Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าคณะเเพทย์เเต่ลังเลเพราะเรื่องระบบต่างๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พี่นศพ. พี่หมอ มีอะไรอยากบอกหรือเเนะนำไหมคะ ช่วงนี้เห็นข่าวลาออกกันเยอะ เลยอยากได้คำเเนะนำค่ะ

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

กัลย์ 19 มิ.ย. 66 เวลา 11:28 น. 1

ไม่ได้เป็นนักศึกษาแพทย์ หรือไม่ได้เป็นหมอ แต่พอมีความรู้เกี่ยวกับการสอบเข้าเรียนแพทย์บ้าง

หากอยากเรียนแพทย์ ก็ต้องสู้ ขยัน อดทน เตรียมตัวสอบให้ดี ตั้งเป้าหมายสอบติดแพทย์ให้ได้ก็พอ ส่วนเรื่องระบบงาน ระบบบริหารงาน คนเก่าเป็นผู้สร้าง หากระบบไม่ดี เอาเปรียบเพื่อนร่วมงานกันมากเกินไป เด็กรุ่นใหม่ ก็อาจจะไม่ยอม ต้องพยายามร่วมกัน ช่วยปรับปรุง แก้ไขกันไป


ข่าวเรื่องการลาออกของแพทย์จบใหม่(อินเทิร์น) ลาออกกันเยอะ อาจจะเนื่องมาจากระบบบริหารงาน หรือเนื่องมาจากเหตุส่วนตัว ก็ได้ เช่น


แพทย์จบใหม่(อินเทิร์น)บางคน ที่บ้านรวยมาก มีงานอดิเรกเป็นนักร้อง นักแสดง มีชื่อเสียง รายได้ดีอยู่แล้ว จบแแพทย์เอกชน ซึ่งค่าเรียนแพงมาก สมัยก่อนก็มีสิทธิ์จับสลากเลือกโรงพยาบาลรัฐ สามารถไปเป็นแพทย์อินเทิร์น เพื่อเพิ่มพูนทักษะ ในโรงพยาบาลรัฐ ต่างจังหวัด และได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการเลย พอมีประสบการณ์ในโรงพยาบาลรัฐ ครบตามคุณสมบัติที่กำหนด จะเรียนต่อแพทย์เฉพาะทางได้ ก็ขอสมัครเรียนต่อแพทย์เฉพาะทาง

โดยใช้ทุนส่วนตัว เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพของตัวเอง เมื่อติดแพทย์เฉพาะทางแล้ว ก็ขอลาออกจากแพทย์โรงพยาบาลรัฐเลย

แต่ปัจจุบันนี้ จบแพทย์ใหม่เอกชน ไม่มีสิทธิ์จะจับสลากเลือกโรงพยาบาลรัฐ เหมือนแพทย์จบใหม่สถาบันรัฐแล้ว จึงต้องไปหาประสบการณ์ในโรงพยาบาลรัฐ ที่มีงานมากเกินอัตรากำลังแพทย์ที่มีอยู่ โดยยอมเป็นลูกจ้างชั่วคราว ปีต่อปี รายได้น้อย และไม่มีสิทธิ สวัสดิการอะไรเลย เหมือนข้าราชการ


ปัจจุบันนี้ อาชีพรับราชการ ที่มีรายได้ดี เงินเดือนเป็นแสนบาท ก็มีแพทย์ ผู้พิพากษา อัยการ

อยากให้ลองอ่านบทความนี้ เขียนไว้ตั้งแต่ปี 59

นิติศาสตร์ คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า

ที่มา https://www.dek-d.com/board/tcas/3681424/

1
กัลย์ 19 มิ.ย. 66 เวลา 11:35 น. 1-1

มีอะไรสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้

หากใจไม่สู้ ก็ควรเลือกเรียนอาชีพอื่นดีกว่า

เพราะต้องเรียนหนัก ตั้งแต่เรียนแพทย์ปี 2 เป็นต้นไป

ระหว่างเรียนแพทย์ปี 3 ปี 5 และปี 6 ต้องสอบ ศรว.ขั้นตอนที่ 1,2,3

เพื่อให้ได้รับใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม มีคำนำหน้านาม แพทย์หญิง นายแพทย์

0
กัลย์ 19 มิ.ย. 66 เวลา 11:51 น. 2

วิธีแก้ปัญหาของผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แพทย์อินเทิร์นลาออก

จะเหมือนกับส่วนราชการอื่นๆ ส่วนมากจะไม่แก้ไขเรื่องระบบบริหารงาน

แต่จะแก้ไข ขอเงินเพิ่ม ขอค่าตอบแทนเพิ่ม ของบประมาณเพิ่ม

เช่น ขอเพิ่มอัตรากำลังแพทย์จบใหม่ ขอค่าตอบแทนแพทย์เพิ่ม ขอเงินงบประมาณต่างๆเพิ่ม

แพทย์จบใหม่ ในรุ่นต่อๆไป ก็จะบรรจุเป็นข้าราชการได้มากขึ้น แพทยทั้งหมดจะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มมากขึ้น โรงพยาบาลต่างๆ ของรัฐ จะมีเงินงบประมาณใช้บริหารงานเพิ่มมากขึ้น


0
karina 19 มิ.ย. 66 เวลา 13:57 น. 3

วิธีแก้ปัญหาของผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แพทย์อินเทิร์นลาออก <a href="https://google.com">google</a> [google](https://google.com/)

0
Amwpk 24 มิ.ย. 66 เวลา 09:01 น. 4-1

ส่วนตัวชอบคณะเเละอาชีพนี้มานานเเล้วค่ะ ชอบการทำงาน ชอบการได้ช่วยคนประมาณนี้

0
รแรด 20 มิ.ย. 66 เวลา 16:33 น. 5

ยังไงเราก็จะเรียน เพราะคณะแพทย์ คือคณะที่ดีที่สุด ไม่มีคณะอื่นดียิ่งกว่า

2
คำพูด 21 มิ.ย. 66 เวลา 13:32 น. 5-2

นี่เหมือนดูถูกทุกคนที่เรียนคณะอื่นเลยนะเนี่ย

0
ผู้ผ่านมา 20 มิ.ย. 66 เวลา 18:00 น. 6

อย่างที่คุณกัลย์เล่าไว้... การเรียนแพทย์นั้นหนักถึงหนักมาก ๆ ถ้าน้องไม่ได้ตั้งใจจริง ๆ และเข้าใจถึงระบบการเรียน การฝึกงาน และการทำงานหลังจบแล้ว ซึ่งต้องใช้ความมานะอดทนและมีใจรักในงานบริการอยู่ในตัวเองเป็นทุนเดิมร่วมด้วยแล้ว ย่อมจะไม่ประสบความสำเร็จ หรือบางทีอาจได้อาการป่วยจากการเรียนติดตัวไปด้วยก็ได้ เพราะน้องจะเจอความเครียดอยู่อย่างสม่ำเสมอตลอด 6 ปีและหลังจบไปทำงานเป็นหมอด้วย อย่าเลือกเรียนแพทย์เพราะกระแสสังคม หรือเพราะความต้องการของผู้ปกครองเลย แต่ควรเลือกเพราะปราถนาด้วยใจของตนเองที่ยินดีจะเรียนและทำงานหนักตลอดชีวิต

1
ผู้ผ่านมา 20 มิ.ย. 66 เวลา 18:03 น. 6-1

มีผู้ปกครองของหมอบางบ้านพูดว่า ตอนที่ลูกเราสอบเข้าเรียนหมอได้นั่นเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับวงศ์ตระกูล แต่พอได้เข้าไปเรียนแล้ว รู้สึกสงสารลูกมาก ๆ ว่าทำไมต้องมาลำบากขนาดนี้ ไม่น่าส่งลูกมาเรียนหมอเลย เข้าทำนองว่า "คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า"

0
No more tears 21 มิ.ย. 66 เวลา 05:22 น. 7

ตามในข่าวเข้าใจว่ามันคือแพทย์ทั้งหมดในปีนั้นที่ลาออก ไม่ใช่แค่แพทย์ที่เพิ่งจบใหม่ ส่วนหนึ่งที่ลาออกคือมาเรียนต่อแบบฟรีเทรน แล้วถ้าถามว่าทำไมต้องลาออกเพื่อมาเรียน ก็เพราะรพ ไม่มีทุนหรือตำแหน่งให้มาเรียนเพื่อกลับไปทำงานใช้คืนทุน อีกส่วนลาออกเพราะไม่อยากเป็นหมอแล้ว อีกส่วนลาออกเพราะระบบมันไม่ดี

แนวโน้มในอนาคตมีโอกาสลาออกมากขึ้น หรือมีคนมาเรียนแพท์น้อยลง อัตราการแข่งขันลดลง อาจเป็นเรื่องของ generation ด้วยที่ทำให้ mindset แพทย์รุ่นใหม่ต่างจากรุ่นก่อน ปรับเงินใช้ทุน ก็ไม่อาจจะไม่ได้แก้ปัญหาเท่าไร เงินค่าปรับยังถูกกว่าเรียนแพทย์เอกชน 6 ปี และครอบครัวมีฐานะดีเรียนแพทย์ก็เยอะ อาจจะแค่เพิ่มพูนทักษะแล้วก็ลาออก เงินที่ต้องจ่ายก็เหลือแค่ 2/3 สุดท้ายถ้าไม่มีทุนให้เรียนต่อ ใช้ทุนครบสามปี คนที่อยากต่อเฉพาะทางก็ต้องลาออกอยู่ดี

ถ้าเรียนเรื่องระบบบริหารรพ มาบ้างตอนนศพ จะรู้ว่าระบบจริงมันห่วยขนาดไหนในสเกลรพ. ไม่ต้องพูดถึงภาพใหญ่ระดับกระทรวง ระบบที่ดีจะบีบคนทำงานให้เดินไปตามระบบ ต่อให้คนจะเลวแค่ไหนก็ตาม แต่ระบบมันห่วย คนดีก็อยู่ไม่ได้ หรืออาจจะกลายเป็นเลวตามระบบเพื่ออยู่รอด มันก็เลยเละเทะ

1
Kornkorja 21 มิ.ย. 66 เวลา 08:40 น. 7-1

เงินค่าปรับทำอะไรเด็กเรียนหมอสมัยนี้ไม่ค่อยได้ เพราะจำนวนเงินมันน้อยไป จ่ายค่าปรับกันสบายๆ ถ้าจะเอาให้อยู่นะ ใช้ทุนไม่ครบ3ปี ยึดใบประกอบโรคศิลป์ แบบนี้อยู่ชัวร์ แต่นี่พูดถึงแค่ประเด็นเอาให้อยู่ ยังไม่ได้พูดถึงสวัสดิภาพของหมอ ซึ่งมีปัญหามากมาย

0
Kornkorja 21 มิ.ย. 66 เวลา 08:37 น. 8

ไม่ต้องลังเลหรอกครับ ก็ตามข่าวนั่นล่ะครับ


เป็นหมอไม่ได้สบาย ลำบากตั้งแต่ก่อนสอบเข้า ยันเข้าไปเรียนแล้ว ยันเป็นอินเทิร์น ลำบากจนกว่าจะเลิกเป็นหมอนั่นล่ะ


ถ้าหวังเอาแค่รายได้ บางคนขายข้าวหน้าเป็ด รวยกว่าหมอก็มี


บางคนวาดรูปได้รูปละเป็นล้าน บางคนเป็นเซลล์ตัวแทนยา อาหารสัตว์ เก่งๆก็รวยเร็ว

0
หหหห 21 มิ.ย. 66 เวลา 13:35 น. 9

ความจริง อาชีพไหนก็ลำบาก ต้องใช้ความอดทนและมีปัญหากันทั้งนั้นนะ แต่หมอเงินดีหน่อย ไม่รู้มีเวลาใช้เงินกันรึเปล่า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

กัลย์ 24 มิ.ย. 66 เวลา 10:15 น. 11-1

กล้าหาญมาก

ระบุชื่อจริง นามสกุลจริง ระวังอาจจะถูกฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหาย นะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

28016 21 มิ.ย. 66 เวลา 22:57 น. 13

สถานการณ์ในภาพรวมก็ตามข่าวตอนนี้เลยค่ะ คนทำงานไม่พอ ระบบไม่ช่วยดูแลคนที่เหลือ ทำงานติดต่อกันเกิน 24 ชม.จนชาชิน

แพทย์เป็นอาชีพที่ดี แต่ระบบประเทศเราไม่ดีค่ะ เป็นปัญหาเก่าที่มีมานานแล้ว และคิดว่าคงแก้ไม่ได้ในเร็วๆนี้จากที่สัมผัสมา คหสต.ถ้ารักในอาชีพแพทย์ก็เรียนได้ค่ะ ถ้าชอบความมั่นคงและทนงานหนักแต่เงินน้อยได้ราชการก็ไม่เลวล่ะมั้ง แต่สถานการณ์น่าจะเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ หรือถ้ามีเงินแล้วอยากมี work-life balance ก็กัดฟันใช้ทุนปีแรกให้จบแล้วจ่ายออกหางานนอกก็ได้ถ้าไม่ได้อยากเรียนต่อสาขา minor ที่คนแย่งกันเยอะๆ

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 22 มิ.ย. 66 เวลา 09:36 น. 14

จริงๆแล้ว ทุกอาชีพมันก็มีระบบทั้งนั้นนะคะ มันทำให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้และทุกระบบมันก็มีปัญหาแหละ เพราะมันคือการทำงานร่วมกันของคนหมู่มาก ที่ต่างก็มีความคิดของตัวเอง แปลว่าระบบที่เกิดจากความคิดของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่มีทางถูกใจทุกคนที่อยู่ในระบบนั้นๆแน่นอนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะหมอ ครู พยาบาล เภสัช ทุกสาขาอาชีพ ต่างก็มีปัญหาค่ะ เพราะงั้นถ้าคิดว่า ทนงานหนักไม่ไหว ไม่ชอบทำอะไรตามกฏเกณฑ์ ไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆซาก ไม่ชอบรอ ก็หนีไปค่ะ



ปล. ไม่ได้บอกว่าที่เป็นอยู่มันดีนะ มันก็มีส่วนมี่ไม่ดี ที่น่าแก้ไข แต่ระบบจะไม่มีเลยมันก็ไม่ได้ค่ะ

0
ถถถ 23 มิ.ย. 66 เวลา 02:03 น. 15

แพทย์เหมือนจะไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการแล้ว

เป็นสาขาอาชีพขาดแคลน ไล่ออกยาก งานหนัก- งานเกี่ยวกับชีวิตคนเนอะ แต่โอกาสเหมาะๆ ก็เห็นลาไปเที่ยวได้อยู่

เงินเดือน รพ รัฐก็งั้นๆ แต่รวยเพราะไม่มีเวลาใช้เงิน กับอยู่เวร/ ไปรับจ๊อบ รพ เอกชน ถ้าอาชีพอื่นอดหลับอดนอนได้เท่ากันมีแนวโน้มจะรวยกว่า

ก้าวหน้าจากงานวิชาการง่าย ทุนเยอะ

1
กัลย์ 24 มิ.ย. 66 เวลา 10:40 น. 15-1

ปัจจุบัน แพทย์จบใหม่ที่ได้ทำสัญญาใช้ทุน ก่อนเข้าเรียนแพทย์กับสถาบันรัฐ

หากสอบ ศรว.ผ่าน 3 ขั้นตอน และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแล้ว

จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ตำแหน่งแพทย์ ในโรงพยาบาลรัฐต่างจังหวัดได้

ทุกคน แน่นอน


ยกเว้น แพทย์จบใหม่ สถาบันเอกชน ที่เข้าโครงการเพิ่มพูนทักษะ จะไม่มีสิทธิ์จับสลากเลือกโรงพยาบาล และไม่มีสิทธิ์บรรจุเป็นข้าราชการ ตำแหน่งแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐอีกต่อไปแล้ว แต่อาจจะได้ทำงานเพิ่มพูนทักษะในโรงพยาบาลรัฐ โดยสมัครเป็นลูกจ้างชั่วคราว ปีต่อปี และไม่มีสิทธิต่างๆ แบบข้าราชการ

0
JennieAmieLove 26 มิ.ย. 66 เวลา 11:43 น. 17

เล่าเรื่องตัวเองละกัน จริงๆพี่ไม่ได้คิดเป็นหมอตอนแรก เพราะเด็กๆไม่ชอบเรียนเลขเลย จนถึงตอนต้องเรียนมอปลาย ตอนแรกก็ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะตั้งเป้าไปเป็นอะไรดี รู้แต่อยากรวย แต่ระหว่างนั้นก็ลงติวสายวิทย์แบบครบทั้งเคมีฟิสิกส์เลขนะ (เน้นเรียนในจุดเดียวกันไปเลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเยอะ สุดท้ายเลยจบที่เคมี อ.อุ๊ ฟิสิกส์กับเลขที่ิแอพพลายด์ ชีวะอ่านเอง เพราะส่วนตัวค่อนข้างชอบชีวะและทำคะแนนได้ดีอยู่แล้ว) จนถึงตอนจะเลือกคณะ ตอนนั้นก็ชัดแล้วล่ะว่าต้องเรียนหมอถ้าอยากรวย เลยเลือกระหว่างหมอฟัน กับหมอผิวหนัง สุดท้ายเลยเลือกเรียนผิวหนัง เพราะดูละว่า เปิดคลีนิกพวกความสวยความงาม ยังไงก็น่าจะมีลูกค้าแน่นอน ปัจจุบันบอกเลยว่า ตัดสินใจไม่ผิดจร้าาาา โชคดีนะคะ สู้ๆเพื่อความฝันตัวเอง

1
JennieAmyLove 26 มิ.ย. 66 เวลา 11:45 น. 17-1

ที่จะบอกคือ ในระบบอาจจะหนัก แต่การเรียนหมอ ให้ทางเลือกเราที่ดีกว่าและมากกว่า ทนไม่กี่ปี พอพ้นไป ก็สบายแล้ว

0