Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายที่ดองไว้เมื่อ6-7ปีที่แล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ท่านนักเขียนทั้งหลาย   ป๊อปเชื่อว่าหลายๆ  คนต้องมีนิยายที่เขียนดองไว้คนละเรื่องสองเรื่องหรือหลายเรื่องอย่างแน่นอน   ป๊อปเองก็มีอยู่เกือบสิบเรื่องเลยนะคะ   เป็นนิยายที่เขียนช่วงสมัยเรียน   เป็นช่วงที่มีพล็อตมีเรื่องราวแตกขึ้นในหัวสมองมากมาย    ไม่เว้นแม้แต่ตอนนอนฝัน


-ช่วงที่เรามีไอเดียผุดนั่นแหละคะ  ป๊อปก็เขียนๆ ไว้  แต่มันไม่จบเพราะติดเรียนหลังๆ ก็ติดงาน   จนเวลามันล่วงเลยมาถึงตอนนี้  ได้ไปเปิดอ่านไฟล์เก่าๆ  นิยายเก่าๆ ที่เราเขียนทิ้งไว้  ขออนุญาตเข้าข้างตัวเองนิดนึงนะคะ   เรื่องที่เขียนไว้ดูน่าสนุกน่าติดตามมากเลยค่ะ   อยากจะสานต่อ   อยากจะรื้อออกมาแล้วเขียนต่อให้จบทุกเรื่อง    

แต่...หลังจากที่ได้พยายามลองทำลองเขียนต่อแล้วมันไม่สมูทเอาซะเลยค่ะ     ถึงเราจะหยุดเขียนนิยายไปนานแต่ก็ไม่ได้หยุดอ่านซะหน่อย   แต่ทำไมหนอเราไม่สามารถเขียนต่อเรื่องราวที่เราค้างไว้ได้    ภาษาถ้อยคำที่ใช้ในเรื่องก็ดูว่าจะไม่เหมือนเดิม   ยังกับคนเขียนคนละคนกันเลย

ทุกท่านเคยเจอปัญหาแบบนี้มั้ยคะ   เป็นท่านจะเลือกทำแบบไหน   ฝืนเขียนต่อให้จบ   หรือปล่อยท้ิงไว้เลี้ยวไปเปิดเรื่องใหม่   หรือยังไงดี  

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Ciel En Rose 3 ธ.ค. 64 เวลา 11:17 น. 1

เคยหายไปเพราะว่าต้องทำอย่างอื่น ก็นานหลายปีเหมือนกันค่ะ (จำไม่ได้ว่า 5-6 ปี หรือไม่55) แล้วเมื่อสองปีก่อนกลับมาเขียนใหม่ค่ะ ตอนแรกตั้งใจรื้อไหที่ดองไว้ ปรากฎว่าต่อไม่ติด เลยลองเปิดเรื่องใหม่ ผลตอบรับก็ดีเกินคาดอยู่ค่ะ อาจเพราะมุ่งมั่นกับนิยายเรื่องนี้ด้วยมั้งคะ แล้วก็เขียนจบเป็นเรื่องแรกด้วย จากนั้นเราก็นำเรื่องในไหมารื้อค่ะ โดยการอ่านใหม่ตั้งแต่เริ่มและรีไรต์ ตอนนี้เข็นเรื่องในไหจบไปอีกเรื่องแล้วค่ะ และกำลังจะรื้อไหใบใหม่

เป็นกำลังใจให้นะคะ เราแค่นำประสบการณ์มาบอกเล่าเฉย ๆ ค่ะ เพราะสุดท้ายจะต้องขึ้นอยู่กับจขกท ว่า เรื่องไหนที่อยากเขียนมากกว่าและไม่ตันค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

1
ริญญดา 3 ธ.ค. 64 เวลา 20:57 น. 1-1

จริงค่ะ

จบไม่จบ ขึ้นกับความมุ่งมั่นของคนเขียน 100% เลยค่ะ




0
3 ธ.ค. 64 เวลา 11:36 น. 2

อาจจะเพราะร้างมานานก็ได้นะคะ สำนวนอะไรเลยอาจจะไม่ได้ปะติปะต่อ สำหรับเรานะ เราจะอ่านที่เขียนไว้ให้อินก่อน แล้วก็คิดพล็อตให้ครบก่อน พอคิดครบถ้วนแล้วก็จัดการเลยยย แบบรื้อความรู้สึก รื้อบรรยากาศในเรื่อง ปล่อยให้ตัวเราจมลงไปในนั้นก่อน แล้วมันน่าจะเขียนออกมาได้ดีขึ้นค่ะ สู้ๆนะคะ

0
นีทคุง 3 ธ.ค. 64 เวลา 12:35 น. 3

ลองเอานิยายที่อ่่านเองแล้วสนุกที่สุดมาปล่อยดู “แล้วดูผลตอบรับกลับมา” ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่แต่งเก็บไว้อ่านเองหลายเรื่องเหมือนกัน ( ถ้าให้นับคงประมาณ 30 เรื่องเห็นจะได้ ไม่รวมเรื่องที่แต่งแล้วก็ลบ )


ส่วนนิยายทีี่ผมอ่านเองแล้วไม่สนุกผมก็เลือกที่ลบมันทิ้งไปเลยแล้วขึ้นเรื่องใหม่(บางทีก็เก็บพล็อตเดิมที่เคยลบไปแล้วมาแต่งใหม่อีกรอบ) แล้วก็ทำซ้ำไปเรื่อยจนกว่าจะได้เรื่องที่อ่านเองแล้วสนุก


แค่เอานิยายมาปล่อยลงแล้วเห็นยอดวิวขึ้นผมก็มีกำลังใจแต่งนิยายในเรื่องเดิมต่อไปเรื่อยๆแล้วhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png(ในความคิดผมนะ)

0
S pace 3 ธ.ค. 64 เวลา 13:18 น. 4

ปัญหานี้เป็นปัญหาที่นักเขียนแทบทุกคนต้องเจอเลยค่ะคุณเจ้าของกระทู้ เราว่าไม่มีนักเขียนคนไหนที่พอใจกับภาษาที่เราเริ่มเขียนครั้งแรกหลังจากเริ่มกลับมาเขียนนิยายแบบเป็นจริงเป็นจังหรอกค่ะ ยิ่งเป็นเนื้อหาพล็อตแบบที่เขียนค้างทิ้งเอาไว้แล้ว การจะสานต่อเนื้อหาและภาษาแบบเดิมเราว่ามันยิ่งเป็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้เข้าไปใหญ่ ถ้าถามว่าทำไม คงต้องขออนุญาตแบ่งออกเป็นสองข้อหลัก ๆค่ะ


หนึ่ง ตามที่คุณเจ้าของกระทู้เขียนไว้ นิยายที่กำลังจะเขียนเป็นเรื่องที่น่าจะดองไว้เมื่อ6-7ปีที่แล้วใช่ไหมคะ? ในระหว่างที่กำลังดองนิยาย เจ้าของกระทู้ได้เดินทางผ่านช่วงเวลามานานมากแล้วค่ะ คนเราในทุกวันทุกเวลาต้องโตขึ้น ยิ่งโตขึ้นยิ่งต้องมีวุฒิภาวะ ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบ และมุมมองกับประสบการณ์ที่เคยมีในการเขียนตอนนั้นก็เลยเปลี่ยนไปด้วยค่ะ นี่เลยเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคุณเจ้าของกระทู้จึงไม่สามารถเขียนภาษาที่เคยใช้เอาไว้แบบเมื่อก่อนเอาไว้ได้ยังไงล่ะคะ


สอง การเขียนหรือที่เราเรียกกันว่าดราฟแรกนั้นไม่เคยสมบูรณ์ค่ะคุณเจ้าของกระทู้ เพราะมันเป็นเพียงเนื้อหา และภาษาที่ยังไม่ได้รับการตรวจทานขัดเกลาให้ดี นักเขียนที่เคยออกตีพิมพ์ชื่อดังหลายท่านเองก็ยังต้องรีไรท์หรือแก้เนื้อหากันอย่างน้อยสองครั้งขึ้นไปก่อนส่งสนพ. (เราเคยอ่านสัมภาษณ์ เขาบอกว่าบางคนแม้จะตีพิมพ์เล่มออกไปแล้ว ยังแอบกลับมานั่งรีไรท์ซ้ำอีกรอบด้วยค่ะ55+)


เราเลยอยากบอกคุณเจ้าของกระทู้ว่าไม่ต้องกังวลกับภาษา ถ้อยคำ ประโยคหรือสำนวนการพูดในนิยายเลยค่ะ เรื่องพวกนี้สามารถแก้ไขตรวจทาน หรือดัดแปลงให้ได้มากขึ้นเรื่อย ๆจนกว่าเราจะพอใจ ประมาณในข้อสองที่เรียกว่ารีไรท์นั่นแหละค่ะ ส่วนในเรื่องจะฝืนเขียนต่อให้จบหรือว่าเลี้ยวหนีไปเปิดใหม่ไหม? ก็คงต้องถามตัวคุณเจ้าของกระทู้เองแล้วล่ะค่ะ ว่ายังสนุกกับการเขียนนิยายพล็อตเรื่องเดิมที่เคยคิดเอาไว้อยู่รึเปล่า?


ขอบคุณที่ยังอ่านมาจนจบบรรทัดนี้ด้วยนะคะ เราเป็นกำลังใจให้กับคุณเจ้าของกระทู้ให้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆต่อไป หวังว่าคุณเจ้าของกระทู้จะพบคำตอบที่ใช่กับตัวเองในที่สุดนะคะ!


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png


1
ริญญดา 3 ธ.ค. 64 เวลา 21:07 น. 4-1

เราเห็นด้วยกับคุณ #4 นะคะ


แต่เราเองคิดว่านิยายดราฟแรกของเรา

เขียนสำนวนดูดีกว่าอันที่สองที่เป็นฉบับรีไรท์พอควรเลยค่ะ(น่าจะมาจากความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะเขียนอย่างที่สุด แต่อันถัดมาคือเขียนเอาสนุกและคลายเครียดเฉยๆ ค่ะ)

แต่ตัวรีไรท์มีวิธีการเขียนที่แม้สำนวนแย่ลง

แต่กลวิธีการเดินเรื่องดีขึ้นกว่าเดิม และเสริมเทคนิคที่มีีความหลากหลายขึ้น เลยทำให้ดูมีลีลาที่น่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนหนึ่งคงมาจากความรู้ในการพยายามปรับตนเอง และประสบการณ์ในการเขียนในครั้งแรกค่ะ


0
ริญญดา 3 ธ.ค. 64 เวลา 21:16 น. 5

เราว่าถ้าจะให้ดี เลือกเรื่องที่คุณ จขกท. คิดว่าอยากเขียนที่สุด หรือคิดว่าสนุกมือที่สุด เขียนไล่ไปให้จบเป็นเรื่องๆ น่าจะดีกว่า

เป็นกำลังใจให้พยายามเขียนต่อไปนะคะ


เราดองไว้แต่เรื่องเดียวค่ะ เพราะเราชอบทำอะไรให้สุดไปเป็นอย่างๆ


ตันอาจจะเป็นสาเหตุที่น้อยกว่า เรื่องเวลาว่างที่เราจะมีให้กับสมองเพื่อจะเขียนนิยาย


เพราะงานประจำที่ทำนั้นต้องคิดและเขียนอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่มันไม่ใช่นิยาย ทำให้รู้สึกล้าเกินกว่าจะมาครีเอทนิยายไหวค่ะ



0