Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วัยรุ่นตื่นสายวันหยุด อาจทำให้เรียนไม่ดี นอนดึกทำให้เตี้ย-เรียนรู้ต่ำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นิวยอร์ก - ผู้วชาญแนะว่าวัยรุ่นไม่ควรนอนตื่นสายกว่าปกติในวันหยุด เพราะผลวิจัยใหม่พบว่า อาจส่งผลให้การเรียนแย่ลงได้ เนื่องจากนาฬิกาในร่างกายถูกปรับให้สายขึ้น ทำให้รู้สึกงัวเงีย และมีสมาธิน้อยลงในช่วงเช้าวันจันทร์ ด้านจิตแพทย์ไทยยันยังไม่มีการวิจัยเรื่องนี้ มีเพียงการนอนดึกทำให้เตี้ย-การเรียนรู้ต่ำ

 สเตฟานี เจ โครว์ลีย์ แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐ นำเสนองานวิจัยที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาต่อที่ประชุมประจำปี ของสมาคมผู้วชาญด้านการนอนหลับครั้งที่ 21 หรือ SLEEP 2007 ที่นครนิวยอร์กว่า รูปแบบการนอนช่วงวันปกติของวัยรุ่น มักถูกจำกัดตายตัวอยู่แล้วคือ เข้านอนดึกเพราะทำการบ้าน และตื่นเช้าไปโรงเรียน ส่งผลให้วัยรุ่นอยากนอนตื่นสายช่วงวันหยุดเพื่อชดเชย โครว์ลีย์ กำลังศึกษาว่ารูปแบบดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างไรกับวัยรุ่น

 ผลการศึกษาเบื้องต้นที่ได้จากการศึกษากับอาสาสมัครนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 6 คน อายุ 15-16 ปี พบว่า การเข้านอนดึกและตื่นสายช่วงวันหยุด ทำให้นาฬิกาในร่างกายถูกปรับให้สายขึ้น ส่งผลให้รู้สึกงัวเงียในช่วงเช้าวันจันทร์ เปรียบได้กับอาการเจ็ทแล็ก หรืออาการง่วงนอนหลังจากบินในระยะทางไกล แม้ไม่ได้ขึ้นเครื่องบินเลยก็ตาม นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าการนอนชดเชยช่วงวันหยุดทำให้วัยรุ่นมีสมาธิน้อยลงในเช้าวันจันทร์

 ผู้วชาญโดยทั่วไปแนะนำให้วัยรุ่นนอนไม่ต่ำกว่าคืนละ 9 ชั่วโมง แต่ในความเป็นจริงแล้ววัยรุ่นส่วนใหญ่นอนหลับเพียงคืนละ 7 ชั่วโมงเท่านั้น  

ด้าน พ.ญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยยังไม่มีการวิจัยในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นงานวิจัยที่ต้องควบคุมตัวแปรอย่างสูง ยากมากที่จะจำกัดเพียงแค่เรื่องของการนอนอย่างเดียว ซึ่งงานวิจัยของสหรัฐที่ออกมาจึงไม่แน่ใจว่า การเรียนรู้ของวัยรุ่นที่ลดน้อยลงนั้น เป็นผลมาจากการนอนไม่เพียงพอในวันธรรมดา หรือการนอนชดเชยในวันหยุด หรือเป็นผลจากรูปแบบการนอนที่ไม่สม่ำเสมอกันแน่ จึงต้องมาพิจารณางานวิจัยดังกล่าวอย่างละเอียดรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง

 ที่ผ่านมีการศึกษาวิจัยของหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ระบุชัดเจนว่าการที่เด็กหรือวัยรุ่นอดนอน นอนน้อย นอนดึก หรือนอนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย รูปร่างเตี้ย ไม่แข็งแรง ความสามารถในการเรียนรู้น้อยกว่าคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอ เนื่องจากในระหว่างการหลับสนิท โกรทฮอร์โมนจะหลั่ง ส่งผลให้คนที่เจริญเติบโตยังไม่เต็มที่ร่างกายสูง แข็งแรง ส่วนในคนที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แจ่มใสร่าเริง ซึ่งช่วงเวลาโดยเฉลี่ยที่ควรนอนในแต่ละวันอยู่ที่ 8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม แต่ละช่วงวัยต้องการการนอนที่แตกต่างกัน เด็กจะต้องการนอนมากกว่าผู้ใหญ่ 

 
ที่มาจากหนังสือพิมพ์

อันที่จิงเอามาจาก
http://www.yenta4.com/webboard/2/1090300.html

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

MonZa~BeW~ 15 มิ.ย. 50 เวลา 18:13 น. 1

จริงหรอเนี่ย
เราน่ะครบสูตรเลย
ทั้งนอนดึก ตื่นสาย
เฮ้อ!!!!
ต้องรีบปรับตัวใหม่ซะแล้ว


PS.  *~ใครจะรักฉันได้มากเท่าเธอ~*// DekZA In dek-D.com // (^.^")
0
........... 15 มิ.ย. 50 เวลา 18:35 น. 2

ช่ายๆเราก้อเหมือนกาน กว่าจะนอนที่ก็ตี3มัวแต่ฟังเพงอยู่&nbsp ตื่นที่ก็เกือบๆเที่ยงแหนะ&nbsp ต้องปรับปรุงตัวซะแล้ว

0