Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท้องฟ้าครึ้มฝน แดดไม่ออก ต้องทาครีมกันแดดมั้ย พร้อมทดสอบประสิทธิภาพกันแดด Heliocare!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวเป็นช่วงที่เราชอบอากาศมากที่สุด ถึงจะดูอึมครึมไปบ้าง แต่ก็ดีที่ไม่ร้อนเท่าช่วงหน้าร้อน (ยกเว้นช่วงอากาศอบอ้าวตอนฝนใกล้จะตกนะแทบจะตายเลยแหละ 555) แต่เรื่องสภาพอากาศไม่ค่อยห่วง ห่วงตรงที่หลายคนพอเห็นฟ้าครึ้ม แดดไม่ออก อากาศไม่ร้อนหน่อยก็ชอบขี้เกียจไม่ยอมทาครีมกันแดด เราเลยขอมาทดลองให้ดูว่าถ้าไม่ทาครีมกันแดดแล้วไปอยู่ในที่กลางแจ้งผิวจะไหม้และคล้ำลงหรือไม่ พร้อมทดสอบประสิทธิภาพของกันแดด Heliocare ทั้ง 3 สูตรที่กำลังใช้อยู่!

วันนี้ตื่นเช้าพอจะเจอแสงแดดส่องบ้าง
แต่แค่เวลาไม่นานท้องฟ้าก็ครึ้มฝนอีกแล้ววว



แต่ก่อนที่จะเริ่มทดลองว่า ช่วงเวลาที่ฟ้าครึ้มแดดจะทำร้ายผิวปกติเหมือนตอนที่แดดแรงแสงจ้ารึเปล่า จะขอหยิบครีมกันแดด Heliocare ดังในกลุ่มคนดูแลผิวที่ชอบอ่านส่วนประกอบ (มีจุดเด่นเรื่องสารสกัด Fernblock เอกสิทธิ์เฉพาะ Heliocare คิดค้นร่วมกับทีมคณะแพทย์จากฮาร์วาร์ดและมีงานวิจัยรองรับกว่า 60 ฉบับ รวมๆ แล้วช่วยเสริมประสิทธิภาพกันรังสี UVA, UVB, visible light, HEV (Blue light) และ Infrared) ทั้งสามสูตรที่เรากำลังใช้ในช่วงนี้อยู่และมาลองประสิทธิภาพกันแดดว่าแต่ละสูตรเป็นยังไงบ้างและตัวไหนเหมาะกับใครบ้าง


 
HELIOCARE Ultra Gel SPF50+
 
ตัวนี้เป็นครีมกันแดดไฮบริดผสมผสานระหว่าง Mineral Sunscreen และ Physical Sunscreen เนื้อเจลสูตรเดียวกับ SPF90 แต่ฉลากต้องแก้ไขตามอย. กำหนดเป็น 50+ 
ส่วนประกอบ : มีการใช้ Ethylhexyl methoxycinnamate, Ethylhexyl Triazone และ Octocrylene เด่นเรื่องกันแสงจาก UVB ได้ดี + มี Avobenzone มาช่วยเพิ่มความเสถียรและกรองรังสี UVA + มี Zinc Oxide และ Titanium Dioxide มาเสริมทัพ และที่ขาดไม่ได้คือ Polypodium Leucotomos Extract หรือ Fernblock มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกันแดด เช่น ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ป้องกัน DNA damage ฯลฯ
เนื้อสัมผัส : เนื้อเจลสีเบจเบาสบาย เกลี่ยง่าย ไม่เป็นคราบ และใช้สองข้อนิ้วแล้วไม่วอก
ความเห็นส่วนตัว : เป็นครีมกันแดดที่ค่อนข้างเหมาะกับผิวผสมหรือผิวมันใช้ระหว่างวันแล้วผิวไม่มัน ไม่เหนอะหนะ (ภาพจำคือ พวกกันแดดค่า spf สูงมากเนื้อจะจึ้งหน่อย แต่ตัวนี้ไม่เป็น) ติดผิวดี แต่ก็ยังคงความชุ่มชื้นไม่แห้งระหว่าง เรื่องกันแดดถือว่า ทำได้ค่อนข้างดีไม่ไหม้ ไม่แสบ ไม่แดง ถ้ามองด้วยตาเปล่าระหว่างวันก็ไม่ได้รู้สึกว่าผิวหมองลง


HELIOCARE 360 Airgel SPF 50+ PA++++
 
แอบชอบความเก๋ของครีมกันแดดตัวนี้นะ นางมาในรูปแบบเหมือนขวดสเปรย์ขนาดพอดีมือ แต่เนื้อเป็นแอร์เจล เหมาะกับทุกสภาพผิว และก็เป็นกันแดดแบบไฮบริดลูกผสม Physical และ Chemical Sunscreen เหมือนกัน
ส่วนประกอบ : สารกันแดดที่ใส่ในตัวนี้จะมี Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine กันได้ครบถ้วนและเสถียร + Diethylamino Hydroxybenzoyl Hexyl Benzoate    เด่นเรื่องกัน UVA + Octocrylene, Ethylhexyl Methoxycinnamate และ Ethylhexyl Triazone เน้นป้องกัน UVB และมีฟิลเตอร์กรองยูวีเพิ่มด้วย titanium dioxide + Fernblock plus (พัฒนาจาก fernblock) และ Roxisomes ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มประสิทธิภาพกันแดด ฯลฯ
เนื้อสัมผัส : พอกดออกจากขวดจะเป็นฟองฟูนุ่มแล้วเนื้อจะซึมเป็นฟิล์มบางๆ แนบไปกับผิว
ความเห็นส่วนตัว : เบาสบายสุดในบรรดาทั้งสามตัว ไม่วอก ไม่ลอย แต่ยังไม่เคยพาไปออกแดดจริงจัง เท่าที่ลองใช้ในวันธรรมดาทั่วไปถือว่า เอาอยู่ คนที่ไม่ชอบความเหนอะหนะของครีมกันแดดทั่วไปตัวนี้เหมาะมาก แต่ติดอยู่นิดนึงตรงที่ควบคุมปริมาณยาก กดแค่นิดเดียวก็ฟูออกมาเยอะพอสมควร


 
HELIOCARE 360 Fluid Cream SPF 50+ PA++++
 
ครีมกันแดดแบบไฮบริดลูกผสม Physical และ Chemical Sunscreen เหมือนกัน แต่ตัวนี้จะมีเนื้อฟลูอิด + ใช้ส่วนประกอบตัวพัฒนาจาก Fernblock เป็น Fernblock Plus ได้รับรางวัล Elle beauty star of Facial Sunscreen 
ส่วนประกอบ : มีสารกันแดดจาก Tinosorb S สารกันแดด UVA & UVB ปกป้องผิวได้ค่อนข้างครบและมีประสิทธิภาพ + Uvinul A PLUS กันแดดออร์แกนิคที่กัน UVA เก่งมาก + Uvasorb heb และ Uvinul t ปกป้องผิวจากรังสี UVB ได้อย่างมีประสิทธิภาพ + อ่อนโยนและปลอดภัยต่อปะการัง เพราะปราศจาก oxybenzone และ octinoxate + ใส่ Fernblock plus มาช่วยเสริมประสิทธิภาพกันแดดด้วย
เนื้อสัมผัส : เนื้อฟลูอิดเหลวเหมือนกึ่งน้ำกึ่งครีมสีเบจ เบาสบายผิว ให้ความชุ่มชื้นระหว่างวันแทนมอยส์เจอร์ไรเซอร์เบาๆ และเพิ่มความสม่ำเสมอให้สีผิวเบาๆ ได้
ความเห็นส่วนตัว : เป็นอีกตัวที่เนื้อค่อนข้างเบา ถึงจะให้ความชุ่มชื้นก็เถอะผิวผสมแบบเราใช้แล้วรอดแม้ว่าจะระหว่างวันปล่อยความมันออกมาพอสมควร ค่อนข้างเหมาะกับคนผิวแห้งถึงผิวผสม ประสิทธิภาพกันแดดเราว่า ตัวนี้ทำได้ดีสุด และส่วนประกอบค่อนข้างอ่อนโยนสุด ใครไม่ซีเรียสเรื่องความมันตัวนี้ควรมีติดกรุมากๆ (แต่ก็ไม่เหนอะหนะนะ)

ส่วนเรื่องการเทสต์ความมัน (1 ชั่วโมง)
HELIOCARE 360 Fluid Cream > HELIOCARE 360 Airgel > HELIOCARE Ultra Gel
จะเห็นว่า ตัว HELIOCARE 360 Fluid Cream ปล่อยความชุ่มชื้นออกมามากสุด แอร์เจลมีบ้าง แต่ Ultra Gel แทบไม่หลุดออกมา เลยคิดว่า 
  • ตัวฟลูอิดเหมาะกับคนที่ผิวค่อนข้างแห้งถึงผิวผสมมากกว่า แต่ถ้าใครเป็นคนผิวมันอาจจะมีซับมันหรือเติมแป้งระหว่างวันบ้าง 
  • ส่วน Airgel เบาสบายผิวสุด หลังทาจะรู้สึกเฟรชและให้ฟินิชเหมือนแมตต์ขึ้นนิดนึง ไม่ทำให้หน้ามันเพิ่ม
  • Ultra Gel แทบไม่มีความมันโผล่มา ผิวมันหรือผิวผสมแบบเราน่าจะชอบนะคะ


มาทดลองอยู่กลางแจ้งกัน ตอนนั้นเป็นช่วงเวลาประมาณเที่ยงกว่าๆ (ช่วงค่ายูวีกำลังเข้มข้นเลยยย แต่เมฆฝนก็ช่วยบดบังแสงและความร้อนไปพอสมควร) เราก็ไปนั่งนิ่งๆ ให้ปวดหลังเล่นเป็นชั่วโมง 555 แต่เพื่อทดสอบให้ทุกคนดูว่า ท้องฟ้าครึ้มฝนจำเป็นต้องทาครีมกันแดดมั้ย 
เพราะข้อมูลจาก ABC Science กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยมารองรับเกี่ยวกับเรื่องนี้มากพอ และบางทีอาจจะต้องสังเกตประเภทของก้อนเมฆ ความหนาของก้อนเมฆ และความลึกในชั้นบรรยากาศด้วย เช่น วันที่ก้อนเมฆบ้านตาก็อาจมากระทบผิวได้อยู่ หรือถ้ามีเมฆเป็นหย่อมเพราะอาจทำให้ระดับรุนแรงมากขึ้นก็ได้จากการสะท้อนกับกลุ่มก้อนเมฆ ฯลฯ
สรุปหลังจากที่เราลองกับตัวเอง ผลคือผิวเหมือนได้รับผลกระทบจากรังสี UV ตรงจุดที่ไม่ได้ทาครีมกันแดดเลยเห็นชัดเจนว่า สีผิวเปลี่ยน ส่วนที่ทาแบบ Ultra Gel และ Airgel มีรอยสีผิวเปลี่ยนตรงขอบเพียงเล็กน้อย ส่วน 360 Fluid Cream ถ้ามองตาเปล่าเหมือนจะไม่เปลี่ยนเลย 



เพราะงั้นไม่ว่าจะสภาพอากาศแบบไหนจะร้อนจะฝนจะหนาวหรือไม่ครึ้มก็อย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำอาจจะเป็นกันแดดที่คุณมีหรือตัวที่เราหยิบมาบอกต่อในวันนี้ก็ได้ แต่ที่สำคัญควรพกร่ม หมวก และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งช่วงเวลาประมาณ 10 โมงถึงบ่ายสอง เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพผิวของคุณ ยังไงก็ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้าน้าา สวัสดีค่ะ รักรักรัก <3
 

แสดงความคิดเห็น