Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โควต้าแพทย์เพื่อชนบท การคัดเลือกมันถูกต้องแล้วหรือ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ได้ลองไปอ่านแนวทางการรับ โควต้าแพทย์เพื่อชนบท แล้วสงสัยว่า การคัดเลือกมันถูกต้องไหม
โควต้า จะ รับ 6 จังหวัด ใน อัตราส่วน ที่ไม่เท่ากัน

สมมุติ จังหวัด ก. รับ 8 คน. จังหวัด ข. รับ 18 คน
เด็กจังหวัด ก. ได้คะแนน 500. ซึ่งเป็นอันดับ 9 ของ จังหวัด
เด็ก จังหวัด ข. ได้ 400 เป็น อันดับ 1 ของจังหวัด

สรุป เด็กที่ได้เข้าเรียน คือ เด็ก ข. แต่เด็ก ก ไม่ได้

ยังงี้ มันถูกต้องในการ รับเข้าเรียน หรอคะ ?
มันควร จะเลือกตามคะแนน หรือเปล่า และมันควรจะแบ่ง อัตรารับ จังหวัด ให้เท่ากัน หรือไหม ?

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

แพทย์ขนบทมอหนึ่ง 6 พ.ค. 64 เวลา 04:04 น. 1

มันน่าจะแล้วแต่การคัดเลือกแต่ละมอ การแบ่งการรับที่ไม่เท่่ากันเป็นเพราะขึ้นอยู่กับขนาดของจังหวัดแล้วอัตราของแพทย์ว่่าในแต่ละจังหวัดต้องการแพทย์แค่ไหน

4
จขกท 6 พ.ค. 64 เวลา 09:03 น. 1-1

มันก็ไม่ถูกอะคะ. อีก 6 ปี คุณจะรู้ได้ไง ว่า จ. ไหนขาด จ. ไหน พอ

สรุปเด็กเก่ง ไม่ได้เรียน เพราะ อยุ่ผิด จังหวัด

0
แพทย์ชนบทมอหนึ่ง 8 พ.ค. 64 เวลา 02:57 น. 1-2

เพราะเค้าดูประวัติการขาดแคลนแพทย์ในแต่ละปีไงครับว่าจะต้องมีการเสริมปีละเท่าไรในแต่ละจังหวัด ถ้าจะให้แบ่งเท่ากันแล้วจังหวัดนึงขาดแคลนแพทย์มากแต่มีการเสริมของแพทย์ที่ไม่พอ แต่อีกจังหวัดนึงแพทย์ล้นไม่มีโรงพยาบาลให้ลง ก็จะเกิดปัญหาขึ้นอีก

0
ไม่รู้ 6 พ.ค. 64 เวลา 12:20 น. 2

เรื่องจริงมีหรอต่างกันขนาดนั้นปกติจังหวัดที่ได้โควตาเยอะน่าจะคะแนนดีกว่านะเพราะถ้าเข้ามาแต่ไม่จบก็เสียโควตาเปล่า

3
ไม่รู้ 6 พ.ค. 64 เวลา 15:55 น. 2-2

หมายถึงคะแนน​ 500​ คงไ​ม่ใช่อันดับ​ 9​ ที่เข้า​ CPIRD​ เข้ามชรอบ​ 2​ ยังได้แถมถ้าได้คะแนน​ กสพท.ดีเข้าแพทย์ท็อปๆในกรุงยังได้

0
Vudh 6 พ.ค. 64 เวลา 13:17 น. 3

ถ้าเราอ้างตัวว่าเราเก่ง ทำไมไม่สอบเข้ารอบ 3 ไปเลยหล่ะ โควต้าคือความพยายามจัดสรรแพทย์ของประเทศ ถ้าให้เป็นธรรมจริงคงต้องสอบรอบเดียวพร้อมกันหมดทุกคน แต่เคยทำมาแล้วพบว่าไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ไหน นร.ในกรุงเทพ (บางทีอาจเป็นนร.ตจว.ที่มาเรียนมัธยมในกรุงเทพ) สอบได้เกือบทั้งหมด จึงมีพัฒนาการมาเป็นแบบนี้ และความต้องการคงจะมีการสำรวจ ถ้าวันนึงในอนาคตพบว่าชนบทไม่มีความต้องการแพทย์อีกเลย วิธีนี้ก็คงจะถูกเลิกไปด้วยซ้ำ ผมแนะนำให้สอบเข้ารอบ 3 ดีกว่าถ้ามีความสามารถ จะไม่เบียดที่คนอื่นครับ

1
จขกท 6 พ.ค. 64 เวลา 15:42 น. 3-1

แต่โควต้า สมัยก่อน คือ เด็กในเขตนั้นๆ มาสมัครกัน แล้ว เรียงคะแนน ได้เข้าเรียน จบ 6 ปี ใชทุน ในจังหวัดตนเอง หากที่อื่นขาด ก็เอาเด็กจังหวัดที่เกินไปเติม


แต่ ปัจจุบัน กลับ เรียงตามจังหวัด เด็กที่ควรได้กลับไม่ได้



0
M_a_R_c_H 7 พ.ค. 64 เวลา 07:11 น. 4

โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท เปิดมาเพื่อกระจายแพทย์กลับสู่ท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดที่รับจะแปรผันตามจำนวนประชากรในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งโครงการเขาก็จะมีการพยากรณ์เอาไว้แล้วว่าผลิตแพทย์ช่วงนี้จะมีแพทย์เข้าสู่ท้องถิ่นในแต่ละช่วงเวลามากน้อยแค่ไหนครับ ส่วนที่ จขกท ตั้งข้อสังเกตว่าควรรับในอัตราจังหวัดที่เท่ากันมั้ย ก็ขอถามกลับนะครับ

ยกตัวอย่างเพชรบูรณ์มีประชากร 9 แสนคนกับ อุตรดิตถ์มีประชากร 4 แสนคน ควรรับแพทย์ชนบทเท่ากันหรือไม่ครับ โดย logic ก็ควรเทโควต้าไปให้จังหวัดที่มีประชากรเยอะกว่า เพื่อลดความหนาแน่นของแพทย์ต่อประชากรให้ลดลงไงครับ


ปัจจุบัน แต่ละจังหวัดยังมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่มาก ดังนั้น การแยกโควต้าแต่ละจังหวัดมันก็ดูมีความสมเหตุสมผลดีอยู่แล้วนะครับ


โครงการแพทย์ชนบท มีสัดส่วนการรับประมาณครึ่งหนึ่งของแต่ละมหาวิทยาลัย อาจจะมีขาดมีเกินบ้าง แต่อีกส่วนหนึ่งคือมาจากการรับจากทั่วประเทศ อีกทั้งตามมหาวิทยาลัยหัวเมืองยังมีโควต้าภูมิภาคอีก เช่น มช มข มอ ก็มีการรับโควต้าภูมิภาคแยกออกมาอีก ดังนั้น มันก็เป็นตัวเลือกให้กับเด็กอยู่แล้วครับ ส่วนคนที่อยากมาเรียน กทม ก็ยื่น กสพท ไป ก็ตามพื้นฐานของแต่ละคนครับ

0
kim 10 พ.ค. 64 เวลา 10:50 น. 5

เอาจริงนะ ภ้าจะเรียนแพทย์ แล้ว ไม่เก่งด้าน ชีววิทยา เคมี คณิตศาสตร์ นี่มีร่วงกลางอากาศตอนเรียนได้ คือรับโควตา ถ้าสามารถเข้ารอบได้ลึกๆคือเก่งมาตั้งแต่ คะแนนได้ทันที คงไม่มาเหวี่ยงแง๊วๆ ยังงี้แน่นอน จริงมะ ส่วนแพทย์ต้องถามตัวเอง ทำไมอยากเรียน คนเรียนแพทย์นี่ ต้องบุคลิก ใจเย็น คิดเป็นขั้นตอนแบบวิทยาศาสตร์มากมาย อารมณ์ดราม่า ศิลป์ ล้วนไม่ค่อยเจอ

1
kim 10 พ.ค. 64 เวลา 10:52 น. 5-1

ถ้าพลาดตอนนี้แล้วใจมุ่งมั่น เรียนสายวิทยาศาสตร์ ชีวภาพ ไปก่อนสี่ปี หลังจากนั้นไปสอบ มธ. แพทย์ชนบทเช่นกัน เรียนเพิ่มเติม ทันตแพทย์ สายแพทย์อีก ห้าปี ก็ไม่สาย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มีรับเพิ่มนะ

0