Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายชายรักชาย หมายความว่าอะไร แล้วผิดไหมถ้าเกิดรู้สึกว่าไรท์เตอร์หลายคนไม่ให้เกียรตินักอ่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปีสองปีมานี้(โดยเฉพาะช่วงนี้) เรามักจะเปิดเข้าไปเจอนิยายวายที่นักเขียนใช้สรรพของนายเอกเป็นสรรพนามที่รู้โดยทั่วไปว่าใช้กับผู้หญิง หรือเขียนให้พระเอกเรียกนายเอกโดยใช้สรรนามของผู้หญิง อาจใช้เพื่อต้องการสื่อให้เห็นภาพว่านายเอกมีความนุ่มละมุนเหมือนผู้หญิง(?) เช่นบรรยายนายเอกที่นอนโคม่า ด้วยคำว่า เจ้าหญิงนิทรา และมีอีกหลายๆ อย่างที่พออ่านเจอแล้วทำให้นักอ่านอย่างเราไม่สามารถไปต่อกับนิยายได้จริงๆ จนบางครั้งก็ทำให้เราคิดว่าเรากดเข้าผิดหมวดหมู่นิยายหรือเปล่า?


คุณคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้คะ รับได้หรืออ่านเจอแล้วรู้สึก awkward 
เคยคิดว่าเหมือนเรากำลังอ่านนิยายชายหญิงตอนที่อ่านนนิยายวายบ้างมั้ย? 
หรือรับได้ แล้วเห็นด้วยไหมที่ไรท์เตอร์ควรตระหนักเรื่องการใช้ Tag warning ️ ให้มากขึ้น เช่น Femboy

เราคิดว่าการเลือกใช้คำหรือสรรพนาม/บุรุษสรรพนาม ในการเขียน/บรรยาย เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ คิดเห็นยังไงมาแบ่งปัญกันได้นะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ลูกบ๊วยเค็ม 4 พ.ย. 64 เวลา 18:20 น. 1

เอาจริงๆนิยายวายบางเรื่องเหมือนชายหญิงเลย แค่เปลี่ยนเพศเป็นชายเท่านั้น บางทีมีท้องได้ด้วย คือถ้าsettingเป็นแฟนตาซีก็ไม่ว่าอะไรหรอก แต่นี่ตอนแรกก็วายธรรมดา ไปๆมาๆท้องเฉย งงเลย

2
อ่านข่าวบ้าง 6 พ.ย. 64 เวลา 14:42 น. 1-1

ในความเป็นจริงเคยมีเคสผู้ชายมีองค์ชายท้องได้จริงๆ นะคะ ไม่จำเป็นต้องแฟนตาซีเลย

0
ลูกบ๊วยเค็ม 6 พ.ย. 64 เวลา 17:48 น. 1-2

ข่าวนั้นเราก็เคยอ่านค่ะ ถ้าไรท์มีอธิบายแบบนั้นก็ไม่เป็นไรหรอก แต่บางเรื่องไม่อธิบายอะไรเลย แต่อาจเพราะมันเป็นฟิคแชทด้วยมั้ง

0
oasis1330 4 พ.ย. 64 เวลา 18:24 น. 2

อืมมม...เราคิดว่า "ไม่ให้เกียรตินักอ่าน" ออกจะเป็นการกล่าวหาที่แรงไปหน่อยนะคะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ผู้ชายที่ละมุนเหมือนผู้หญิงก็มีจริง ยิ่งบรรดาสาว2บ้านเรายิ่งเห็นชัดถึงแม้บางคนจะไม่ข้ามเพศก็ตาม และผู้ชายบางคนก็ชอบแบบนั้น


ซึ่งการที่ไรท์ สร้างและบรรยายนายเอกออกมาแบบนั้นก็ไม่ได้เกินไปกว่าความเป็นจริง อันนี้เราว่า รี้ดที่เป็นคนเลือกมีสิทธิ์ที่จะตามหรือปิดทิ้งก็ได้ คุณสามารถข้ามไปจนกว่าจะเจอเรื่องที่ถูกใจจริงๆ ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ นิยาย 1 เรื่องไม่สามารถทำให้คนที่ชอบแนวนั้นทุกคนชอบได้เป็นเรื่องปกติ เพราะงั้นเราว่าไม่ให้เกียรติแรงไปค่ะ เพราะส่วนตัวเราไม่เคยคิดแบบนั้น ตรงข้ามเรารู้สึกขอบคุณทุกคนที่เข้ามาติดตามงานเรา


เรื่องการติดแทกเป็นความคิดที่ดีค่ะ น่าจะมีประโยชน์ให้ไรท์อย่างเราได้เป้าหมายที่ตรงมากขึ้น

สำหรับเรา การไม่ให้เกียรตินักอ่าน ที่รุนแรงที่สุดคือทิ้งคนอ่านไว้กลางทางค่ะ


1
Sspringlove 4 พ.ย. 64 เวลา 18:43 น. 2-1

รู้สึกว่าไม่ให้เกียรติ เป็นความรู้สึกส่วนตัวของเราเวลาอ่านเจอนิยายแบบที่กล่าวมาค่ะ คือใช้ภาษาไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในการอ่านแบบที่ถ้าเอาแท็กวายออกก็จัดหมวดชายหญิงได้เลย โดยที่ตัวละครไม่ใช่เฟมบอย/สาวสอง และไรท์เตอร์ไม่มีการแจ้งนักอ่านล่วงหน้า ส่วนตัวถ้าเจออะไรแบบนี้เราก็จัดการตัวเองโดยการกดออกเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

0
รีดอินชาโดว? 4 พ.ย. 64 เวลา 18:24 น. 3

ส่วนตัวเราว่าไม่ค่ะ


อันนี้เราไม่แน่ใจนะ แต่ในความรู้สึก บางที พระเอก อาจจะชอบความละมุนๆของนายเอกก็ได้ แทนรู้สึกว่านายเอกเป็นแบบเจ้าหญิงของเขา อันนี้ในกรณีที่นักเขียนถ้ายทอดบทนิยายออกมาแบบนั้นนะ แต่จะมีคนบรรยายว่า เจ้าชายของผมน่ารักที่สุดเลย แบบนี้ก็เป็นไปได้อีก ความรู้สึกบุคคลอะ


ความรักของ ช ช ญ ญ ช ช ช เอาจริง เราว่ามันไม่มีรูปแบบอะไรหรอก มันเป็นความรู้สึกของแต่ละบุคคล ถ้าบทบรรยายดี ภาพชัด ใช้สรรพนามเหมาะกับบริบท มันก็โอเค


สรรพนาม ระบุหรือไม่ระบุเพศ หรือระบุเพศ แต่ไม่ตรงเพศ แต่ตรงบริบทในเรื่อง เราโอเคแล้วนะ


แต่เรื่องติด tag warning เราเห็นด้วย หลายคนยังเลือกแนวนิยายของตนเองอยู่ และบางครั้งหงุดหงิดจริงๆ ที่เจอแนวที่ตนไม่ชอบ

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 4 พ.ย. 64 เวลา 21:13 น. 4

ในฐานะคนอ่าน เราค่อนข้างเฉยๆค่ะ ชช ชญ อ่านได้หมด ดังนั้นจะบรรยายยังไงสำหรับเรา ได้หมดเลยค่ะ ผู้ชายตัวเล็ก หน้าสวย มีเยอะแยะ เรียกคนงาม คนสวย นางฟ้า เราโอเคนะ มันทำให้เรานึกภาพตามได้มากขึ้น แยกโพได้ชัดเจนดีด้วย แหะๆ


ส่วนเรื่องติดแท็ก อันนี้เห็นด้วยค่ะ เพราะถึงจะบอกว่าเราอ่านได้หมด จะ ชช หรือ ชญ แต่เอาจริงๆ เราก็ยังมีเงื่อนไขบางอย่างอยู่เหมือนกันนะ เช่น เราไม่ชอบ mpreg ค่ะ รู้สึกเข้าไม่ถีงเท่าไหร่ โอเมกาเวิสนี่โอเคนะถ้าจะไม่มี mpreg ดังนั้น ถ้ามีแทกเตือนมันก็ช่วยให้เราเลือกเรื่องที่จะอ่านได้ตรงแนวมากขึ้น ดีกว่า อ่านไปจะครึ่งเรื่องแล้วเพิ่งมารู้ว่าเป็นแนวที่ไม่ช่อบ มันค่อนข้างเสียความรู้สึกอยู่นะ

0
กระต่ายปากเเดง 5 พ.ย. 64 เวลา 14:02 น. 5

เราเฉยๆค่ะ เราว่าคำเรียกไม่ได้เกี่ยวกับเพศขนาดนั้น เพราะผู้หญิงก็ใช้คำว่าผมกับครับได้ ไม่ใช่แค่ในนิยาย ชีวิตจริงมีเยอะมากที่ผู้หญิงพูดคำว่าผมกับครับ แต่ผู้หญิงคนนั้นไม่ได้พูดเพราะอยากไม่ให้เกียรติผู้ชาย


ยิ่งเป็นนิยายชายรักชาย ตัวละครในเรื่องไม่ใช่ผู้ชายอยู่แล้ว แต่เป็นเกย์ ซึ่งก็มีทั้งเกย์king เกย์ควีน ลักษณะภายนอกอาจจะเหมือนผู้ชายแต่ไม่ใช่ผู้ชาย ซึ่งเกย์ก็มีทั้งออกสาวและไม่ออกสาว

ซึ่งเกย์ออกสาวก็ต่างจากกระเทยที่ใจเป็นหญิงแต่รูปร่างภายนอกคือผู้ชาย และส่วนใหญ่ใส่กระโปรง

เราจะสื่อว่าสรรพนามพวกนี้มันไม่ได้เกี่ยวกันเลย แล้วแต่คนจะใช้ ผู้ชายแท้ๆที่ชอบผู้หญิงก็พูดคะขาได้ (ชีวิตจริงก็เห็นนะ)

แน่นอนว่าพวกคำบรรยายพวกนี้ต้องเข้ากับลักษณะนิสัยตัวละครล่ะนะ

0
NightNine 6 พ.ย. 64 เวลา 13:38 น. 6

สำหรับเราเฉยๆ ค่ะ อย่างสิ่งที่เราเห็นในนิยายทั่วไปหลายเรื่องที่พระเอกเรียกนายเอกว่า เธอ ก็ไม่รู้สึกแปลก เหมือนครูที่เรียกนักเรียนหญิงและนักเรียนชายว่า เธอ ทั้งหมด ปกติครูจะไม่ค่อยเรียกนักเรียนชายว่า นาย ยกเว้นตั้งใจแบบว่า นาย (ตามด้วยชื่อ) แล้วติเตียนพฤติกรรมต่างๆ เราว่าการใช้คำว่าเธอเรียกอีกฝ่ายจะเป็นแบบคนอายุมากกว่าใช้เรียกคนอายุน้อยกว่าด้วยความเอ็นดูค่ะ ส่วน คะ/ขา ที่เราเห็นในนิยายพระเอกจะใช้พูดกับนายเอกที่มีนิสัยซื่อๆ น่ารัก น่าเอ็นดู เหมือนเด็ก ให้ความรู้สึกเหมือนพูดกับเด็กด้วยความไพเราะอะไรแบบนั้น ไม่ได้มีความรู้สึกว่าเหมือนผู้หญิงอะไรหรือไม่ให้เกียรติอะไร แต่การใช้ก็ต้องเหมาะกับนิสัยตัวละครและบริบทของเนื่อเรื่องแหละเนอะ

ส่วนการติด TW ก็ดีค่ะ แยกกลุ่มคนอ่านได้ แต่เราว่าติดเฉพาะใจความหลักของเรื่องก็ดีค่ะที่อธิบายเรื่องนั้นๆ หรือกล่าวถึงฉากที่ต้องระวังเป็นพิเศษ แต่ช่วงนี้เห็นนักเขียนติด TW กันฟุ่มเฟือยมาก เล็กๆ น้อยๆ ก็ติดหมด เช่น ฉากมีเลือดออกก็เตือนว่าเลือด บางทีก็คิดว่าอ่อนไหวไป แล้วก็ tw บางอันใส่มาแบบข่มขู่มากแต่พออ่านเนื้อหาจริงไม่มีอะไรน่ากลัวสักนิด หรือไม่ก็ tw บางอันก็สปอยล์เนื้อหาในตอนเกินไป

0
ยูโรป้า 6 พ.ย. 64 เวลา 14:53 น. 7

อาจจะหมายถึงผู้ชายที่มีใบหน้างดงามราวกับเจ้าหญิงก็ได้นะคะเลยเลือกใช้สรรพนามดังกล่าวซึ่งก็ไม่ผิดอะไร ไม่ได้ดูถูกคนอ่านเลย เราอ่านแล้วไม่รู้สึกติดขัดอะไร อีกอย่างนะคะถึงจะเป็นเพศชายแต่ข้างในเขาก็คือผู้หญิงคนหนึ่งค่ะ (ในกรณีที่เป็นสาวข้ามเพศพวกเธอคือผู้หญิงที่มาเกิดผิดร่าง) แต่ถ้าเป็นเกย์หรือชายแท้(ที่มาเป็นเกย์ทีหลัง/บางเรื่องก็แต่งให้นายเอกเป็นชายแท้) ก็คงมีบ้างที่ไม่ชอบให้คนอื่นชมว่าสวย บางคนก็ไม่ชอบแบบนั้นในชีวิตจริงค่ะ แต่คงแล้วแต่คนจริงๆ นานาจิตตังค่ะ

สุดท้ายนี้จิตนาการสำคัญกว่าความรู้ค่ะ

0