Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อัปเดตการปรับปรุงระบบนิยายเด็กดี 9 ตุลาคม 2564

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ สมาชิกนักเขียนทุกท่าน

ขออนุญาตอัปเดตความคืบหน้าในการพัฒนาระบบ และประเด็นที่น่าสนใจทุกวันเสาร์นะครับ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีสิ่งที่เราอยากจะมาเล่าให้ฟังดังนี้ครับ

ปรับปรุงระบบนับยอดวิว

เนื่องจากนิยายในเด็กดีมีจำนวนมาก มียอดวิวต่อวันสูง และมีระบบกรองการนับซ้ำและยอดวิวที่มีที่มาน่าสงสัย ในระบบนับยอดวิวเดิม จะมีการเก็บข้อมูลไว้หลายส่วนก่อนที่จะนำมาสรุปคำนวณและบันทึกลงฐานข้อมูลประจำวัน ซึ่งที่ผ่านมาพบปัญหาคือในขณะที่กำลังสรุปข้อมูลในแต่ละวัน ถ้ามีการเรียกข้อมูลยอดวิวพอดี อาจแสดงจำนวนยอดวิวเยอะกว่าปกติ ทำให้เกิดความสับสนได้ 

ในระบบใหม่ ยอดวิวจะถูกคำนวณ สรุป และบันทึกลงฐานข้อมูลทุก ๆ 1 ชั่วโมง โดยการแสดงผลยอดวิวจะนำยอดวิวที่สรุปและบันทึกลงฐานข้อมูลแล้วมาแสดงเท่านั้น ทำให้ยอดวิวที่เกิดระหว่างชั่วโมงจะยังไม่แสดงผลจนกว่าจะถูกนำไปสรุปและบันทึกทุก ๆ ชั่วโมง

ตั้งข้อความขอบคุณเมื่อนักอ่านซื้อนิยาย

การสนับสนุนจากนักอ่านเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดของนักเขียน ในขณะเดียวกันการสื่อสารให้นักอ่านรับรู้ถึงความขอบคุณก็จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นอีก 
นักเขียนสามารถเข้าระบบตั้งข้อความขอบคุณเมื่อนักอ่านซื้อนิยายได้ที่แท็บเมนู ข้อความถึงนักอ่าน แล้วระบุหัวข้อและข้อความที่จะส่งถึงนักอ่าน เมื่อนักอ่านกดซื้อนิยายได้

 

เปลี่ยนระบบ “นิยายจบแล้ว”

นักอ่านจำนวนหนึ่งมองหานิยายที่จบแล้ว เพื่อที่จะได้พบนิยายที่แต่งจบแล้วไม่ค้าง หรือเพื่ออ่านรวดเดียวจนจบ อย่างไรก็ดี เพื่อป้องกันการสร้างความเข้าใจผิด ในระบบเดิมเมื่อนักเขียนกดนิยายจบแล้ว ระบบจึงไม่อนุญาตให้เพิ่มตอนอีก
ในปัจจุบันนิยายมีการเปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนมาก โดยเฉพาะนิยายจำนวนมากที่เปลี่ยนเป็นซีรีส์ที่มีความยาวและต่อเนื่องมากกว่าที่จะจบบริบูรณ์ภายในเล่มเดียวเหมือนสมัยก่อน ดังนั้นระบบนิยายจบแล้วจึงมีการปรับเปลี่ยนให้นักเขียนสามารถเพิ่มตอนได้ถึงแม้จะกดจบเรื่องแล้ว หรือกดยกเลิกการจบกลับก็ได้ 
 

สำหรับนิยายที่กดจบแล้ว ในครั้งแรก จะถูกนำมาแนะนำที่หัวข้อ นิยายแนะนำ > จบเรื่องแล้ว เพียง 1 ครั้งเท่านั้น ดังนั้นในอนาคตถ้านักเขียนกดจบเรื่องอีกครั้งหนึ่ง ก็จะไม่ถูกนำมาแนะนำอีก ดังนั้นจึงควรกดจบเรื่องเมื่อนิยายจบ หรือจบภาค ซึ่งจะทำให้ตรงกับความคาดหวังของนักอ่านที่กดเข้าไปอ่าน
 

เพิ่มเมนูนิยายใหม่มาแรง 

ความยากของการแต่งนิยายบนเด็กดี คือ มีนิยายที่มีคนติดตามอยู่แล้ว หรือนักเขียนเก่าที่มีแฟนคลับอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก ทำให้นิยายเรื่องใหม่ๆ กว่าจะเริ่มมีคนอ่านเยอะขึ้น ก็ต้องใช้เวลานาน รวมถึงกว่าจะมีค่าสถิติต่าง ๆ ชนะนิยายเรื่องอื่น ๆ และถูกระบบนำไปแนะนำก็มักจะต้องลงนิยายแล้ว 10 ตอนขึ้นไป นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์นักอ่านจำนวนมาก พบว่าปัจจัยหนึ่งที่นักอ่านใช้ตัดสินใจในการติดตามนิยายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง คือ นักอ่านต้องมั่นใจว่าเรื่องนั้นนักเขียนจะแต่งต่อเนื่องไม่ทิ้งให้ค้างคา ยิ่งทำให้เรื่องเกิดใหม่เกิดยาก โดยเฉพาะนักเขียนที่เริ่มค่อย ๆ เขียน ลงตอนไม่สม่ำเสมอ 

ความลำบากนี้ทีมงานรับรู้ และพยายามแก้ไขมาตลอด ด้วยระบบการแนะนำรูปแบบต่าง ๆ ที่พยายามให้มีการปรับสมดุลย์เพื่อสนับสนุนนิยายใหม่ และนักเขียนหน้าใหม่ และการแนะนำนิยายใหม่มาแรง ก็ทำเพื่อแก้ปัญหาในจุดนี้ และหลังจากที่เราทดลองนำเสนอฟังก์ชันนี้ในแอพฯมา 2-3 เดือนแล้ว ตอนนี้มีเรามีความมั่นใจที่จะนำมาให้ใช้งานผ่านเว็บไซต์ และจะเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งในหน้าแรกของเว็บไซต์ในอนาคต

นิยายใหม่มาแรง จะคัดเลือกเฉพาะนิยายที่พึ่งเปิดเรื่องไม่เกิน 1 เดือน (อาจเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมขึ้นได้ในอนาคต) และเป็นเรื่องยาวที่มีมากกว่า 3 ตอนขึ้นไป มาแข่งกันเอง ด้วยค่าทางสถิติหลาย ๆ ตัว โดยไม่ต้องแข่งกับนิยายที่เปิดมาก่อนและสะสมฐานแฟนคลับมาก่อนแล้ว

เพื่อให้นิยายเรื่องใหม่ได้ประโยชน์จากส่วนนี้มากที่สุด รวมถึงได้รับการตอบรับที่ดีจากนักอ่าน นักเขียนควรแต่งนิยายในช่วงต้นให้ดี และมีเนื้อหาพร้อมที่จะลงได้ต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ได้ประโยชน์จากการจัดอันดับนี้ และสร้างความมั่นใจให้นักอ่านได้ 

ส่งท้าย

หวังว่าฟังก์ชันที่ปรับปรุงในสัปดาห์นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นักเขียน และสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ทีมงานนำไปพิจารณาและปรับปรุงเว็บให้ตรงกับความต้องการของสมาชิกต่อไป 


 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

IzaBelle 9 ต.ค. 64 เวลา 17:49 น. 3

รู้สึกชอบระบบการตั้งข้อความนักอ่านที่ซื้อนิยายเรานะ เดี๋ยวไปลองเล่นค่ะ

0
มัณทนา 9 ต.ค. 64 เวลา 18:50 น. 4

ส่งข้อความไปขอบคุณนักอ่าน

ถ้าเป็นบทความ แฟนฟิค และนิยายที่ให้เปิดอ่านฟรีที่ไม่ได้ตั้งแพ็คขายหรือติดเหรียญรายตอน

นักเขียนส่งข้อความไปขอบคุณนักอ่านได้มั้ยคะ

นักอ่านจะรู้ได้ยังไงว่านักเขียนส่งข้อความมาขอบคุณแล้ว

เราเป็นคนหนึ่งที่ซื้อนิยายที่ติดเหรียญรายตอนกับนิยายที่เป็นแพ็คค่ะ


ป.ล.เรายังรอฟังก์ชัน "เลื่อนตอน" กับ "จัดเรียงตอน" อยู่นะคะ

0
Writer Developer 10 ต.ค. 64 เวลา 23:01 น. 7-1

สวัสดีครับ อาการแบบนี้น่าจะล้อกอินผิดบัญชีครับ เช่นเคยสมัครและล้อกอินด้วยเฟซบุค พอเปลี่ยนเครื่องจำผิดไปล้อกอินด้วยมือถือ ทำให้เข้าไปที่คนละบัญชีเป็นต้น


รบกวนติดต่อไลน์ @niyaydekd ครับ จะได้ส่งข้อมูลและช่วยกันสืบหาบัญชีที่ถูกต้องและหาทางล้อกอินให้ครับ

0
ladiigift 11 ต.ค. 64 เวลา 20:15 น. 7-2

วันนี้มาเช็ครายการที่favไว้กลับมาแล้วค่ะ วันที่โพสต์ มันไม่มีรายการที่favแต่มีแจ้งเตือนนิยายที่กดfavไว้อัพเดต

0
RariGreen 13 ต.ค. 64 เวลา 14:25 น. 9

ชอบตรงตั้งข้อความขอบคุณมากเลยค่ะ ตอนนี้ก็ไปลองตั้งแล้ว แต่จะมีนักอ่านคนไหนมากดซื้อไหมนะ 555

0