Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตอนนึงควรแต่งประมาณกี่คำ/อักษรดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือเราไม่ค่อยแน่ใจเกี่ยวกับมาตราฐานความยาวของตอนแต่ละตอนว่า ตอนนึงควรยาวประมาณเท่าไหร่ มีครัั้งนึงเราเอานิยายที่เราแต่งให้เพื่อนอ่าน เพื่อนบอกว่านิยายที่เราแต่งยาวมาก แต่ในความคิดของเรา เราคิดว่าตอนที่เราแต่งมันสั้นมาก เราเลยอยากจะลองมาถามนักเขียน/นักอ่านดูค่ะ


 

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

giglio bianco 10 ต.ค. 64 เวลา 01:47 น. 1

แงงง เราแอบไปส่องเรื่องของคุณจขกท.มา มันก็ไม่ได้ยาวขนาดนั้นนะสำหรับเรา เพราะเราก็เขียนประมาณหมื่นตัวอักษรแต่เฉพาะกับเรื่องแนวจริงจังที่เน้นการบรรยายเยอะๆ แต่บางเรื่องที่มันฟีลกู้ดก็สักสี่พันห้าพันตัวอักษร เพราะสุดท้ายก็แล้วแต่ความชอบความถนัดของเรา แต่ถ้าคุณจขกท.คิดว่ามันยาวไปก็ลองลดการเว้นบรรทัดดู ไม่จำเป็นต้องเว้นบรรทัดให้เยอะเพื่อจะให้เนื้อเรื่องยาวขึ้นเพราะคุณเขียนได้ดีอยู่แล้ว สู้ๆคับ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

IzaBelle 10 ต.ค. 64 เวลา 10:49 น. 3

ความคิดคนมันไม่เหมือนกันหรอกค่ะ ถ้านิยายรายตอนออนไลน์ส่วนใหญ่ก็เห็นจะอยู่ที่ประมาณ 2000-3000 คำกำลังดี แต่บางคนก็อาจจะมองว่ามันสั้นเกินไปก็ได้ เพราะฉะนั้นเราไม่เห็นว่าจะต้องซีเรียสอะไรมากค่ะ อยากเขียนเท่าไรก็เขียนเลย ขอแค่คุณสื่อสิ่งที่ต้องการจะบอกเล่าในตอนนั้นๆ ออกมาได้ เราว่าแค่นั้นก็โอเคแล้วนะคะ

0
voltaje 10 ต.ค. 64 เวลา 11:43 น. 4

ของผมแต่งตอนแรกก็ไป 13000 คำแล้วครับ แต่ก็แอบกลัวว่าจะยาวไป

ครั้นจะตัดแบ่งก็กลัวว่าเนื้อหาในตอนจะไม่สมบูรณ์

0
BooMove 10 ต.ค. 64 เวลา 17:28 น. 5

ผมว่าแล้วแต่เราดีกว่านะครับ เพราะผมเชื่อว่านักแต่งหลายๆคนคงจะมีอะไรอย่างอื่นในชีวิตให้ทำอีกมากมาย และคงจะมีหลายๆท่านที่จะรู้สึกตาลาย เวียนหัว คลื่นไส้ เวลาที่เราจดจ่ออยู่กับหน้าจอนานเกินไป จนทำให้เรารู้สึกว่าเราควรจะพอกับตรงนี้ไว้ก่อน ควรไปพักผ่อนแล้วจึงกลับมาทำต่ออีกที


อย่างนิยายหลักของผม ผมก็เลือกที่จะแบ่งเป็นตอนย่อยๆดีกว่า เพราะด้วยจำนวนคำที่มากในแต่ละตอน เนื้อเรื่องหลัก เนื้อเรื่องแทรก การแสดงอารมณ์หรือความคิดเห็นของตัวละคร เนื้อเรื่องแทรกของตัวละคร การบรรยายฉาก การบรรยายท่าทางการกระทำของตัวละคร การใช้คำพูด/รูปประโยคของแต่ละตัวละครที่จะแตกต่างกันออกไป ประวัติศาสตร์ของเรื่อง ฯลฯ

จึงเป็นเหตุผลที่ผมเลือกที่จะแต่งเท่าที่สำคัญและจำเป็น แม้มันจะดูสั้น แต่ก็อัดแน่นไปด้วยความสนุก ความสมจริง และความสมเหตุสมผลที่เป็นไปได้


ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลต่างก็เป็นส่วนผสมที่สำคัญที่จะทำให้นิยายของเราออกมาดีที่สุดในแบบที่เราทำได้

ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน ผมก็มองเห็นความสำคัญของมัน เพราะจุดเล็กๆจุดนั้นอาจทำให้รสชาติของนิยายออกมากลมกล่อมได้แน่นอน ผมคิดแบบนั้น


โปรดใช้วิจารณญาณในการคิดและการตัดสินใจ ไม่ว่าท่านจะตัดสินใจแบบไหน ผลก็จะออกมาเช่นนั้น


ปล.นิยายผมเป็นแนวแฟนตาซี/ต่างโลก อิอิhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png


0
illUSioN WrisTbAnD 13 ต.ค. 64 เวลา 12:32 น. 10

ของเรานี่แต่งประมาณ 4000 คำค่ะ เน้นจัดวรรคบรรทัดให้ดูสะอาดหรือสบายตาค่ะ เราคิดว่าถ้าจัดบรรทัดดีแต่งคำเยอะๆก็คงไม่มีปัญหานะคะ ดูไม่เยอะไปด้วย(?)

0
Jinniva 14 ต.ค. 64 เวลา 10:37 น. 11-1

แต่9000 ผมก็เคยนะ อาทิตย์ละครั้งงี้ สองวันแต่ไม่ทัน

0