Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากแก้นิสัยกระตือรือร้นมาก+ทำงานเร็วไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ เราอยากแก้นิสัยแบบกระตือรือร้นมากๆของเรา เราจะกระตือรือร้น หรือตื่นเต้นมากกับงาน หรือการบ้านที่เราได้รับมอบหมาย คือ เป็นคนที่ชอบทำงานให้เสร็จแต่เนิ่นๆ ไม่ชอบรีบปั่นวันท้ายๆ เพราะชอบแก้งานไปเรื่อยๆ



ปัญหาก็คือ เพื่อนส่วนใหญ่มีวิธีทำงานไม่เหมือนกับเรา พอเราเสนอไปเหมือนเพื่อนแบบยังไม่หาข้อมูลบ้าง ยังไม่เข้าใจบ้าง ทำให้พอขอความคิดเห็นก็จะเออ ออไป พอถึงเวลาทำจริงมันก็งงเด้ ไม่เป็นไปตามแผนที่คุยกันไว้



จนเราได้เรียนวิชาเลือกเพื่อนที่เรียนด้วยกันบอกว่าเราเป็นคนทำงานเร็วมากเกินไป ตั้งแต่นั้นก็พยายามเวลาทำงานกลุ่มจะเบรกๆตัวเองบ่อยมาก จนรู้สึกว่าบางงานเหมือนปล่อยปละละเลย งานไม่เวิร์คเลย ยิ่งถ้าทำกับเพื่อนในกลุ่มก็คือ แย่มาก ต่างคนต่างไม่ฟังกัน นัดวันแล้งเพื่อนก็แบบไม่ยอมมาตามนัดเลื่อนไปเรื่อยจนอีก 1 วันส่งแล้วพึ่งจะทำ



แล้งประกอบกับสถานการณ์ช่วงโควิดอีก ไลน์ไม่ตอบบ้าง ติดต่อยากคุยงานยาก เพื่อนคุยอย่างหนึ่ง แต่ทำอีกอย่างหนึ่ง คือมันอาจฟังดูเป็นเรื่องไร้สาระนะ แต่เราไม่รู้จะว่าตัวยังไง ไม่รู้จะทำตัวยังไง 



ลองมาหมดแล้ว ทั้งปล่อยเวลารอให้คนอื่นบ้างที่เป็นคนริเริ่มก็ไม่มี พอเราช่วยทำก็ไม่สนใจจะออกความเห็นกันจนบางครั้งเราก็รู้สึกเหมือนเป็นคนบ้าอยู่คนเดียว ถ้าจะทำเองทั้งหมดก็ไม่พอใจมาว่าทีหลังอีก มันไม่เหมือนกับตอนอยู่ม.ปลายที่เพื่อนๆช่วยกัน บางครั้งก็รู้สึกง่าเรารักเพื่อน ทำดีกับเพื่อน หวังดีกับเพื่อน แต่เหมือนเพื่อนจะไม่เห็นคุณค่า ไม่พอยัง เห็นเราเป็นคู่แข่งด้วยในทุกวินาทีเลย



ขอบคุณนะคะที่เป็นพื้นที่ให้ได้ระบายและปรึกษา

หากเพื่อนๆdek d จะให้คำชี้แนะก็ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Nina 11 ก.ค. 64 เวลา 12:06 น. 1

เราว่าเป็นเรื่องที่ดีนะที่เธอมีความกระตือรือร้น เราเองก็เป็น ชอบทำอะไรให้เสร็จตั้งแต่เนิ่นๆ แบบทำให้เสร็จๆไปเถอะ จะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่น งั้นเธอลองแบบนี้มั้ย ถ้าได้งานมาแล้วแบ่งงานกันเลย วันนั้น ใครจะทำอะไรก็บอก แล้วก็แยกไปทำงานของตัวเอง เวลามีเรื่องอะไร อยากจะขอนัดทำงาน ก็นัดล่วงหน้าหน่อย แต่ถ้านัดแล้วไม่มา ก็คุยกับคนที่มาไปก่อน เพราะไหน ๆเค้าก็มาแล้ว จะได้ไม่เสียเวลา แล้วค่อยมาสรุปให้คนที่ไม่มาฟัง ถ้าไม่พอใจก็ให้มาคุยเวลาประชุมกลุ่มเอง เราเข้าใจว่าเธอเครียด อาจจะทำอะไรช้าลงสักหน่อย แต่อย่าแก้ความกระตือรือร้นของตัวเองเลย ข้อดีแบบนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีนะ ถ้าปรับตัวแล้วไม่เวิร์ก ก็ลองเปลี่ยนกลุ่มดู เพื่อนคนอื่นอาจจะทำงานเข้ากับเรามากกว่านี้ เป็นกำลังใจให้นะ!

1
Countress theory 11 ก.ค. 64 เวลา 21:38 น. 1-1

ขอบคุณมากค่าสำหรับคำแนะนำ มันเป็นความรู้สึกfellส่วนตัวด้วยแหละ คือแบบทำงานกลุ่มกับเพื่อนต่างคณะนะ เสร็จเร็วมาก+งานดี เรียบร้อย ก็เลยคาดหวังว่า ถ้าทำงานกับเพื่อนคณะเดียวกัน หรือกลุ่มเพื่อนสนิทจะเป็นแบบนั้นด้วย อาจจะเพราะยังไม่เคยเจอด้วย ตอนม.ปลายทำงานกับเพื่อนสนิทคือดีสุด


ขอบคุณมากนะคะ เราจะพยายามนำคำแนะนำไปปรับใช้น๊าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
lovelyjinny 12 ก.ค. 64 เวลา 10:55 น. 2

สิ่งที่น้องทำดีแล้ว อย่าแก้นิสัย อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง กลัวไปแก้นิสัยแล้วจะเผลอติดนิสัยเสียๆยาวไปจนถึงตอนทำงานแล้วจะลำบาก พี่เห็นด้วยกับความเห็นแรกค่ะ ให้ลองแบ่งงานไปเลย ใครทำไม่เสร็จตรงไหนให้คนนั้นรับผิดชอบ

มีปํญหาอะไรก็บอกกันตรงๆ พูดกันตรงๆ คนไม่ทำงานหรือทำงานช้า ไม่ค่อยมีใครชอบหรอก สักพัก พวกนั้นจะกลายเป็นส่วนเกิน เวลาจับกลุ่มจะไม่มีใครอยากอยู่ด้วยเอง ถ้าเป็นไปได้ก็เปลี่ยนกลุ่มใหม่ เพื่อนสนิท ไม่ได้แปลว่าสไตล์การทำงานจะเหมือนกัน ของพี่มีเพื่อนสองกลุ่ม ทำงานทำกับอีกกลุ่ม กินข้าวกับอีกกลุ่ม

มันต้องมีคนที่สไลต์การทำงานเหมือนน้องแน่ๆ แค่ต้องหาให้เจอ

การขอเปลี่ยนเพื่อนทำงาน โดยการบอกว่าสไตล์การทำงานไม่เหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนเรียนมหาลัยเลยนะ

1
Countress theory 12 ก.ค. 64 เวลา 19:41 น. 2-1

น่าสนใจตรงเลือกทำกับคนที่สไตล์การทำงานเหมือนเรา พึ่งเคยได้ยินเหมือนกันดีค่ะ เดี๋ยวเทอมหน้าจะลองนำไปใช้ กลุ่มก็พอมีในใจอยู่บ้าง ขอบคุณมากนะคะ ช่วยได้มากเลยค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
อยากกลับไปเรียน 29 ก.ค. 64 เวลา 07:45 น. 3

จริงๆเราเองก็ชอบทำงานเสร็จเนิ่นๆ อยากชิว55555 แต่คนส่วนใหญ่จะชิวแล้วค่อยปั่นตอนใกล้กำหนด สิ่งที่ต้องทำคือ แบ่งงานให้ชัดเจนเลย ถ้าคุยแล้วเพื่อนไม่ทำจริงๆ เเจ้งอาจารย์ แล้วตัดชื่อออกค่ะ งานต่อๆไปก็ไม่ต้องเอาเพื่อนคนนั้นเข้ากลุ่ม

0
Kiiiii 29 ก.ค. 64 เวลา 08:00 น. 4

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ แบ่งงานก็แล้ว บางครั้งงานที่ได้มาก็คือไม่โอเคเลย ก็ต้องมาแก้เองอยู่ดี นัดคุยงานก็กว่าจะได้คุยผลัดไปเรื่อย นัด 20 ขอเลื่อน 30 เราถามทำอะไร ก็บอกไม่ได้ทำไร สรุปคือนางไม่อยากทำตอนนั้น สิ่งที่เราทำ คือ นัดคุยงานให้เร็วที่สุด แล้วแบ่งงาน ของานก่อนเดดไลน์สัก 1 อาทิตย์ เผื่อแก้บลาๆ จบ ถ้ามองเรื่องอื่นๆนางโอเคก็คบไว้ไม่เสียหาย แต่ถ้างานไม่ช่วย นิสัยไม่โอเค เลิกคบ หรือ ตีตัวห่างๆไว้ดีกว่าค่ะ

1
Countress theory 29 ก.ค. 64 เวลา 18:56 น. 4-1

นัดแล้วเลื่อนเฉย แต่นัดเราก็แล้วเลื่อนเราเพราะไปคุยงานอื่น หรือไปที่อื่นทั้งๆที่รู้ล่วงหน้าแล้วมานัด มาเลื่อนเราแบบกระชั้นชิด แบบถึงเวลานัดแล้วพึ่งมาบอกนี่แหละน่าโมโหมากค่ะ เพราะในสถานการณ์แบบนี้นัดคุยกันยากมากอยู่แล้ว แล้วอยู่บ้านก็ใช่ว่าเราจะว่างทั้งวัน

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ และกำลังใจนะคะ เปิดเทอมจะไปสู้กันใหม่ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
Guest 29 ก.ค. 64 เวลา 08:21 น. 5

งานกลุ่มเราก็อยากทำเสร็จเร็วๆเหมือนกันนะ ติดอย่างเดียว ทุกคนในคณะรวมถึงเรามีหลายงานที่ต้องส่งก่อนงานกลุ่ม เลยทำให้งานกลุ่มล่าช้ากันหมด ยิ่งเรียนออนไลน์ยิ่งคุยงานยากมาก แย่ๆๆ

0
BungB 29 ก.ค. 64 เวลา 10:00 น. 6

ตอนนี้ก็อยู่ในสถานการณ์แบบเจ้าของกระทู้เลยค่ะ แงงง ตอนแรกนึกว่าตัวเองละเมอมาตั้งกระทู้ เพราะเหมือนชีวิตเรามากก5555

สำหรับเราแก้ปัญหาโดยการแบ่งหน้าที่กันเลยค่ะ ถึงจะไม่กระตือรือร้น แต่ถ้าถึงวันส่งต้องมีมาส่งแค่นั้นเลย เจ้าของกระทู้สู้ๆน้า

0
BB13 29 ก.ค. 64 เวลา 14:58 น. 7

อยากจะบอกว่า สู้ ๆ นะคะ บางทีเราก็ต้องพยายามทำอะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อให้มันประสบความสำเร็จ แต่ตัวเองไม่ต้องไปเครียดหรือท้อนะคะ แค่พยายามต่อไป เพื่อนไม่สนไลน์ ไม่สนแชท เราก็ทัก โทรจี้ทักไปเรื่อย ๆ อาจจะได้ผลก็ได้ค่ะ

0
29 ก.ค. 64 เวลา 16:12 น. 8

เราก็เป็นค่ะอยากทำงานให้มันเสร็จจะได้ไม่ต้องมาคอยกังวลซึ่งเพื่อนเราในกลุ่มเป็นเเบบที่คุณเจอเลย เราเเก้ปัญหาโดยการเเบ่งงานไปเลยเเล้วก็กำหนดวันรวบรวมงาน ถ้านัดมาก็คือนัดล่วงหน้าเเต่อย่างที่ว่าก็นั้นเเหละต่อให้เราพยายามเเค่ไหนถ้าคนนั้นเขาไม่มีความรับผิดชอบก็ทำได้เเค่คอยเตือนคอยเร่งเหนื่อยน่ะเเต่ต้องมีงานส่งไม่ยอมศูนย์เพราะคนไม่รับผิดชอบหรอก

0
หนีห่าว 29 ก.ค. 64 เวลา 16:12 น. 9

เข้าใจมากๆเลยค่ะ เราเคยเจอสถานการณ์เดียวกันเป๊ะเลย รู้สึกเหมือนเปนบ้าไปคนเดียวมาก เครียดจนร้องไห้แทบทุกงาน แล้วแบบรู้สึกไม่ยุติธรรมมากที่ทำไมเราต้องทำงานหนักคนเดียวด้วย ก็เพราะอยากให้งานออกมาดี อยากได้คะแนนดีๆ เลยต้องทำ แต่ทำไมคนอื่นถึงเห็นแก่ตัวขนาดนั้น ทำไมถึงไม่ช่วยเราบ้างเลย ส่วนทางแก้ของเราคือเลิกสนใจคะแนนงานกลุ่มค่ะ คือขึ้นชื่อว่างานกลุ่ม ก็ทำใจล่วงหน้าไปเลยว่าคะแนนคงไม่เป๊ะเวอร์นะ ไปเน้นตอนสอบแทนแล้วกัน เพราะไม่อยากเสียเปรียบไม่อยากทำงานเยอะคนเดียว ก็ไหลไปตามสังคมแล้วกัน เพื่อนจะทำตอนไหน แบ่งหน้าที่ยังไงให้คนอื่นจัดการไปเลย เราแค่ทำส่วนของเราให้ดีที่สุด เอาความกระตือรือร้นไปลงกับการอ่านหนังสือสอบแทนเลยค่ะ อีกทางแก้นึงน่าจะยากอยู่ คือการไปอยู่ในกลุ่มที่มีคนกระตือรือร้นในการทำงานเหมือนเรา ย้ายกลุ่มนั่นเองง แต่มันยากตรงที่ย้ายกลุ่มงานก็เหมือนย้ายกลุ่มเพื่อนใหม่เนี่ยแหละ ทำไม่ได้เหมือนกันค่ะฮือ ยังไงก็สู้ๆ นะคะ ขอให้เจอเพื่อนดีๆที่พร้อมขยันลุยทำงานด้วยกัน!

1
Countress theory 29 ก.ค. 64 เวลา 19:02 น. 9-1

ขอบคุณนะคะ เราก็ทำใจมาบ้างแล้ว เพราะทำกับแก๊งค์นี่บ่อย จะให้เปลี่ยนกลุ่มมันยากอย่างที่คุณบอกนั่นแหละค่ะ เราว่าเราจะปล่อยวางแล้ว ปลง


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ เปิดเทอมจะไปสู้กันใหม่https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
Cho 31 ก.ค. 64 เวลา 18:01 น. 10

ขอแนะนำจากประสบการณ์ของตัวเองนะคะ

สิ่งแรกอย่าคิดว่าการย้ายกลุ่มเป็นเรื่องยาก เราเคยคิดแบบนั้น แต่เมื่อความอดทนหมดลง มันจะง่ายเอง ลองคุยกับเพื่อนกลุ่มอื่นเนิ่น ๆ ว่าวิชานี้เราขออยู่ด้วยนะ ถ้าวิชาในกลุ่มว่างคอยปรึกษาเขา แล้วเขาจะเห็นใจ เผลอ ๆ เพื่อนที่มีนิสัยแบบเราจะมาอยู่กับเราเอง

สอง คืออย่าจับกลุ่มกับกลุ่มเพื่อนตัวเอง เพราะเพื่อนเราจะไม่เกรงใจเรา ถือว่าชิว ๆ ได้ ต้องทำให้เขาเข้าใจในจุดนี้ว่าไม่เหมือนมัธยม

หากไม่สามารถย้ายกลุ่มได้ ในการทำงานแยกชัดเจนว่า ใครทำอะไร กำหนดเก็บงานอย่างแน่ชัดว่าเก็บงานครั้งแรก วันที่เท่าไร ควรกำหนดล่วงหน้ามากกว่า 3 ครั้ง เมื่อใกล้เวลานัด ทวงงานค่ะ ถ้าเขาไม่ส่งก็เว้นไว้แบบนั้น เพราะถ้าเขาขาดส่งเรื่อย ๆ คนอื่นอาจทำต่อไม่ได้ จะไม่ใช่แค่ตัวเรากดดันเขาแค่คนเดียว แต่การทำแบบนี้คือควรตกลงกันตั้งแต่เริ่มนะคะ ว่าวันไหนยังไง ทุกคนต้องยอมรับว่าต้องส่งตามที่คุยไว้ ถ้าไม่ได้คือความผิดเขาเพราะเราให้เขาวางแพลนว่างของตัวเองแล้ว

ถ้าอยากดัดหลังเขา ลองยอมเสียคะแนนตรงนี้ คือทำได้แค่ไหนแค่นั้นส่งมาเท่าไหนทำเท่านั้น เราทำส่วนของตัวเองเสร็จแล้วถ้าเขาทำคืนสุดท้ายก็ให้เขาทำ ปล่อยเขาเราไม่ยุ่ง (วิธีนี้จะเสี่ยง แต่จะทำให้ทุกคนรู้ว่าคนพวกนี้เป็นอย่างไร อ.จะเห็นคุณภาพของงาน)

พอเราทำแบบนี้สุดท้ายเขาจะเป็นคนให้เราออกจากกลุ่มเอง

แต่จากทั้งหมดทั้งมวลแล้วถ้าคิดว่าตัวเองไหวอยู่ก็ก็ลองทนดูค่ะ เราจะได้เห็นคนอีกเยอะ งานกลุ่มเหมือนการเจอคนแต่ละประเภทในสังคมที่อาจทำให้เราเหนื่อยหงุดหงิด เมื่อเจอมากพอประสบการณ์จะช่วยเราจัดการคนพวกนี้เอง

0
มินมิน 1 ส.ค. 64 เวลา 18:32 น. 11

เราสนับสนุนให้เปลี่ยนกลุ่มทำงานนะคะ เราเข้าใจว่าเวลาเป็นเพื่อนมันก็พูดลำบาก แต่เราถือว่าถ้าเขาไม่เคารพเวลา แรงงาน และสภาพจิตใจของเรา เราก็ไม่ต้องเกรงใจเขาเหมือนกันค่ะ ส่วนตัววิธีเราก็คือพอรู้ว่าต้องจับกลุ่มทำงานก็รีบ take action เข้าไปหาคนที่อยากทำงานด้วยแล้วถามก่อนเลย สุดท้ายเราเจอว่าถ้าจับกลุ่มกับเพื่อนที่ผลการเรียนอยู่ในระดับเดียวกันจะไม่ค่อยมีปัญหาค่ะ ต่อให้ขั้นตอนการทำงานไม่เหมือนกันเราก็ไว้ใจได้ว่าเขาจะมีความรับผิดชอบ ตกลงเดดไลน์วันไหนก็ได้วันนั้น สบายใจทุกฝ่ายค่ะ

0