Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับอ่าน+วิจารณ์นิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เรากำลังวางแผนจะลองเป็นเบต้ารีดเดอร์ดูหลังจากที่เขียนนิยายของตัวเองและอ่านนิยายคนอื่นมานาน  ใครสนใจให้เราช่วยอ่านนิยายเพื่อวิจารณ์งานเขียน หรือวิเคราะห์พล็อต ตัวละคร จากมุมมองของผู้อ่านอย่างเป็นเหตุเป็นผลสามารถแปะลิงค์นิยายเอาไว้ได้เลยนะคะ   ไม่จำกัดแนวค่ะ 


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับใครที่สนใจเราช่วยอ่านนะคะ :) 

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

ชูก้าโจ๊ะ 8 ก.ค. 65 เวลา 15:24 น. 1-1

เราอ่านถึงแค่ตอนล่าสุดที่ลงในเว็บนะคะ


ก่อนอื่นต้องขอชมก่อนเลยว่า

-คำผิดน้อยมากจนถึงไม่มีเลย

-เดินเรื่องไว ไม่ยืดเยื้อ มีการปล่อยปมทีละนิดละน้อยชวนให้คนอ่านอยากรู้และคาดเดาสถานการณ์ต่อไป

-รักษาคาแรคเตอร์ตัวละครได้ดี โดยเฉพาะตัวเอกหลักอย่าง ประวีร์ กับวาณิชา อ่านแล้วสามารถรับรู้ได้ถึงความต่างทางความคิด ทัศนคติ การวางตัวของช่วงวัยที่ต่างกัน ตัวนางเอกไม่ได้ดูน่ารำคาญหรือโลกสวยจนเกินไป มีพัฒนาการทางความคิดที่เห็นได้ค่อนข้างชัด ส่วนตัวละครอื่นอย่างผอ. กฤษณะ และครูคนอื่น ๆ ก็บรรยายนิสัยออกมาได้ชัดเจนดีค่ะ

-พูดถึงสถานการณ์ในรั้วโรงเรียนได้เห็นภาพ อ่านแล้วทำให้นึกย้อนไปสมัยที่ยังเรียนอยู่ในโรงเรียน เก็บรายละเอียดได้ครบดีค่ะ

สรุปแล้วในส่วนของการบรรยายเรามองว่าทำดีแล้วค่ะ


ส่วนข้อแนะนำ

-ตัวละครเยอะ บางคนออกมาแค่ฉากสองฉากแล้วก็หายยาว (เท่าที่อ่านถึงตอนล่าสุด) แนะนำให้ทำแผนผังตัวละครไว้ด้วยก็ดีค่ะถ้าทำได้ คนอ่านจะได้ไม่ต้องย้อนกลับอ่านซ้ำ


-ต่อจากข้อก่อนหน้า บางฉากเรามองว่าสามารถให้ตัวละครหลักมาถ่ายทอดได้ ไม่จำเป็นต้องสร้างตัวละครใช้แล้วทิ้งเข้ามาเพื่อดำเนินเหตุการณ์นั้น อย่างฉากนักเรียนพูดถึงการให้คะแนนของครูชาติชาย สามารถให้ตัวละครหลักอย่างศิเอามานินทากับว่านก็ได้เหมือนกัน ทั้งนี้เรายังไม่รู้ว่าเด็กนักเรียนในฉากนั้นจะมีบทสำคัญต่ออีกหรือเปล่า ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีหรือเหตุการณ์สำคัญในโรงเรียนก็ไม่เป็นไรแต่ถ้าไม่มีก็ลองเปลี่ยนให้ตัวละครหลักเข้ามาทำหน้าที่นี้แทนดูนะคะ จะได้ลดเรื่องตัวละครเยอะเกินไปด้วย


-บทบรรยายกระชับ อันนี้ก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ในส่วนนี้เรามองว่าการบรรยายน้อยทำให้ไม่ค่อยเห็นความต่อเนื่องของเหตุการณ์ในเรื่อง ไม่เห็นกิริยาท่าทาง ความรู้สึกเชิงลึกเลยรู้สึกว่าอ่านแล้วยังไม่อินไปกับตัวละครเท่าไหร่ เนื้อเรื่องสนุกน่าสนใจแต่เข้าไม่ถึงความคิดของตัวละคร พอจะนึกออกใช่ไหมคะ


- มีการบรรยายแบบตัดฉากเล่าไปมา มี Time skip ส่วนตัวเรารู้สึกว่าให้อารมณ์เหมือนดูหนังมากกว่าอ่านนิยายที่เหตุการณ์มันควรจะมีความต่อเนื่องกันเพื่อความลื่นไหลของเนื้อหา ถ้าเพิ่มเนื้อหาให้มีความเชื่อมโยงต่อเนื่องกันได้ก็จะดีค่ะ


-ขึ้นย่อหน้าใหม่บ่อย บางข้อความสามารถรวมอยู่ในย่อหน้าเดียวกันได้


- ในบทแรก ๆ มีการใช้คำว่า "อาณาเขต" ในการพูดถึงพื้นที่ในห้องพักครู เรามองว่าเป็นคำที่ไม่ค่อยเข้ากับบริบทและให้ภาพที่ใหญ่เกินกว่าความจำเป็น ถ้าเปลี่ยนเป็นคำว่า พื้นที่, บริเวณ, โต๊ะทำงาน น่าจะเหมาะสมกว่า เพราะคำว่า อาณาเขต มีความหมายว่า "เขตแดนในอำนาจการปกครอง" ดูไม่ค่อยเข้ากับการบรรยายที่พูดถึงบริวเณที่นั่งทำงานนะคะ


สุดท้ายขอบคุณที่ให้โอกาสเราได้อ่านนิยายของคุณและออกความเห็นนะคะ ถ้าสะดวก รบกวนช่วยรีวิวให้เราในทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #PaboProofRead ด้วยนะคะ


0
AnnSt 8 ก.ค. 65 เวลา 15:56 น. 1-2

ขอบคุณมากนะคะ จะนำคำแนะนำไปปรับปรุงกับเรื่องต่อไปค่ะ เรื่องนี้แต่งจบแล้ว คงปล่อยไปตามธรรมชาติ ไม่งั้นจะไม่ได้เรื่องใหม่สักที ^^"

ถ้าไม่รบกวนเกินไป ช่วยเอาคำวิจารณ์ไปแปะหน้ารีวิวในนิยายให้หน่อยได้ไหมคะ ส่วนรีวิวในทวิตเตอร์ ขอลองเข้ารหัสก่อนนะคะ ไม่ได้เข้าหลายปีแล้ว

0
8 ก.ค. 65 เวลา 20:18 น. 1-4

ขอบคุณนะคะ ขอให้พัฒนาฝีมือต่อไปนะคะ ภาษาที่คุณใช้และลักษณะการบรรยายถือว่าดีอยู่แล้ว ถ้าปรับปรุงให้เนื้อหามีความต่อเนื่องได้จะยิ่งทำให้น่าอ่านมากขึ้นค่ะ

0
AnnSt 8 ก.ค. 65 เวลา 21:26 น. 1-5

ขอบคุณค่ะ อย่าลืมแปะรีวิวให้เราหน่อยนะคะ เผื่อจะช่วยเพิ่มคนอ่านได้ ^^

0
8 ก.ค. 65 เวลา 22:15 น. 1-6

เราพิมพ์ลงในส่วนของรีวิวนิยายไปแล้วนะคะ แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทางเด็กดีจะอัพขึ้นให้ตอนไหน

0
KaivaBeer 7 ก.ค. 65 เวลา 11:53 น. 2

ขอฝากด้วยนะครับ

ฝ่าวิกฤตชีวิตบัดซบ

แนว : ฟรีสไตล์ > อดีต ปัจจุบัน อนาคต


เรื่องย่อ : กมล ชายหนุ่มผู้อับโชคต่อชะตา เหตุเพราะกรรมเก่าที่ก่อเอาไว้ วันหนึ่งเขาได้ย้อนกลับไปในอดีตอีกครั้ง เขาจึงตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงและแก้ไขชีวิตของตนที่เคยผิดพลาดให้ดีขึ้น แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่เขาคิดไว้


Link : https://writer.dek-d.com/KaivaBeer/writer/view.php?id=2190982

ขอบคุณสำหรับพื้นที่ฝากนิยายครับ

3
ชูก้าโจ๊ะ 10 ก.ค. 65 เวลา 11:45 น. 2-1

อ่านถึงตอนล่าสุดที่อัพ (ตอนที่ 73) แล้วนะคะ

เราขอพูดถึงส่วนที่คุณทำดีแล้วก่อนเลย

-มีการทำข้อมูลแนะนำตัวละครและเซตติ้งในนิยาย ตรงนี้ดีกับผู้อ่านค่ะเพราะจะได้นึกออกว่าตัวละครนี้เป็นใครบ้าง

-บรรยายละเอียด เหตุการณ์มีความต่อเนื่อง อ่านแล้วเห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เข้าใจความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร ทำให้ตัวละครดูมีมิติ โดยเฉพาะตัวเอก


โดยรวมแล้วเรามองว่าการบรรยายและภาษาที่คุณใช้ไม่ได้มีปัญหา ค่อนข้างลื่นไหลและถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีมากด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีส่วนที่ต้องปรับปรุงอยู่ คือ

-คำโปรยตรงหัวเรื่องยังไม่ค่อยน่าดึงดูด นิยายคุณเป็นนิยายที่ดีแต่หัวเรื่องที่ใช้มันไม่เฉพาะเจาะจงมากพอให้คนอ่านรู้ว่าตกลงแล้วนิยายเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร ส่วนนี้อาจจะทำให้คุณพลาดกลุ่มนักอ่านที่อาจจะชอบโครงเรื่องแนวนี้ไปพอสมควร (ถ้าเป็นเราอาจจะใช้คำโปรยว่า "เวรกรรมที่ก่อไว้ในวัยเยาว์ทำให้ชีวิตของ 'กมล' พบเจอแต่อุปสรรค ในเมื่อฟ้าลิขิตให้เขาได้หวนกลับไปแก้ไข เขาก็จะตั้งใจทำมันให้ดี แต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะไม่่ได้ง่ายขนาดนั้น" เป็นต้น)


-ในบทนำยังมีส่วนที่วรรคแปลก ประโยคดูไม่ต่อเนื่องเลยทำให้อ่านแล้วรู้สึกสะดุด ถ้าว่าง ๆ ลองกลับไปแก้ดูนะคะ แต่เนื้อหาช่วงหลัง ๆ เขียนได้ลื่นไหลดีแล้วค่ะ


-ในช่วงตอนแรก 1-10 ที่ปูพื้นหลังของกมลและเรื่องราวในโรงเรียน เราอ่านแล้วรู้สึกว่าข้อมูลมันค่อนข้างเยอะเกินไป กว่าจะเริ่มแก้ชะตาจริง ๆ ก็เข้าตอนที่ 10+ ตรงนี้อาจจะทำให้คนที่เข้ามาอ่านรู้สึกว่าเนื้อเรื่องยืดเยื้อได้ แนะนำว่าถ้าเขียนเรื่องต่อไป ข้อมูลบางส่วนที่สามารถเก็บไว้ได้ก็ยังไม่ต้องรีบปล่อยออกมาทั้งหมดนะคะ ค่อย ๆ เอาออกมาใช้ตอนใกล้ถึงอีเวนต์นั้นจะดีกว่า คนอ่านจะได้ไม่รู้สึกว่าถูกอัดข้อมูลใส่สมองมากเกินไปจนถอดใจไปเสียก่อน ส่วนตอนหลัง ๆ ที่กมลพยายามแก้ไขชะตาเรามองว่าเขียนดีแล้วค่ะ เข้มข้น สมกับชื่อเรื่อง "บัดซบ" จริง ๆ


- คำว่า "ชายปริศนา" เรารู้สึกว่าใช้เยอะไป โดยเฉพาะในฉากที่อริของกมลสุมหัวกัน ตรงนี้เรามองว่าไม่จำเป็นต้องใช้คำว่า "ชายปริศนา" ก็ได้ ในเมื่อคนในกลุ่มที่รวมหัวกันเอาคืนกมลก็น่าจะรู้ว่าคนคนนั้นคือใครอยู่แล้ว ดังนั้นตัวตนของเขาจึงไม่ใช่ "ปริศนา" สำหรับพวกเดียวกันอีกต่อไป สามารถใช้คำว่า ผู้ว่าจ้าง (ในกรณีที่เป็นฉากของเด็กอาชีวะหรือพวกที่ถูกชายคนนั้นใช้เงินจ้าง) ผู้สมรู้ร่วมคิด คนต้นคิด ตัวการ คนต้นเรื่อง ฯลฯ ที่แสดงให้เห็นว่าชายคนนั้นเป็นคนคอยบงการคนอื่น ๆ


มาพูดถึงพล็อตเรื่องกันบ้าง

เรารู้สึกว่าน่าสนใจนะคะ แนวนักเรียนตีกัน อันธพาลในโรงเรียน ไม่ค่อยเห็นพล็อตแนวนี้ในนิยายย้อนอดีตสักเท่าไหร่ คุณถ่ายทอดบรรยากาศของแต่ละกลุ่มแต่ละพรรคออกมาได้ดีอยู่แล้ว เห็นความขัดแย้ง เห็นอุดมการณ์ เห็นความหัวรั้นและอีโก้แบบเด็ก ๆ ชัดเจนมาก แต่ด้วยวิธีคิดของพวกเด็กแก๊งค์อาจจะทำให้ผู้อ่านบางส่วนเข้าไม่ถึงแล้วรู้สึกว่า-พวกนี้มันเบียวอะไรกัน ซึ่งอาจทำให้กลุ่มเป้าหมายนิยายคุณอาจจะน้อย เราเลยแนะนำให้ลองแก้คำโปรยเรื่องดู จะได้ดึงคนที่อยากอ่านแนวนี้เข้ามาได้มากขึ้นค่ะ


ต่อไปเป็นคิวของตัวละคร โดยเราจะขอพูดถึง "กมล" เป็นหลักนะคะ

ในช่วงต้นจนถึงกลางเรื่องเรารู้สึกว่ากมลม่ีวุฒิภาวะสมวัย สมกับที่เป็นผู้ใหญ่แล้วย้อนอดีตกลับมา ใจเย็น คิดวิเคราะห์ได้ มีสติยับยั้งชั่งใจ จนกระทั่งเรื่องราวมันเริ่มบานปลายตัวกมลถึงค่อยแสดงความสับสนและวิตกกังวลออกมา ยิ่งตอนท้าย ๆ ที่ไปก่อเรื่องจนถูกพักการเรียน เราเลยเริ่มรู้สึกว่าคำเตือนที่ทั้งพระและป้าหมอดูบอกไม่ได้ช่วยให้กมลมีสติมากขึ้นเลย สุดท้ายเขาก็เอาตัวเองกระโจนลงไปในหลุมเดิมจนได้ เรารู้สึกว่ากมลไม่ได้มีมุมมองต่อโลกที่กว้างขึ้นเลย ยังยึดเรื่องต่อยตี เรื่องการแก้แค้นด้วยกำลังเป็นหลัก เรื่องบางเรื่องมันสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายนิดเดียวแต่พวกกมลและนักเรียนคนอื่น ๆ กลับทำให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ซึ่งก็ไม่ได้แปลกถ้ามองตามช่วงอายุของตัวละครในเรื่องที่คิดว่าตัวเองเจ๋งพอจะจัดการทุกอย่างได้ ส่วนกมลตรงนี้อาจจะด้วยนิสัยพื้นฐานที่เป็นนักเลงอยู่แล้ว ถึงจะย้อนกลับมาในอดีตและวิญญาณจริง ๆ มีอายุเกิน 30 ตัวกมลอาจจะไม่เคยเปลี่ยนไปเลยก็ได้เพียงแต่ตอนเป็นผู้ใหญ่ เขาหลุดออกจากวงจรอันธพาลไปมีชีวิตวัยทำงาน พอมีเหตุการณ์เข้ามากระตุ้นก็เลยทำให้นิสัยจริง ๆ แสดงออกมา ยิ่งอ่านไปหลาย ๆ ตอนเข้า เราไม่รู้ว่าที่วิเคราะห์ออกมาจะใช่กมลในมุมมองของคุณนักเขียนรึเปล่านะคะแต่นี่เป็นสิ่งที่เราเห็นจากตัวของกมล


ส่วนตัวละครอื่น ๆ เรามองว่าไม่มีปัญหา การแสดงออก วิธีคิด วิธีแก้ปัญหาก็สมกับช่วงวัยอยู่แล้ว จะมีน่าหงุดหงิดนิดหน่อยก็ตรงรอง ผอ. ที่ไม่น่าจะมาเป็นครูได้ (ในชีวิตจริงก็มีประเภทนี้เป็นบุคคลากรทางการศึกษาเยอะเหมือนกัน) ทำเอานึกย้อนไปถึงครูบางคนตอนเรายังเรียนในโรงเรียนอยู่เลยค่ะ 55555


สุดท้ายนี้ ขอบคุณที่ให้โอกาสเราได้อ่านนิยายดี ๆ ของคุณนะคะ หวังว่าคำวิจารณ์ของเราจะช่วยให้คุณพัฒนางานเขียนของตัวเองให้ดีขึ้นไปได้ ยังไงถ้าสะดวกรบกวนช่วยรีวิวให้เราในทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #PaboProofRead ด้วยนะคะ


ขอบคุณค่ะ :)

0
KaivaBeer 10 ก.ค. 65 เวลา 16:39 น. 2-2

ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับคำติชมและคำแนะนำเพิ่มเติมที่ผมมองข้ามไป ผมจะหาเวลากลับไปแก้ไขอีกทีในภายหลัง


เรื่องของกมลวิเคราะห์ออกมาแบบนั้นถูกแล้วครับ เพราะตอนนี้เขากำลังโดนชายปริศนาปั่นประสาทอยู่ ยิ่งคนในครอบครัวถูกเล่นงานด้วย กมลเลยสติแตกไปครับ (แบบนี้จะถือว่าสปอยไหม? -*-)


ส่วนรีวิวในทวิตเตอร์ ผมรีวิวให้แล้วนะครับ และขอบคุณอีกครั้งครับ

0
10 ก.ค. 65 เวลา 13:12 น. 3-1

อ่านจบแล้วค่ะ

ตอนอ่านครั้งแรกเราก็ว่าเรื่องคุ้น ๆ พอย้อนกลับไปดูถึงนึกได้ว่าเคยอ่านกระทู้ของคุณมาก่อน เลยพอจะเข้าใจปัญหาที่คุณเจออยู่ในตอนนี้

ปัญหาคือ "ไม่รู้ว่าต้องสื่อสารอะไร ไม่รู้ว่าผู้รับสารคือใคร ไม่มีกลุ่มเป้าหมาย ไม่มีแนวเรื่องที่เฉพาะเจาะจง" นี่คือสิ่งที่เราเห็นจากงานของคุณ ปัญหานี้ไม่ได้ทำให้งานคุณเป็นงานที่ไม่ดี บอกตามตรงว่าภาษาที่คุณใช้บรรยายนั้นดีมาก สละสลวย มีโวหารที่ดีในแต่ละตอนของมัน


เรามองว่างานเขียนของคุณจะเรียกว่าอยู่ในหมวดเรื่องสั้นหรือนิยายก็ยังไม่ใช่ เหมือนเป็นคำคมหรือการตั้งคำถามเชิงปรัชญาที่ถ่ายทอดผ่านความคิดมากกว่า สาเหตุที่เรียกว่านิยายไม่ได้ก็เพราะขาดองค์ประกอบหลัก คือ "ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร" ในเมื่อขาดองค์ประกอบส่วนนี้ เนื้อหาแต่ละตอนหรือแม้แต่ภายในตอนเดียวกันจึงขาดความต่อเนื่อง ไม่เห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น มีแต่คำถามและคำตัดพ้อที่โผล่ขึ้นมาเท่านั้น


ส่วนคำโปรยและข้อมูลเบื้องต้นของเรื่อง เรามองไม่เห็นความเชื่อมโยงอยู่ในนั้นเลย คุณตั้งคำถามถึงการเป็นเหยื่อและเป็นผู้ล่า อำนาจเชิงโครงสร้างของสังคมที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่มและลดทอนคุณค่าไปจนถึงผลักไสคนอีกกลุ่มออกไป การตั้งคำถามและขบคิดในมุมมองเชิงอำนาจเป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่พอเข้ามาในส่วนเนื้อหา เราเจอแต่คำถามเชิงปรัชญาที่ไม่ได้แตะเรื่องอำนาจเลยสักนิด ทุกอย่างมันเลยดูแยกขาดออกจากกันและไม่มีส่วนไหนที่เชื่อมโยงกันเลยแม้แต่นิดเดียว


เราคิดว่าคุณน่าจะกำลังอยู่ในช่วงที่อยากเขียนแต่ไม่รู้ว่ากำลังเขียนอะไร มันอาจจะเป็นอารมณ์หนึ่งที่ทำให้คุณพิมพ์เนื้อหาในตอนนั้นออกมา พอเริ่มตอนใหม่ก็มาด้วยอารมณ์อีกแบบหนึ่ง


คำแนะนำของเราคือ ลองเขียนโครงร่างดูไหมคะ ตั้งคำถามกับตัวเอง เขียนใส่กระดาษ ใส่สมุด พิมพ์ใส่เวิร์ดหรืออะไรก็ได้เพื่อที่จะได้ลองทบทวนไอเดียของตัวเองดูว่าคุณอยากเล่าอะไร อยากตั้งคำถาม อยากหาคำตอบ อยากเอาเรื่องปรัชญามาพูด แล้วทำให้มันเป็นแนวเดียวกันตลอดทั้งเรื่อง ไม่จำเป็นต้องมีตัวดำเนินเรื่องก็ได้ เป็นความเรียงยาว ๆ ที่ไม่ต้องมีคำตอบตอนท้ายก็ได้ มันมีงานเขียนประเภทนี้อยู่นะคะ ลองไปดูวิธีการเรียบเรียงการสื่อสารดู ถ้าเราแนะนำอยากให้ลองอ่าน "A Piece of the moon" ดู มันอาจจะไม่ใช่งานแบบเดียวกับคุณซะทีเดียว แต่เรามองว่าหนังสือเล่มนี้มีวิธีการถ่ายทอดเนื้อหาที่น่าสนใจและอาจจะช่วยให้คุณจับแนวทางการเขียนได้ง่ายขึ้นค่ะ


เป็นกำลังใจให้นะคะ ยังไงถ้าสะดวกรบกวนช่วยรีวิวให้เราในทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #PaboProofRead ด้วยนะคะ


ขอบคุณค่ะ

0
10 ก.ค. 65 เวลา 18:33 น. 3-3

ขอบคุณสำหรับการรีวิวนะคะ ถ้าค้นพบสิ่งที่ต้องการเขียนแล้วก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ เมื่อหาแนวทางเจอแล้วก็สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ง่าย เรามองว่างานเขียนจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนอ่าน งานของคุณอาจจะไม่ใช่งานเขียนที่เป็น main stream ในปัจจุบัน แต่มันก็มีคุณค่าและความพิเศษอยู่ในตัว เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งท้อนะคะ


เป็นกำลังใจให้ค่ะ


0
Whiteflower Ri 7 ก.ค. 65 เวลา 15:22 น. 7

ว้าว... น่ารักมากเลยค่ะ ฝากด้วยนะคะ


รับคำท้า(หัวใจ)ยัยตัวแสบ นิยายแนววัยรุ่นคู่กัด เมื่อหนุ่มนักดนตรีหน้าหวานสุดป่วนมากวนหัวใจสาวบัญชีสุดแสบ เสิร์ฟพร้อมอาหารสุขภาพ ที่จะได้ความรู้และความน่ารักไปพร้อมกัน


https://writer.dek-d.com/risait444/writer/view.php?id=1960543


0
Dogi.eiei 7 ก.ค. 65 เวลา 17:12 น. 9

ฝากด้วยครับ

เขียนไปเขียนมาไม่รู้ว่าเป็นแนวอะไรแล้ว 555


เรนเดล ชายหนุ่มที่ได้รับพลังจากผลึกสี่เหลี่ยมปริศนาสีฟ้า พร้อมกับหญิงสาวลึกลับ เขาตัดสินใจแล้วว่าจะเอาพลังนี้ไปช่วยเพื่อนๆและผู้คนอีกมากมาย

https://writer.dek-d.com/Dogieiei/writer/view.php?id=2302219
0
เขียนนิยายในท่านอน 8 ก.ค. 65 เวลา 13:08 น. 11

https://writer.dek-d.com/nnamwonn/writer/view.php?id=2324252

กำลังต้องการ คำวิจารณ์ จริงจังเลยครับ

แนวแฟนตาซี ฝากด้วยครับ

โลกใบนี้ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ความฝัน มาตั้งนานแล้ว ในโลกที่ความฝันได้สูญหายไปอย่างเป็นปริศนา ต่อมากลับมีกลุ่มคนที่อ้างว่า พวกเขาได้สัมผัสสิ่งที่เรียกว่า ความฝัน เราเรียกคนเหล่านั้นว่า ดรีมเมอร์

0
8 ก.ค. 65 เวลา 20:17 น. 12-1

สะดวกค่ะ แต่อาจจะใช้เวลาสักหน่อยนะคะ พอดีเราอ่านเรียงลำดับตามคอมเมนต์ ถ้าโอเคก็ส่งไฟล์มาให้ทางอีเมล paboproofread@gmail.com ได้เลยค่ะ

0
kinnont 8 ก.ค. 65 เวลา 20:30 น. 12-2

ขอบคุณครับ ผมส่งไปแล้วนะครับ ฝากด้วยนะครับ

0
คุกกี้คามุอิ 9 ก.ค. 65 เวลา 13:31 น. 13

นิยายของคุกกี้....น่าจะเข้าใจยาก

ไม่กล้าเสนอผลงานง่ะ


Edit : .......แล้วก็กล้าเสนอ



https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=2285198

https://image.dek-d.com/27/0938/6885/132597880

กะโหลกซีบิล แนวแฟนตาซีคอมเมดี้


0
guaifu 10 ก.ค. 65 เวลา 12:34 น. 16

เอาใจช่วยนะคะ คงงานหนักน่าดู (ใจจริงก็อยากแปะเหมือนกัน แต่เกรงใจ)แต่ตามอ่านบทวิจารย์แล้วได้ความรู้มากเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

1
10 ก.ค. 65 เวลา 12:44 น. 16-1

ขอบคุณนะคะที่ตามอ่าน เราพยายามทำเต็มที่และหวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ นักเขียนคนอื่นด้วย

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
10 ก.ค. 65 เวลา 15:41 น. 18

ฝากด้วยคะ สาวใช้ป่วนจวนแม่ทัพ ขอโทษเราแปะลิงค์ไม่เป็นอะ บอกแค่ชื่อเรื่องได้ไหมคะ เป็นนักเขียนหน้าใหม่ อยากได้รับคำแนะนำมาก

0
10 ก.ค. 65 เวลา 18:22 น. 19

ขออนุญาตปิดรับที่คอมเมนต์ ที่ 18 นะคะ ส่วนถ้าใครอยากให้ช่วยอ่าน ช่วยเป็นเบต้ารีดเดอร์ สามารถไปจ้างเราได้ที่ทวิตเตอร์นะคะ ชื่อแอค @pabo_read ค่ะ

0