Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวร้านวิจารณ์นิยาย1000/10

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

    สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆนักเขียนทุกคน วันนี้เราจะมารีวิวร้านรับวิจารณ์นิยายที่เราได้ไปใช้บริการมานะคะ บอกก่อนว่าโพสต์นี้ไม่ได้เจตนาโจมตีใครหรือผู้ใด แต่เป็นการรีวิวตรงๆจากประสบการณ์จริงเท่านั้นค่ะ
*เรื่องเรทราคาและรายละเอียดในงานวิจารณ์ได้รับการอนุญาตและการสอบถามอย่างถี่ถ้วนจากร้านวิจารณ์ก่อนนำมาเผยแพร่แล้ว*

ก่อนอื่นเลยต้องขอเล่าก่อนว่าเมื่อประมาณปลายๆปีที่แล้วเราได้มีโอกาสไปเจอร้านรับวิจารณ์นิยายร้านหนึ่ง ซึ่งเป็นของคุณนักวิจารณ์คนนี้ DoL  ตอนนั้นรู้สึกสนใจมากเพราะส่วนตัวยังไม่เคยเจอนักวิจารณ์คนไหนออกมาทำร้านวิจารณ์ที่มีการจ้างงานจริงจังแบบนี้มาก่อน แต่ว่าด้วยความที่ตอนนั้นยังไม่ค่อยมีงบมาก+กับลังเลๆอยู่เลยไม่ได้มีโอกาสจ้างงานวิจารณ์ไป

       แล้วก็ช่วงหลังๆเหมือนจะมีร้านวิจารณ์ผุดเยอะขึ้น และก็เห็นคุณนักเขียนหลายคนออกมารีวิวร้านวิจารณ์บางร้าน ฟีดแบคที่ออกมาไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ทำให้เราไม่กล้าจ้างงานวิจารณ์ร้านไหนเลยค่ะ กลัวว่าอาจจะไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป หรืออาจจะTriggerกับความรู้สึกเรา ทำให้เราไม่ได้มีโอกาสได้ใช้บริการร้านวิจารณ์ร้านไหนเลย


จนเมื่อหลายอาทิตย์ก่อนเราเพิ่งแต่งนิยายออริจินัลจบเป็นเรื่องแรก ลองกลับไปอ่านแล้วอยากปรับปรุงแก้ไขงานตัวเองแต่ไม่รู้ว่าต้องปรับปรุงตรงไหน ประกอบกับเห็นกระทู้กิจกรรมวิจารณ์นิยายของคุณนักวิจารณ์ที่จัดบ่อยๆช่วงนี้เลยตัดสินใจลองจ้างงานร้านคุณDoLดู

     เราจ้างไปทั้งหมด24ตอน ตอนละเกือบๆ10,000คำทุกตอน เรทราคาที่ได้300บาท ส่วนตัวโอเคกับราคานี้เพราะต้องยอมรับว่าจำนวนคำต่อตอนของเรามันค่อนข้างเยอะมากจริงๆ

ในตอนแรกใจเราก็ตุ้มๆต่อมๆว่าจะโดนด่าเยอะมั้ย หรือจะออกมาไม่คุ้มราคามั้ย ผลลัพธ์คือเหนือความคาดหมายมากค่ะ

อย่างแรกเลยคือที่ประทับใจมากคือคุณนักวิจารณ์เขามองเราออกทะลุปรุโปร่งหมดเลยว่านิยายเรื่องนี้เป็นนิยายเรื่องแรกๆของเราที่เราแต่งตอนแรกเมื่อนานมากๆ
อย่างที่สองคือคุณนักวิจารณ์ใช้ถ้อยคำที่ดีมาก คือเขาจะไม่ตัดสินไปก่อน แต่จะค่อยๆพูดและแนะนำความเห็นของเขาให้ฟัง เรายอมรับว่างานเรามีจุดบกพร่องเยอะจริงๆแต่คำที่คุณนักวิจารณ์ติติงมาไม่มีคำไหนบั่นทอนจิตใจเลย
อย่างที่สาม เราชอบที่คุณนักวิจารณ์แยกส่วนความเห็นในฐานะนักวิจารณ์กับนักอ่านไว้ด้วย หลังจากวิจารณ์จบ คุณนักวิจารณ์จะเขียนเม้ามอยท์กับเราในฐานะคนอ่าน ทำให้บทวิจารณ์ดูเป็นกันเองและมีมุมมองของรีดเดอร์ด้วย
อย่างที่สี่ คุณนักวิจารณ์จะมีคำแนะนำให้ตลอด ที่สำคัญคือเขาแทบไม่เคยติอะไรลอยๆเลย เขาจะมีตัวอย่างให้ตลอดทำให้เรารู้สึกว่าเราได้อะไรจากบทวิจารณ์นี้จริงๆ

หลังจากอ่านบทวิจารณ์จบ เราได้ประโยชน์ในหลายแง่มากๆ และได้มองนิยายตัวเองในมุมมองใหม่ๆ สรุปแล้วร้านวิจารณ์ของคุณDoLเราได้1000/10เลยค่ะ

   สำหรับคนที่สนใจ อยากบอกว่าคุณDoLรับงานวิจารณ์นิยายทุกแนว *ยกเว้นนิยายแชทนะคะ* ส่วนเกณฑ์ความถนัด ก่อนมารีวิวเราไปสอบถามทางคุณนักวิจารณ์มาให้แล้วค่ะ
[ถนัดมาก : แฟนตาซี/ไซไฟ/แอคชั่น/เกม/ต่างโลก/อีโรติก/ดราม่า/ฟีลกู้ด
ช่ำชองจากประสบการณ์ :  จีนโบราณ/วาย/รักโรแมนติก/สืบสวนสอบสวน/สยองขวัญ
พอได้ : รักวัยรุ่น ]
(ของเราเราส่งแนวแฟนตาซีไปนะคะ ข้อมูลแน่นมาก ส่วนของเพื่อนนักเขียนเราที่เคยใช้บริการร้านนี้ส่งแนวดราม่าไปก็บอกว่าข้อมูลแน่นเหมือนกันค่ะ)

แล้วก็ใครที่กลัวว่าบทวิจารณ์จะสั้นไม่คุ้มราคา อันนี้หลังจากใช้บริการเราก็ได้ลองไปสอบถามคนอื่นๆที่เคยใช้บริการกันมาก่อนมารีวิวแล้ว ส่วนใหญ่บอกว่าไม่เคยสั้นกว่า5-7หน้ากระดาษนะคะ ส่วนของเรา12หน้าจุกๆค่ะ555

ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนมารีวิวเราได้ทำไปการรีเสิร์ชข้อมูลมาส่วนนึงแล้วทั้งจากคนเคยใช้บริการจริงๆ จากตัวเราเอง และจากกระทู้กิจกรรมต่างๆที่ร้านวิจารณ์เคยจัด  

รีวิวนี้มาบอกเล่าประสบการณ์ตรงและความประทับใจที่ได้จากร้านวิจารณ์ร้านนี้ ใครที่สนใจสามารถจิ้มลิ้งด้านล่างได้เลยค่ะ
https://www.facebook.com/profile.php?id=100072532092214

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

TunKoB 19 ก.ค. 65 เวลา 13:48 น. 1

มิติใหม่หรอครับ เขียนนิยายแล้วต้องไปจ้างคนมารีวิว เสียเงินมาให้คนอ่านนิยายตัวเอง สับตัวเอง หรือมันจะเป็นแนวให้คำปรึกษาแนะนำอะไรแบบนั้น? อันนี้คือไม่เข้าใจเท่าไหร่

5
Phoenixus 19 ก.ค. 65 เวลา 14:12 น. 1-1

เราไม่รู้ว่าสำหรับคนอื่นเจตนาจะเป็นยังไงนะคะ แต่สำหรับเราคือเราเป็นคนที่เขียนนิยายแล้วไม่มีคนอ่านมากแต่อยากพัฒนาตัวเอง อยากฟังความเห็น อยากฟังฟีดแบคจากคนอื่น เราคิดว่าบางทีคนเราไม่สามารถเห็นจุดบกพร่องของตัวเองได้ทั้งหมดค่ะ และการที่มีร้านแบบนี้ขึ้นมามันช่วยคนแบบเราได้มาก ทีนี้เราไม่รู้ว่าร้านอื่นเป็นยังไงแต่ร้านนี้เขาไม่รับรีวิวค่ะ การวิจารณ์ของเขาคือการอ่านแล้วพูดความเห็นของตัวเองให้ฟัง ไม่มีการไปเขียนรีวิวหน้าม้าใดๆ ที่เรามาเขียนรีวิวอันนี้เพราะคิดว่ามีคนที่เป็นแบบเราเยอะเหมือนกันและด้วยความที่สมัยนี้ร้านแบบนี้มันเยอะมาก และร้านที่เขียนสับเละแบบที่คุณว่ามันก็มีเยอะค่ะ แต่เราไม่ได้ต้องการร้านแบบนั้น เราต้องการร้านที่ให้คำแนะนำเราค่ะ ส่วนเรื่องเสียเงินอันนี้แล้วแต่ความสะดวกคนจ่ายค่ะ บางคนมองว่าแพง มองว่าไร้สาระ แต่บางคนมองว่ามีประโยชน์ มันแล้วแต่คนจ่ายเงินค่ะ ส่วนตัวเวลาเราเขียนนิยายเรื่องนึงเราต้องการคนอ่านที่มีฟีดแบคกับเราค่ะ บางคนอาจไม่ต้่องการ ก็ไม่เป็นไรค่ะมันแล้วแต่คน แต่บางทีเราอยากได้ความเห็นจากคนที่มีประสบการณ์จริงๆเพื่อพัฒนาตัวเอง การจ่ายเงินเหมือนเป็นการขอบคุณเขาที่สละมาทำตรงนี้ให้ ส่วนตัวมองว่ามันไม่ใช่การเอาเปรียบใครหรือทำให้นักเขียนคนไหนเดือดร้อน เพราะก็ไม่ได้มีการปั้มยอดวิวหรืออะไรนะคะ บางคนไม่ได้เขียนลงเว็บแต่ส่งให้นักวิจารณ์อ่านเพราะอยากฟังความเห็นก็มีค่ะ นานาจิตตัง

0
ChiAme・血雨 19 ก.ค. 65 เวลา 14:16 น. 1-2

ธุรกิจนี้มีมาตั้งแต่ปางก่อนแล้วครับ ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย

คำวิจารณ์ก็แล้วแต่วัตถุประสงค์ครับ เช่น เพื่อเข้าใจจุดเด่นจุดด้อยหรือเห็นข้อผิดพลาดที่เราไม่เห็น ผ่านมุมมองของผู้อ่านหรือนักเขียนอื่น เพื่อเอามาปรับแก้พัฒนาผลงานครับ

0
Miran/Licht 19 ก.ค. 65 เวลา 14:22 น. 1-3

บางคนเขาไม่อยากมาแปะนิยายขอคำวิจารณ์ในบอร์ด อาจจะเพราะเกรงใจหรืออะไรก็ตาม แต่ก็มีนะที่เขามาตั้งกระทู้จ้างคนให้คำวิจารณ์


เราเองก็มีคนติดต่อจะจ้างให้วิจารณ์ให้เป็นที่ปรึกษาการเขียนอยู่เหมือนกัน แต่เนื่องจากเป็นงานก็อยากทำให้ดี แต่งานแบบนี้ต้องอาศัยมู้ดเหมือนกันเลยปฏิเสธไป รับแต่งานที่ปรึกษาด้านวิชาการเท่านั้นเอง

0
TunKoB 19 ก.ค. 65 เวลา 15:25 น. 1-4

ออ ..เข้าใจแล้วครับ สรุปมันคือคล้ายกับการจ้างที่ปรึกษา เหมือนการปรึกษาผู้รู้ปรึกษากฎหมาย อันนี้พอจะเห็นภาพขึ้น

0
Hoshisora 21 ก.ค. 65 เวลา 23:32 น. 1-5

ประมาณนั้นคับ อย่างงานวิจัยเอง เขียนมาดีแค่ไหนก็ต้องส่งให้คนตรวจก่อนคับ (โดยเฉพาะถ้าทำคนเดียว) เบื้องต้นเลยคือดูคำผิด ขึ้นมาหน่อยก็ดูรูปประโยค คำอธิบาย อะไรต่าง ๆ และ level สูงสุดคือให้เค้าแก้ให้คับ เรทราคาก็ตามขนาดของงาน อะไรก็ว่าไป คนพวกนี้เค้ามืออาชีพมากนะคับ แต่จะหาตัวยากหน่อย ถ้ามีคนมาแนะนำให้ก็ถือว่าดีเลยคับ

0
Phoenixus 19 ก.ค. 65 เวลา 14:23 น. 2

ปรับความเข้าใจกันก่อนนะคะ เห็นหลายๆคนยังไม่รู้จักร้านวิจารณ์ เราไม่รู้ว่าร้านอื่นเป็นยังไง แต่ร้านวิจารณ์ที่เราเอามารีวิวไม่มีการปั้มยอดไลค์ เขียนรีวิวให้แต่อย่างใด เขาแค่เขียนความเห็นของเขาที่มีต่อนิยายเราให้เราฟัง บางครั้งมีการแก้คำผิดหรือแนะนำเทคนิคเพิ่มเติมให้ และความเห็นนี้เขาก็ส่งให้เราส่วนตัว ไม่ได้มีการหน้าม้าไปเม้นหน้านิยายแต่อย่างใด


ร้านวิจารณ์นิยายมีไว้สำหรับนักเขียนที่ต้องการคำแนะนำ คำติชม จากมุมมองบุคคลอื่นเพื่อพัฒนาตัวเองด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง เพราะคนเราไม่สามารถมองเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองได้ทั้งหมดหรอกค่ะ เราคิดว่าการจ้างร้านแบบนี้เป็นความสมัครใจส่วนตัวและไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน เพราะเงินก็เป็นเงินของเรา และก็ไม่ได้เป็นการเบียดเบียนนิยายเรื่องอื่นด้วย เพราะก็ไม่ได้มีการปั้มยอดวิว ยอดไลค์แต่อย่างใด


ใครอ่านรีวิวจบแล้วสนใจก็ลองติดต่อร้านวิจารณ์นิยายดูก่อนก็ได้ค่ะ แล้วค่อยตัดสินใจอีกที ส่วนใครที่อ่านจบแล้วมองว่าไร้สาระหรือไม่มีประโยชน์ขอให้กดผ่านไปดีกว่าค่ะเพราะคนที่เห็นประโยชน์จากสิ่งนี้ก็มีและเขาไม่มองว่าเงินที่เขาเสียไปมันเสียเปล่า คุณอาจจะมองว่าแค่ความเห็น แค่คำวิจารณ์ไม่เห็นต้องเสียเงิน แต่สำหรับคนที่ได้ลองดูแล้วเขารู้สึกว่ามันคุ้มค่าค่ะ

0
yurinohanakotoba 19 ก.ค. 65 เวลา 14:37 น. 3

ฟังดูแล้วน่าใช้บริการจังครับ

บอกคร่าว ๆ ได้ไหมครับว่า เขาวิจารณ์จุดด้อยของเรื่องไหนประมาณไหน
แล้วคำแนะนำที่คุณประทับใจ
2
Cloud Song 19 ก.ค. 65 เวลา 19:33 น. 4

มาสนับสนุนด้วยอีกคนค่ะ

เคยใ้ช้บริการแล้วประทับใจมาก วิเคราะห์ได้ดี อธิบายได้ชัดเจนให้เห็นประเด็น มีการพูดถึงทั้งข้อเด่นข้อด้อย ฯลฯ

ยังคิดอยู่ว่าคราวหน้าแต่งเรื่องใหม่ก็จะใช้บริการเขาอีก

0
Hoshisora 21 ก.ค. 65 เวลา 23:34 น. 5

น่าสนใจดีคับ ขอเก็บเข้า bookmark ไว้ก่อน เสร็จแล้วจะลองแวะไปดูคับ ว่าแต่ เค้ายังรับงานอยู่ใช่ไหมคับ เห็นเฟสไม่อัพมาตั้งแต่ เม.ย.

3
Miran/Licht 21 ก.ค. 65 เวลา 23:50 น. 5-1

เราเคยเจอเฟซหนึ่ง ไม่อัปหน้าวอลมาสองปี พอทักไปหลายชม.มากกว่าจะตอบจนคิดว่าเฟซร้างแล้ว แต่สุดท้ายเขาก็ตอบตอนเที่ยงคืนค่ะ ฮาาา

0
Cloud Song 22 ก.ค. 65 เวลา 08:17 น. 5-2

เห็นยังมีรับอยู่ค่ะ ทัก messenger ไปลองดูได้ค่ะ


0
Phoenixus 22 ก.ค. 65 เวลา 12:21 น. 5-3

รับอยู่นะคะ เราใช้บริการล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้เลย เราเห็นคนอื่นๆบอกว่าคุณนักวิจารณ์อาจจะไม่ค่อยอัพเฟส+ตอบช้านิดนึง ตอนแรกเราเห็นเฟสไม่อัพเดทก็แอบเสียวๆเหมือนกันค่ะ แต่นอกนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ งานเร็ว ส่งงานก่อนกำหนดตลอด(เท่าที่ฟังมา) คิดว่ายังไงก็ไม่คามุยค่ะ

0
22 ก.ค. 65 เวลา 21:18 น. 6

เปิดโลกมากเลยค่ะ ไม่เคยรู้เลยว่ามีร้านรับจ้างวิจารณ์นิยายกันจริงจังขนาดนี้ด้วย สุดยอดดด

1
Miran/Licht 23 ก.ค. 65 เวลา 04:56 น. 6-1

มีรับจ้างปั่นยอดวิว

รับจ้างเป็นแฟนอวยตามเมนต์

อันหลังนี่ถ้างานดัง เป็นของกองบก. จัดทีมงานหน้าม้ามาลงเอง เขาเซ็ตคำถามคำตอบไว้หมดแล้ว อันนี้อดีตบก.สนพ.หนึ่งเล่าเองในงานอบรมการเขียนเลย

0
Phoenixus 30 ก.ค. 65 เวลา 19:24 น. 7-1

ส่วนตัวค่ะ แล้วก็ไม่เชิงเป็นเหมือนการรีวิวนะคะ แต่เป็นการวิจารณ์มากกว่าแบบช่วยวิเคราะห์ข้อดีข้อด้อยของนิยายเหมือนเป็นที่ปรึกษาหลังไมค์ อย่างที่เราบอกไปในข้างต้นค่ะว่าร้านนี้ไม่เน้นการโปรโมทเลย ถ้าอยากได้ร้านที่ช่วยรีวิว+โปรโมทนิยายสาธารณะให้ เราแนะนำร้านอื่นดีกว่าค่ะเพราะในPolicyของทางร้านคือเขาไม่รับรีวิวหรือเป็นตัวแทนโปรโมทนิยายเรื่องไหนเลยค่ะ

0
☀ J E N N A ☀ 30 ก.ค. 65 เวลา 19:42 น. 7-2

อ๋อ โอเคค่าาา เข้าใจแล้วค่ะ เหมือนให้ช่วยดูให้

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากค่าาา

0