Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมสอบ นิติ มธ ภายใน 10 เดือน+ไม่เรียนพิเศษ [Dek64]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ   เมื่อวานประกาศผลรอบที่ 2 รอบโควต้าไปปรากฏว่าเราติดค่ะและเพื่อเป็นการแก้บนด้วยเพราะบนไว้ว่า
ถ้าติด  นิติ มธ จะว่าแก้บนเราติด นิติ มธ ลำปาง นะคะ  แต่ก็สามารถนำแนวทางนี้ไปเตรียมตัวสอบได้เหมือนกันค่ะเพราะไม่ว่าจะเป็นศูนย์รังสิตหรือลำปางหรือแม้กระทั่งรอบที่ 2 กับรอบที่ 3 ก็ใช้เกณฑ์คะแนนเหมือนกันค่ะ
Starting  
เราเริ่มรู้ตัวว่าอยากเรียน นิติ  ตอน ม.5   เริ่มแรกไม่ได้อยากเรียนเราอยากเรียนหมอแต่พอได้เข้าชุมนุมกฎหมายตอน ม.5 และเป็นตัวแทนทีมกฎหมายไปแข่งก็เริ่มสนุกและชอบยอมรับว่าตอนนั้นท้อมากๆกับการที่ต้องแบ่งเวลาเรียนเพื่อไปอ่านกฎหมายไปแข่งด้วยแต่เหนื่อยแล้วเรามีความสุขค่ะเลยตัดสินใจได้ว่านี่แหละคือสิ่งที่เราชอบและอยากเรียนจริงๆ ตอนนั้นก็ไม่รู้อะไรมากรู้แค่ว่าอยากเรียน นิติ  มหาลัยก็คือไม่ได้คิดเลยค่ะคิดแต่อย่างเดียวว่าต้องได้เรียนนิติก็เริ่มหาข้อมูลว่าเรียน นิติ ที่ไหนดีซึ่งคำตอบก็คือ นิติ ก็ต้องธรรมศาสตร์เท่านั้น แต่ขอยอมรับเลยว่าตอนนั้นเราไม่กล้าฝันเลยค่ะเพราะขึ้นชื่อว่าธรรมศาสตร์มันก็ต้องยากและหินมากแน่ๆเลยคิดว่าอยากเรียนที่ มข มากกว่าเพราะใกล้บ้านด้วยใจเราอยู่ที่ มข เรื่อยๆจนใกล้ปิดเทอมใหญ่ขึ้น ม.6 เราก็เริ่มคิดได้ว่าถ้าเรามีฝันเราก็ต้องทำมันให้เต็มที่สิทำไมเราไม่ลองทำก่อนได้ไม่ได้จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังและเหตุผลอีกข้อนึงที่เราเลือก  มธ
ก็เพราะว่าเกณฑ์คะแนนที่ใช้นั้นดีมากใช้แค่ 2 อย่าง  คือ วิชาเฉพาะนิติ 70% และ GAT 30% แต่ของ มข  นั้นถ้ารอบ 2  ใช้คะแนนสมรรถนะและ นิติ นั้นใช้หมดทุกวิชาแถมยังสอบติดกันอีกก็คือต่อจาก GAT/PAT เลยเราไม่ไหวเราเลยตัดสินใจไม่สมัครรอบ 2 และก็ไม่ยื่นพอร์ตรอบ 1 ด้วยง่ายๆเลยก็คือละทิ้งทุกอย่างเลยจริงๆเพื่อมาทุ่มเทให้กับสนามสอบที่ มธ  จากคนที่มุ่งมั่นกับ มข มากยอมละทิ้งหมดตอนนั้นเรามีแอบเคว้งด้วยนะมีหวั่นใจด้วยเพราะเพื่อนทุกคนก็สมัครรอบ 2 ไว้หมดแต่เราตัดสินใจแล้วเราก็ต้องตั้งใจทำในสิ่งที่เราเลือกให้ดีที่สุดห้ามถอยเด็ดขาด
Preparing
[GAT]    30%
เราขอบอกไว้เลยนะคะว่า GAT นั้นถึงแม้ว่า-ส่วนที่ใช้นั้นจะน้อยกว่าวิชาเฉพาะแต่ก็มีความสำคัญมากๆเพราะคะแนนจะมาตัดกันที่ gat นี่แหละค่ะอย่างเพื่อนเราได้คะแนนวิชาเฉพาะดีมากแต่ได้ gat น้อยก็ฉุดคะแนนลงเลยค่ะเพราะฉะนั้นห้ามทิ้งเด็ดขาดเลยนะคะเริ่มแรกเลยเราเริ่มอ่านหนังสือตอนเดือนเมษา 2020    ที่จำได้เพราะเวลาเราทำข้อสอบเราจะเขียนวันที่ไว้เสมอตอนนั้นเราก็เริ่มอ่านจากอะไรที่ง่ายๆก่อนจะได้ไม่ท้อเราเริ่มทำแกทเชื่อมโยงก่อนเลยค่ะเพราะในหัวตอนนั้นมีอย่างเดียวที่อยากได้คืออยากได้ 150 เต็มเพราะเก็บคะแนนง่ายมากเราเลยเริ่มโหลดไฟล์ข้อสอบปีก่อนๆมาทำจากนั้นก็ไปซื้อหนังสือที่มีทุกบ้านนั่นก็คือ  พิชิต 150 คะแนนเต็ม GAT ภาษาไทย  ของ อ.ขลุ่ย นั่นเองก่อนที่เราจะซื้อหนังสือเราก็ไปดูคลิปของ อ.ขลุ่ยมาก่อนในยูทูปเราชอบมากเพราะ อ.ขลุ่ยสอนทริค เกรด กล่อง ได้ดีมากทำให้เราไม่สับสนและพิชิตได้คะแนนแกทเชื่อมโยงได้ 150 เต็มจริงๆค่ะ   เราทำข้อสอบเก่าวนๆไปประมาณ 4 รอบค่ะ ย้ำว่าต้องทำบ่อยๆนะคะพยายามทำเยอะๆเพราะเราจะรู้จุดหลอกของข้อสอบมากยิ่งขึ้น

ต่อด้วย GAT ENG  ยอมรับเลยว่าเราประมาทกับ GAT ENG มากๆค่ะเพราะคิดว่าเราถนัดวิชาภาษาอังกฤษเลยปล่อยไปเรื่อยๆมีแค่ท่องศัพท์มาเรื่อยๆพึ่งเริ่มมาทำข้อสอบจริงจังเมื่อตอนเดือนมกรานี่เองทำให้คะแนนอกกมาน้อยผิดหวังมากแต่ก่อนหน้านั้นก็ทำข้อสอบในหนังสือของ อ.ศุภวัฒน์ มาด้วยก่อนแล้วขอบอกเลยว่ายากมากๆแต่มันก็ทำให้เรามีภูมิคุ้มกันนะพอเราไปทำข้อสอบจริงๆเราจะรู้สึกว่าข้อสอบนั้นง่ายไปเลยหนังสือที่เราพูดถึงก็คือเล่มนี้ค่ะ

อีกเล่มนึงที่อยากแนะนำก็คือ Grammar ของ อ.ศุภวัฒน์ เหมือนกันค่ะเอาไว้ปูพื้นฐานแกรมมาร์ก่อนเลยเล่มนี้กันตายมากตอนที่เราเรียนอยู่ ม.6 เพราะมีสอบควิซบ่อยมากแทบจะทุกวีคเลยก็ว่าได้เราเลยทบทวนเล่มนี้บ่อยมากๆทำให้เราแม่นแกรมมาร์มาอยู่ประมาณนึง

ส่วนคำศัพท์เราท่องของครูสมศรี 4 หน้าค่ะกับของเพจ GAT COMMUNITY   
http://www.kru-somsri.ac.th/download/vocab4.pdf  
[วิชาเฉพาะนิติ] 70%
ส่วนนี้สำคัญที่สุดเลยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราเครียดมากๆเพราะว่ารุ่นเราปี 64 เป็นรุ่นที่ 2 ที่มีการใช้ข้อสอบรูปแบบใหม่ทำให้เราเก็งข้อสอบไม่ได้เลยเราก็อ่านตามกระทู้ที่พี่ปี 63 มาเขียนแนะนำการเตรียมตัวให้และก็มีถามรุ่นพี่ในทวิตเตอร์ที่มาเขียนไว้เหมือนกันก็ได้คำแนะนำมาเยอะพอสมควรอีกอย่างเราไม่เรียนพิเศษด้วยค่ะทำให้เราต้องกระตือรือร้นมากกว่าคนอื่น   ข้อสอบวิชาเฉพาะนิติมีทั้งหมด 70 ข้อเป็นปรนัยทั้งหมดมีทั้งหมด 3 พาร์ท คือ
ตรรกะ 10 ข้อ   อ่านจับใจความ 25 ข้อ การใช้เหตุผลทางกฎหมาย 35 ข้อ ใช้เวลาในการทำทั้งหมด 180 นาทีหรือ 3 ชั่วโมงนั่นเองเห็นว่าเยอะบอกเลยว่าไม่เลยค่ะเพราะโจทย์ยาวมากๆอยากแนะนำว่าถ้าจะฝึกทำข้อสอบควรจับเวลาทำด้วยทุกครั้งเลยจะได้รู้ว่าเราช้าพาร์ทไหนเร็วพาร์ทไหนจะได้จัดการกับเวลาได้ถูก  หนังสือที่เราใช้อ่านก็มีทั้งหมด 3 เล่มด้วยกันค่ะแต่ถ้านับจริงๆก็มีทั้งหมด  5 เล่มค่ะอีก 2 เล่มเป็นหนังสือฝึกทำการใช้เหตุผลทางกฎหมายที่เราไม่ได้เอามาแนะนำด้วยก็เพราะว่าหนังสือทั้ง 3 เล่มโจทย์เหมือนกันหมดเลยค่ะแต่ถ้าใครจะซื้อมาฝึกทำบ่อยๆก็ได้นะคะเราจะเรียงหนังสือตามพาร์ทให้เลยนะคะ 

เล่มนี้เราใช้ฝึกทำพาร์ทตรรกะส่วนมากเราเอามาทำทักษะด้านมิติปีที่แล้วบอกว่าไม่มีเลยโดนแกงแต่เราก็คิดว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้แล้วมันก็เกิดขึ้นจริงๆคือปีนี้มีทักษะด้านมิติมาแต่ก็ไม่ได้เยอะประมาณ 2 ข้อถ้าจำไม่ผิดเล่มนี้เราทำไม่จบนะเพราะแบบฝึกหัดให้ทำค่อนข้างน้อย

เล่มนี้แนะนำมากถึงมากที่สุดที่เรารู้จักได้เพราะคุยกันในกลุ่มไลน์เค้าแนะนำมาเราเลยไปร้านหนังสือแล้วไปเปิดดูเราโอเคมากเพราะข้อสอบให้ทำเยอะมากๆแถมมีพาร์ทที่ออกข้อสอบจริงๆด้วยเราแนะนำเลยจริงๆมีครบหมดที่ต้องการใน 10 ข้อข้อสอบที่เราไปสอบบางข้อยังคล้ายๆกับหนังสือเล่มนี้เลย 

เล่มสุดท้ายเล่มในตำนานเราใช้ฝึกทำพาร์ทการใช้เหตุผลทางกฎหมายค่อนข้างจะเก็งได้อยู่พอสมควรข้อสอบสำหรับเราแล้วไม่ได้เยอะขนาดนั้นถ้าอยากฝึกทำจริงๆเราแนะนำว่าให้ลองคอร์สเรียนพิเศษไปเลยก็ได้อยากจะบอกว่าถ้าใครคิดว่าถนัดพาร์ทนี้เหมือนเราให้เริ่มทำพาร์ทนี้ไปก่อนเลยค่ะอย่าทำเรียงข้อเพราะมันเสียเวลามากๆเราก็ทำเรียงข้อทำให้ทำไม่ทัน 4 ข้อต้องเดาไปเสียดายมากๆเพราะอ่านโจทย์ก็รู้ว่าทำได้แต่ด้วยที่เวลาใกล้จะหมดแล้วเลยจำเป็นต้องฝนเดาไป
ส่วนพาร์ทการอ่านจับใจความนั้นถึงแม้ว่ามันจะยาวมากๆยาวประมาณ 1 หน้า A4 ครึ่งค่ะแต่โจทย์ถามค่อนข้างตรงไปตรงมาไม่เหมือนพาร์ทตรรกะซึ่งเราว่ายากที่สุดแล้วสำหรับเรา แนะนำว่าถ้าจะทำพาร์ทอ่านจับใจความได้ต้องมีสกิลนึงที่เรียกว่า skimming อย่าอ่านทุกตัวอักษรเพราะยังไงมันก็ไม่ทันแน่ๆพาร์ทนี้เราฝึกทำข้อสอบวิชาสามัญภาษาไทยค่ะเพราะโจทย์เป็นบทความเยอะดีแต่ข้อเสียคือบทความไม่ยาวมากพอพาร์ทนี้ต้องมีสติมากๆห้ามหลุดเด็ดขาดไม่อย่างนั้นเราจะต้องกลับมาเริ่มอ่านใหม่
Recommended!!!   อันนี้เป็นไฟล์ข้อสอบที่เราใช้ทำทั้งหมดเลยนะคะ ส่วนมากจะมีแค่ Gat  กับ  สามัญไทย
https://drive.google.com/drive/folders/1VRLKb7bdwnt9yow0I1tBdT7njB03UC2B?usp=sharing
What should you know
- การคิดคะแนนนั้นจะคิดเป็นเต็ม 100 คะแนน
    - GAT คิดเป็น 30% ให้เอาคะแนนที่เราได้มาหาร 10 ก็จะได้คะแนนออกมาเป็นเต็ม 30 คะแนน
    - วิชาเฉพาะนิติ 70% คิดข้อละ 1 คะแนนเลยมีทั้งหมด 70 ข้อก็ทั้งหมด 70 คะแนน 
- สามารถลงสอบได้ทั้งศูนย์รังสิตและศูนย์ลำปางและยื่นได้ทั้ง 2 ศูนย์ เราลงสอบศูนย์ลำปางค่ะที่ไม่ไปศูนย์รังสิตก็เพราะว่าคนเยอะและเราประหม่ากับคนเยอะๆด้วยกลัวตื่นสนามและก็เป็นอย่างนั้นจริงๆคนไปสอบที่ศูนย์รังสิตเยอะมากประมาณ 3000 กว่าคนได้ส่วนที่ลำปางมีทั้งหมด 314 คนต่างกันมากๆ
- สนามสอบมีนาฬิกาขึ้นจอให้นะคะมีหลายจอมากๆอิงเวลาตามนาฬิกาโลกเลยแต่ถ้าใครอยากใส่ไปก็ใส่ไปได้ค่ะแต่ต้องเป็นแบบเข็มเท่านั้นนะคะดิจิตอลไม่ได้ค่ะและขอแนะนำอีกอย่างคือให้ใส่เสื้อกันหนาวไปด้วยก็ดีเพราะแอร์เย็นมาก
- มธ ลำปาง บรรยากาศดีมากเงียบสงบถ้าใครไม่ชอบความวุ่นวายหรืออยากได้บรรยากาศที่เรียนแบบสงบ มธ ลำปางก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลย
- รอบที่เราเข้ามาเป็นรอบที่ 2 รอบโควต้าคุณสมบัติก็คือต้องเป็นคนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยื่นได้แค่ศูนย์ลำปางเท่านั้น
- เหตุผลที่เราเลือก มธ ลำปาง เพราะว่าคะแนนเราค่อนข้างกลางๆค่ะถึงจะสละสิทธิ์แล้วไปยื่นรอบ 3 ต่อก็คงได้ที่ลำปางอยู่ดีก็เลยตัดสินใจเลือกที่นี่เลยอีกอย่างการเรียนการสอนก็ไม่ได้ต่างจากรังสิตเลยค่ะอาจารย์จากรังสิต
ก็บินมาสอนที่ลำปางเลยค่ะต่างกันแค่สภาพแวดล้อมเท่านั้นเอง
- ถ้าใครมีอะไรอยากสอบถามเพิ่มเติมติดต่อเราได้ที่  ig : mmp.lawtu ได้เลยนะคะยินดีตอบมากๆเลยค่ะ



  







 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Thepanidz 12 พ.ค. 64 เวลา 09:17 น. 2-1

ข้อสอบไม่ยากและก็ไม่ง่ายค่ะข้อสอบวัดทักษะด้านการอ่านแล้วเราสามารถวิเคราะห์โจทย์ได้ค่ะ

0
Nxjomo 31 พ.ค. 64 เวลา 08:09 น. 3

คือหนูเป็น dek65 นะคะ ตอนนี้หนูกำลังประสบปัญหาแบบพี่เลยค่ะ เพราะกำลังสับสนว่าจะเอาของมขด้วยไหม หรือเท แล้วโฟกัสแค่ของมธอย่างเดียว เพราะมธสอบแค่ GATกับวิชาเฉพาะ

1
Thepanidz 31 พ.ค. 64 เวลา 19:55 น. 3-1

เราแนะนำให้น้องยื่นรอบ 1 รอบ 2 ไว้เผื่อก็ได้ค่ะถ้ายังไม่มั่นใจแต่ถ้ามุ่งมั่นมา มธ เลยแล้วโฟกัสแค่ มธ จริงๆในความคิดเรามันจะไม่หนักเลยค่ะ แต่ก็จะมีความกดดันที่สูงเพราะเราไม่ได้เผื่อที่ไหนไว้เลย ;-; ยังไงเราเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆน้าา

0
Thepanidz 8 มิ.ย. 64 เวลา 20:37 น. 4-1

ใช่ค่ะ ต้องสอบแยก เราต้องติดตามข่าวสารเองทางเพจหรือเว็บมหาลัยได้เลยถ้าทางมหาลัยเปิดรับสมัครเราก็สามารถกรอกข้อมูลชำระเงินค่าสอบสมัครเองได้เลยค่ะ

0