Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้เด็กแอดมิสชั่นรุ่น 1- 2 แวะมาอ่านหน่อยเหอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พี่ขอพูดบ้างนะ มันก็คงต้องเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว ทั้งคนที่พอใจและคนที่ไม่พอใจ

1. ก่อนอื่นเลยเรื่องแรก เรื่องของ พญ.กมลพรรณ นั่นหน่ะ พี่เข้าไปอ่านในคอมเม้นต์ หลายๆเว็บอยู่เหมือนกัน ก็จะมีน้องๆที่เข้าไปต่อว่าคุณหมอท่าน น้องจำไม่ได้หรอครับ แอดมิสชั่น รุ่นแรก คือรุ่นของพวกพี่ๆ คุณหมอคนนี้ไม่ใช่หรอที่ต่อสู้เพื่อเราทุกคน ที่ประท้วงไม่ให้มีการสอบเพียงครั้งเดียว อย่างน้อย 2 ครั้งก็ยังดี คนนี้ไม่ใช่หรอที่ต่อสู้เพราะว่าต้องการให้ใช้ gpa น้อยๆ เนื่องจากมาตรฐานของแต่ละโรงเรียนมีไม่เท่ากัน แล้วไหงน้องๆถึงได้มาว่าคุณหมอล่ะคับ เพียงแค่ว่าความคิดของน้องๆไม่ตรงกับท่านเท่านั้นเอง ทุกคนต้องเคารพความคิดของคนอื่นน่ะครับ ไม่ใช่ว่าฉันไม่พอใจ ฉันจะว่าแล้วจะทำไม ต้องดูเหตุผลที่ท่านทำด้วยนะครับ
2.เรื่องที่น้องๆบ่นกันว่า เด็กซิ่ว คือเด็กที่มีปัญหามากๆสำหรับน้องๆ ไม่ว่าจะเป็นการแย่งเก้าอี้ที่จะเข้าไปในมหาฯลัยที่น้องๆหวัง หรือ คนที่ทำให้การประกาศผลต้องเลื่นออกไป พี่อยากจะถามน้องจริงๆว่า สาเหตุหลักๆนะ มันขึ้นอยู่กับเด็กซิ่วหรอครับ หรือว่าขึ้นอยู่กับระบบห่วยแตก (แอดมิสชั่น) กันแน่ ? ถ้าพี่ๆให้น้องเลือกได้ น้องจะเลือก แอดมิสชั่น หรือว่า เลือกระบบเอนท์รานส์ ละครับ ? ตอบกันเองในใจ ก็น่าจะรู้นะ มันผิดตั้งแต่คนคิดระบบแล้วหล่ะ เราจะไปเดินตามตูดฝรั่งเขาคงไม่ได้หรอก มาตรฐานบ้านเมืองเรามันไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องเด็กซิ่ว พี่ขอบอกตามตรงเลยนะ รุ่นพี่เองอะ พี่ก็เกลี๊ยดเกลียด คนที่บอกว่าตัวเองซิ่ว เพราะพี่คิดว่า พวกเขาเนี่ยะต้องมีความรู้มากกว่าเราแน่นอน (อันนี้ก็แล้วแต่ความคิดของคนนะคับ) ได้โอกาสเลือกไปแล้วยังจะมาแย่งเก้าอี้พวกเราอีก ถ้าไม่ชอบแล้วจะเลือกไปทำไมว่ะ ? น้องๆคงจะคิดแบบเดียวกับพี่ในตอนนั้น แต่เมื่อพี่ได้เข้ามาอยู่ มหาฯลัยนะ พี่เข้าใจอะไรหลายอย่าง เพื่อนพี่เอง ที่ซิ่วไป สาเหตุหลักๆนะ 1.บางคนเรียนไม่ไหวจริงๆ อันนี้ก็เข้าใจ บางคนคิดว่าเฮ้ย เราเข้ามาด้วยเกรด 3 กว่าๆแหนะ ทำไมจะเรียนไม่ไหว ไหวอยู่แล้ว แต่ต้องมาเจอเนื้อหาระดับมหาฯลัย ก็ทำให้ความจริงกระจ่างขึ้นมาว่า เกรดไม่ใช่ตัววัดความรู้เลยทีเดียว ความรู้จริงๆตะหากที่ติดกระบาลเรามา ที่จะช่วยเราได้ สาเหตุที่ 2. ไม่ชอบเลยคณะเนี่ยะ (น้องๆจะแย้งขึ้นมาว่า ไม่ชอบแล้วเลือกไปทำไม) พี่เข้าใจว่าน้องหลายคนคงจะ เป็นแบบเดียวกัน คือ ไม่รู้จะเลือกอะไร ก็เอามหาฯลัยที่ชอบไว้ก่อน คณะค่อยไปย้ายเอาทีหลัง แต่เข้าไปล่ะ มันย้ายไม่ได้ เกรดไม่ถึง จะทำไงล่ะครับ ? ที่เรียนมาก็ไม่ใช่ตัวเรา ไม่ใช่สิ่งที่ชอบ

3.ที่น้องๆบ่นกันว่าระบบของน้องๆวุ่นวาย พี่อยากจะให้น้องๆย้อนเวลากันได้จริงๆเล้ย น้องจะได้ย้อนไปดูว่า ในรุ่นของพี่นั้น แอดมิสชั่นเป็นยังไง เลื่อนประกาศคะแนนกี่ครั้ง เลื่อนประกาศผลสอบกี่ครั้ง เพื่อนพี่ต้องนั่งรถ ครึ่งชม.นะครับ เข้าไปรอผลในร้านอินเตอร์เน็ต แล้วไงล่ะครับ ประกาศตอนเย็น แต่เพื่อนพี่ตื่นมาตั้งแต่เช้า วันประกาศคะแนนเป็นไงคับ ประกาศ T-score ออกมา แล้วมันใช้ได้ป่าวล่ะ แล้วจะประกาศมาทำไม ต้องรออีก อาทิตย์นึงกว่าจะได้รู้คะแนน ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า คะแนนทีได้ จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า และ ข้อสอบ ก็เช่นกัน รุ่นพี่มีข้อสอบข้อเขียนนะครับ พี่ยังจำจนวันตายเลย ข้อที่ตอบว่า สัตย์ , บัติ (ประมาณเนี้ยะ) น้องจะต้อง ตอบอย่างที่น้องเห็นเลยนะครับ ต้องมีเครื่องหมาย จุลภาค ถ้าไม่มีก็จะได้ 0 คะแนน หรือตอบอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ไม่ได้สักคะแนน พี่ว่ารุ่นพี่ไม่เห็นจะยุติธรรมเลยนะครับ ถ้าลองเทียบกับรุ่นน้องๆ น้องๆเจออะไรที่น้อยกว่ารุ่นพี่เยอะ

พี่เข้าใจว่าน้องๆหลายคนกำลังร้อนใจ เราจะได้คณะที่เราชอบหรือเปล่า เราจะได้เรียนมหาฯลัยของรัฐที่เราเลือกหรือเปล่า ประสบการณ์ทั้งหมดนี่พี่ๆผ่านมาหมดแล้วนะครับ อยากให้น้องทำใจให้สบาย เปิดใจให้กว้างนะ แล้วอะไรที่เลวร้ายมันก็จะผ่านไปเอง วันหนึ่งที่น้องได้ไปเรียนที่มหาฯลัยแล้ว เมื่อน้องได้มองกลับมาว่าเราผ่านอุปสรรค์ต่างๆไปได้แล้ว น้องอาจจะมานั่งหัวเราะกับสิ่งที่น้องๆทำอยู่ก็ได้ พี่เข้าใจว่าน้องบางคนอาจจะโพสข้อความด้วยความโมโห สุดท้ายก็ขอให้เข้าใจกันทุกฝ่ายนะครับ ในเมื่อเจออุปสรรค์ด้วยกัน ก็ต้องผ่านไปด้วยกัน ไม่มีใครอยากจะทอดทิ้งใครนะครับ อย่าลืมว่า หลังฝนตกจะมีท้องฟ้าที่สดใสรอน้องๆอยู่เสมอ

ปล.พี่ไม่ใช่เด็กซิ่ว แต่พี่อยากจะเล่าเรื่องราวต่างๆให้น้องฟัง อาจจะมีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ ก็ต้องขอโทษด้วย สุดท้ายก็ขอให้น้องๆที่ตั้งใจเรียนได้เรียนในคณะ และมหาฯลัยที่ต้องการทุกคนนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

Panupan 29 เม.ย. 50 เวลา 11:31 น. 1

คุณหมอแกพูดใช้ความคิดตัวเองมากไปครับ&nbsp คือแกมักจะตีความไปเองตามที่เห็น&nbsp ทั้งๆที่บางครั้งมันก็ไม่ใช่ความจริง&nbsp อย่างครั้งหนึ่งแกพูดว่าเด็กที่สอบ Onet ใหม่แค่ 2000 คนถ้าให้ยื่นคะแนนจะมีผลกระทบอะไรกับเด็กเป็นแสน&nbsp มีสิครับ&nbsp เด็ก 2000 คนนั้นก็คงเข้าได้ทุกคน และก็เบียดที่นั่งเด็ก ม.6 และเด็กซิ่ลคนอื่นๆเหลือน้อยลง&nbsp นี่หรือครับไม่ส่งผลกระทบ&nbsp  ส่งผลมากๆล่ะสิไม่ว่า&nbsp  และรู้สึกอีกอย่างนึงคือเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ&nbsp ผมว่าแกเอาแต่ใจตัวเองไปหน่อยอ่ะครับ&nbsp ไม่ฟังใครเลยอ่ะ&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ที่จำได้ก็มีอีกครั้งหนึ่ง&nbsp แกพูดว่า ที่มีปัญหากันในเรื่องเด็กซิ่ลทั้ง 7 คน&nbsp เด็ก ม.6 ไม่เห็นว่าอะไร&nbsp ทำไมผู้ใหญ่ต้องเดือดร้อน&nbsp แกเอาอะไรมาพูด&nbsp ข้อมูลแกค่อนข้างมั่วอ่ะครับ&nbsp สรุปกันง่ายๆ&nbsp คือ&nbsp ที่ทำไปในปีที่แล้ว&nbsp แกทำดีเอาหน้านะครับ ผมว่า&nbsp 

0
ฮิคาริวันไอ 29 เม.ย. 50 เวลา 11:35 น. 2
คือ อ่านแล้วสับสนเล็กน้อย

น้องจำไม่ได้หรอครับ แอดมิสชั่น รุ่นแรก คือรุ่นของพวกพี่ๆ คุณหมอคนนี้ไม่ใช่หรอที่ต่อสู้ เพื่อเราทุกคนที่ประท้วงไม่ให้มีการสอบเพียงครั้งเดียว อย่างน้อย 2 ครั้งก็ยังดี

หรือเพื่อคนบางกลุ่ม
0
เด็ก ม.6 29 เม.ย. 50 เวลา 12:49 น. 4

ก้อเข้าใจค่ะ พี่อยากให้เราเปิดใจ หนูก้ออยากให้พี่เปิดใจด้วยเหมือนกัน อย่างน้อยๆ ถ้าพี่ไม่คิดถึงเด็ก ม.6 (รุ่นน้องพี่) พี่ก็ควรคิดถึงเด็กซิ่วที่ไม่มีโอเน็ตครั้ง 2 (รุ่นเดียวกับพี่)บ้างไม่ใช่หรอค่ะ อย่างน้อยๆ ให้ความยุติธรรมกับพวกกันเองก็ยังดีอ่ะ

0
CoKECluB 29 เม.ย. 50 เวลา 13:19 น. 6

ผมก็เด็กซิ่ว

เด็กม.6 จะว่าอะไรก็ปล่อยไปเหอะ ช่างมัน รอให้มันเรียนมหาลัยก่อน มันจะรู้เองแหละ ตอนพวกเราอยู่ม.6 ก็คิดเหมือนๆกันนั่นแหละว่าเรียนได้ แต่ไปเรียนจริงๆแล้วเป็นไง
ง่ายอย่างที่คิดมั้ย?

เดี๋ยวปีหน้าก็มีคนซิ่วอีก เชื่อเหอะ แล้วมันก็จะโดนด่าเหมือนเราเนี่ย


PS.   เอนท์ติดๆ สาธุๆ ขอให้ผม เอนท์ติด
0
Monkey Busy 29 เม.ย. 50 เวลา 16:38 น. 7

จะทะเลาะกันเพื่อ????
พอได้แล้วมั้งเรื่องเนี๊ย
&nbsp  นั่งรอผลกันไปดี ๆ ไม่ได้หรอ
&nbsp &nbsp จะได้&nbsp ไม่ได้&nbsp จะหลุด&nbsp จะโดนเบียดที่&nbsp ก้อแล้วแต่เวงแต่กำแล้วกัน
&nbsp &nbsp &nbsp มอหกว้อยยย....

0
คนเครียด 29 เม.ย. 50 เวลา 17:14 น. 8

จริงๆนะที่ว่า เมื่อเวลาผ่านไป น้องก็จะเข้าใจเด็กซิ่วเอง
มันจะกลืนกันไปเอง ถึงแม้น้องจะมองแบบเหยียดยามในตอนแรก

0
ช่างรังสรรค์ 29 เม.ย. 50 เวลา 18:23 น. 9

อยากตบเกรียน พวก ม.6 ปีนี้จริงๆ ปัญญาอ่อนกันทั้งประเทศเลยรึไง

ถ้าปีหน้า พวกซิ่วนะ ขอให้ไม่ติดซักที่เหอะ

พวกเกรียนแตก เอ๊ย!!

0
honsterwill 29 เม.ย. 50 เวลา 18:26 น. 10

เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 7 และ 9

คนเราจะสำนึกก็ต่อเมื่อเจอกับตัวเองน่ะ ^^


PS.  หื่นฮิโรกิทุกวันคือกิจวัตร
0
....เบื่อหวะ 29 เม.ย. 50 เวลา 20:16 น. 11

เราไม่ได้ดูว่าใครทำไรมั่งหรอกนะ แต่เราดูที่คำพูดอะ ผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก คนที่คิดว่าถูกแล้วก็ไม่จำเป็นว่าต้องทำถูกเสมอไปนิ อย่างคุณพญ.ตอนที่พูดกับคุณสรยุทธ ไม่อยากจะบอกว่าผิดหรือถูก คิดกันเอาเองละกัน ดูที่เค้าพูดมากกว่าที่จะเห็นด้วยไปกับทุกเรื่องที่เค้าพูดละกัน

0
เดะมอหกไงไอ่บร้า 30 เม.ย. 50 เวลา 16:10 น. 13

คห 10 อ่ะ

อย่าปั่นประสาทได้ป่ะ

เด็กมอหกไม่ได้เกียดๆพี่ซิ่วเรย

อันนี้จิงๆ

พี่ๆต้องเข้าใจ

ตอนนี้พวกเราเหมือนโดนลอยแพ

จะไปขึ้นเหนือลงไต้ที่ไหนก้ไม่รุ

มันเคว้ง

มีรัยมากระทบกระเทือนหน่อยก้โวยวายแร้ว

แล้วก้พอซะที

ตั้งกระทู้ปั่นประสาทให้เดะมานเกียดกาน

ปลุกกระแส ไร้สาระ

ไม่มีไคเกียดไคทั้งน้นแหละ เว่ย

ประสาทป่ะ จขกท

0
เด็กม.6 30 เม.ย. 50 เวลา 23:30 น. 14

ปั๊ดโถ่ เด็ก ม.6 ที่ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพวกพี่ซิ่วมีตั้งเยอะแยะเราก็คนหนึ่งล่ะ ที่เห็นใจพี่ซิ่วทั้งหลาย เพราะตอนเอนท์มันก็เลือกคะแนนได้เป็นปกติ อันนี้พอทำใจได้ แต่ว่าเราเกลียดพวกรุ่นพี่ที่ไร้สมอง ปัญญาอ่อนไล่เอาเขาที่อยู่บนหัวตเด็กม.6 ทั้งประเทศอ่ะดิ (ไม่ได้ว่าค.ห.10นะ หึหึหึ)โตๆกันแล้วอ่ะแถมตัวเองโตกว่าด้วยทำไมความคิดความอ่านไม่พัฒนาตามตัวมั่งเลย ระวังนะแก่ตัวไปถ้ายังนิสัยแบบนี้อยู่ เด็กมันจะถอนหงอกเอา

0
กลุ้มใจ 1 พ.ค. 50 เวลา 01:09 น. 15

เรื่องนี้ถ้าเด็กม.6ไม่ยอม มันก็ปนเรื่องของเค้าสิ&nbsp 
ในเมื่อเด็กม.6เค้าก็อยากจะรักษาสิทธิของตัวเค้าเองบ้าง
แค่ไม่อยากให้ใครมาแย่งที่นั่งอ่ะ
ม.6 เค้าเสียเปรียบนะ รู้ป่ะ

แล้วพวกรุ่นพี่เด็กซิ่วที่มาว่ารุ่นน้อง ม.6หนะ จะมาพูดงี้ก็ไม่ถูก
เค้าก็ต้องการจะรักษาที่นั่งของเค้าเองอ่ะ

0