Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ร่างกาย...พูดได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ร่างกาย...พูดได้

เคยสังเกต และสงสัยเสียงเล็กๆ จากร่างกายของเราบ้างไหม เสียงเหล่านั้น...ล้วนเป็นสัญญาณประท้วงเล็กๆ จากร่างกาย เพื่อเตือนอะไรบางอย่าง ลองสนใจฟังเขาหน่อยนะ
  • เมื่อเรา "หาว" ร่างกายบอกอะไร
        
    การหาวเป็นกลไกในการรับก๊าซออกซิเจนเวลาเราง่วง เราจะหาวออกมาเพราะเราง่วง ร่างกายจะหายใจช้าลง ทำให้ก๊าซออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอสมองจึงสั่งให้ร่างกายว่า "สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าไปให้เต็มปอดเดี๋ยวนี้นะ"
         ตามปกติใน 1 นาที คนเราจะรับอากาศโดยการหายใจเข้าไปประมาณ 8 ลิตร ถ้าเราหายใจช้าลง เพราะระดับสารอาหารในเลือดลดลงหรือร่างกายอ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ เราจะเริ่มหาว จนกว่าร่ายกายจะปรับสภาพได้ปกติ
                                                   
  • ทำไม "ท้องต้องร้อง" ด้วยนะ
          สังเกต...รึเปล่า เวลาเราหิว ท้องของเราจะร้องจ๊อกๆ ดังออกมาอย่างไม่เกรงใจใคร  เอ...เสียงนี้เกี่ยวข้องอะไรกับกระเพาะอาหารหรือเปล่า จริงแล้วเป็นเสียงของอะไรกันแน่
          ท้องร้องเมื่อเราหิว สารอาหารมีไม่เพียงพอ สมองจะส่งสัญญาณไปที่เซลล์ประสาทที่อยู่ในผนังกระเพาะอาหารให้เริ่มทำงานกล้ามเนื้อในกระเพาะอาหารจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ทำให้อากาศและแก๊สที่สะสมอยู่ในกระเพาะอาหารถูกบีบอัดจนเป็นเสียงออกมา
          ห้ามไม่ให้ท้องร้องได้ไหม...กล้ามเนื้อกระเพาะอาหารนั้น เราไม่สามารถควบคุมได้เองตามที่ใจเราคิด เพราะตามธรรมชาติกล้ามเนื้อกระเพาะจะทำงานโดยได้รับคำสั่งจากเซลล์ประสาทให้ทำงานเองโดยอัตโนมัติ ฉะนั้นเราจึงไม่สามารถหยุดเสียงท้องร้องได้ตามที่เราต้องการ
  • "เรอ" เวลาไหน ทำไมเราถึงเรอ
        การเรอเกิดหลังจากเรากินอาหารหรือดื่มอะไรเข้าไป พร้อมกับกลืนแก๊สลงไปในกระเพาะอาหาร การเรอจึงเป็นการนำอากาศเข้าไปตอนอ้าปากกินอาหารและแก๊สในกระเพาะอาหารกลับออกมา เวลาที่อากาศผ่านออกมาทางปากทำให้คอสั่นเกิดเป็นเสียงขึ้น
       ถ้าไม่อยากเรอ ก็พยายามอย่าดื่มน้ำอัดลมหรือกินอาหารมากเกินไป รวมทั้งกลืนอากาศเข้าไปพร้อมอาหาร จนทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร

ข้อมูลจาก มะอิ๋ว (นามแฝง). "ร่างกาย...พูดได้".  mini kids club. 4, 47     (ธันวาคม 2548) : 22-23.
http://www.nstda.or.th/index.php?option=com_content&task=view&id=75&Itemid=102

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ท้องฟ้าสีชมพู 13 ต.ค. 49 เวลา 15:22 น. 1

มันเป็นอย่างนี้นี่เองนะ....


PS.  เมื่อเธอมีอยู่จริงบนโลกใบนี้ ระยะห่างระหว่างเรายิ่งกว้างขึ้นกว่าเดิมหลายร้อยเท่า แล้วคนที่ได้แต่มองเธออยู่ไกลๆอย่างฉันคนนี้ คงไม่อาจได้ใจเธอมา... +++[คนในฝันที่มีตัวตนจริง]+++
0