Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมนิยายจีนบางเรื่องชอบเขียนพล๊อตวนลูปจัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ที่จริงแนวอื่นก็วนลูปใช่ย่อย แต่ไม่เยอะเท่ากับนิยายจีน โดยเฉพาะเขียนโดยคนจีนแท้ๆ พอจะรู้เหตุผลคนเขียนไม่ยอมมูฟออนออกจากวนลูปยังไงบ้าง เหมือนคนย้ำคิดย้ำทำนะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

88888 23 พ.ย. 65 เวลา 04:37 น. 3

พล็อตตลาดมันขายได้ จะแต่งขี้หมูขี้หมายังไง ถ้าเป็นพล็อตตลาด อย่างน้อยก็เรียกคนดูได้ ถ้าอีก 10 ปีข้างหน้ามีพล็อตนิยมใหม่ ก็แห่กันไปแต่งพล็อตใหม่คล้ายกันอีก เป็นเรื่องปกติ

0
white cane 23 พ.ย. 65 เวลา 09:57 น. 4

เท่าที่ผมเจอมา(หมายถึงแนวกำลังภายในประสมแฟนตาซี)เป็นส่วนใหญ่ จะมีเนื้อหาโครงสร้างหลักเพียงแค่... ตบตีกับคนบนโลกจนกระทั่งกลายเป็นใหญ่ที่สุดแล้ว จากนั้นก็ไปตบตีกับมนุษย์ต่างดาวนอกโลกต่อ โดยใช้แนวทางเดิมคืออ่อนแอสุดแล้วก็ไปแข็งแกร่ง เหมือนกับวงจรชีวิตของกบ แล้วตอนจบก็ตัดจบแบบห้วนหรือไม่สมเหตุสมผล เหมือนกับว่าตันหรือไม่ก็ขี้เกียจจะไปต่อแล้ว ย้ำ! อันนี้ที่ผมไปเจอมา ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมด 


สรุปคือต้องการให้ขายได้มากขึ้น จึงต้องมีเนื้อหาตอนยาว แต่อันที่จริง มันน่าจะเป็นประเด็นที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก ก็แค่หยิบเอาของเก่ามาปัดฝุ่นใหม่แค่นั้น เจอศัตรูตัวใหม่ แต่ก็มามุกเดิม ได้อันดับขั้นพลังใหม่ แต่ก็กลับมาที่จุดเดิม ได้เมียคนใหม่ แต่ก็เอาพวกเธอกลับมาอยู่รวมกันที่จุดเดิม 


แต่ถ้าถามว่าจะอ่านต่อไหม ก็อ่านต่อ ถ้าเปิดให้อ่านฟรี แต่ถ้าเสียเงิน ผมจะอ่านไปจนจบในช่วงที่เป็นใหญ่บนโลกแล้วเท่านั้น เพราะมั่นใจว่าเนื้อหามันจะต้องมามุกเดิม ยกเว้นก็แต่มีประเด็นที่อยู่นอกโลกตั้งแต่แรกอยู่แล้ว อย่างเช่นมนุษย์ต่างดาวจับเมียพระเอกไป ดังนั้นเราต้องติดตามต่อว่าเขาจะช่วยได้หรือไม่


0
หม๋าต๋า 23 พ.ย. 65 เวลา 13:26 น. 5

นิยายจีนส่วนใหญ่เขียนขายขาดให้กับทางเว็ปไซต์น่ะ ซึ่งทางเว็ปจะจ่ายค่าจ้างให้ตามจำนวนตอนที่ลง ไม่ได้มาจากยอดวิวหรือว่ารายได้จากเหรียญ


ฉะนั้นถ้าเขียนแบบวนลูปจะสามารถทำจำนวนตอนได้เยอะๆ นักเขียนจะมีรายได้จากทางเว็ปเข้ามาตลอดโดยไม่ต้องสนถึงคุณภาพ เพราะคนจ่ายไม่ใช่คนอ่าน

0
ลุงกริชมือบอน 23 พ.ย. 65 เวลา 16:26 น. 6

ลูปงานประมูลขัดขาตัวใหญ่ ลูปนัดเจอเพื่อนร่วมรุ่น ลูปผ่าหิน ลูปหมอเทพ ลูปเดิมพันอีกฝ่ายบิด ลูปโดนลอบฆ่าในพื้นที่พิเศษที่จำกัดการฝึกฝน และทั้งหมดนี้จะกลับมาอีกรอบ ตอนขึ้นไปโลกใหม่ สนุกดีออก

0
WoRth 23 พ.ย. 65 เวลา 23:26 น. 7

นิยายจีนเขาเป็นคนละระบบกับเรานะ เหมือนเขาจะเป็นนักเขียนประจำของเว็บ

กว่าจะปั้นเรื่องนึงให้ติดลมบนได้ก็นาน ยิ่งขายติดเหรียญรายตอน ยิ่งจำนวนตอนมากเขาก็ยิ่งกินรายได้มากด้วย บางทีนักเขียนมันก็คิดไม่ทันแหละ เลยวนๆ ประมาณเดิม เพราะต้องปั่นแข่งกับเวลามากๆ ขณะที่บางเรื่องดูเหมือนตัดจบไปเลย เป็นเพราะกระแสไม่ค่อยดีแล้วเลยต้องตัดจบไปทำเรื่่องใหม่แทน

0
TunKoB 24 พ.ย. 65 เวลา 00:47 น. 8

ลองไปส่องนิยายแฟนตาซี top 20 ตอนนี้สิ มีกี่เรื่องที่เดินเรื่องเป็นเส้นตรงไม่วนลูบตบเกรียน ตอนนี้แนวทางมีสองแนว แนวเกาหลีนิยายเรื่องคุณภาพ เดินเป็นเส้นตรง และจะจบลงเมื่อถึงเวลา กับอีกแนวคือวนลูบเรื่อยๆ ต่อให้ตัวเอกจะเก่ง จะดัง จะรวย จะกระทืบคนแสดงความรวยมาเจ็ดย่านน้ำ แต่จะมีตัวร้ายกากๆมาหาเรื่องแบบโง่ๆถอดสมอง ท้าพนัน ท้าดูเงิน ท้าใครรวยกว่า แสดงอิทธิพล แล้วก็จะโดนพระเอกเกทัพ นิยายไทยตอนนี้เอาอิทธิพลมาจากจีนเฉย ผมเคยสังสัยว่าทำไมแนววนลูบมันถึงมีเยอะ และยังอยู่ได้ ทั้งๆที่แนวเดิมๆ สรุปเลยนะ มันขายได้ มีคนชอบเยอะกว่าไม่ชอบ ไม่เชื่อลองไปดูนิยาย TOP 20 หมวดแฟนตาซี มันมีไม่กี่เรื่องที่ไม่วนพลอตเดิม มีดีกับแย่ให้เลือก ไทยดันเลือกตามค่านิยมแบบจีน บางคนน่าเกลียดลอกเอามาหมดเลยก็มีนะ เอามาเปลี่ยนเป็นชื่อไทย

2
white cane 24 พ.ย. 65 เวลา 21:21 น. 8-1

นิยายจีนบางเรื่องที่ผมเจอมา มันเหมือนลอกกันมาไม่มีผิด โครงสร้างทุกอย่างเหมือนกันหมด ฉากเหตุการณ์ทุกอย่างก็คล้ายคลึง อย่างเช่นว่าเดินไปตบหัวมังกรจากเรื่องแรก แต่เรื่องที่สองนี้เดินไปตบหัวลูกมังกรแทน ยกเว้นสำนวนที่ทำให้รู้ว่าแตกต่างกัน 


ตอนนี้แยกไม่ออกแล้วว่ามันลอกผลงานกันจริงหรือไม่ เพราะเจอบ่อยมาก

0
TunKoB 24 พ.ย. 65 เวลา 22:24 น. 8-2

ผมพยายามจะตั้งคำถามแล้วว่าแบบนี้ไม่ผิดหรอ มันลอกกระทั่งการดำเนินเรื่องมันไม่ใช่แค่พลอตหลวมๆ มันเหมือนเลย มันจะมีเซ็ตมาตราฐานอีกแนว เซียนตาย เกิดใหม่มาในร่างตัวเองตอนกระจอก ตื่นมาฝึกพลังขั้น 1 สำเร็จอย่างรวดเร็ว ออกไปต่อจิกโก๋ ช่วยคนแก่ด้วยความรู้ยา ได้คอนเนคนั่น เป๊ะ แล้วก็วนลูบไปเรื่อยๆ ทีนี้เนี่ย ความอุบาทว์ของไทยคือ มันมีแบบคุณภาพคล้ายเกาหลีคือ นิยาย มังงะ เป็นนิยาย เป็นมังงะที่เดินเรื่องเป็นเส้นตรง ไม่มีวกอ้อมวนลูบ โครตสนุก มีคุณภาพ คนไทยไม่ตาม เพราะแบบนี้ใช้ความสามารถมากกว่า ใช้ประสบการณ์นักเขียน ใช้กึ๋น คนไทยไปตามแบบจีน คือก็อบพลอตตบหน้าจีนมาเลย เอามาเขียนวนลูบฉบับคนไทย ใส่เป็นแนวเซียน แนวระบบ อะไรก็ว่ากันไป ผมเห็นแล้วแบบเอิ่ม เต็ม top ไปหมด ผมก็พยายามตั้งคำถามไง ก็ถ้าก็อบพลอตขนาดนั้นไม่ผิด แล้วขนาดไหนต้องเรียกผิด เรียกก็อบ เรื่องเก่าผมก็พึ่งจะมีประเด็นโดนก็อบไอเดียไปใช้ หน้าด้านๆ แต่ก็นะนั่นมันแค่ก็อบไอเดีย ไม่ชัดมาก จับยาก แต่บางเรื่องเนี่ยก็อบพลอตมาตราฐานจีนมาด้านๆเลย เอามาเปลี่ยนชื่อไทย สถานที่เมืองไทยแล้วก็บิดเขียน ติดtop ง่ายด้วย คือถึงจะรู้สึกอึดอัดใจ แต่เราต้องยอมรับว่าแม่งคือแนวตลาด แนวนี้เขียนยังไงคนก็ค่อนข้างจะชอบเยอะกว่าคนเอ๊ะ ไทยกำลังเดินตามรอยจีนครับ 1 ปีที่ผ่านมานี่เห็นชัดเลย เดี๋ยวเราจะเห็นเกลื่อนเลย ตอนนี้แฟนตาซีเป็นแนวระบบวนตบเกรียน เขียนง่าย สบาย ดำเนินเรื่องไม่ต้องมีอะไร วนตบตัวประกอบเรื่อยๆ พลอตไม่ต้องลึกซึ้ง ได้เงินแสน คนก็แห่มาเขียนเยอะ พอมันกลายเป็นว่ามีค่อนิยมก็อบ พลอตไม่ผิดขึ้นมา นักเขียนใหม่ๆที่เคยกลัวถูกว่าถูกประนามเขาก็ไม่กลัวแล้วไง ลงมาเขียนพลอตก็อบมาตราฐานกันเกลื่อน ขายได้ดีด้วย 55 พิมพ์ไปผมก็เหมือนจะพิมพ์วนลูบ 555 มันอึดอัดใจที่ตลาดดันบีบให้เหลือแต่นิยายแนวนี้ที่เหลือรอด ลองส่องผมดูสิ ผมพยายามจะฉีกจะแหวนแล้วนะ มันไปไม่รอด ยอดน้อย ลำบากมาก กลับกันแนวตลาดแปบเดียวสำเร็จแล้ว

0
filenotfound 24 พ.ย. 65 เวลา 20:30 น. 9

ส่วนใหญ่ที่เจอนะมันมักแบบว่า ดูถูกพระเอก-พระเอกตบเกรียน-มีคนใหม่มาดูถูกต่อ-ตบเกรียนอีก-ดูถูก-ตบเกรียน พล้อตวนลูปแบบนี้เจอบ่อยสุด ถ้าเจอก็เลิกอ่านเลยเพราะเดาทางได้แล้ว

0