ้าพี่จำไม่ผิดรับรอบพอร์ต 3 ใน 4 ของจำนวนคนในสาขาเลยครับ เพราะรอบ Admission ก็คือรับแค่ 10  กว่าคนเองครับ พี่จำเลขเป๊ะๆ ไม่ค่อยได้ ต้องขออภัยด้วย 55555 เอาเป็นว่าถ้าอยากเรียนสาขานี้จริงๆ ติดรอบพอร์ตเถอะครับจะได้สบาย ไม่ต้องเครียดไม่ต้องลุ้น
          อ่ะๆ พูดน้ำมาเยอะแล้ว เอาเนื้อเลยแล้วกัน เริ่มจากพอร์ตก่อนนะครับ   พอร์ตของพี่ก็จะเป็นแนวมีผลงานที่ไปแข่งตามงานต่างๆ แต่ไม่เยอะมากครับ แล้วก็ค่อนข้างไปทางเข้าร่วมด้วย เกรดพี่ก็ไม่ได้สวยขนาดนั้นครับ ตอนพี่ยื่นเกรดเฉลี่ยรวม 3.50 ครับ  จริงๆ  พอร์ตพี่จะเน้นไปทางกิจกรรมซะมากกว่า แต่ก็ไม่ได้มากจนเกินไป อยากให้พยายามเฉลี่ยๆ เอานะครับระหว่างกิจกรรมกับเกียรติบัตร  พยายามเอาแต่อันที่เด่่นๆ นะครับ เพราะว่าของทางมหาวิทยาลัยให้เราส่งได้แค่ 15 หน้าครับ   ไม่รวมพวกปกอะไรงี้ครับ ลองไปอ่านเกณฑ์ดูครับ พี่ก็จำไม่ได้แล้ว 5555 แต่ว่าไม่เกิน 15 หน้าอันนี้ชัวร์ครับ ในด้านเนื้่อหาของพี่ก็ใส่ข้อมูลส่วนตัว เหตุผลที่อยากศึกษาต่อสาขานี้ แล้วก็มีพวกเกียรติบัตรที่ไปแข่งขันประมาณ 7-8 ใบเองครับ แล้วก็กิจกรรมที่เราทำเช่นพวก ประธานสี ประธานห้องเรียน แล้วก็สำหรับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช แน่นอนครับจิตอาสานี่ห้ามขาด พี่แนะนำว่าหาจิตอาสาทำเผื่อไว้ก็ดีครับ เพราะว่าเราต้องทำงานทางด้านนี้จิตอาสา การทำงานเพื่อส่วนรวมสำคัญมากครับ  ยิ่งถ้าน้องคนไหนก็ยื่นหมอก็ต้องทำไว้เยอะๆ จะดีกว่าครับ (อันนี้ถ้าใครอยากดูพอร์ตพี่เป็นตัวอย่างหลังไมค์มาก็็ได้ครับ) ขอจบเรื่องพอร์ตนะครับ
          ต่อมาจะรีวิวตอนสัมภาษณ์นะครับ     รอบสัมภาษณ์นะครับ ต้องขอเกริ่นว่าทางมหาวิทยาลัย จะแบ่งสัมภาษณ์เป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษนะครับ โดยภาษาไทยของพี่โดนไป 10 นาที ส่วนรอบอังกฤษโดนไป 5 นาทีครับ  ไปครับเริ่ม    รอบภาษาไทย    อจ.จะเริ่มถามข้อมูลส่วนตัวเราก่อนครับ ให้เราแนะนำตัว บลาๆ เสร็จปุ๊บ อจ. ก็จะถามความรู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยบ้าง อย่างของพี่โดนถามว่าใครตั้งชื่อครับ แล้วพอผ่านพวกคำถามเบื้องต้นไปปุ๊บ อจ. ก็จะถามเกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับสาขา  ว่ารู้อะไรบ้างจะเรียนสาขานี้ รู้จักพวกเครื่องมือแพทย์อะไรบ้างไหม ลองยกตัวอย่างอะไรประมาณนี้ครับ แล้วก็จะมีถามว่าอยากเรียนคณะนี้เพราะอะไร  วางแผนอนาคตไว้ไหม ว่าจบไปแล้วจะทำงานอะไร แนะนำว่าพาร์ทนี้มีส่วนสำคัญในการให้คะแนนมากๆ ครับ ให้เตรียมตัวมาดีๆ ทั้งคำถามเกี่ยวกับสาขา กับ อาชีพ ตอนสัมภาษณ์ก็พยายามอย่าลนให้ อจ. เห็นพยายามให้เป็นธรรมชาติที่สุดนะครับ หลังจากนั้น อจ. ก็ถามเกี่ยวกับทัศนคติเราครับกับการแก้ปัญหา ของพี่โดนถามเรื่อง PM2.5 กับโควิดครับ อจ. ถามประมาณว่าตอนนี้บ้านเมืองมีปัญเรื่องฝุ่นละออง แล้วมีโควิดด้วย หากนักเรียนจะเดินทางมามหาวิทยาลัยจะทำยังไง เพื่อลดปัญหา PM2.5 แล้วก็ปลอดภัยจากโรคด้วย ประมาณนี้ครับที่พี่จำได้ครับ แล้วก็แน่นอนครับที่ขาดไม่ได้ก็คือ คำถามลองใจยอดฮิต ถ้าเกิดไม่ติดรอบนี้จะทำอย่างไร ตรงนี้แล้วแต่คนจะเตรียมนะครับ แต่อยากให้ตอบให้เห็นถึงความตั้งใจที่อยากได้จริงๆ อจ. จะได้รับรู้ครับว่าเราอยากได้สาขานี้จริงๆ ครับ ระหว่างสัมภาษณ์ของพี่บางทีก็มีคำถามชวนคุยครับ อจ. เป็นกันเองมากครับ ไม่ต้องซีเรียสครับ เราอย่าลนก็พอครับ ตั้งสมาธิเยอะๆ ต่อมาขอพูดเกี่ยวกับรอบอิ้งนะครับ  รอบภาษาอังกฤษ   อจ. ที่สัมภาษณ์เป็นคนไทยครับ แต่เขาไม่พูดไทยนะ 55555 เอาจริงตัวพี่ไม่ค่อยเก่งภาษาครับพูดตรงๆ เลยแบบไม่แถเลย อันนี้เกรด 2 ครับอิ้ง 5555 แต่คำถามไม่ลึกมากครับ อจ. จะให้เราแนะนำตัวก่อนครับ แล้วก็ถามพวกคำถามว่าอยากเรียนเพราะอะไร จบไปอยากทำงานอะไร แล้วก็มีถามว่าสกิลส่วนตัวมีอะไรบ้าง ถามพวกความชอบอะไรประมาณนี้ครับ อันนี้ไม่ลึกเท่าไหร่ครับ สำหรับตัวพี่ที่ไม่ค่อยชอบอิ้งเลย  พี่รู้สึกว่าน่าจะพอไหวครับ พี่ก็ตอบงูๆ ปลาๆ อันไหนฟังออก ก็พยายามตอบ พยายามพูด ไม่ให้เดดแอร์ครับ แต่โดยรวมเป็นคำถามพื้นฐานครับ อจ. น่าจะเช็คเราเฉยๆ ว่าพอฟัง พูด ได้ไหม แต่ตรงนี้ก็มีคะแนนนะครับ แนะนำให้เตรียมตัวดีกว่าไปพ่นไฟครับ 
          ถ้าใครอยากรู้อะไรมากกว่านี้เม้นไว้ก็ได้ครับ ค่อยมาหลังไมค์กัน พี่เป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ทุกคนนะครับ ขอให้ติดมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน สาขาที่อยากเข้า คณะที่สนใจนะครับ ถ้าเครียดก็พักบ้างแล้วค่อยเริ่มใหม่นะครับ สู้ๆ
หมายเหตุ :  ปีพี่ยอดรับพอร์ตพี่จะบอกเป็นตัวเลขคร่าวๆ นะครับเนื่องจากพี่จำเลขเป๊ะไม่ได้ คนยื่นหลักร้อยครับ รับสัมประมาณ 70 กว่าคน รับจริง 30 กว่าคน แต่ยอดในใบรับ 28 ครับ ทางมอน่าจะเผื่อคนสละสิทธิ์ครับ แต่ละปีลองอ่านเกณฑ์เอาดูนะครับ แล้วก็นี่เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกของพี่หากมีอะไรผิดพลาดไปต้องขออภัยไว้ด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Mtt 18 พ.ย. 64 เวลา 20:36 น. 1

พี่มีตัวอย่างportfolio ให้น้องดูมั้ยคะ พอดีกำลังดูๆคณะนี้อยู่ อยากเข้าพอสมควรเลยค่ะ

0