Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยเเนะนำเเนวทางของเรื่องหน่อยค่ะ !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากเขียนมังงะ ช่วยเเนะนำหน่อยคะ
เรื่องก็ประมาณว่า เวทมนต์ ความรัก เละเทคโนโลยีที่ปัจจุบันเกินควบคุมจนหันมาทำลายล้างมนุษย์
นางเอกเป็นผู้ว่าจ้างพระเอกให่มาช่วยเธอตามหาเเม่ของเธอพระเอกเป็นนักเวทที่เก่งที่สุดในยุคปัจจุบัน
เเละซ้อนตัวจากองค์กรลึบลับ(พระเอกเมีเเฟนเก่าเเต่ไม่ยอมบอกนางเอก)

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

นักเขียนแอนด์ดรอยด์ 9 ต.ค. 65 เวลา 23:18 น. 1

พล็อตเรื่องน่าสนุก เมื่อกี่นั่งจินตนาการไปไกลเลย เปิดตัวนิยายเริ่มจากพระเอกออกไปทำภารกิจแล้วแกล้งตายเพื่อจะหลุดพ้นจากองค์กร ผูกปมที่ให้มาไปเชื่อมกับอีกเหตุการณ์เพื่อเฉลยปม แล้วดำเนินเรื่องจากพล็อตที่ให้มา จากนั้นแทรกเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อให้สามารถเขียนนิยายได้หลายตอน

0
yurinohanakotoba 9 ต.ค. 65 เวลา 23:42 น. 2

ยากเกินปุยมุ้ย? แค่ตีความจอมเวทที่เก่งที่สุดก็รู้สึก็หมดแรงจะคิดเรื่องอื่นแล้ว

0
ำพะพำ 10 ต.ค. 65 เวลา 00:59 น. 3

1. ตัดความรักออกไปจากสารระบบก่อนครับ ความรักกับต่อสู้มันไปด้วยกันได้ค่อนข้างยาก เปลี่ยนจากคำว่ารัก ไปเป็น รักข้างเดียว ความผูกพัน หรือมีเงื่อนไขที่แยกจากกันไม่ได้จะสบายตัวกว่า แล้วตอนจบก็ค่อยให้คู่กันก็ยังไม่สาย ลองสังเกตดูก็ได้ครับ ถ้าเรื่องไหนผูกสองอย่างนี้ไว้ด้วยกันมักจะไปไม่สุดสักทาง


2. เก็บคำว่าเก่งที่สุดไว้ในใจคนเขียนก่อนครับ ให้เปลี่ยนเป็นคำว่า ลึกลับ หรือปริศนาแทน แล้วค่อยๆเฉลยตัวตนของพระเอกไปเรื่อยๆ


3. สร้างสัญลักษณ์ของคำว่า "เกินควบคุมจนหันมาทำลายล้างมนุษย์" ก่อนครับ จะให้เป็นศัตรู ผีจักรกล ภัยพิบัติ หรือโรคประหลาดก็ว่าไป


เท่านี้ก่อนแล้วกันนะครับ

0
Miran/Licht 10 ต.ค. 65 เวลา 11:05 น. 4

แนะนำว่าจับทีละประเด็นดีกว่า ว่าคุณจะเอาเรื่องไหนเป็นประเด็นหลักอันไหนเป็นประเด็นรอง คือ ถ้าคุณยังไม่แกร่งพออย่าคิดเรื่องสเกลใหญ่ คุณจะท้อก่อน การเขียนนิยายคือการเขียนประสบการณ์อย่างหนึ่งค่ะ คุณยังเก็บเกี่ยวตรงนี้ไม่มากพอ ความรู้ องค์ความรู้ยังแตะไม่ถึง ไม่อย่างนั้นไม่มาขอให้คนอื่นช่วยคิด


คำแนะนำ

1. ไปจ้างคนช่วยคิดพล็อต

2. จ้างคนสอบเทียบความถูกต้องของข้อมูล

ถ้าคุณทำเองไม่ได้นี่คือราคาที่คุณต้องจ่ายค่ะ มีคนรับงานอยู่ตามกรุ๊ปคอมมิชชันในเฟซ กับเว็บฟรีแลนซ์ค่ะ


ที่ยากที่สุดคือคุณเอา เวทมนตร์ มา Vs กับวิทยาศาสตร์ ถ้าหาคำแถดี ๆ ไม่ได้จบแต่ต้นค่ะ

1
Read2Fun 10 ต.ค. 65 เวลา 11:39 น. 4-1

สเกลของนิยายใหญ่มาก ต้องเตรียมข้อมูลไม่ใช่น้อยๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

11-12 11 ต.ค. 65 เวลา 12:35 น. 7

เวทมนต์ และ เทคโนโลยีที่ปัจจุบันเกินควบคุมจนหันมาทำลายล้างมนุษย์

เอาเวทมนตร์ มาสู้กับ หุ่นยนต์ ยากนะ แค่คิดก็รู้สึกว่าจะทำไงดีน้า แล้ว


การดำเนินเรื่อง

นางเอกเป็นผู้ว่าจ้างพระเอกให่มาช่วยเธอตามหาเเม่ของเธอ

พระเอกเป็นนักเวทที่เก่งที่สุดในยุคปัจจุบันเเละซ่อนตัวจากองค์กรลึบลับ


นักเวทที่เก่งที่สุดในยุคปัจจุบัน แต่ช่อนตัว

ฟังดูไปกันไม่ได้ ต้องเลือกสักอย่าง เพราะถ้าเก่งที่สุดแปลว่ามีชื่อเสียงถ้ามีชื่อเสียงจะช่อนตัวไม่ได้ อาจทำตามคอมเม้นอื่นทีว่าให้เปลี่ยนเป็นลึกลับอะไรแทน


ความรัก

พระเอกเมีเเฟนเก่าเเต่ไม่ยอมบอกนางเอก

สำคัญยังไง พระเอกช่วยนางเอกตามหาแม่แล้วรักกันเหรอ หรือว่าพระเอกยังรักแฟนเก่าแล้วนางเอกรักพระเอกข้างเดียวหรืออะไรยังไง แค่แฟนเก่าจะมีผลกับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ตรงไหน

แฟนเก่าจะมาแย่งพระเอกคืน แฟนเก่าตายไปแล้วพระเอกยังรักฝังใจ


แนวทางของเรื่องก็คงต้องดูว่าอยากเขียนอะไรเป็นหลักละนะ

0
12 ต.ค. 65 เวลา 02:51 น. 8

อยากเขียนก็ลงมือเลย เขียนไปตามความรู้สึกของตัวเอง อยากให้เป็นแบบไหนก็เขียนไปแบบนั้น ให้ลงมือเขียนไปซะก่อน เกิดปัญหาเมื่อไหร่ค่อยว่ากันอีกที


ถ้าแค่อยากเขียนแต่ยังไม่ลงมือ ต่อให้มีคำแนะนำที่ดีแค่ไหนก็ไม่มีทางสำเร็จ

0
Thanawit_T2 13 ต.ค. 65 เวลา 20:50 น. 9

ลองคิดไปที่ละขั้นตอนก่อนนะครับ แล้วค่อยจับมารวมกัน

1. เทคโนโลยีที่ทำลายล้างมนุษย์คืออะไร? และมันส่งผลกระทบอะไรทิ้งไว้บาง?

เช่น เป็นโรคระบาดทำให้มนุษย์มีที่อยู่อาศัยน้อยลง / เป็นพวกปีศาจที่ค่อยไลล่ามนุษย์ / เป็นการทำลายล้างที่ทำให้อารยธรรมและความรู้ถดถอยลง คนเก่งเลยน้อยลง / เป็นสถานที่ที่ถ้าคนที่มีพลังเวทย์ไปโดนจะตายได้ เป็นต้น


2. โลกนี้เป็นโลกแบบไหน? สังคมแบบไหน? เวทยมนต์ที่ใช้เป็นแบบไหน?

อันนี้จะต้องคิดพร้อมกับข้อแรกเพราะขึ้นต้นมาว่ามีเทคโนโลยีที่ทำลายมนุษย์แล้วสภาพภูมิประเทศของโลกหลังจากนั้นเป็นอย่างไร? มันจะส่งผลด้วยว่าอุปสรรคที่ตัวละครจะเจอมีอะไรบ้าง อาจเป็น สัตว์อสูรยั้วเยี้ย เดินไปไหนก็เจอ หรือ มีหมอกพิษที่กระจายไปทั่ว เวลาตัวละครจะเดินทางก็ต้องคอยหลบพวกนี้เอา


สังคม เป็นแบบชนชั้นหรือไม่ นิสัยของคนเป็นอย่างไร


เวทยมนต์ที่ใช้เป็นแบบไหน? เป็นพวกเวทย์ธาตุ หรือเป็นแบบแค่มีพลังเวทย์ก็เสกอะไรออกมาก็ได้


3. สร้างองค์กรลึกลับขึ้นมาก่อนว่ามีจุดประสงค์เพื่ออะไร?

อาจจะนำไปผูกกับปมในข้อหนึ่งข้อสองด้วยก็จะทำให้ดูน่าสนใจขึ้นเยอะ เช่น เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสาเหตุนี้ / ค้นพบอะไรบางอย่างจากเหตการณ์ในข้องหนึ่งแล้วจะนำไปสร้างอะไรบางอย่างที่ไม่ดี ต่อคนอื่น


4. แม่ของนางเอกทำอะไร? หายไปเพราะอะไร?

อาจเป็นอาจารย์ นักวิจัย หรือแค่คนดวงซวยที่บังเอิญผ่านทางมา จะให้เป็นพวกเดียวกับองค์กรลึบลับ เป็นคนที่พยายามขัดขวาง หรือแค่คนที่กำข้อมูลความลับบางอย่างที่สำคัญทำให้ทั้งองค์กรใต้ดินบนดินต้องการตัว


5. นางเอกและพระเอกทำอะไร? นิสัยอย่างไร?

ต้องสร้างเรื่องราวของตัวนางเอกมาก่อนจึงจะสามารถคิดฉากหรือเหตุการณ์ที่จะเจอในอนาคตได้เพราะบ่อยครั้งนิสัยของตัวละครจะเป็นตัวบอกว่าจะเจออะไร


เช่น นางเอกเป็นนักเรียนจอมเวทย์ที่เก่งที่สุดในโรงเรียนมีแต่คนสรรเสริญ อีกโก้สูง รักครอบครัวและยึดถือความยุติธรรมเป็นที่สุด แต่เพราะไม่มีประสบการณ์ต่อสู้จริงในโลกภายนอก ทำอะไรไม่คิดหน้าคิดหลังบวกกับที่มีอีโก้สูง จึงมักเอาตัวเอกไปเจอกับปัญหา


พระเอกเป็นจอมเวทย์ที่เก่งกาจที่สุดแต่เพราะเคยโดนแฟนบอกเลิก หลังจากนั้นเลยหมดอาลัยตายอยาก กลายเป็นพวกอยู่ไปวันๆ ใครผ่านไปใครมองก็คิดว่าน่าสมเพช แนวพระเอกเป็นตัวโจ๊กแต่พอเอาจริงหรืออยู่ในอันตรายนิสัยจะกลับกลายเป็นเหมือนตอนที่ตัวเองได้รับฉายาว่าเก่งที่สุด


6. สร้างสถานการณ์ให้นางเอกเจอพระเอก

การตามหาแม่เป็นหัวข้อที่จะทำให้ทั้งสองคนได้เจอกัน แต่ทั้งสองคนรู้จักกันก่อนหรือหลังเหตุการณ์คือสิ่งที่ต้องคิดว่าอยากเป็นแบบไหน? นางเอกอาจรู้จักกันมาก่อน หรือมีตัวละครที่สามแนะนำให้ไปขอความช่วยเหลือจากพระเอก

ถ้ารู้จักมาก่อน ก็ไม่ต้องมีเนื้อเรื่องอะไรมาก นางเอกมุ่งหน้าไปหาพระเอกแล้วลากให้ออกผจญภัยด้วยกันเลย

ถ้ารู้จักทีหลัง ก็ต้องเพิ่มฉากที่นางเอกเดินทางไปขอให้พระเอกช่วย ระหว่างนั้นเจอเหตุการณ์อะไรสักอย่างทำให้เชื่อมั่นว่ามีแค่พระเอกเท่านั้นที่จะช่วยได้ ก่อนที่จะออกผจญภัย


7. สร้าง ไมล์สโตน เพื่อให้สามารถแกะรอยตามหาแม่ได้

ถ้าสร้างปมข้อที่สี่ได้ก็จะไปต่อได้ละ สำคัญคือต้องมีของบางสิ่งที่เป็นเข็มทิศนำทางไปหาคุณแม่เช่น ถ้าแม่เป็นคนดวงซวยที่ถูกจับไป แม่อาจทิ้งขอความอะไรบางอย่างไว้ หรือนางเอกอยู่ในเหตุการณ์ที่แม่ถูกพาไปและดันเห็นสัญลักษณ์หรือคำพูดบางอย่างของคนที่จับตัวแม่ไป แม้ไม่รู้ว่าแม่อยู่ไหนแต่ถ้าเจอองค์กรลึกลับนั้นก็ต้องหาแม่เจอแน่


ถ้าแม่อยู่ๆก็หายไป นางเอก/พระเอก ก็ต้องไปไล่รื้อข้าวของดูว่าแม่ทำงานอะไรอยู่ มีความลับอะไรซ่อนไว้ไหม อาจเป็นเข็มทิศที่ชี้ไปหาอะไรบางอย่างเลยต้องลองไปตามที่มันชี้ อาจเป็นงานวิจัยบางอย่างในกระดาษแผ่นหนึ่งที่ถูกซ่อนไว้เลยต้องไล่ตามหาคนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลในกระดาษแผ่นนั้น อาจเป็นสถานที่บางอย่างที่อันตรายมากหลายๆสถานที่ ลำพังแค่นางเอกคนเดียวคงไปไม่ถึง แถมไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนในสถานที่ทั้งหมดนั้น

0
อยากอ่านนิยายแฟนตาซี 16 ต.ค. 65 เวลา 17:59 น. 10

อันดับอื่นนะ พล็อตเรื่องนี้มีบางฉากอยู่ในหัวแล้วใช่มั้ย เลยกำหนดอะไรคร่าวๆ แล้วอยากเขียน ซึ่งก็ดีนะ แต่ติดตรงที่ธีมมันยังไม่ชัดเจนในหัวมากพอ


อันดับอื่นคือเซ็ตติ้ง


คุณอยากใช้เซ็ตติ้งอะไร เวทมนตร์? เทคโนโลยี? ถ้าเขียนไม่ชัดเจนพอนี่นักอ่านเทได้ง่ายๆ เพราะเขาจินตนาการร่วมกันคุณไปด้วยกันไม่ได้ แต่เท่าที่ทราบ เวิร์สที่มีทั้งเทคโนโลยีและเวทมนตร์ไปพร้อมๆ กันด้วยนี่ใช่แนว Decopunk มั้ย หรือจะเป็น Magicpunk แบบถ้าเรามีเทคโนโลยีแล้ว เราจะมีเวทมนตร์ไปทำไม? หรือถ้าเรามีเวทมนตร์แล้วเราจะยังต้องการเทคโนโลยีไปทำไมในเมื่อสองสิ่งมันทำหน้าที่ของมันโดยสมบูรณ์อยู่แล้วอ่ะ แบบถ้าเทคโนโลยีหันมาทำลายมนุษย์นี่ก็นึกออกแค่แบบ detroit become human ซึ่งก็นึกไม่ออกว่าเวทมนตร์จะเข้าไปมีส่วนในชีวิตมนุษย์ได้ยังไง แนะนำให้เลือกสักอย่างเถอะระหว่างเวทมนตร์กับเทคโนโลยี ธีมจะได้ชัดเจนกว่านี้


ตามหาแม่นางเอก...? เหมือนจะง่ายเพราะหลายๆ เรื่องก็นิยมใช้พล็อตนี้ที่ตัวเอกต้องออกตามหาใครสักคน อาจจะพ่อหรือแม่ แต่ในสักทางหนึ่งแม่หรือพ่อตัวเอกก็ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับปมหลักหรือแกนหลักของเรื่อง ดังนั้นถ้าจะเขียนเวทมนตร์ ก็ต้องหาด้วยนะว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาเวทมนตร์ทางไหน หรือเป็นเทคโนโลยี มีส่วนเกี่ยวข้องยังไง คือต้องหาประเด็นอ่ะ


แล้วก็แนวพระเอกเก่งที่สุดในโลก...อย่าเขียนไปตรงเลยนะ ค่อยเขียนให้พระเอกโชว์เทพไปเรื่อยๆ เถอะ ขืนเขียนไปแล้วไม่ค่อยได้มีฉากโชว์เทพ แต่ดันเขียนจั่วไว้ก่อนว่าพระเอกเก่งที่สุดในเรื่องมันจะดูขี้โม้แล้วก็น่าเบื่อเกินไป


ซ่อนตัวจากองค์กรลึกลับ...มีทั่วมาก เอ่อ ลึกลับนี่ก็อย่าลืมเล่ารายละเอียดไว้ด้วยนะว่าลึกลับนี่มันยังไง เพราะเขียนแค่ว่าลึกลับตอนแรกอ่ะมันเขียนง่าย แต่จะเขียนยังไงให้นักอ่านรู้สึกไปด้วยได้ว่า-องค์กรลึกลับที่คุณเขียนเนี่ยมันน่ากลัวขนาดพระเอกที่เก่งที่สุดในโลกยังต้องซ่อนแล้วก็หนี เพราะเขียนมาดียังไงก็ตกม้าตายตรงนี้ทุกราย อย่าลืมคุมสเกลพลังตัวละครด้วย หาตัวร้ายที่มันสูสีพระเอกหน่อยล่ะ


พระเอกมีแฟนเก่าแต่ไม่บอกนางเอก...จะเล่นเรื่องความรัก อย่าเพิ่งลงตูมเลยนะ แทรกๆ ไปน่าจะดีกว่า เพราะแค่เอาแกนหลักที่มีทั้งเวทมนตร์ ทั้งเทคโนโลยีที่ต่อต้านมนุษย์ ทั้งตามหาแม่นางเอกก็ยุ่งเหยิงพอแล้ว โฟกัสไปแค่จุดๆ เดียวก่อนไหม? นี่แนะนำ เลือกเหอะว่าจะเอาทางไหน อย่าเขียนแบบจับปลาหลายมือเลย มันคุมธีมเรื่องไม่ได้


หลักๆ ที่จะแนะนำก็ตามนี้ เอาตรงๆ คือด้วยความที่มีคีย์เวิร์ดแค่นี้ ส่วนตัวผมเลยยังมองว่าพล็อตมีช่องโหว่หลายจุดมากๆ คุณอาจจะต้องเขียนรายละเอียดอะไรเอาไว้ก่อนแต่ง ไม่ก็หาข้อมูลอะไรเพิ่มสักหน่อยเพื่อให้ภาพในหัวระหว่างที่จะวาดมังงะชัดเจนขึ้น เพราะแค่จะแต่งนิยาย ส่วนตัวก็ว่ายากแล้ว นี่ต้องวาด วาดทั้งตัวละครและฉาก ดังนั้น อาจจะหนักหน่อยนะ แต่เพื่อให้เป็นประโยชน์ก็ตามที่แนะนำไปเลยครับ เขียนโครงร่างเส้นเหตุการณ์คร่าวๆ กับอีเวนท์หลัก เขียนจุดเริ่มต้น เปลี่ยนแปลงและจุดจบของเรื่องให้ชัดเจนนะ

0