Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วันนี้เอ็นอันอ๋งอาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตัวอย่าง [ซีซัน 5]    ตอนที่๒๐   

“วันนี้”

“เอ็นอันอ๋งอาน” 

“หนุ่มสาวชาวบ้านเบิกบานจิตใจจริงเอย”

“ออนเอ๊าอำอุญ” 

“ทำบุญตักบาตร” 

“อำอุญอ้วมอ้าดอักอาดอ้วมอั๋นอันเอย” 

“เข้าวัดแต่งตัว แต่งตัวสวยสะ” 

“ไปสวดศพ- ณ วันสงกรานต์กันเอย” หยิบแหกปากขึ้นมา ขณะที่ทรามวัยบังคับให้ยอดชายร้องเพลงสงกรานต์กับตัวเอง ทั้งที่ยอดชายก็พูดไม่ได้แล้ว ทำได้แต่ร้องอู้อี้น่ารำคาญ และหยิบก็รำคาญกว่าใครเพื่อนเพราะผัวตาย เธอไม่มีผัวไว้กระหนุงกระหนิง มีแค่กระดูกที่เก็บไว้ให้ขี้ฝุ่นขึ้น 

“-มากวนตีนกูทำไม?” ทรามวัยโวยวายกลับ ระหว่างสองคนนี้ไม่มีใครกล้าใครออกจากบ้าน เพราะดูจากกฎหมายก็ไม่มั่นใจว่าถ้าสู้ไปแล้วใครจะชนะ จึงต้องอยู่กันเป็นภาระไปเรื่อย ๆ เพราะไม่อยากถือขันไปขอทานแบบโฮมเลส ด่ากันไปเรื่อย ๆ แบบนี้อาจเสียหายน้อยกว่า 

“ก็กูรำคาญ -กับผัวติดเตียงจะร้องอะไรนักหนา?” หยิบบ่น ยอดชายที่โดนบุลลี่ผงกหัวขึ้นมาได้นิด ๆ แต่ก็ไม่มีสิทธิ์หวังไปมากกว่านั้นจึงคอตกต่อ ใครว่าเขาอยากติดเตียง ใจจริงอยากวิ่งได้ แต่เป็นอัมพาตไง จะทำอย่างไรล่ะ ชายแก่อดสูใจ…  นอนฉี่ไหลฟังหญิงแก่สองคนเถียงกันจนน้ำลายกระเด็นใส่หน้า “ถ้ามีผัวติดเตียงนะ กูหาผัวใหม่ดีกว่า” 

“ถ้า-มีปัญญาคงไม่แห้งมาตั้งแต่ตอน-บรรหารติดเตียงแล้วเว้ย กูต่างหากที่มีปัญญาหาผัวใหม่” 

“สภาพอย่าง-นะเหรอจะหาผัวใหม่? แล้ว-จะเรียกสินสอดเป็นอะไร? เครื่องฟอกไต? คีโมฟรี? หรือบัตรตัดขาตอนเป็นเบาหวานวะ?” หยิบกับทรามวัยไม่มีวันคืนดีกันได้ ต่างฝ่ายต่างหยิบข้าวของปาใส่กัน ซึ่งของที่ปาก็ไม่ใช่ของตัวเองหรือของคนอื่น แต่เป็นของบรรเทา ที่ปาเสร็จก็ไม่ต้องเก็บ ทิ้งไว้ให้บรรเทาเก็บ 

แต่ละวันพันกว่าเรื่องที่บรรเทาต้องแบกรับ 


สงกรานต์นี้ไปไหน อย่าลืมแบกภาระไปด้วยกันนะครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Miran/Licht 12 เม.ย. 67 เวลา 13:31 น. 1

เมื่อวานไปโลตุสเขาเปิดเพลงรับเทศกาล ทำนองคือร้องตามได้แต่เนื้อร้องทำไมฟังไม่ออกนอกจากคำว่าสงกรานต์ ออ ภาษาประเทศเพื่อนบ้านนี่เอง

2