Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่างคุณค่ากับความสนุกอย่างไหนควรมาก่อนกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กำลังพล็อตนิยายเรื่องใหม่   มีสองพล็อตอยู่ในใจ   ระหว่างเรื่องหนึ่งเป็นแนววิชาการนิดๆให้ความรู้ไปด้วย   กับอีกเรื่องนึงเป็นแนว เกิดใหม่ในต่างโลก   


เรื่องแรกน่าจะเขียนยากกว่ามากๆ   แต่ก็สนองความอยากที่จะทำอะไรที่มีคุณค่ามากกว่าแค่ความสนุก 

แต่เรื่องที่สองแม้จะเป็นต่างโลกแต่ก็มีพล็อตที่ต่างออกไป   แต่งง่ายกว่าและน่าจะสนุกมากกว่าด้วย

มีเวลาพอเขียนได้ทีละเรื่อง ควรเขียนเรื่องไหนก่อนดี

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

G.Tenju 24 ม.ค. 65 เวลา 21:23 น. 3

ส่วนตัวขอตอบว่าความสนุกต้องมาก่อน ขึ้นชื่อว่านิยาย คนอ่านส่วนใหญ่ไม่ได้พิจารณาเรื่องคุณค่าเป็นอันดับแรก เพราะถ้าอยากได้คุณค่าหรือสาระมากๆ เขาจะไม่อ่านนิยาย แต่เขาจะอ่านหนังสือพัฒนาชีวิตแทน


- อยากทำอะไรที่มีคุณค่ามากกว่าความสนุก

- อยากให้เป็นมากกว่านิยายที่อ่านแล้วก็จบไป

- อยากให้ตัวละครมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือ


เมื่อก่อนเคยคิดมากกับเรื่องพวกนี้ พยายามจะยัดสาระคุณค่าข้อคิดต่างๆลงไปในนิยาย ปรากฎว่าเรากลายเป็นคนที่เครียดซะเอง พอเราเป็นทุกข์มากๆ ก็เลยไปหยิบนิยายที่ชอบมาอ่าน เลยทำได้รู้ว่ามันมีบางอย่างผิดปกติ ในนิยายที่เราชอบมากๆ บางทีมันก็แทบไม่ได้มีคุณค่าอะไรเลย แต่มันสนุก มันทำให้เราหัวเราะได้ หลุดจากความคิดลบๆได้ พอหายเคลียดแล้วก็ลองมานั่งสังเกตเนื้อเรื่องดูอีกรอบ ปรากฎว่าคนเขียนแอบแทรกคุณค่าไว้ในเรื่องโดยที่เราไม่รู้ตัว มันอาจจะเป็นบทพูดส่งๆ หรือทัศนคติขำๆของตัวละครใดตัวละครหนึ่งแต่ดันใช้ได้จริง ยิ่งคุ้ยก็ยิ่งเจอ ทั้งที่ตอนอ่านเพลินเราอาจไม่สังเกตเลย


เขียนนิยายที่ทำให้คนอ่านสนุกได้ก็มีคุณค่า​แล้ว หรือไม่ก็ลองแทรกคุณค่าที่ทำให้อ่านสนุกได้ด้วยดูสิ

0
yurinohanakotoba 24 ม.ค. 65 เวลา 21:30 น. 4

คำตอบคือความน่าสนใจ

แต่ความสนใจแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และการใช้ชีวิต

ดังนั้นไม่ว่าจะเขียนโดยคิดเรื่องของคุณค่าหรือความสนุก

ความน่าสนใจต้องมาเป็นอันดับ 1

0
วัชรกาญจน์ 24 ม.ค. 65 เวลา 22:15 น. 5

ความสนุกมาก่อนครับ เพื่อ ดึงให้ผู้คนเข้ามาอ่าน


นิยายคือความบันเทิงอย่างหนึ่ง ในชีวิต ที่คนเราเลือกที่จะอ่านหรือไม่อ่านก็ได้


ดังนั้น ถ้ามองว่ามันเป็นความบันเทิงแล้ว ควรเอาความสนุกมาก่อนครับ


ส่วนเรื่องที่มีสาระความรู้มากๆ ก็ไปอ่านสารคดี บทความ แบบเรียนเอา ก็ได้ อันนั้นคืออ่านจริงจัง เอาสาระ



แต่ถ้านิยายเรื่องนั้นมีความบันเทิง และมีสาระสอดแทรกด้วย เรื่องนั้นคือเรื่องที่เจ๋ง ที่สุดครับ

0
blomquistjang 25 ม.ค. 65 เวลา 00:29 น. 6

เราคิดว่าเขียนเรื่องที่คุณชอบ และแนวที่คุณถนัดจะดีกว่าค่ะ แม้ว่าเราจะไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพที่จะมาแนะนำใครได้ แต่ก็อยากบอกความคิดของเรานะคะ อีกอย่างไม่ใช่ใครก็ได้ที่เขียนได้ทุกแนว เพราะแต่ละแนวก็ต้องมีส่วนประกอบต่างๆกัน มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่จะนำมาเสริมในนิยายของตนให้ดูมีเหตุมีผล และการเขียนในแนวที่ถนัดก็ง่ายต่องานเขียนด้วย ไม่ทราบว่าใครคิดอย่างเราบ้างไหม? ส่วนเรื่องมีคุณค่า หรือความสนุก เราคิดว่าสามารถสอดแทรกทั้งสองอย่างได้ในเรื่องเดียวคะ อาจจะยากแต่ก็ใช่จะเป็นไปไม่ได้ มีนิยายที่ส่งเสริมคุณค่าหลายๆด้าน เช่น การรักและสามัคคีกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน หรือจะแนวอนุรักษ์ป่า อนุรักษ์โบราณสถาน ภาษา วัฒนธรรมฯลฯ หลายเรื่องอ่านสนุกเพลิดเพลินเลยล่ะค่ะ

0
เมล่อนเมย์ 26 ม.ค. 65 เวลา 02:35 น. 8

-บันเทิง

-บันเทิงคดี

อยู่ที่ว่าคุณเน้นขายให้กับคุณผู้อ่านช่วงวัยไหนค่ะ เราว่าการเขียนนิยายเชิงให้ความรู้ก็สนุกได้นะถ้าสถานการณ์และบริบทมันเอื้อส่งกันพอดิบพอดี ไม่ใช่แบบตัดแพนกล้องมาตัวละครยืนหรือนั่งให้ความรู้โต้งๆกันไปเลยทำนองนั้น และถ้าจะตัดภาพมาถึงเหตุการณ์ที่จะแทรกความรู้ มันยากตรงจุดเชื่อมต่อที่ดูไม่เชื่อมกันเพื่อให้เกิดความรู้สึกแบบว้าวๆนี่แหละค่ะ **อยู่ที่ว่าคุณถนัดแบบไหน แต่จริงๆนักเขียนๆฉีกแนวตัวเองก็เป็นเรื่องดีตลอด งานเราไม่ได้เลิศหรู แต่พูดในฐานะคนอ่าน แฮร่

0
TunKoB 26 ม.ค. 65 เวลา 07:56 น. 9

กลุ่มคนที่มาอ่านนิยายไม่ได้ต้องการวิชาการครับ ใส่วิชาการมากไปเขาจะกดข้าม ไม่อ่าน ยิ่งมาใส่ในช่วงแรกเลย เราก็พาลไม่ติดตามเรื่อง ไม่อ่านเลย ใส่คู่กันได้ สอดแทรกได้ แต่ถ้ามากเกินไปเขาไม่อ่าน ยกตัวอย่างนิยายผม ผมเขียนให้ตัวเอกซื้อที่ดิน เขียนกรรมวิธีการโอนที่ดินว่าต้องทำยังไง นัดกันไปโอนที่ไหน สัญญาทำยังไงมีอะไร เสียภาษีอะไรบ้าง ไปจดจำนองยังไง นักอ่านส่วนใหญ่จะบอกว่ามีแต่น้ำ ทั้งๆที่ความรู้พวกนี้มันมีคุณค่าและเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ กลับกันนักอ่านเขาจะชอบนิยายที่พิมพ์บอกแค่ว่าพระเอกซื้อที่ ซื้อบ้าน แล้ววันพรุ่งนี้เข้าไปอยู่เป็นของเขาเลย เขาไม่สนหรอกว่าซื้อบ้านต้องทำยังไง มีขั้นตอนอะไร โอนกันยังไง อีกกรณีคือเขียนให้ตัวเอกรวยมากๆ มีรายได้มากๆ คนเราจริงๆมันมีรายได้มันก็ต้องมีเรื่องของการเสียภาษี ทำบัญชี การฟอกเงินหลบภาษี กรรมวิธีพิสดารต่างๆเพื่อให้เสียภาษีน้อยลง แต่นักอ่านจะไม่ชอบ นักอ่านอยากรู้แค่ว่าพระเอกรวย หาเงินได้เยอะ ใช้เงินฟาดหัวทุกอย่างได้

6
TunKoB 26 ม.ค. 65 เวลา 07:57 น. 9-1

แต่มันก็ไม่ใช่ว่านักอ่านส่วนใหญ่เขาจะไม่ชอบนะ มันจะมีนักอ่านบางกลุ่มที่เขาชอบในความสมจริงและรายละเอียดที่เราทำการบ้านมาเหมือนกัน ทว่าก็จะมีบางกลุ่มที่ไม่เข้าใจอะไรเลยมาบ่นเรื่อยๆเหมือนกันว่าใส่แต่น้ำ

0
blomquistjang 27 ม.ค. 65 เวลา 07:10 น. 9-2

กลุ่มที่เข้ามาคอมเม้นท์แบบนั้น เราคิดว่ายังไม่เป็นผู้ใหญ่ดี หรือยังเป็นนักศึกษาอยู่ หรือไม่ก็เป็นพวกคนมีเงินมากจนไม่สนใจเรื่องพวกนี้ แค่จ่ายเงินก็พอ เรื่องที่พวกเขาไม่สนใจพอมาอ่านแล้วรู้สึกเบื่อ ส่วนคนที่โตมาอย่างคนธรรมดาไม่ได้ร่ำรวย คนที่ต้องทำงานเก็บเงินถึงจะได้มา เมื่อถึงจุดหนึ่งที่อายุมากขึ้น ก็จะมีจุดมุ่งหมายว่าทำงานแล้วต้องเก็บเงินไว้ซื้อที่ ซื้อบ้าน คนที่ถึงวันที่ต้องการสร้างครอบครัวถ้าพวกเขามาอ่านก็คงมีประโยชน์มากจริงๆค่ะ มีคนอ่านมากมายที่เข้ามาอ่านแล้วชอบแต่ไม่ได้คอมเม้นท์ก็มีเยอะ และจากนิยายที่เราเขียน คนที่มาคอมเม้นท์ ถ้าไม่ชอบ ก็จะมีเรื่องตินั่นนี่ ไม่มีใครถูกไปทั้งหมด และผิดไปทั้งหมด มีคนชอบ ก็มีคนไม่ชอบ อย่าคิดมากค่ะ สู้ๆค่ะ

0
TunKoB 27 ม.ค. 65 เวลา 07:55 น. 9-3

ปัญหาคือลงที่นี่เด็กเยอะครับ ผมเลยเจออะไรแบบนั้นบ่อยมาก แล้วที่หนักเลยคือการที่เราพยายามใส่คุณค่าลงไปในนิยายแบบว่าใส่บทเรียนชีวิต ใส่ความรู้เข้าไปในความบันเทิง ขั้นตอนการดำเนินคดี ขั้นตอนการทำงานของรัฐ การบริหารเงิน เราดันถูกตำหนิ พอไปกดดูนิยายที่ของคนอื่นที่อยู่เหนือกว่าเรา เขาไม่ได้คิดอะไรแบบนี้ ไม่ได้ใส่ บางคนถูกทักเขายังไม่รู้เลยว่าโอนที่ต้องไปโอนยังสำนักงานที่ดิน นิยายเขาคนอ่านเยอะ บอกว่าสนุก บางอย่างผมก็ไม่อิน คงเพราะผมอายุเยอะแล้ว พอเจออะไรที่มันดูง่ายเกินความเป็นจริง หรือผิดไปจากตรรกะความจริงผมถึงไม่อินแล้ว พอเจอแบบนั้นมันเลยทำให้ผมตกผลึกครับ บางทีเราใส่สาระไป เราเหนื่อยกว่าคนอื่นทำการบ้านหาข้อมูล ผลลัพธ์มันไม่ใช่ว่าจะดี ผมจะเขียนเกี่ยวกับปืน ผมก็ต้องไปศึกษาว่าปืนมีขนาดอะไรบ้าง ชนิดปืนต่างกันอย่างไร กระสุนแต่ละขนาดมีความเร็วต้นขนาดไหน แล้วเอามาเขียนให้ข้อมูล ส่วนบางเรื่อง เขียนให้ตัวเอกหลบกระสุนปืนได้แบบ??? นักอ่านบอกสนุกสมจริง ผมก็เลยแบบอะไวะ? ประมาณนี้แหละ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายด้วย

0
blomquistjang 27 ม.ค. 65 เวลา 09:13 น. 9-4

เห็นด้วยค่ะ นักอ่านหลายๆท่านไม่สนใจความจริง บางครั้งก็ว่าดีแต่รายละเอียดเยอะไปไหม? ถ้าเขียนแบบไม่มีรายละเอียดคนอ่านจะนึกภาพออกไหมว่าตัวละครรู้สึกอย่างไร? ต้องผ่านอะไรมาบ้าง? อย่างที่คุณว่าอยู่ที่คนอ่านกลุ่มเป้าหมายถ้าวัยรุ่น นักศีกษาส่วนมากก็เอาสนุก เทพ เก่งไปทุกอย่างฆ่าไม่ตาย แบบนั้นเลยค่ะถึงจะเป็นนิยายสนุก

0
BLS_Super 27 ม.ค. 65 เวลา 21:39 น. 9-5

จากตัวอย่างนะ ถ้าขั้นตอนการในการซื้อที่ดินไม่มีผลกับเรื่องราว เช่นว่ามันไม่มีปมต้องสืบสวนหรือเกี่ยวข้องกับกฎหมายในตอนหลัง ๆ ผมคิดว่านักอ่านที่คอมเม้นว่ามีแต่น้ำเขาพูดถูกแล้ว เรานักเขียนต้องเล่าสิ่งที่นักอ่านอยากรู้กับสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินเรื่อง ต้องสร้างสมดุลระหว่างกันให้ได้และทำให้มันน่าติดตาม

0
TunKoB 28 ม.ค. 65 เวลา 08:06 น. 9-6

ข้อมูลต้องใส่ให้ถูกต้องสิครับ ซื้อบ้านจะเข้าไปอยู่ มันก็ต้องมีกรรมวิธี ไม่ใช่เขียนให้ตัวละครซื้อบ้านวันนี้ทำสัญญาเซ็นต์แต่ไม่ไปโอน นักอ่านที่อายุยังน้อยเขามาอ่านเขาจะได้เข้าใจว่าโอนบ้านมันต้องไปโอนยังสำนักงานที่ดิน ไม่ใช่แค่ทำสัญญา ในเรื่องผมไม่ได้เขียนละเอียดยิบหลายหน้ากระดาษนะท่าน ผมค่อนข้างจะเขียนมีชั้นมีเชิงสอดแทรกเนื้อเรื่องความบรรเทิงเข้าไปและอาศัยเนื้อหาในส่วนนี้แสดงออกให้เห็นถึงลักษณะนิสัยของตัวละครเอกแก่ผู้อ่านไปด้วย ปัญหาของคนที่บ่นคือเขามาอ่านแฟนตาซี เขาต้องการฆ่ากัน ตบกันตลอด เนื้อหาแฟนตาซีเอาตามความจริง คนเรามันจะต่อสู้ทุกวันหรือฆ่ากันตลอดได้ยังไง มันก็ต้องมีช่วงพักช่วงชิวบ้างไง ปล.ผมแค่บ่นให้ฟังว่ามันจะมีนักอ่านเข้ามาบ่นว่ามีแต่น้ำพอสมควรแต่เป็นสวนน้อยในเรื่องของผมนะครับ กลับกันมันจะมีคนที่มาบอกชอบสนุก ตัวละครมีมิติ ตัวละครดูเป็นมนุษย์ไม่เหมือนหุ่นเหมือนกัน ซึ่งจุดที่ทำให้ตัวละครดูมีมิติ มันคือเนื้อหาในส่วนที่บางคนเรียกว่าน้ำนั่นแหละครับ ในเรื่องของผม ผมจะไม่เขียนให้ตัวละครสมบูรณ์ตั้งแต่แรก ผมจะเผื่อให้พวกเขามีช่องในการเติมโตเสมอ เช่นเป็นคนหัวอ่อนมาก่อน ในเรื่องตัวเอกก็จะได้เรียนรู้ถึงบทเรียนของความหัวอ่อน >> เติบโต เข้มแข็ง เป็นผู้ใหญ่ ตอนแรกขี้ขลาด >> ฝึกฝน ผ่านประสบการณ์ เรียนรู้> เก่ง กล้าหาญ ควบคุมความกลัว แน่นอน่าการจะเขียนบรรยายให้เห็นภาพถึงการเติบโตของตัวละคร มันต้องใช้หน้ากระดาษ และจุดนี้จะเป็นจุดที่ทำให้นักอ่านที่เขาชอบอะไรเร็วๆ รวบรัด บ่นว่ามีแต่น้ำครับ ซึ่งเอาตามความจริงมันขาดไม่ได้นะครับในมุมมองผม มันก็คล้ายเหมือนกับการโอนที่นั่นแหละ

0
BLS_Super 27 ม.ค. 65 เวลา 21:32 น. 10

เขียนเรื่องไหนก็ได้แต่ "ความละเอียด" ต้องมาก่อนครับ คือเขียนแล้วต้องเอามาอ่านทบทวนและขัดเกลา ไม่ว่าจะแนวอะไรตัวละครก็คือคน และคนนั้นมีนิสัยใจคอ บุคลิก มีดีและชั่วเป็นอย่างไร ก็ควรเขียนตัวละครออกมาให้ "มีความเป็นมนุษย์" อันนี้น่าจะเป็นเรื่องแรกที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่หาได้ยากจากนิยายของนักเขียนส่วนใหญ่ในเว็บเด็กดี

=<>=

ฉะนั้นสิ่งที่อาจต้องมาก่อนความละเอียดคือ ต้องซื้อนิยายดี ๆ สัก 1-2 เล่มมาอ่านครับ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png

0
White Frangipani 29 ม.ค. 65 เวลา 18:32 น. 11

ระหว่างคุณค่ากับความสนุกอย่างไหนควรมาก่อนกัน


สวัสดีค่ะ


เม้นต์นี้นะคะ จะช่วยตอบให้คุณในฐานะคนอ่านนะคะ


ระหว่างคุณค่ากับความสนุกอย่างไหนควรมาก่อนกัน


จากประโยคคำถามของคุณ ซึ่งมีอยู่เป็นหัวข้อประเด็นนะคะ


ตอบคุณว่า หนังสือที่เป็นหนังสือดีนะคะ ความสนุก และคุณค่าจะมาพร้อมๆ กันค่ะ


คือโดยส่วนตัวรู้สึกว่าหนังสือที่ตนจะหยิบจับมาอ่านนั้น จะดีที่สุดๆ หากหนังสือเรื่องนั้นจะมีทั้งความสนุก คือมีเหตุการณ์ต่างๆ หรือ มีการกระทำ หรือเป็น ในรูปแบบต่างๆ ที่ตัวละครจะสามารถทำให้หัวเราะได้ ยิ้มได้สนุกเพลิดเพลินได้ ทั้งหมดนี้คือความสนุกสนานที่เราได้จากนิยาย นะคะ


และ เนื้อหาโดยรวมมีสาระ มีข้อมูลที่เป็นความรู้(หรือที่คุณว่า เป็นวิชาการ นั้นก็ใช่ค่ะ) ที่เมื่อเราอ่านออกมาแล้วรู้ได้ว่าเหตุการณ์โดยรวมนั้น เป็นสิ่งที่ดีๆ ที่เราได้เสพ คือที่เราเรียกความหมายดังกล่าวนี้ว่า คุณค่าที่เราได้จากนิยาย นะคะ


คือหากหนังสือมีคุณสมบัติดังกล่าวนี้นะคะ จะทำให้อ่านแล้วสนุกสนาน เพลิดเพลิน ทำให้อยากอ่านอยู่รํ่าไป และติดที่จะอ่าน ชอบที่จะอ่าน เพราะด้วยที่อ่านแล้วได้อะไรมากมาย ได้เป็นความสุข ความสนุกสนาน ตื่นเต้น เพลิดเพลิน ได้ความรู้ด้วยค่ะ


คืออ่านหนังสือเล่มเดียวนะ ได้อะไรๆ มากมายซึ่งเป็นสิ่งที่ดีๆ ต่อชีวิต ที่ชีวิตต้องการเลยด้วยค่ะ


คือในชีวิตของคนเรานะคะ ต้องการความรู้ ข้อมูลที่ถูกต้อง ความสุข ความดี ความสนุกสนานตื่นเต้น (ความร้าวใจด้วยยิ่งดีค่ะ จะช่วยให้หัวใจเราเต้นแรงบ่อยๆ เป็นการฝึกกร้ามเนื้อให้กับหัวใจ หัวใจแข็งแรงนะ เป็นสิ่งที่ดีๆ นะคะ ฮ่า ฮ่า ฮ่าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png)


คือ ในภาษาไทยนะคะ มีคติพจน์ดีๆ เกี่ยวกับการอ่านไว้ว่า การอ่านหนังสือที่ดีๆ นะ เป็นสิ่งที่ประเสริฐแก่ชีวิต คือเราได้เห็น รู้ ผ่านการกระทำต่างๆ เช่น ดี ชั่ว ถูก ผิด ของตัวละคร ผ่านการอ่านของเราด้วย นั้นดูจะเป็นความจริงอย่างยิ่งยวดค่ะ


คือเราไม่นำเวลาอันมีค่าของชีวิตมาเสียไป หรือทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ผ่านการอ่าน คือเมื่ออ่านหนังสือดีๆ นะคะ ทำให้เวลาที่นำมาอ่านมีค่ามากมายด้วยค่ะ


คือ โดยส่วนตัวแล้วนะคะ เข้าใจว่า คุณค่า(ข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นแก่นสาร เป็นสาระ หรือที่คุณใช้คำว่าเป็นข้อมูลวิชาการนั้นก็ใช่ค่ะ)ซึ่งมีอยู่ในนิยาย หรืออาจจะแฝง หรือสะท้อนไว้ มีอยู่ในมุขต่างๆ ผ่านการกระทำ เป็น อยู่ ในตัวละคร(คือเป็นการถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ หรือผ่านการเล่าผ่านตัวละคร แบบนั้นนะคะ)


และในเหตุุที่เป็นความสนุกสนาน เพลิดเพลินเจริญใจ ทำให้คลายเครียดได้ ซึ่งถ้าทั้งหมดนี้นะคะ มีอยู่ในหนังสือเล่มเดียวนะคะ เข้าใจว่าเป็นหนังสือที่มีค่ามากมายนัก รู้สึกแบบนั้นค่ะ


และหนังสือเช่นนี้นะคะ เล่มเท่าไรก็จะซื้อค่ะ

มาวันนี้ที่เมืองไทยมีนะคะ แต่ละเล่มนี้นะ ราคาอาจจะแพงเงินนะ แต่ก็ภูมิใจที่มีนักเขียนที่มีความสามารถ มีศักยภาพ ที่จะเขียนออกมา ให้ได้อ่านค่ะ ซื้อด้วยความเต็มใจ และยินดี ก็หวังเพียงว่าหนังสือลักษณะนี้ จะถูกผลิตออกมาจากเหล่านักเขียนหลายๆ ท่าน ซึ่งจะสามารถเรียบเรียงในรูปแบบ(หรือแนว)ที่แตกต่างกันออกไป และมากมาย ทั้งนี้ เพื่อคนรักอ่านในรูปแบบ หรือในสไตล์ของเจ้าของเม้นต์ ได้มีตัวเลือก ได้เสพสิ่งดีๆ ต่างๆ มากมาย ผ่านนิยายดีๆ มีคุณภาพ และสนุกสนานด้วยค่ะ


คือเข้าใจว่า รูปแบบนิยายที่ดีนะคะ ข้อมูลต่างๆ ที่พึงจะมี ควรมีอยู่ค่ะ แม้จะเป็นแฟนตาซีนะคะ การที่เหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งมีอยู่ในเนื้อหานั้นๆ ที่จะอ่านออกมาแล้วสามารถรู้สึกได้ว่าเป็นลอจิกที่เกิดขึ้นได้ หรือที่มีแก่นสารที่ดี มีความเป็นไปได้ มีที่ไป มีที่มา


คือแม้จะเป็นแฟนตาซี คือเป็นเรื่องที่จินตนาการขึ้นมา แต่ต้องไม่เป็นแฟนตาซีชนิดหลุดโลกไป นิยายทุกเรื่องก็จะเป็นเรื่องราวที่มีคุณค่าทั้งหมดค่ะ


ด้วยความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ ภายใต้การอ่านว่า อันเหตุแห่งเนื้อหาที่เป็นแก่นสาร หรือเป็นสาระ ผ่านเนื้อหาต่างๆ ผ่านการเป็น อยู่ คือ และมีเกิดขึ้นต่างๆ ในเรื่องนั้นๆ คือแม้จะเป็นเพียงสื่อ...ที่เราได้จากการอ่านนะคะ แต่จิตใจของเรามันยังคงต้องการเหตุผล...ต้องการที่ไปที่มา ต้องการข้อมูลที่เป็นตรรกะที่ลงตัว ที่ว่าอ่านออกมาแล้วนะ ที่จะสามารถเห็นได้ รู้สึกได้ว่าเป็นลอจิก(หรือเป็นเหตุผล) ที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง หรือที่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง นั้นต้องมีอยู่ และต้องเห็นได้ชัดเจน ผ่านการเล่าเรื่อง แม้จะเป็นแฟนตาซีก็ตามค่ะ


แก่นสาร หรือ ข้อมูลที่แท้จริง ที่เราคนอ่าจจะสามารถเข้าใจได้ เช่นในเหตุที่บ่งบอกถึงเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านการกระทำที่ผิด ถูก ชอบ ชั่ว ดี ผล เหตุผล สาเหตุ ที่ไป ที่มาชัดเจน ทั้งหมดนี้เป็นเนื้อแท้ ที่สำคัญ ที่นิยายดีจะต้องมีอยู่ และจะเกิดเป็นนิยายที่มีคุณค่า และเป็นปมได้มากมาย ที่ทำให้สนุกสนานต่อคนอ่าน และคนเสพ คือรู้สึกเช่นนั้นค่ะ


คือ ทั้งหมดนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อน ที่จะทำให้คนรักอ่าน ติดการการอ่าน(ในรูปแบบของเจ้าของเม้นต์) ได้เป็นอย่างดี ชนิดวางหนังสือไม่ลงจริงๆ ค่ะ


ติดสิ่งเหล่านี้ล่ะ ได้ความรู้ เป็นสุข สนุกสนาน เพลิดเพลินจำเริญใจ คือรู้สึกว่าการอ่านเป็นสิ่งที่ให้อะไรๆ มากมายกับชีวิตภายใต้การอ่านค่ะ(แบบนี้ล่ะจึงเป็นคนที่ติดหนังสือ หรือติดการอ่าน ติดมากๆ ค่ะ ไม่ได้อ่านนานๆ นะคะ มีอาการลงแดงเลยด้วยค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png คือคล้ายขาดสารอาหารที่ดี ที่มีต่อจิตใจค่ะ คือติดความรู้สึกดีๆ สนุกสนาน เพลิดเพลิน และข้อมูล เหตุการณ์ หรือแม้สถานที่ต่างๆ ที่เกิดเป็นความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลาที่ได้ ผ่านการอ่านนั้นเองhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png)


---------------


ทั้งหมดข้างบนนั้นเป็นคำตอบเกี่ยวกับการเลือกสรรญสื่อ ในการอ่านของเจ้าของเม้นต์(ซึ่งเป็นวิธีการเลือกสรรญในส่วนบุคคลนะคะ) ซึ่งนำมาช่วยตอบให้คุณนะคะ


หากแต่ ก็นะ คนเรานะคะ ล้วนมีความแตกต่างเป็นแก่นสาร คือคนเรานะชอบ ไม่ชอบอะไรๆ ในรูปแบบที่แตกต่างกันไปได้นั้นเป็นความจริง และเป็นธรรมดาด้วยค่ะ




กำลังพล็อตนิยายเรื่องใหม่ มีสองพล็อตอยู่ในใจ ระหว่างเรื่องหนึ่งเป็นแนววิชาการนิดๆให้ความรู้ไปด้วย กับอีกเรื่องนึงเป็นแนว เกิดใหม่ในต่างโลก

เรื่องแรกน่าจะเขียนยากกว่ามากๆ แต่ก็สนองความอยากที่จะทำอะไรที่มีคุณค่ามากกว่าแค่ความสนุก


การที่คนเรานะจะทำอะไรใหม่ๆ จากที่เราเคยทำอยู่เป็นปรกติ เป็นประจำนั้น จริงอยู่ที่อาจจะยากในช่วงแรกๆ แต่เมื่อคุณเข้าใจในกลไกของมัน หรือเข้าใจในระบบ เช่นการอ่านเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเหตุต่างๆ เพื่อนำมาใส่ไว้...หรือนำมาต่อเชื่อม(โยง)เข้าเนื้อหาของคุณ นั้นอาจจะยากในครั้งแรกเป็นธรรมดานะคะ(เข้าใจคุณค่ะ)


แต่หากคุณทำได้ในครั้งหนึ่ง ในครั้งต่อๆ ไปคุณจะทำได้ง่ายๆ คุณจะคล่อง และสนุกสนานด้วย เป็นธรรมดา และจะเกิดเป็นความเคยชินด้วยค่ะ


เมื่อคนเรานะมีความเคยชินต่อสิ่งใดๆ ได้แล้ว ต่อไป ทุกๆ ครั้งที่คุณจะทำ หรือจะเขียน ก็ง่ายขึ้น อย่างแน่นอนค่ะ


เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


แต่เรื่องที่สองแม้จะเป็นต่างโลกแต่ก็มีพล็อตที่ต่างออกไป แต่งง่ายกว่าและน่าจะสนุกมากกว่าด้วย


นี่ไงคะ คุณมีแผนการณ์อยู่แล้ว การที่เราจะทำอะไรก็ตามทีนะคะ เมื่อมีแผนดีอยู่แล้ว งานก็เสร็จไปได้ครึ่งหนึ่งล่ะ(เยี่ยมเลยค่ะ)


เป็นเรื่องที่สนุกสนานมากด้วย จากความรู้สึกของคุณนะ เมื่อคนเขียนรู้สึกสนุก แน่นอนคนอ่าน(อาจจะไม่ทุกคน) แต่หลายๆ คนจะรู้สึกสนุกสนานไปด้วยกับคุณอย่างแน่นอนค่ะ


มีเวลาพอเขียนได้ทีละเรื่อง ควรเขียนเรื่องไหนก่อนดี


คุณจะเขียนเรื่องที่คุณรู้สึกว่าง่าย และสนุกก่อน หรือคุณจะทดสอบตัวคุณเองลงฝึกงานหิน(คืองานแฝงวิชาการ)ก่อน ตรงนี้ก็คงต้องขอให้คุณเลือก และตัดสินใจด้วยตัวคุณเองเลยนะคะ


เพราะคุณเองนะคะที่ต้องเขียน ต้องค้นข้อมูล ต้องเรียบเรียงให้เป็นเรื่องราว คือคุณต้องบากบั่น คุณเองก็มีความเข้าใจว่าอาจจะเป็นอะไรที่ยาก แต่หากคุณต้องการทดสอบตัวคุณเองนะ ก็ดูจะท้าทายดีนะคะ


จริงด้วยสิเนาะ การที่จะทำอะไรที่ยากๆ นะคะ เกิดเป็นความท้าทาย และตื่นเต้นได้เสมอๆ ต่อผู้ที่มีโอกาสนะ และในเคสของคุณนี้ คุณมีโอกาส คุณจะทำหรือไม่ หรือคุณจะเลือกเขียนเรื่องไหนก่อน หรือเรื่องไหนหลัง คุณเองค่ะที่ต้องเลือก


คนอ่าน ก็คงจะทำได้เพียงคอยเป็นกองเชียร์ และกำลังใจให้คุณเท่านั้นค่ะ


หากคุณลงมือเขียนเมื่อไร นำมาลงให้อ่านด้วยนั้น ที่ดูจะเป็นสำคัญต่อคนอ่านค่ะ


เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ


และอย่าลืมนะคะ ลงมือเขียน และนำลงอัพเมื่อไรมาบอกเล่าคนอ่านด้วยนะคะ

(คอย และเป็นกำลังใจให้คุณ ลุ้นๆๆๆ นะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png)


สู้สู้นะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png


2
White Frangipani 30 ม.ค. 65 เวลา 18:24 น. 11-2

สวัสดีค่ะ เจ้าของกระทู้


เป็นอันว่าคุณเลือกเรื่องที่ง่ายก่อนนะคะ


เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


สู้สู้นะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น