Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ป่าชายเลนบางปู ที่เที่ยวปัตตานี จุดเช็คอินชิล ๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ป่าชายเลนบางปู
ป่าชายเลนบางปู ที่เที่ยวปัตตานี  ประเทศไทย ชุมชนชาวมุสลิมเล็กๆสะดุดตาหัวข้อการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ อีกทั้งรายล้อมด้วยระบบนิเวศอันบริบูรณ์ พร้อมให้นักเดินทางเข้ามาสัมผัส

ชุมชนบางปู ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี ชุมชนที่ยังคงมีวิถีชีวิตผูกพันกับสายน้ำรวมทั้งป่าชายเลน อันเป็นแหล่งหาเลี้ยงชีพของชาวเลประจำถิ่น และก็ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพย์สินในทรัพยากรพวกนี้ หน่วยงานบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (หน่วยงานมหาชน) หรือ อพื้นที่ ก็เลยเข้ามามีส่วนร่วมปรับปรุงจนถึงกำเนิดเป็นชุมชนต้นแบบ สะท้อนความสัมพันธ์แข็งแกร่งระหว่างวิถีชีวิต ชุมชน และก็ธรรมชาติอย่างพอดี พร้อมให้นักเดินทางเยี่ยมเยือนเยี่ยม

เสน่ห์ของชุมชนบางปูเห็นจะหนีไม่พ้นความน่ายลของธรรมชาติ มีลักษณะเป็นป่าชายเลน ชิดกับสมุทรอ่าวไทย พร้อมทั้งป่าโกงกางเขียวชอุ่ม เป็นที่อยู่ที่อาศัยของสัตว์น้ำแล้วก็สัตว์ปีกนานาประเภท นอกเหนือจากนั้นในพื้นที่อ่าวบางปูเมื่อครั้งอดีตกาล ยังเป็นเมืองท่าที่มีการติดต่อค้าขาย และก็ทางการเดินเรือในยุคกรุงศรีอยุธยา โดยปรากฏหลักฐานซากเรือโบราณจมอยู่ใต้ทะเล กลุ่มนี้สะท้อนถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม แล้วก็ภูมิหลังวิถีชีวิต ที่ยังตกทอดมาถึงปัจจุบันนี้

ดังนี้ กิจกรรมหลักของการท่องเที่ยวในชุมชน ตัวอย่างเช่น

- ล่องเรือดูอุโมงค์ป่าโกงกาง

นักเดินทางจะเข้าท่องเที่ยวดูทางเล่าเรียนธรรมชาติด้วยเรือประมงท้องถิ่น ลอดซุ้มอุโมงค์โกงกางที่มีความยาวกว่า 500 เมตร เมื่อเข้ามาตรงนี้นักเดินทางจะได้เหยียบรากป่าโกงกาง ไม่เพียงแค่สัมผัสที่รู้สึกในทุกก้าวเพียงแค่นั้น อุ้งเท้าของพวกเราก็จะได้รับการกระตุ้นให้เลือดลมเวียนเจริญขึ้นอีกด้วย

- ลองของหวานท้องถิ่นอร่อยๆ

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบางปู ยังมีวิถีแนวทางการทำของหวานที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง “มาดูฆาตง” หรือของหวานรังผึ้ง เป็นอาหารหวานที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นิยมรับประทาน มีส่วนประกอบสำคัญ เป็นต้นว่า แป้งข้าวเหนียว, น้ำกะทิ, น้ำตาล รวมทั้งมะพร้าวทึมทึก ทำนวดแป้งให้เหนียว แล้วก็ค่อยนำไปปั้นกับส่วนไผ่ หลังจากนั้นค่อยนำไปปิ้ง พร้อมโรยน้ำตาล แล้วรับประทานตอนร้อนๆ

- ยลวิถีประมงท้องถิ่น

อาชีพวิธีการทำประมงพื้นเมือง นับเป็นเอกลักษณ์อยู่คู่ชุมชนบางปู ด้วยด้วยเหตุว่าลักษณะพื้นที่เป็นคูน้ำกร่อย ก็เลยเป็นที่อยู่อาศัยอาศัยของหอยกัน สัตว์ท้องถิ่นสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งสามารถนำไปดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆยิ่งกว่านั้นในพื้นที่อ่าวบางปูยังมี “สาหร่ายผมนาง” ซึ่งประชาชนนิยมเอามาทำอาหาร หรือบางบุคคลก็เก็บไปขายเพื่อนำไปเป็นของกินของสัตว์

- ทัศนาอ่าวบางปูยามเย็น

ทุกเมื่อเชื่อวันช่วงเวลาเย็นใกล้เวลาค่ำ ตรงเวลาที่พวกเราจะเพลินใจไปกับเหล่าบรรดาฝูงนกประเภทต่างๆกางปีกสยายเพื่อบินกลับสู่รัง ไม่ว่าจะเป็นนกยาง นกกาใส่น้ำ แล้วก็เหล่าบรรดานกอีกหลายประเภท เรียกร้องความพอใจให้พวกเรามองดูไม่วางตา แม้ยังไม่รีบไปไหน พลาดมิได้กับอีกหนึ่งกิจกรรมจำต้องดู โน่นเป็น การดูหิ่งห้อย ซึ่งมีอยู่ในรอบๆอ่าวบางปูเยอะๆ อันเป็นดรรชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ละลานตากับแสงไฟระยิบ แน่ๆเลยว่าคุณคงจะไม่เคยมองเห็นบรรยากาศกลุ่มนี้มาก่อนแน่นอนทำเอาแขกชื่นชอบกันเป็นแนวๆ

- ดูประติมากรรมปูดำ

ตั้งอยู่ที่ “บ้านบาลาดูวอ” ทั้งเป็นที่ตั้งของศูนย์บริการนักเดินทาง ของกรุ๊ปการท่องเที่ยวโดยชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบางปู ดังนี้ ชุมชนได้จัดสร้างประติมากรรมปูดำไว้ให้นักเดินทางถ่ายภาพเป็นของที่ระลึก

- จับใจทิวทัศน์งามในจุดสำหรับชมวิว 180 องศา

ละลานตากับทิวทัศน์งาม มีลักษณะเป็นแพไม้ไผ่ต่อกัน สามารถรองรับคนได้ราวๆ 50 คน นอกนั้นยังเป็นจุดพักดูทิวทัศน์ แล้วก็ดูพระอาทิตย์ลับฟ้า ตลอดจนแนวทางการทำกิจกรรมทางทะเลต่างๆอย่างทานอาหารแล้วก็นอนดูดาว เป็นการพักท่ามกลางธรรมชาติอย่างแท้จริง

ชุมชนบางปู ยังคงเป็นชุมชนที่ดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ รวมทั้งยังเป็นแหล่งทำความเข้าใจให้กับผู้คนทั่วๆไปที่พึงพอใจได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆยกตัวอย่างเช่น ล่องเรือเล่าเรียนความสวยและก็ความอัศจรรย์ของธรรมชาติ ตลอดจนทำความเข้าใจความเกี่ยวพันระหว่างวิถีชีวิตรวมทั้งชุมชน และก็ปรับปรุงเปลี่ยนเป็นต้นแบบชุมชนอดทนด้านท่องเที่ยวอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้  นอกจากนี้สามารถเดินทางหาที่เที่ยวยะลาต่อไปได้

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: 
https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยนราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

lovethailand2019 25 ต.ค. 66 เวลา 16:43 น. 1

Lovethailand.org : สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย : ท่องเที่ยวไทยไปได้ตลอดปี พบกับข้อมูลงานเทศกาลทั่วประเทศไทย และสถานที่ท่องเที่ยว 77 จังหวัด

0