Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนไทยเชื้อสายจีนแต่งนิยายจีนเก่งรึเปล่า เทียบกับคนไทยทั่วไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คนไทยที่มีครอบครัวเป็นชาวจีนอพยพมาที่ไทยหลายรุ่น เขียนนิยายจีนเก่งขึ้นแค่ไหน เทียบกับคนไทยที่ไม่เกิดในครอบครัวจีน

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 3 พ.ค. 66 เวลา 07:46 น. 2

ไม่เห็นจะเกี่ยวกันเลย ตรรกกะอะไรนี่ คนไทยเชื้อสายจีนไม่ใช่คนจีน วัฒนธรรม ความเชื่อ ไม่ได้เหมือนคนจีน ต่อให้บรรพบุรุษเขาอพยพมาจากจีน เมื่อเวลาผ่านไปวัฒนธรรมความเชื่อต่างๆ มันก็เปลี่ยน มันก็ไปหลอมรวมกับไทย ไม่ใช่ว่ามีเชื้อจีนแล้วต้องรู้เรื่องเมืองจีนสักหน่อยไหม

0
กุ้งอบวุ้นเส้นในหม้อดิน 3 พ.ค. 66 เวลา 07:52 น. 3

ทำไมต้องเทียบอ่ะคะ แต่งเก่งหรือไม่เก่งมันอยู่ที่สกิลและการหาความรู้หรือเปล่า ไม่ใช่ว่ามีเชื้อจีนแล้วต้องแต่งนิยายจีนเก่งเสมอไปนะคะ ถ้าคุณไม่รู้แล้วหาความรู้เพิ่มต่อให้ไม่ได้มีเชื้อสายมันก็แต่งได้แหละ ไม่เทียบเนอะ!

0
玉大神(Yùdàshén) 3 พ.ค. 66 เวลา 07:56 น. 4

ไม่น่าจะเกี่ยวนะ คนเขียนเก่งต่อให้ไม่มีเชื้อสายจีนเลยก็เก่ง ขอแค่ขยันหาข้อมูล ไม่ว่าใครก็เขียนได้ทั้งนั้นแหละ จากใจเลยนะ คนไทยเชื้อสายจีนไม่ได้รู้เรื่องอะไรในจีนเท่าไหร่หรอก เกิดในในไทยก็ใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนไทยนี่แหละ

0
สงสัยอะ 3 พ.ค. 66 เวลา 08:32 น. 6

มันเกี่ยวเทียบได้อะไรตรงไหน ในเมื่อทักษะการเขียนอ่านมันอยู่ที่บุคคล แถมคนไทยก็คือไทย อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นไทยมากกว่าอยู่แล้ว

0
Hoshisora 3 พ.ค. 66 เวลา 08:48 น. 7

ไม่เกี่ยว แต่อาจจะได้เปรียบเรื่องภาษา ที่แน่นอนว่าคงจะรู้เยอะกว่าคนไทยทั่วไปอยู่ล่ะ

0
PO-Wattana 3 พ.ค. 66 เวลา 09:23 น. 8

นิยายจีนที่ฮิต ๆ กันทุกวันนี้มันจีนกลางอะครับ เชื้อสายจีนในไทยเรานี่แต้จิ๋ว ฮกเกี้ยน ไหหลำ จีนกลางน้อยโคตร (แถมความรู้ที่ได้จากทางบ้านนี่ก็แค่คำบางคำกะรู้ธรรมเนียมวันไหว้เจ้า ไม่ได้ช่วยอะไรมากมายขนาดนั้น แล้วแต่ด้วยว่าบ้านไหนเคร่งไม่เคร่ง บางบ้านช่างแม่งกะประเพณีทำตัวประหนึ่งไทยแท้เลยก็มี) ถ้าจะเอามาอิงแต่งนิยายได้จริง ๆ ก็พวกสำนวนท่าทีการพูดกับ Character มั้งครับ ได้นิดเดียว ส่วนใหญ่ถ้าจะแต่งก็ต้องทำการบ้านเอามากกว่า

0
White Frangipani 5 พ.ค. 66 เวลา 00:04 น. 9-1

ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

ชอบเม้นต์นี้จังเลยค่ะ


อ่านแล้วนะ ทำให้หัวเราะได้เลยด้วย


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


สวัสดีค่ะ มัณทนา


แบบที่คุณว่า(เก่งเป็นปรกติ) หรือในแบบที่คุณเป็น(เป็นเชื้อสายจีน 100 %)นี้นะคะ อาจจะความโชคดีที่คุณเกิดมามีพรสวรรค์แน่ ๆ เลยด้วย คุณจึงเขียนเก่งได้เป็นปรกติ

(เพราะหลาย ๆ ที่เขาเป็นเชื้อสายจีน เขาก็ไม่เก่งได้ในปรกติของเขานะคะ แต่เขาต้องฝึก ต้องเรียนรู้ ต้องอ่านมาเยอะ ต้องหาข้อมูล ต้องฝึกภาษา คือต้องทำงานหนักเพื่อได้ศิลปะการเขียนที่ดีนี้มาค่ะ)


คือจริงแล้วนะคนที่มีพรสวรรค์ ไม่ว่าจะเกิดมาเชื้อสายใด เขาก็จะเก่งได้อย่างแน่นอนค่ะ(คือคงไม่เฉพาะสายเลือดจีนนะคะ)


เพียงแต่ในวัฒนธรรมจีนส่วนใหญ่ มีการยึดถือวัฒนธรรมที่เขาทั้งหลายรักที่จะปลูกฝังลูกหลานของตนในการที่ต้องรัการเล่าเรียน ในเรื่องของศิลป์ ศิลปะในแขนงต่าง ๆ ไม่ว่าเรื่องวาด เรื่องเขียน การรักการอ่าน หรือแม้การตีความจากสิ่งต่าง ๆ โดยรอบในธรรมชาติเป็นต้น คือสอนให้ตีความในรูปแบบปรัชญา คือสอนให้มองทุกอย่างให้เป็นศิลป์ ให้เห็นเป็นธรรม ให้เห็นเป็นธรรมชาติ ให้เป็นความสวยงามตามธรรมชาติ ที่สิ่งต่าง ๆ นั้นเป็น และทั้งหมดนี้...คือเกิดเป็นธรรมชาติของผู้มีศิลป์นะคะ


ทั้งนี้ บ่อย ๆ จึงการเกิดเป็นปราชญ์

(หรือเกิดเป็นเซียนขึ้นมาหลายยุค หลายชั่วคน)


ทั้งหมดนี้ จึงยังคงมีอยู่...และสืบสานกันช้านานมา คือทั้งหมดนี้คือเป็นคล้ายวัฒนธรรมของชนชาวจีน ที่มีการยึดถือในเรื่องของศิลป์ ศิลปะ ในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของงานเขียน งานวาดนั้นดูจะเป็นศิลปะที่คนชีนยึดถือในการที่จะปลูกฝังเยาวชนของเขาเป็นสำคัญ และทั้งหมดนี้เขาได้ทำตาม ๆ กันมาหลาย ๆ ชั่วคน ทั้งหมดนี้ ที่อาจจะแตกต่างจากชนชาติอื่น ๆ แบบนั้นนะคะ


เราเป็นคนไทยเชื้อสายจีน 100% ก็เขียนเก่งแบบปกตินะคะ

ทั้งนี้คุณน่าจะมีพรสวรรค์ด้วยค่ะ


แบบนี้แล้ว สายเลือดจีน(เพียงแต่มีผสมหลายสายเลือดเข้าไป)ด้วยกัน(เจ้าของเม้นต์ แต่ก็รู้สึกด้วยว่าเลือดของจีนก็ยังเข้มอยู่ค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า) คงต้องกล่าวคำว่า (ซูฮก) ขอแสดงความยินดีด้วยกับคุณด้วยค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

0
3 พ.ค. 66 เวลา 10:17 น. 10

ทักษะการเขียนและแต่งนิยายเป็นเรื่องของส่วนบุคคล

มันเอาชาติพันธ์ุเทียบความเก่งกันได้ด้วยเหรอ

ไม่มั่นใจว่าเจ้าของกระทู้จะสื่ออะไร

แต่ที่แน่ๆ เจ. เค. โรว์ลิง ไม่ใช่ชาวไทยเชื้อจีนและชาวไทยแท้แน่นอน

และฉันก็อยากขายดีแบบนาง https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-12.png

0
Hachima_P 3 พ.ค. 66 เวลา 12:23 น. 11

เราว่าไม่น่าเกี่ยวสิ่งสำคัญคือประสบการณ์ของคนๆนั้นๆ เพราะการกลั่นกรองออกมาให้เป็นนิยายจีนสำนวนโบราณแต่คนไทยก็ต้องอ่านแล้วเข้าใจมันก็ต้องค้นคว้าหาความรู้มาประกอบทั้งนั้น ให้คนจีนมาแต่งนิยายจีนให้เป็นภาษาไทยก็ต้องผ่านการกลั่นกรองสำนวนเช่นกัน

0
เคย์เซย์ 3 พ.ค. 66 เวลา 12:42 น. 12

อ่านแล้วจู่ๆ ก็นึกถึงพวกร้านอาหารกับกิจการต่างๆ ที่คนจีนก่อตั้งไว้ ผ่านไป 3-4 รุ่นมักคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไปไม่ได้ หลายเจ้าที่ต้องขาดคนสืบทอด เพราะลูกหลานไม่อิน/ไม่ชอบกิจการที่ทำอยู่ หรือไม่ครอบครัวก็ไม่ต้องการให้ลูกหลานลำบากก็เลยไม่สอนวิชาให้ สุดท้ายก็ล้มหายตายจากกันไป


เมื่อเป็นอย่างนี้ คนไทยเชื้อสายจีนที่ไม่อินกับความเป็นจีนก็มีเยอะแยะ หลายคนไม่ได้สืบทอดประเพณีจีนของบรรพบุรุษแล้วด้วยซ้ำ คงเหลือไว้เพียงพิธีการไม่กี่อย่างกับคำเรียกบุคคลในครอบครัว ซึ่งก็เป็นไปตามแต่ละเชื้อสายบรรพบุรุษ ไม่ใช่จีนแมนดารินแผ่นดินใหญ่/ที่ สนพ.ไทยนิยมนำนิยายมาตีพิมพ์ในปัจจุบัน


การเขียนก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะเชื้อชาติไหน อาศัยอยู่ในประเทศใด จะเขียนนิยายดีหรือไม่ดี มันอยู่ที่การค้นคว้าและฝีมือของแต่ละคน คนไทยเชื้อสายจีนก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเขียนนิยายจีนได้ กระทั่งนักเขียนจีนที่เขียนนิยายจีนก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเขียนดีและเชี่ยวชาญ


ดังนั้น...เปรียบไปทำไมเหรอ? เปรียบแล้วจะรู้สึกว่าเก่งกว่าหรือด้อยกว่าหรืออย่างไร?


ปล.รู้นะว่ากิจการการค้า/ขายอาหารมันคนละบริบทกับงานเขียน เปรียบกันไม่ได้ แต่มันอดคิดถึงไม่ได้จริงๆ


ปล.2 จขกท.จะกลับมาตอบกระทู้มั้ยนะ หรือจะเหมือนนอนเมมคนอื่นๆ ที่มาไข่ทิ้งไว้ให้คนเมนต์แล้วก็หายไป นานทีจะมีคำถามที่สงสัยและอยากได้คำตอบน่ะนะ

0
white cane 3 พ.ค. 66 เวลา 13:34 น. 13

เอ่อ... มันเกี่ยวด้วยเหรอครับ???


ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวข้อง ขนาดทุกวันนี้คนไทยเชื้อสายจีนมากกว่า 90% ยังพูดภาษาจีนไม่ได้เลย 


ผมว่าขึ้นอยู่กับเวลาในการเขียนที่มีมาก ความขยัน และสมองที่จะเรียบเรียงไวยากรณ์มากกว่า และผมก็เห็นมีหลายคนที่ปั่นงานวันนึงได้หลายตอน แถมเป็นตอนที่มีเนื้อหายาวด้วย ไม่ใช่มีเพียงแค่หายใจฟืดเดียวก็อ่านจบแล้ว

0
Furinkazan 5 พ.ค. 66 เวลา 06:09 น. 15

นี่ก็เสี้ยวจีนเหมือนกัน จะบอกว่าชอบอ่านนิยายจีนมาก ๆ อาจเป็นเพราะโหยหาอดีตของบรรพบุรุษหรือเปล่า น่าคิดนะ

0
ถถถ 5 พ.ค. 66 เวลา 09:39 น. 16

มีอาตี๋ที่ไม่รู้เรื่องเช็งเม้ง ตรุษจีน ฯลฯ (ตัวจีนอย่าไปถาม) แซ่ก็ไม่รู้ออกเสียงถูกรึเปล่า

0