Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับวิจารณ์นิยาย5คน5ตอน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


กิจกรรมรับวิจารณ์นิยายBy Doshaliz กลับมาอีกแล้วค่ะ ครั้งนี้กติกาเดิม ใครทิ้งลิ้งค์นิยายไว้จำนวน5คนแรกก่อนจะได้สิทธิ์วิจารณ์ก่อน

1คน1เรื่อง จำนวน5ตอนแรก
!!รับแค่5คนแรกเท่านั้น!!

ส่วนใครที่อ่านแล้วชอบสไตล์การวิจารณ์ของเราอยากให้เราวิจารณ์เต็มเรื่องให้หรือใครมาไม่ทันสามารถเข้าไปดูร้านรับวิจารณ์ของเราได้ทางลิ้งค์ด้านล่างเลยค่ะ ในการจ้าง บทวิจารณ์ที่ส่งให้วิจารณ์ละเอียดแน่นแน่นอน
(สามารถเข้าไปดูรีวิวในโปรไฟล์ได้เลยค่ะ)

https://www.facebook.com/profile.php?id=100072532092214

ขอบคุณที่เข้ามาร่วมสนุกกันล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

doshaNovelreview 12 เม.ย. 65 เวลา 19:59 น. 1-1

อันนี้ขอชี้แจงไว้ก่อนนะคะว่าการวิจารณ์ของเราเป็นแค่ความเห็นจากบุคคลหนึ่งเท่านั้น ถ้ามีผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ


เริ่มต้นมาที่เรื่องย่อหน้าแรก รู้สึกได้ถึงความดึงดูดในทันที น่ากดเข้าไปอ่าน ขอชื่นชมในจุดนี้มากๆเลยค่ะ


มาต่อกันที่ส่วนการบรรยาย :

ภาษาที่ใช้อยู่ในเกณฑ์ดี แต่ยังไม่ถึงกับสละสลวยมาก ส่วนตัวคิดว่าภาษายังสามารถสละสลวยได้มากกว่านี้อีกหน่อยค่ะ รวมถึงภาษาในหลายๆช่วงไม่สม่ำเสมอกัน บางช่วงสละสลวยจนถึงกับใช้คำว่าหรูได้เลย แต่ในบางช่วงกลับบรรยายแบบธรรมดาทำให้ดูขัดแย้งกันในตอน และทำให้ขาดความลื่นไหลไปค่ะ

ส่วนเรื่องคำผิดไม่ได้มีมาก แต่ก็พอมีมาให้เห็นบ้างประปราย ส่วนใหญ่เป็นคำทับศัพท์อย่างเช่น ‘กางเกงยีน’ / ‘กางเกงยีนส์’(อย่างหลังถึงจะถูกต้องนะคะ)

อีกเรื่องนึงคือเรารู้สึกว่าประโยคคำถามควรมีเครื่องหมาย(?)กำกับไว้ด้วยค่ะ เรื่องนี้เป็นแค่ความเห็นจากเรานะคะเพราะเราเคยโดนนักเขียนแนวจีนโบราณบอกมาว่าปกติแนวจีนโบราณเขาไม่ใส่เครื่องหมายคำถามกัน แต่คือโดยส่วนตัวเรารู้สึกว่างานเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควรมีเครื่องหมายนี้ไว้ด้วย เวลาเรียนภาษาไทยในทุกระดับอาจารย์ทุกท่านมักกล่าวย้ำตลอดว่าประโยคคำถามต้องมีเครื่องหมายคำถาม แต่ประเด็นนี้เป็นเรื่องนานาจิตตัง ต่างคนต่างความเห็นค่ะ จึงแล้วแต่คุณนักเขียนรับไปพิจารณาเลย


ต่อมาส่วนเนื้อเรื่อง:

เนื้อเรื่องมีความน่าติดตามตั้งแต่ตอนแรก ดำเนินเรื่องได้พอดี ไม่อืดอาด แต่การตัดจบในบางตอนแอบดูฉึบฉับไปหน่อยค่ะ ถ้าสามารถทำให้การตัดจบไม่ปุบปับขนาดนี้ได้ก็น่าจะดีนะคะ แต่เนื้อเรื่องโดยรวมถือว่ามีความน่าสนใจและน่าติดตามดีค่ะ


ส่วนตัวละคร:

เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนเขียนcharacter introduction ได้ดี ตัวละครที่เปิดตัวมาในเรื่องมีความน่าสนใจตั้งแต่ตอนแรก แต่ด้วยความที่เราอ่านแค่5ตอนแรกตามกติกาของกิจกรรมเลยทำให้ไม่สามารถวิจารณ์รายละเอียดอื่นๆไปมากกว่านี้ได้ ยังไงสุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตผลงานตอนต่อๆไปออกมาเรื่อยๆนะคะ^^

0
12 เม.ย. 65 เวลา 20:04 น. 1-2

ขอบคุณมากเลยค่ะ จะนำไปพัฒนาต่อค่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

0
doshaNovelreview 12 เม.ย. 65 เวลา 20:40 น. 2-1

อันนี้ขอชี้แจงไว้ก่อนนะคะว่าการวิจารณ์ของเราเป็นแค่ความเห็นจากบุคคลหนึ่งเท่านั้น ถ้ามีผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ


เริ่มต้นมาที่เรื่องย่อหน้าแรก รู้สึกได้ถึงความน่าดึงดูดค่ะ พล็อตเรื่องเกริ่นมาน่าสนใจ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันค่อนข้างยาวไปหน่อยสำหรับหน้าแรกนะคะ เพราะปกตินักอ่านเข้ามาหน้าแรกแค่อยากรู้เรื่องย่อคร่าวๆเท่านั้น รายละเอียดอื่นๆสามารถไปอ่านในเรื่องเอาได้ เราเลยคิดว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้ตัดทอนบางส่วนไปใส่ไว้ในเรื่องเป็นIntroดีกว่าค่ะ เพราะถ้ายาวไปนักอ่านบางส่วนก็ไม่อ่านค่ะ จากประสบการณ์ตรงทั้งในฐานะนักอ่านและนักเขียนค่ะ


มาต่อกันที่ส่วนการบรรยาย :

ภาษาที่ใช้ โดยส่วนตัวสำหรับเราแล้วอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ คืออ่านแล้วไม่ได้รู้สึกอึดอัดหรือขัดใจ แต่ถ้าถามถึงความไหลลื่นหรืออรรถรสระหว่างอ่านรู้สึกยังขาดตรงนี้ไปค่ะ แต่อันนี้เราก็ไม่แน่ใจนะคะว่าคนเขียนตั้งใจใช้สำนวนแบบนี้ให้เข้ากับโทนเรื่องหรือเปล่า

แล้วก็เรื่องการจัดหน้ากระดาษ อ่านค่อนข้างยากเลยค่ะ ทางที่ดีเราขออนุญาตแนะนำให้จัดชิดซ้ายไว้ดีกว่าเพราะจัดชิดขวาแบบนี้แล้วอ่านยากมากๆ โดยปกติหนังสือส่วนใหญ่มักให้จัดชิดซ้ายไว้เป็นมาตรฐาน เราคิดว่าคุณนักเขียนควรยึดตามนั้นไว้ดีกว่าค่ะ เพราะนักอ่านส่วนใหญ่คงไม่ได้ถนัดกับการอ่านชิดขวาเท่าไหร่ การจัดหน้าแบบนี้ทำบรรทัดเสียด้วยค่ะ

อีกเรื่องคือการบรรยายความคิดในหัวตัวละคร ถ้าสามารถทำให้แยกได้ชัดเจนว่าอันไหนคือประโยคที่ตัวละครกำลังคิดอยู่จะดีมากค่ะ ใช้ตัวอักษรเอียงหรือเครื่องหมายช่วยก็ได้ เพราะในตอนนี้นักอ่านแยกค่อนข้างลำบากว่าประโยคไหนที่ตัวละครกำลังคิด ประโยคไหนคือการบรรยายค่ะ


ต่อมาส่วนเนื้อเรื่อง:

เนื้อเรื่องและพล็อตมีความน่าสนใจ การสอดแทรกรายละเอียดเข้ามาในเรื่องทำได้เป็นธรรมชาติดี ตอนอ่านไม่ให้ความรู้สึกอยากข้ามรายละเอียดต่างๆในเรื่องไป การตัดจบในแต่ละตอนทำได้ดี ไม่ขาดห้วง ขาดอารมณ์

ส่วนการดำเนินเรื่องดำเนินกระชับรวดเร็ว ไม่อืดอาดยืดยาด ฉากสู้เขียนสนุก น่าลุ้น ค่อนข้างชอบตรงนี้ค่ะ


ส่วนตัวละคร:

เรารู้สึกว่าเรื่องนี้มีตัวละครค่อนข้างเยอะ แต่เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนไม่ได้ใส่มิติให้ตัวละครอื่นที่นอกจากตัวเอกเท่าไหร่ แต่อันนี้เราอ่านแค่5ตอนแรกเลยไม่แน่ใจและไม่อยากตัดสินไปก่อน การวิจารณ์ส่วนตัวละครเราเลยขอพูดถึงแค่นี้นะคะ ส่วนเรื่องมิติตัวละครในตอนหลังๆอาจจะเห็นมากกว่านี้ก็ได้ เราเพียงแค่พูดถึงในส่วนของ5ตอนแรกเท่านั้นค่ะ สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตนิยายตอนต่อๆไปออกมาเรื่อยๆนะคะ

0
Crisis 12 เม.ย. 65 เวลา 20:48 น. 2-2

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จะนำไปปรับปรุงนะคะ

0
doshaNovelreview 12 เม.ย. 65 เวลา 22:08 น. 3-1

อันนี้ขอชี้แจงไว้ก่อนนะคะว่าการวิจารณ์ของเราเป็นแค่ความเห็นจากบุคคลหนึ่งเท่านั้น ถ้ามีผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ


เริ่มต้นมาที่เรื่องย่อหน้าแรก รู้สึกว่าเขียนเรื่องย่อได้น่าอ่านดีค่ะ แต่ติดนิดนึงตรงคำผิด อันนี้อยากให้ระวังมากๆเพราะถ้าเขียนผิดตั้งแต่หน้าแรกนักอ่านจะระแวงและไม่กล้ากดเข้ามาอ่านค่ะ เพราะจะรู้สึกกลัวว่าข้างในเรื่องจะต้องมีคำผิดเยอะแน่เลย อันนี้เป็นส่วนที่เราอยากให้คุณนักเขียนกลับไปแก้ไขนะคะ

อีกเรื่องก็คือ เราเห็นว่าในเรื่องมีเรื่องเกี่ยวกับเทพกรีกด้วย อันนี้เราขอแนะนำเพิ่มเติมว่าให้ใส่ไว้ในหน้าเรื่องตรงเรื่องย่อไว้ด้วยก็ดีค่ะ จะได้ดึงดูดนักอ่านที่ชื่นชอบตำนานกรีกด้วย เพราะลำพังตัวเรื่องย่อเปล่าๆอาจจะดึงดูดนักอ่านได้แค่3กลุ่มคือนักอ่านนิยายวาย,นักอ่านนิยายแฟนตาซี,นักอ่านนิยายIsekai แต่ถ้าเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับเทพกรีกไปด้วยจะสามารถดึงดูดนักอ่านนิยายอีกกลุ่มได้อีกค่ะ

แล้วก็ เรารู้สึกว่าจากตัวเรื่องย่อ เรื่องนี้เหมือนเป็นแค่นิยายIsekaiธรรมดา แต่เนื้อเรื่องข้างในจริงๆมีอะไรมากกว่านั้น รวมถึงค่อนข้างเฉพาะกลุ่มกว่าด้วย เราคิดว่านักอ่านที่เข้ามาอ่านส่วนใหญ่กดเข้ามาเพราะคิดว่าเรื่องนี้เป็นแนวIsekai ธรรมดาทั่วไป แต่เนื้อเรื่องข้างในมันดันมีอะไรมากกว่านั้น เราคิดว่าถ้าเขียนเรื่องย่อใหม่ให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่องข้างในจริงๆน่าจะดีกว่าค่ะ เช่นเกี่ยวกับเทพกรีก เกี่ยวกับตัวพระเอก เกี่ยวกับสงครามศาสตรา(ถ้าไม่บอกเราก่อนว่าเรื่องนี้เป็นแนวไหนแล้วอ่านแค่เรื่องย่อเราคิดว่าเป็นแนวIsekai เก็บแรงค์ เกมออนไลน์ อะไรประมาณนี้จริงๆนะคะ) ตอนนี้เราแอบรู้สึกว่าตัวเรื่องย่อของคุณนักเขียนดึงดูดนักอ่านผิดกลุ่มเข้ามาอ่านอยู่ค่ะ


มาต่อกันที่ส่วนการบรรยาย :

สำนวนภาษาที่ใช้ถือว่าดีมากเลยค่ะ มีความสละสลวย อ่านง่าย คำผิดในตัวเรื่องไม่ค่อยพบเห็นเท่าไหร่ การจัดหน้า จัดบรรทัดสวยงาม อ่านง่ายมากๆ ขอชื่นชมค่ะ

แล้วก็เรื่องการเลือกใช้ถ้อยคำทำได้ดีมากค่ะ แต่ศัพท์เฉพาะบางคำอย่างเช่นท่าสู้ อยากให้ใส่ความหมาย/คำอธิบายไว้ท้ายตอนให้นักอ่านบางส่วนที่ไม่รู้ด้วยจะดีมากๆเลยค่ะ


ต่อมาส่วนเนื้อเรื่อง:

เนื้อเรื่องเริ่มมามีความน่าสนใจดีค่ะ แต่แอบรู้สึกว่าวิธีการเล่าเรื่องแบบนี้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงไปนิดนึง คือน่าสนใจแน่นอนค่ะแต่อาจจะสุ่มเสี่ยงไปหน่อยถ้าเทียบกับการดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง อันนี้เราพูดแค่ให้คุณนักเขียนลองไปพิจารณาดูนะคะ คือการเล่าเรื่องของคุณนักเขียนมันไม่ได้เป็นเส้นตรง แต่มีชั้นเชิงและความซับซ้อน มีการตัดสลับไปมา น่าสงสัยให้นักอ่านอยากรู้ ไม่ได้อธิบายหรือเล่าเรื่องหมดทีเดียว แต่วิธีการดำเนินเรื่องแบบนี้มันมีข้อเสียคือมันไม่ได้แมสกับนักอ่านทุกกลุ่มถ้าเทียบกับการดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรงเรียบๆ อันนี้เราพูดให้ฟังเพราะว่าเคยเกิดกรณีนี้ขึ้นกับตัวเองค่ะ ปกติเราเขียนนิยายแฟนตาซี เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน ก็มีนักอ่านตามปกติ แต่พอแต่งเรื่องใหม่เปลี่ยนสไตล์การดำเนินเรื่องให้ซับซ้อนมากขึ้น ค่อยๆเล่าเรื่องไปทีละเปราะ ผลคือไม่แมสในหมู่นักอ่านส่วนใหญ่ค่ะ เพราะนักอ่านที่ชอบการดำเนินเรื่องแบบนี้มันมีเฉพาะกลุ่มมากๆถ้าเทียบกับนักอ่านส่วนใหญ่ อันนี้เราพูดขึ้นเผื่อให้คุณนักเขียนลองพิจารณาดูเฉยๆค่ะ ส่วนตัวเราแอบรู้สึกว่าเรื่องนี้ใช้ศัพท์ส่วนใหญ่ค่อนข้างเฉพาะและเนื้อเรื่องเฉพาะทางมากๆไม่ได้เป็นนิยายIsekaiธรรมดาๆแบบในเรื่องย่อเกริ่นไว้ แต่ถ้าถามความเห็นของเราโดยส่วนตัว การดำเนินเรื่องแบบนี้สำหรับเราถือว่ากระชับ น่าติดตาม และสนุกแล้วค่ะ

แล้วก็เรื่องการตัดจบในตอนถือว่าทำได้ดี มีความน่าติดตาม น่าอ่านต่อค่ะ

ส่วนพล็อตในเรื่องมีความน่าสนใจมาก แค่เริ่มมา5ตอนก็สนุก ลุ้นมากแล้ว ขอชื่นชมในจุดนี้ค่ะ


ส่วนตัวละคร:

เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนทำcharacter introduction ของเทพกรีกตนต่างๆได้น่าสนใจดี แต่ใน5ตอนนี้ยังไม่เห็นมิติหรือคาแรกเตอร์ของแสงเหนือเท่าไหร่ คาดว่าอาจจะเป็นเพราะเราอ่านแค่5ตอนด้วยเลยยังไม่ได้เห็นคาแรคเตอร์หรือมิติของแสงเหนือเท่าที่ควร


สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตนิยายตอนต่อๆไปออกมาเรื่อยๆนะคะ

0
12 เม.ย. 65 เวลา 23:20 น. 3-2

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับ จะนำคำแนะนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการเขียนนะครับต่อๆ ไปครับhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
doshaNovelreview 12 เม.ย. 65 เวลา 20:13 น. 4-1

เรื่องนี้เคยร่วมกิจกรรมไปแล้วเราขออนุญาตผ่านนะคะ;-; แต่ถ้าคุณนักเขียนมีนิยายเรื่องอื่นอีกสามารถส่งมาร่วมกิจกรรมใหม่ได้นะคะ

0
Ciel En Rose 12 เม.ย. 65 เวลา 20:52 น. 4-2

ขอบคุณมากค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ

แอบแปะเรื่องใหม่ไว้ แต่ลงไว้แค่ไม่กี่ตอนเอง=[]=!

0
กระต่ายปากเเดง 12 เม.ย. 65 เวลา 20:02 น. 5

https://writer.dek-d.com/thadsanee270316/writer/view.php?id=2299479


เรื่อง :ตัวร้ายเกรด c อย่างข้าไม่ยุ่งกับตัวเอกอย่างพวกท่านหรอก


///เหลือเรื่องเดียวที่ไม่ติดเหรียญ

2
doshaNovelreview 12 เม.ย. 65 เวลา 20:07 น. 5-1

แงงง เตง เค้าเคยวิจารณ์ให้เตงไปแล้วค้าบบ;-; จำได้เค้าได้มั้ย

0
doshaNovelreview 12 เม.ย. 65 เวลา 20:10 น. 6

ของนักเขียนท่านใดที่เคยร่วมกิจกรรมไปแล้วหรือเคยให้เราวิจารณ์แล้ว เราขออนุญาตข้ามนะคะให้นักเขียนท่านอื่นๆที่ยังไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมมาก่อนนะคะ;-; ขอบคุณมากๆค่ะ

0
Whiteflower Ri 12 เม.ย. 65 เวลา 20:27 น. 7

ฝากด้วยจ้า...

รับคำท้า(หัวใจ)ยัยตัวแสบ นิยายแนววัยรุ่นคู่กัด เมื่อหนุ่มนักดนตรีหน้าหวานสุดป่วนมากวนหัวใจสาวบัญชีสุดแสบ เสิร์ฟพร้อมอาหารสุขภาพ ที่จะได้ความรู้และความน่ารักไปพร้อมกัน


2
doshaNovelreview 12 เม.ย. 65 เวลา 22:31 น. 7-1

อันนี้ขอชี้แจงไว้ก่อนนะคะว่าการวิจารณ์ของเราเป็นแค่ความเห็นจากบุคคลหนึ่งเท่านั้น ถ้ามีผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ


เริ่มต้นมาที่เรื่องย่อหน้าแรก รู้สึกว่าคุณนักเขียนเขียนเรื่องย่อได้กระชับดี แต่ก็ยังคงใจความและความน่าอ่านไว้ได้อย่างครบถ้วน ขอชื่นชมค่ะ


มาต่อกันที่ส่วนการบรรยาย :

สำนวนภาษาที่ใช้สำหรับเรา เราถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ คือพออ่านได้ แต่ไม่ได้ถึงอรรถรส เข้าแก่นอารมณ์ขนาดนั้นค่ะ ถ้อยคำที่เลือกใช้ไม่ได้สละสลวยแต่ปกตินิยายแนวรักวัยรุ่นไม่ได้เน้นภาษาที่สละสลวยมากอยู่แล้ว บางเรื่องที่ตีพิมพ์ใช้ภาษาพูดด้วยซ้ำไป ในตรงจุดนี้เราเลยคิดว่าคงไม่น่าเป็นปัญหาอะไรมากค่ะ

อีกเรื่องนึงคือตัวหนังสือตั้งค่าตัวใหญ่มากค่ะTT เราอ่านแล้วปวดตามาก ต้องมานั่งปรับใหม่ทุกตอนเลย อันนี้เลยอยากบอกว่าถ้าปรับลดขนาดตัวอักษรได้ก็น่าจะดีนะคะ;-;


ต่อมาส่วนเนื้อเรื่อง:

การดำเนินเรื่องเรียบง่าย แต่ไม่ให้ความรู้สึกน่าเบื่อ สามารถอ่านได้เพลินๆ เนื้อเรื่องมีความน่ารัก เบาสมอง อ่านแล้วอมยิ้มตาม

แต่การตัดจบในบางตอนค่อนข้างขาดห้วง ขาดอารมณ์ไปนิดค่ะ


ส่วนตัวละคร:

เรารู้สึกว่าเคมีระหว่างพระนางไม่ค่อยน่าลุ้นเท่าไหร่ ตัวละครนางเอกมีคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างครุมเครือ จังหวะกุ้กกิ้กกันในเรื่องดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ ทั้งนี้ทั้งนั้นคงเพราะเราอ่านแค่5ตอนแรกด้วยค่ะ เลยยังไม่ได้เห็นเคมีของพระนางแล้วก็คาแรกเตอร์ของตัวละครมากขนาดนั้น ดังนั้นในตรงจุดนี้เราแค่อ้างอิงจาก5ตอนแรกเท่านั้น ถ้ามีจุดไหนผิดพลาดเราขออภัยด้วยนะคะ

สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตนิยายตอนต่อๆไปออกมาเรื่อยๆนะคะ

0
Whiteflower Ri 13 เม.ย. 65 เวลา 00:41 น. 7-2

ขอบคุณมากๆ ค่า ไม่นึกว่าจะได้รับเลือก นึกว่าจะแห้วซะแล้ว จริงค่า ใช้ภาษาธรรมดามากเลย ดีนะคะ ที่ยังไม่น่าเบื่อ แต่คงไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไหร่ ขอบคุณมากๆ นะคะ

0
Ciel En Rose 12 เม.ย. 65 เวลา 20:57 น. 8

เรื่องนี้ยังมีแค่สามตอน หากยังทันลองอ่านได้นะคะ

แอบเกรงใจ แต่ขอบคุณมากค่ะ

นางเอกเป็นนักเรียนดาบค่ะ

องครักษ์หญิงหมายเลขหนึ่ง

https://writer.dek-d.com/jingin/writer/view.php?id=2154702

3
doshaNovelreview 13 เม.ย. 65 เวลา 11:01 น. 8-2

อันนี้ขอชี้แจงไว้ก่อนนะคะว่าการวิจารณ์ของเราเป็นแค่ความเห็นจากบุคคลหนึ่งเท่านั้น ถ้ามีผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ


เราขอข้ามส่วนของเรื่องย่อไปนะคะ เพราะเห็นหน้าแรกยังไม่มีเรื่องย่อ


มาต่อกันที่ส่วนการบรรยาย :

สำนวนภาษาที่ใช้สละสลวย อ่านง่าย บรรยายได้เห็นภาพและเข้าถึงอารมณ์ ฉากต่อสู้บรรยายได้เข้าอรรถรส

แต่ก็มีคำผิดที่พบเห็นได้อย่างชัดเจน คือคำว่า’เพค่ะ’ ความจริงแล้วต้องเขียน ‘เพคะ’แบบนี้นะคะ


ต่อมาส่วนเนื้อเรื่อง:

รู้สึกว่าคุณนักเขียนยังไม่ได้เกริ่นนำอะไรให้คนอ่านได้ทำความรู้จักกับเนื้อเรื่องคร่าวๆก่อนก็เริ่มดำเนินเรื่องสะแล้ว ส่วนตัวเปิดมาตอนแรกแอบตกใจเหมือนกัน เราคิดว่าน่าจะเกริ่นก่อนตอนเริ่มเรื่องสักหน่อยว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนอะไร ตัวเอกเป็นใครมาจากไหน ใครเป็นใครมายังไงบ้าง ส่วนการต่อสู้ค่อยไปใส่ไว้ในตอนที่2ยังได้เลยค่ะ รู้สึกตอนIntroดูโผงผางมาก นักอ่านยังไม่ทันได้ทำความรู้จักกับโรงเรียนของตัวเอก หรือไซแคลเกียเลย ก็เปิดมาที่การต่อสู้สะแล้ว เราคิดว่าตอนIntroทำเป็นการอธิบายรายละเอียดในเรื่องไปเลยก็ได้ค่ะ แล้วค่อยไปดำเนินเรื่องในตอนถัดไป เพราะนิยายแฟนตาซีเป็นโลกสมมติของนักเขียนที่ นักอ่านไม่สามารถไปล่วงรู้รายละเอียดอะไรได้ถ้าคุณนักเขียนไม่ได้บอกหรืออธิบายไว้ก่อน ตรงจุดนี้เป็นส่วนสำคัญมากๆที่เราจะต้องอธิบายรายละเอียดในเรื่องให้ชัดเจนตั้งแต่ตอนแรกๆ ไม่อย่างนั้นนักอ่านคงอินตามไปด้วยยากค่ะ เพราะนักอ่านยังไม่รู้เลยว่าอะไรเป็นอะไร แล้วควรไปลุ้นอะไรตรงไหน

แต่ว่าการดำเนินเรื่องในตอนที่2-3 เรารู้สึกว่าเข้าที่เข้าทางมากขึ้น นักอ่านสามารถจับทาง จับเนื้อเรื่องได้ เริ่มค่อยๆสามารถทำความเข้าใจกับโลกที่คุณนักเขียนสร้างขึ้นได้ คิดว่าตอนIntroกับตอนที่1ดำเนินเรื่องประมาณเดียวกับตอน2-3น่าจะดีกว่านะคะ เพราะให้บอกตามตรงถ้าเราเป็นนักอ่านทั่วไปที่กดเข้ามา อ่านIntroตอนแรกเจอแบบนี้เราคงกดปิดค่ะ เพราะตามตรงคือIntro ตอนแรกมันไม่ได้ทำให้เราเห็นภาพรวมของเรื่องว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน แก่นหลักคืออะไร แล้วโรงเรียนนี้คืออะไรยังไง นักอ่านไม่เห็นพล็อตหรือพอยท์ของเรื่อง ไม่เข้าใจว่าตรงไหนคือความน่าติดตามก็อาจจะไม่อยากกดเข้ามาอ่านหรืออ่านตอนต่อๆไป คิดว่าถ้าสามารถใส่เรื่องย่อไว้ที่หน้าแรก อธิบายถึงความน่าสนใจของพล็อตต่างๆอาจจะช่วยได้ค่ะ เพราะเราอ่านดูคร่าวๆ5ตอนก็รู้สึกมีอะไรน่าติดตามอยู่ เพียงแต่คุณนักเขียนยังทำในจุดนี้ไม่ชัดเจนเท่านั้นเองค่ะ


ส่วนตัวละคร:

เรื่องนี้มีตัวละครเปิดตัวออกมาในตอนเดียวเยอะมาก บางตัวมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน แต่บางตัวก็แอบดูกลืนหายไปกับเนื้อเรื่อง นอกจากนาเอลแล้วก็ไดมอนต์/ฮาร์ท/วาเรส แล้วเรายังไม่ค่อยเห็นคาแรกเตอร์ของตัวละครอื่นเท่าไหร่ แต่ตอนนี้นิยายยังมีแค่5ตอนอาจจะยังสรุปอะไรไม่ได้ ในตอนหลังๆตัวละครอาจจะมีคาแรคเตอร์ที่มากกว่านี้ก็เป็นได้ค่ะ

สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตนิยายตอนต่อๆไปออกมาเรื่อยๆนะคะ

0
Ciel En Rose 13 เม.ย. 65 เวลา 13:11 น. 8-3

ขอบคุณมากเลยค่ะ วิจารณ์ตรงจุดมากค่ะ เราก็รู้สึกว่าเรื่องนี้ยังมีข้อบกพร่องเยอะมาก คิดว่าต้องรีไรต์ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากเป็นเรื่องเก่าที่ยังแต่งอะไรไม่ตรงกับเป้าหมายเท่าไรค่ะ ดีใจที่ได้รับวิจารณ์ค่ะ^^

0
GGWPKA 12 เม.ย. 65 เวลา 21:07 น. 9

ถ้ายังทันอยู่ขอรบกวนด้วยนะคะ แนวเกมออนไลน์ เพิ่งเขียนได้5ตอนพอดีเลย

ดูเหมือนว่าระบบกำลังพยายามขายตรงคลาสเทพธิดาให้ฉัน โดย GGWPKA


https://writer.dek-d.com/GGWPKA/story/view.php?id=2291634


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

korn250543 17 เม.ย. 65 เวลา 10:24 น. 16
ฝากด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าทีนไหม แต่ขอคำรีวิวเป็นกำลังใจหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

เป็นแนวพีเรียดไทย สมัยเดียวกับบุพเพฯ แต่เป็นมุมมองฝรั่งเป็นส่วนใหญ่ครับ

https://writer.dek-d.com/korn250543/writer/view.php?id=2290901
1