Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ต้องเรียนคณะไหน มหาวิทยาลัยอะไรถึงจะสมศักดิ์ศรีไม่โดนคนดูถูกคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ต้องทำยังไงให้ญาติเลิกกังขังในความสามารถของเรา

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

จ้า 23 ต.ค. 64 เวลา 12:00 น. 1

เอลูกป้ามันเรียนเก่ง คะแนนมันยื่นที่ไหนก็ติิด แกก็ตั้งใจอ่านหนังสือแล้วกัน

2
ทำไมนะ 23 ต.ค. 64 เวลา 12:03 น. 1-1

แม้ว่ามันจะเป็นความจริง แต่เราที่เรียนไม่เก่งอยู่แล้วยิ่งรู้สึกกดดัน ใจหนึ่งก็อยากจะสอบหมอแบบลูกป้าเพื่อเอาชนะคำดูถูก แต่ไม่รู้ว่าจะคุ้มค่ากับ6ปีไหม

0
ทำไมนะ 23 ต.ค. 64 เวลา 12:03 น. 1-2

เราก็ไม่ได้อยากจะเป็นหมอหรอก ก็รู้ตัวดีว่าสู้เขาไม่ไหว

0
ผุ้ใหญ่ก็แบบนี้ 25 ต.ค. 64 เวลา 11:43 น. 3

เราจำเป็นต้องเอาชีวิตตัวเองไปตกนรก 4 - 6 ปี เพื่อหยุดคำพูดของคนไร้ประโยชน์พวกนี้ด้วยหรอคะ


อยากเรียนอะไรก็เรียนเลยค่ะ จบมามีงานทำ เลี้ยงตัวเองได้ เลี้ยงพ่อแม่ได้ ก็พอค่ะ


ถ้าอยากตบหน้า แนะนำว่าไปเรียนเอกที่ต่างประเทศค่ะ จบมาไม่ว่าสาขาไหนเขาก็เถียงเราไม่ออก เพราะคนไทยแพ้ psd ต่างประเทศค่ะ

1
ฉู่ต้าลี่ 25 ต.ค. 64 เวลา 12:29 น. 4

เรียนจบชั้นไหน เรียนจบม.อะไร? คะแนนดีแค่ไหน ไม่เท่ากับหาเลี้ยงตัวเอง หาเลี้ยงพ่อแม่ได้โดยไม่ต้องแบมือขอใครกินหรอกคะ ต่อให้เรียนจบป.เอกเมืองนอก แต่ยังแบมือขอเงินพ่อแม่ไปวันๆก็ไร้ค่า

0
ไม่มี 25 ต.ค. 64 เวลา 14:03 น. 5

ไม่น่ามี อยู่ที่ยอมรับมากกว่า


ต่อให้แพทย์ ก็ยังมีการพูดดูถูกสถาบันอยู่ดี คนในสังคมไทยยกย่องคนเรียน จุฬาลงกรณ์ ธรรมศาสตร์ และแพทย์ศิริราช รามาธิบดี ม.มหิดล








0
123… 27 ต.ค. 64 เวลา 07:21 น. 6

ในความเห็นส่วนตัว แนะนำนะครับ คือ เลือกคณะไม่ใช่ตัวที่มหาวิทยาลัย เลือกคณะที่ตนเองชอบ จากนั้นก็ตั้งใจทำคะแนนเข้ามหาวิทยาลัยที่เป็นอันดับ1ทางด้านนั้นเมื่อไปจัดอันดับเทียบคณะเดียวกันจากมหาวิทยาลัยอื่น

0
อุปาทานขันธ์5 27 ต.ค. 64 เวลา 07:28 น. 7

แพทย์ฮาร์วาร์ดที่อเมริกา แต่ต้องจบปริญญาตรีก่อนจึงจะสมัครเข้าได้ จบตรีสาขาไหนก็ได้ แพทย์ฮาร์วาร์ดเรียนลึกเพื่อกำหนดแนวทางให้แพทย์ทั่วโลกทำตาม ดังนั้น จบแพทย์ฮาร์ดวาร์ดคือสูงสุดในการเรียน ต่อจากนั้นรางวัลโนเบิลคือเป้าหมายต่อไป....

0
lovelyjinny 27 ต.ค. 64 เวลา 16:01 น. 8

เลือกคณะที่ชอบค่ะ ไม่ต้องไปสนใจเค้า อย่าเอาชีวิตไปผูกติดกับสิ่งที่ไม่ชอบเพราะจะเอาชนะเลย ไม่คุ้มกัน ตอนเรียนเราจะลำบากใจเปล่าๆ


ดูถูกดีนัก ก็จำไว้ วันหลังเค้าเดือดร้อน มาขอความช่วยเหลือ ก็เอาคำดูถูกเค้าตอบกลับไป เค้าจะได้ไม่มายืมเงินเรา หรือรบกวนครอบครัวเราได้

0
MDNMRNA 28 ต.ค. 64 เวลา 13:38 น. 9

เราทำงานแล้วนะ บอกเลยว่า ไม่มีค่ะ

จะมหาลัยไหน ชื่อดังประจำจังหวัดอะไร

ระดับมหาลัยเท่าไหร่ในประเทศไทย เท่าไหร่ของอาเซียนของโลก บลาๆ คนอคติ คือคนอคติ

ปล่อยผ่านเถอะค่ะคนประเภทนี้

0
Tarrot 28 ต.ค. 64 เวลา 16:22 น. 10

ที่สำคัญคือการที่ได้เรียนในคณะ มหาลัยที่เราอยากเรียน (หรืออย่างใดอย่างหนึ่งตามแต่ที่เราให้ความสำคัญ หรือตั้งเป้าหมาย)นี่แหล่ะครับ จะเรียนมหาวิทยาลัยไหน คณะอะไรต่างก็มีศักดิ์ศรีครับ ไม่มีผิด ไม่มีถูก แต่ถ้าคนจะดูถูกเขาก็ดูถูกอยู่ดีครับ ดังนั้นเลือกที่เราต้องการดีกว่า อย่าไปยึดติดเลย ชีวิตเป็นของเราครับ อย่าลืมว่าพวกเขาไม่ได้มาเรียนหรือต้องมาฝ่าฟันสี่-หกปีกับเรานะครับ ถ้าเราเลือกเพื่อแค่เขาจะไม่ดูถูก แล้วไม่ชอบขึ้นมา สุดท้ายคนที่ทุกข์ก็จะเป็นเราคนเดียวนี่แหล่ะครับ เรื่องพวกนี้มันเป็นสเต๊ปนึงของชีวิตครับ เราไปให้ความสำคัญที่การวางแผนดีกว่าว่าเราอยากจะทำอะไร แล้วต้องเรียนอะไร ถึงจะทำสิ่งที่เราใฝ่ฝันได้ เป็นกำลังใจให้นะครับ

0
Kaem 29 ต.ค. 64 เวลา 10:33 น. 11

ช่างเขา เรื่องของเรา เราเรียนไม่ใช่เขา เดี๋ยวเเกก็ลงโรงละ ิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิ#ฟาดเเซ่บๆ

0
ระบบนิเวศ 29 ต.ค. 64 เวลา 16:32 น. 12

*กังขาค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องมั่นใจตัวเองก่อนเลยนะคะ เรียนสิ่งที่ชอบส่วนหนึ่ง และถนัดอีกส่วนหนึ่งค่ะ

หรือว่ามีไฟ มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ดีที่สุดค่ะ

ถ้าญาติไม่ได้เป็นคนจ่ายค่าเทอม ก็เลือกที่มหาลัย คณะ ที่สะดวกกับฐานะทางการเงิน+เรียนอะไรที่เรามีความสุข เรียนให้ได้อันดับดีๆในสาขาที่เราเลือกก็สมศักดิ์ศรีที่สุดแล้วค่ะ ถึงเวลาคนอ่านหนังสือ คนเรียน คนทำโปรเจค คนเครียดก็เป็นเราทั้งนั้นค่ะ


1
... 2 พ.ย. 64 เวลา 15:22 น. 12-1

ตอนพิมพ์มันก็เป็นกังขาแหละค่ะ แต่ตอนโพสต์กลายเป็นกังขังเฉย 5555555 ข้อความอัตโนมัติอะเนอะ

0
หมาป่าทะยานแสง 4 พ.ย. 64 เวลา 09:54 น. 13

อย่าคิดแบบนั้น มันไม่ดีจริงๆนะ คือเราพลีสญาติผู้ใหญ่ได้แล้วไงต่อ คือน้องอยากจะทรมานไปอีก 4-6ปีจริงๆ หรอ มันไม่ดีจริงๆนะ ถ้าทนทรมานไม่ไหวซิ่งออกมาเสียเวลาอีก เลือกเรียนที่อยากเรียน อย่าคิดแบบนี้ มันไม่ดีต่อตัวเราเอง

0
มานุด 4 พ.ย. 64 เวลา 13:05 น. 14

จุฬา ธรรมศาสตร์ ในหัวของผู้แก่ผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรก็มีแค่นี้แหละงับ แต่สมัยนี้แล้วอย่าไปสนใจเลย ทุกคนมีสิทธิเลือกเรียนที่ไหนก็ได้เท่าที่ความสามารถตัวเองจะไปได้(เรียนที่ไหนก็เหมือนกันนี้ไม่จริงนะงับ) แต่ก็สามารถเป็นคนที่มีคุณภาพได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เลือกตามที่เราสามารถทำได้ แล้วอยู่กับมันจนจบได้ก็พอ จบมาจะทำงานอะไรก็ให้ตัวเราตอนนั้นเป็นคนคิดดูอีกทีก็ไม่ได้สายเกินไปหรืออะไรหรอกงับ

0
Jariyasukanis 4 พ.ย. 64 เวลา 19:00 น. 15-1

อย่าทำแบบนั้นครับ เชื่อผม มันเสียเวลาชีวิตมาก

ผมผ่านอะไรแบบนั้นมาแล้ว...

0
แงง 4 พ.ย. 64 เวลา 22:28 น. 15-2

เหมือนไปกันที่คนอื่นอะค่ะ เราไม่ทำแบบนั้นหรอก แงงง

0
Reaper093 4 พ.ย. 64 เวลา 23:49 น. 16

ถ้าแนะนำ..เรียนคณะที่ชอบ หางานที่ชอบเถอะครับ


การที่คุณแค่เรียนตามคนอื่นบอก ฝืนเรียนเพราะคิดว่าตัวเองเรียนได้ จบมาทำงานที่คุณไม่ได้รัก...Pain ทั้งชีวิต (ยกเว้นว่าคุณมีภาระค่าใช้จ่ายมากต้องรับผิดชอบ จนตัดสินใจต้องเลือกงานที่อาจจะไม่ชอบเพื่อแลกเงิน)


เพราะผมก็ผ่านจุดนั้นมาแล้ว ผมก็เรียนในสิ่งที่สังคมนิยมกัน ตอนนี้ไม่มีความสุขกับงานที่ทำเลยสักนิด แต่ก็เปลี่ยนไม่ได้แล้วเพราะวุฒิที่เรียนมาคือใบเบิกทางหาเงิน

งานตอนนี้มันอาจจะเชิดหน้าชูตาตอนพูดได้ แต่การที่ต้องฝืนตื่นมาทำงานในทุกครั้งที่เขาเรียก ทั้งๆที่ตัวเองอยากพัก ขนาดจะลายังไม่ได้เพราะคำว่า ภาระรับผิดชอบ...ผมไม่แฮ็ปปี้

ตอนนี้ก็กะว่าจะทำให้เงินมันมากพอ แล้วสักวันจะออกมาทำสิ่งที่ตัวเองชอบแล้ว


จำไว้ว่า...ถ้าคุณทำงานที่คุณชอบ คุณจะไม่เบื่อที่จะทำมัน อาจจะเหนื่อยตอนเรียนหรือบางช่วงตอนทำงาน แต่คุณก็จะเจอความสุขในการทำมัน

แต่ถ้าคุณทำงานที่คุณไม่ชอบ คุณจะเหนื่อยตั้งแต่ตอนเรียนไปจนถึงชีวิตตอนเกษียณ เหนื่อยทั้งกายเหนื่อยทั้งใจ คุณอาจจะหาเงินได้มากถ้าได้งานดีๆ แต่คุณจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตรึเปล่า?


ทั้งหมดนั้นขึ้นกับการตัดสินใจของคุณ ผมออกความเห็นได้แค่ในส่วนของผม ถ้าผิดพลาดอะไรก็ขอโทษด้วยครับ

0
เบิ้บ 5 พ.ย. 64 เวลา 03:36 น. 17

ถ้าตอบคำถามตรง ๆ คือแค่ติดมหาลัยขึ้นชื่อที่พูดไปแล้วคนรู้จักนั่นแหละค่ะ อย่าง จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ มหิดล ติดคณะไหนก็ได้ แค่คนได้ยินชื่อมหาลัยเขาก็มองว่าเก่งแล้วค่ะ เพราะเกณฑ์คะแนนคนที่ติดมันค่อนข้างสูง


แต่ถ้าให้แนะนำ เลือกคณะที่ชอบ มหาลัยที่อยากเข้าดีกว่าค่ะ อย่าไปเสียเวลา 4-6 ปี เรียนคณะ มหาลัยที่ไม้อยากเรียนเลย เพราะเราต้องใช้ชีวิตกับมันต่อไปอีกหลายปีเลยนะ

0
Pink 5 พ.ย. 64 เวลา 04:49 น. 18

ชีวิตเป็นของเราอ่ะ เรียนคณะที่เราพอใจ มหาลัยที่พอใจ บางคนไม่เคยส่งเสียเราเลยด้วยซ้ำ แต่สงสัยเก่ง สุดท้ายแล้วก็มีแค่เรานี่แหละที่ต้องอยู่กับมันไปตลอดชีวิต

0
Veenana 17 มิ.ย. 66 เวลา 07:56 น. 19

ให้เขาดูถูกต่อไปค่ะ เรื่องของเขา เราแค่ทำหน้าที่เราตั้งใจเรียนคิดถึงแต่ตัวเองและครอบครัวเรา

จะมหาลัยไหนไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือเราทำหน้าที่เราไม่บกพร่อง เป็นคนดี รับผิดชอบตัวเอง เราจะประสบความสำเร็จในแบบที่เราตั้งใจมุ่งมั่น ทำเพื่อตัวเราและครอบครัว เราจะไม่ทำเพื่อคนอื่น คนอื่นเขาก็ดีแต่พูดอย่าไปเสียเวลาหยุดฟัง เดินหน้าอย่างเดียวค่ะ

0
dek55 17 มิ.ย. 66 เวลา 08:35 น. 20

สนใจทำไมไม่มีประโยชน์ครับ คำพูดลบๆ อยากเรียนอะไรก็เรียน แค่ทำงานหาเงิน มีชีวิต สร้างชีวิตตัวเองได้ ก็ตอกหน้าพวกนั้นหงายละ แต่มันก็หาทางกดเราอยู่ดีต่อให้ได้เป็นหมอ แต่จะสนใจทำไม โคตรไร้ประโยชน์

0