Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสับสนในตัวเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปีนี้เราเรียนอยู่ชั้น ม.6 ในช่วงนี้เราเรียนออนไลน์จนเรารู้สึกว่าเรายังไม่ค้นพบตัวเองว่าเราชอบอะไร อยากทำอะไร เรายังสับสนกับตัวเอง สิ่งบางอย่างเราทำมันออกมาได้ดีแต่เรากลับไม่รู้ตัวว่าเราชอบมันไหม หรือเราทำแล้วเราแค่รู้สึกเฉยๆกับมัน เราสับสนกับตัวเองมากๆเลย เราควรจัดการกับความคิด หรือตัวเราในตอนนี้ยังไงดี

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Ellie Hans 30 ก.ค. 64 เวลา 23:26 น. 1

ถ้าอยากค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร อยากทำอะไรจริงๆมีหลายวิธีมากเลย แล้วแต่คนเนอะ จะหานู่น ลองนี่ เข้าเรียนอะไรอย่างอื่น หรือเข้าค่ายแนะแนวต่างๆก็มีให้เลือกหลายคณะเลย


แต่ถ้าเป็นเรื่องจัดการความคิดนี่ก็เป็นเรื่องยากจริงๆแหละ เหนื่อยด้วย

พี่แวะมาแชร์ประสบการณ์บางส่วน ไม่แน่ใจจะมีประโยชน์อะไรกับเรามั้ยนะ ตอนเรียนม.ปลายก็มีช่วงที่สับสนในตัวเองเหมือนกัน แต่ของพี่จะเป็นแนว อยากทำไปหมด หลายอย่างเลย แล้วก็คิดเองเออเองด้วยว่า ฉันเก่ง ถ้าฉันคิดจะเรียนอะไรก็ทำได้ ก่อนที่จะรู้สึกโดนความจริงหล่นตุ้บใส่ว่า "กูไม่เก่งไรสักอย่างเลยโว้ยยยยยยย" ตอนได้ลองสอบ ลองทำ หรือการเห็นเพื่อนที่ทำสิ่งที่เราฝันไว้ได้เก่งกว่ามากๆๆๆ กลับบ้านนั่งกัดเล็บคิดใหม่เลยว่าชีวิตนี้ทำไรดีวะ


มาตั้งต้นใหม่เลย ใช้วิธี ไม่หาสิ่งที่คิดว่าชอบ / เก่งแล้ว มาตัดช้อยส์สิ่งที่เกลียด / กาก ดีกว่า ง่ายกว่า

เพราะอะไรที่เรากาก ส่วนใหญ่มักจะเกลียด ไม่อยากเอามาเป็นอาชีพหลักเท่าไร แต่ถ้ากากแต่ยังชอบก็เก็บไว้เป็นงานอดิเรกค่ะ ไว้ชื่นชมเล็กๆวงในพอ ไม่เอามาโชว์เพื่อหากินสู้คนอื่นไม่ไหวววว

ตัดให้ชัด ให้เยอะที่สุด จากนั้นหาข้อมูลเยอะๆๆๆเลย ไม่ใช่แค่หาว่าคณะ / อาชีพไหนทำอะไร แต่ไปทำความรู้จักว่า คนเหล่านั้นเป็นยังไง ใช้ชีวิตยังไง มันช่วยตัดสินใจได้เยอะนะ


จบเรื่องวิธีการ ส่วนเรื่องการดีลกับจิตใจ สำหรับพี่มันคือการ "ยอมรับตัวเองจริงๆ" ก่อนว่าเรากากในเรื่องนั้นๆ และยอมรับได้ว่าเรากาก

"อนุญาตตัวเอง" ให้คิดและรู้สึกแบบนี้ด้วยนะ อย่าห้ามตัวเองเพราะรู้สึกว่าการยอมให้ด้านลบเป็นด้านที่ไม่ควร

การที่เรากากเรื่องนี้ไม่ได้แปลว่าชีวิตเราจะด้อยกว่าคนอื่น แค่เฉพาะเรื่องนี้เท่านั้นแหละที่อาจจะไม่ไหวเท่าไรแค่นั้นเอง


ส่วนใหญ่ที่เรามักจะยอมรับตัวเองไม่ค่อยได้ เพราะเราจะเกลียด/กลัว ผลลัพธ์ที่จะตามมาจากเรื่องพวกนั้น ถ้าเราปล่อยให้ตัวเองยอมรับว่ากาก เราจะทำเรื่องกาก แล้วเกิดผลลัพธ์กากๆ

ถ้าคุยกับตัวเองให้ยอมรับผลลัพธ์ที่ไม่ดีว่ามันก็เป็นส่วนหนึ่งของเราได้ ก็จะสบายใจขึ้นอีกเปลาะนึงนะ เหมือนได้ปล่อยวางของหนักๆออกไปอีกหนึ่ง

2
Nnnn 1 ส.ค. 64 เวลา 14:50 น. 2

คือถ้าเป็นวิธีของเราคือเราจะเริ่มจากสิ่งที่เรารู้สึกชอบทำอยู่บ่อยๆ หรือไม่ก็สิ่งที่เราสนใจก่อนเราลองมุ่งมั่นกับมันดูลองจริงจังกับสิ่งที่เราสนใจดูมันก็มีทั้งเรารู้สึกโอเคกับมันแล้วก็ไม่เคยโอเค ลองทำไปเรื่อยๆดูเพราะบางอย่างที่ถนัดบางครั้งพอมาเริ่มจริงจังกับมันแล้วเราอาจจะรู้สึกไม่ชอบมันก็ได้ เป็นกำลังใจให้น้าาาขอให้เจอสิ่งที่ตัวเองชอบจริงๆ

1
A0FFY 1 ส.ค. 64 เวลา 16:50 น. 3

สิ่งที่เราชอบอาจจะเป็นสิ่งที่เราทำเป็นประจำแต่เราอาจจะไม่รู้ว่าจะให้มันเป็นสิ่งที่เราชอบยังไง หรือมันอาจจะเป็นสิ่งที่เราอยากทำมันเวลาเบื่อแต่เราอาจจะคิดว่าเราไม่มีอะไรทำเราเลยทำมันแก้เบื่อก็ได้ ถ้าอยากรู้ว่าจริงๆแล้วเราชอบอะไรก็คงเป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเราเองนั้นสนุกและสามารถทำมันได้ตลอดๆ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

LucasFer 2 ส.ค. 64 เวลา 14:03 น. 5

ให้เน้นที่บุคลิคภาพครับ น้องต้องดูว่าน้องเป็นคนยังไง


เด็กเนิร์ด สายวิทย์ -> โลกส่วนตัวสูง ชอบเรียนรู้ งานสายวิทย์ คณิตศาสตร์ เช่น หมอ นักวิทย์ นักวิชาการ โปรแกรมเมอร์ นักบัญชี

สายเฉพาะทาง -> โลกส่วนตัวสูง งานฝีมือ เช่น พ่อครัว ช่างซ่อมต่างๆ ช่างเย็บปักถักร้อย

เด็กเนิร์ด ชอบเข้าสังคม -> เพื่อนทำงานเป็นทีม เช่น สถาปานิก วิศวกร

เด็กเพื่อนเยอะ -> เซลล์ นายหน้า สาวแบงค์

เล่นกีฬาเก่ง -> นักวิทย์กีฬา นักกีฬา โค้ช




ประมาณนี้นะ

by lucas.



0