Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ไทยรัฐ"...ลบภาพพระบรมฉายาลักษณ์!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เปรียบเทียบภาพประกอบข่าว นศ.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก ภาพบนจากหน้า 1 เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ก.ค.50 ซึ่ง นศ.คนขวามือสุดอีกคนที่อยู่กลางภาพประคองพระบรมฉายาลักษณ์ไว้กับหน้าอก ขณะที่ภาพจากหน้า 1 ไทยรัฐ เหตุการณ์เดียวกันและมุมเดียวกัน แต่ภาพพระบรมฉายาลักษณ์หายไป

ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า แม้ภาพข่าวของไทยรัฐ และเดลินิวส์ จะเป็นภาพมุมเดียวกัน แต่ถ้าดูภาพของไทยรัฐก่อนจะพบว่า มีความไม่สมบูรณ์ เหมือนกับมีบางสิ่งบางอย่างขาดหายไป สังเกตได้จากนักศึกษาคนหนึ่งที่คุกเข่าอยู่แถวหน้าด้านขวาสุด ทำมือเหมือนกับกำลังประคองบางสิ่งบางอย่าง แต่กลับไม่มีสิ่งนั้นปรากฏอยู่!

เมื่อดูภาพข่าวเดียวกันของเดลินิวส์ จึงพบความจริงว่า สิ่งที่ “ไทยรัฐ” ได้ทำให้หายไปจากมือของนักศึกษา ก็คือ “พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ซ้ำร้าย! ไม่ใช่แค่พระบรมฉายาลักษณ์ในมือนักศึกษาคนดังกล่าวเท่านั้นที่ถูกลบหายไป แต่ “พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” ที่อาจารย์อีกท่านหนึ่งซึ่งคุกเข่าอยู่ตรงกลางด้านหลังกำลังประคองอยู่ก็ถูกไทยรัฐลบทิ้งไปจากภาพเช่นกัน ไม่แค่นั้น ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า เดลินิวส์ให้ความสำคัญกับภาพที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ด้วยการวางภาพดังกล่าวไว้ด้านบนสุดของหนังสือพิมพ์ แต่ไทยรัฐกลับวางภาพดังกล่าวไว้ด้านล่างสุด!?!

ปรากฏว่า ให้หลังเพียง 2 วัน ไทยรัฐทนกระแสจี้ให้ชี้แจงไม่ไหว จึงได้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านบทบรรณาธิการเมื่อวันที่ 16 ก.ค. แต่แทนที่ไทยรัฐจะใช้โอกาสชี้แจงเหตุผลที่น่ารับฟังหรือฟังแล้วเข้าใจได้ หรือฟังแล้วน่าให้อภัย กลับกลายเป็นตรงกันข้าม เพราะยิ่งชี้แจงยิ่งเหมือนกับ “เติมเชื้อไฟ” ให้เผาไทยรัฐมากขึ้น เพราะไทยรัฐเล่นบท “เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น” เหมือนกับตัวเองไม่ผิด แต่คนอื่นผิด!?!

โดย ไทยรัฐ ยอมรับว่า ได้ใช้โปรแกรมแต่งภาพ (Photoshop) ลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากภาพข่าวดังกล่าวจริง แต่ทำไปเพราะเคารพเทิดทูนและต้องการให้สมพระเกียรติ เนื่องจากนักศึกษาที่อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ทั้ง 2 ภาพนั้น อยู่ในลักษณะคุกเข่า ทำให้มีบุคคลอื่นยืนสูงกว่า (อยู่ด้านหลัง) และว่าผู้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงบ่อยครั้งที่มีลักษณะเช่นนี้ ซึ่งปกติไทยรัฐจะไม่นำลง แต่เนื่องจากผลงานของนักศึกษากลุ่มนี้น่าชื่นชมยินดี จึงตัดสินใจนำภาพนี้ลง แต่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมจึงลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก ไทยรัฐยังย้ำอีกว่า ที่ทำไปก็เพื่อถวายความจงรักภักดีโดยแท้ และเพื่อให้สมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ถ้าสิ่งที่ทำไปทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าไม่สมควรและไม่เหมาะสม ก็ขออภัย และว่า ทุกคนในไทยรัฐขอยืนยันในความจงรักภักดี และพร้อมที่จะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสถาบันอันศักดิ์สิทธิ์นี้ แม้จะต้องแลกด้วยชีวิตก็ตาม

สรุปก็คือ ไม่เพียงไทยรัฐจะโยนความผิดให้นักศึกษาและอาจารย์ว่าเป็นต้นเหตุให้ไทยรัฐต้องลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก แต่ไทยรัฐยังไม่รู้สึกแม้แต่น้อยว่า การลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากภาพข่าวเป็นเรื่องใหญ่ ไม่บังควรและไม่เหมาะสม เพราะอาจหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และบิดเบือนความจริงอย่างร้ายแรงในแง่สื่อมวลชน ไทยรัฐจึงได้ย้ำคำเดียวว่า การลบพระบรมฉายาลักษณ์ ก็เพื่อความเหมาะสมและปกป้องสถาบัน ทั้งที่ยังมีสิ่งคาใจมากมายที่ไทยรัฐเลี่ยงไม่ยอมพูดถึง เช่น ถ้าไทยรัฐเห็นว่า ภาพดังกล่าวไม่เหมาะสมจริง ก็ไม่ควรนำลงจะดีกว่าหรือไม่? ไทยรัฐใช้บรรทัดฐานอะไรในการวัดว่า การลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ทั้งที่การลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากภาพข่าว ยังไม่เคยมีหนังสือพิมพ์ฉบับใดกล้าทำเช่นนี้มาก่อน และการที่ไทยรัฐอ้างว่า เด็กถือพระบรมฉายาลักษณ์ในลักษณะไม่เหมาะสม ไทยรัฐจึงต้องลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก แสดงว่า ไทยรัฐกำลังป้ายความผิดให้เดลินิวส์ด้วยใช่หรือไม่ ที่นำภาพดังกล่าวลงโดยไม่ลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก?

เราลองไปฟังความรู้สึกของประชาชนส่วนหนึ่งว่าจะยอมรับการกระทำและคำอ้างของไทยรัฐได้หรือไม่?

“(อัญชลี) ไทยรัฐลงเกินไป ผิดแล้วยังไม่ยอมรับผิด แก้ผิดให้เป็นถูกน่ะ มันฟังไม่ขึ้น ยิ่งแก้ยิ่งเละ มันคงจะถึงจุดจบของไทยรัฐแล้วนะ เพราะคนที่เคยอ่านไทยรัฐ เปลี่ยนหมดแล้วตอนนี้ หนังสือพิมพ์(ไทยรัฐ)ที่เอเย่นต์วางนะ เหลือเต็มไปหมดเลย แล้วลงแบบนี้ ไปโทษคนอื่นได้ยังไง ผิดแล้วไม่ยอมรับผิด แล้วไปใส่ให้เด็ก ให้เด็กรับผิดไป เรื่องแบบนี้สังคมเขามองออกไง (ไพฑูรย์) ผมเป็นประชาชนคนหนึ่งนะ ซึ่งไม่พอใจพฤติกรรมของไทยรัฐมาตั้งแต่เริ่มเชียร์คุณทักษิณ ชินวัตร เมื่อเร็วๆ นี้ที่ผมได้ฟังคุณสนธิ ลิ้มทองกุล ผมรู้สึกโกรธแค้น(ไทยรัฐ) เป็นอย่างมากเลย รวมทั้งคนที่บริษัทผมซึ่งเคยเชียร์คุณทักษิณ และเคยอ่านไทยรัฐมาโดยตลอด ณ วันนี้ผมได้ยินกับหูว่าทำไมไทยรัฐถึงทำเช่นนี้ บังอาจลบภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้อย่างไร ผมคิดว่าเราน่าจะทำอะไรที่ให้เขารู้สึกว่า ประชาชนคนไทยถึงจะไม่ทั้งหมด แต่ก็น่าจะเป็นส่วนมากที่จะไม่เอาเขาแล้ว ผมว่าเขาน่าจะหลาบจำไปอีกนานเลย”

“(ต้อม) ได้ดูรูปแล้ว รู้สึกเสียใจ เขา(ไทยรัฐ) ก็คือคนไทย แต่เขาทำโดยที่คิดน้อยหรือไม่ได้คิด ไม่รู้ อยากให้(ไทยรัฐ) พิจารณาตัวเอง ไม่ต้องให้สังคมมาพูดหรือบอก จริงๆ ดิฉันไม่อ่านไทยรัฐเลย นานมาก อย่างมาก ก็ดูข่าวน้ำเน่าของเขา ดูหน้าปก พาดหัวอะไร พาดหัวได้รุนแรงมาก ทำให้สังคมเราตกต่ำลงไป แทนที่จะพาดหัวอะไรที่จรรโลงใจ ฆ่าข่มขืนก็ลงทุกวัน จนพวกที่ไม่เคยทำ มันก็คงอยากทำมั่ง (ประทีป) ผมเห็นเดลินิวส์แล้วนะ เช้าวันที่ 10 ก.ค.และเดลินิวส์ก็ทำถูกต้อง ผมขับแท็กซี่ เพื่อนผมเยอะนะ ผมไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านหนึ่ง ผมถาม เจ๊! ไทยรัฐหรือเปล่า? คนขับแท็กซี่ก็เยอะ คนภายนอกก็เยอะ ผมพูดดังๆ เลยนะ เจ๊! ถ้าไทยรัฐนะ ผมจะบอกเพื่อนทุกคนเลย ไม่ต้องมากิน เจ๊ไม่ต้องสั่งไทยรัฐ เปลี่ยนเป็นคมชัดลึก บ้านเมือง หรือเดลินิวส์ก็ได้ ผมสั่งเลยวันนั้น ทุกคนปรบมือเลย ทุกคนบอกว่า ทำไมพี่ติดใจอะไรกันนักกันหนา ผมบอก ถ้าอยากรู้นะ ผมขอไทยรัฐวันที่ 10 ก.ค. ผมซื้อเลย 20 บาท แล้วผมจะฉีกต่อหน้า ผมบอก ผมจะซื้อเป็นฉบับสุดท้ายในชีวิตกับไทยรัฐเลย ผมประกาศกับเพื่อนทุกคนเลยนะ บอยคอตไทยรัฐเลย”

ด้าน กำแหง ภริตานนท์ รองบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่ขอวิจารณ์การกระทำของไทยรัฐที่ลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากภาพข่าว โดยบอกว่าสำหรับเดลินิวส์แล้ว มีหลักปฏิบัติว่าภาพใดก็ตามที่มีพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือพระราชวงศ์ จะต้องวางไว้ในตำแหน่งที่สูงกว่าภาพอื่น ไม่วางไว้ด้านล่างแน่นอน

“ภาพในหลวง ทางเดลินิวส์ต้องจัดลำดับที่อยู่ในส่วนที่สูงกว่าภาพอื่น มีรูปเกี่ยวกับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระราชวงศ์จะอยู่ตำแหน่งที่สูง (ถาม-แสดงว่าการมีคนยืนอยู่ข้างหลังนั้นไม่เป็นไรใช่มั้ย?) อันนี้คิดว่าคงไม่เป็นไร เพราะลงไปหลายครั้งแล้วแบบนี้ แต่รูป “ต้องอยู่ตำแหน่งที่สูงกว่ารูปอื่น” เพราะถ้าไปคำนึงว่ามีคนยืนสูงกว่าในหลวง คงลงรูปอะไรไม่ได้เลย เพราะอย่างมีพระบรมฉายาลักษณ์ มีงานประชุมก็ดี แล้วหัว(ของคนในข่าว)ก็ต้องสูงกว่าในหลวงสูงกว่าพระบรมฉายาลักษณ์หรืออะไร มันก็ลงไม่ได้เหมือนกัน ถ้าถือแบบนั้น ก็ลงไม่ได้ แต่หลักปฏิบัติจริงๆ แล้ว ก็ต้องเอาลงในตำแหน่งที่สูง”

แม้ผู้บริหารเดลินิวส์จะไม่อยากพูดถึงไทยรัฐ แต่คำตอบที่ออกมาน่าจะสะกิดใจไทยรัฐได้บ้างว่า ถ้าเทิดทูนสถาบันจริง ทำไมถึงไม่นำภาพข่าวนี้ไว้ด้านบนสุด กลับนำไว้ด้านล่างสุด แล้วอ้างว่าภาพไม่เหมาะสม

หลายฝ่ายคงคาดหวังว่า องค์กรวิชาชีพสื่อ โดยเฉพาะสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติจะทำอะไรบ้างหรือไม่กรณีไทยรัฐ?

ตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ กรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย บอกว่า โดยจริยธรรมของหนังสือพิมพ์จะต้องเสนอภาพและข่าวที่เป็นความจริง ซึ่งกรณีนี้มีพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง แต่ไทยรัฐกลับลบออกหมายความว่าอย่างไร เท่ากับเสนอข่าวเท็จ และว่าจริงๆ แล้ว ไทยรัฐควรวางภาพดังกล่าวไว้ด้านบน และหากเห็นว่า ภาพดังกล่าวไม่เหมาะสมจริงๆ ก็ควรเลือกวิธีไม่นำภาพลง ไม่ใช่มาใช้วิธีลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก ทำให้ยิ่งผิดไปกันใหญ่ เหมือนกับผิด 2 เท่า

นายตุลย์ยังย้อนอดีตด้วยว่า เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไทยรัฐก็เคยพลาดกรณีลงภาพนักศึกษาธรรมศาสตร์ถูกฆาตกรรมมาครั้งหนึ่งแล้ว

“เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะไทยรัฐเคยถูกตักเตือนเรื่องภาพนักศึกษาธรรมศาสตร์โดนฆาตกรรม แล้ว(ไทยรัฐ) เอาภาพมาประจาน เป็นภาพที่โป๊เปลือย เป็นภาพโดนฆาตกรรม ปกติโดยจริยธรรมของสื่อจะต้องปกปิดภาพที่เห็นเป็นที่อุจาด โดยเฉพาะภาพอาชญากรรมที่เห็นว่ามันเป็นการทารุณหรือภาพที่ผิดปกติที่เห็นแล้วไม่เหมาะสม ภาพนักศึกษาธรรมศาสตร์โดนฆ่าโดนฆาตกรรมก็จริง แต่ในหลักการแล้วต้องเห็นแก่ความเป็นมนุษย์ มันมีมนุษยธรรมน่ะ ไม่นำเสนอภาพที่โหดร้าย เปลือย แม้แต่ภาพคนตาย (เรื่องนี้)เกิดขึ้นเมื่อสัก 4-5 ปีมาแล้ว สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ให้ไทยรัฐชี้แจง ไทยรัฐต้องขอโทษในบทบรรณาธิการเป็นการใหญ่ และชดใช้ค่าเสียหายผู้เสียหาย”

หนึ่งในกรรมการควบคุมจริยธรรม ของสมาคมนักข่าวฯ ยังชี้ด้วยว่า สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติต้องมีการประณามหนังสือพิมพ์ไทยรัฐให้สาธารณชนได้รับทราบว่า ไทยรัฐทำผิดจริยธรรมของสภาการหนังสือพิมพ์ เพราะดูจากเหตุผลที่ไทยรัฐชี้แจงแล้ว พูดแต่ว่า เด็กผิดพลาดเองที่ถือพระบรมฉายาลักษณ์ไม่เหมาะสม แต่ไทยรัฐไม่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนที่ลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก ซึ่งเป็นการเสนอข่าวและภาพเท็จ

ด้าน สุวัฒน์ ทองธนากุล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ บอกว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ไทยรัฐได้ชี้แจงระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่ว่า สังคมจะเข้าใจตามที่ไทยรัฐได้ชี้แจงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สภาการหนังสือพิมพ์ฯ คงได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งยอมรับว่าโดยจรรยาบรรณและจริยธรรมของสื่อมวลชนนั้น ต้องเสนอข้อมูลอย่างครบถ้วน

“จริงๆ โดยหลักการที่กำหนดไว้ (ข่าว) มันต้องมีความถูกถ้วนของข้อมูล 1.ถูกต้อง รอบด้าน มีความสมบูรณ์ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้อ่าน นี่คือหลักการ ทีนี้ผมว่ากรณีนี้เป็นเรื่องที่ได้มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งมันสามารถที่จะมาลบข้อมูลข้อเท็จจริงเหล่านี้ขึ้นมาได้ อันนี้ก็เป็นประเด็นใหม่ที่เกิดขึ้น แต่ถ้ายึดหลักของความถูกต้องความเป็นจริงของสาระที่มีอยู่ มันก็ควรจะต้องเสนอไปตามที่เป็นจริง (ถาม-คิดว่าเรื่องนี้ผิดพลาดตรงไหน ทางออกที่ควรเป็นตั้งแต่แรกคือ?) ก็คงจะต้องมีการชี้แจง เพราะปกติในสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติก็จะมีคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ ที่มีรองประธานซึ่งเป็นนายกสภาทนายความ (เดชอุดม ไกรฤทธิ์) เป็นประธานคณะทำงานในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นก็จะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้นมาชี้แจงและคงมีการซักถามในที่ประชุมนั้น แล้วค่อยวินิจฉัยและผ่านเข้ามายังคณะกรรมการใหญ่ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ผมคิดว่าต้องมีการซักถาม ที่จะมีการตอบโต้ถามกันแบบนี้ ผมว่าจะได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนขึ้น”

ขณะที่ ดร.เจษฏ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ พูดถึงกรณีไทยรัฐลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากภาพข่าวว่า ถ้าจะดูว่าเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ อาจต้องมองหลายปัจจัย แต่ถ้ามองแบบธรรมดาสามัญว่าการลบภาพเช่นนี้เหมาะสมหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าไม่เหมาะสมแน่นอน และไม่เหมาะสมยิ่งกว่าการไม่นำภาพนี้ลงประกอบข่าวเลยด้วยซ้ำ

“ถ้าฟังเหตุผล ถ้าเกิดบอกว่า เด็กถือพระบรมฉายาลักษณ์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ไม่สามารถเอาลงได้ ก็เลยต้องลบ(พระบรมฉายาลักษณ์) ผมว่าเหตุผลนี่อ่อน ถ้าเด็กถือพระบรมฉายาลักษณ์ไม่เหมาะสม ไม่ต้องลง ไม่ต้องลงทั้งภาพเด็กทั้งอะไรเลย ไปลงภาพอื่น ซึ่งผมเชื่อว่าน่าจะมีภาพอื่นๆ อยู่ ว่าเด็กชนะอะไรก็ว่าไป แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่า ภาพนี้เป็นภาพเดียวที่มีอยู่ ดูแล้วภาพนี้ลงได้ ลง อย่าไปลบ ขูด ขีด ฆ่า ลงไปเลย ประชาชนจะเป็นคนตัดสินเองว่า ลักษณะการถือของเด็กและครู เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะหนังสือพิมพ์ไม่ได้เป็นคนไปบังคับให้เขาถือ และ หนังสือพิมพ์ก็ถ่ายภาพที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ตัวเองไปดัดแปลงตัดแต่งต่อเติมอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นความผิดไม่ได้อยู่ที่หนังสือพิมพ์ ถ้าหากจะมีการถือในลักษณะที่ไม่เคารพ”

ด้าน อ.อนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ก็ยืนยันว่า ไทยรัฐทำไม่เหมาะสมเพราะการลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากภาพข่าว นอกจากเป็นการบิดเบือนความจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ยังกระทบต่อจิตใจของคนไทยที่เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย

“ถ้าหากว่าเราไปดูภาพเปรียบเทียบระหว่างไทยรัฐกับเดลินิวส์แล้วเนี่ย เดลินิวส์ผมว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะภาพมันเป็นเช่นนั้น ความจริงมันเป็นเช่นนั้น เพราะถ้าหากเราพูดถึงในเรื่องของข่าวแล้ว ความหมายของ”ข่าว”มันคือ “เนื้อข่าว” ประกอบไปด้วย”ภาพข่าว” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข่าว ทีนี้ถ้าหากว่าเราไปตัดต่อมัน มันก็เหมือนเป็นการตัดต่อเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง ถ้าพูดถึงในเรื่องของคนที่ทำสื่อแล้ว การเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงตรงนี้ มันก็เหมือนเป็นการบิดเบือนความจริงที่มันเกิดขึ้น ความหมายตรงนี้ ผมคิดว่ามันคงไม่ใช่เป็นในลักษณะของพระบรมฉายาลักษณ์เพียงอย่างเดียว อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นภาพขึ้นมา ข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างหนึ่ง แล้วมาตัดต่อเป็น(อีก)อย่างหนึ่ง มันก็ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระบรมฉายาลักษณ์เนี่ย ถือว่าเป็นเรื่องที่คนในสังคมไทยให้ความยอมรับให้ความเคารพเทิดทูนด้วยแล้วเนี่ย ผมคิดว่า มันก็ยิ่งทำให้แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องของจริยธรรมและจรรยาบรรณและความรู้สึกของคนไทย ก็รู้สึกว่าความไม่ถูกต้องก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น”

อ.อนุสรณ์ ยังวิเคราะห์ด้วยว่า จริงๆ แล้วไทยรัฐฉบับวันที่ 10 ก.ค.คงต้องการขายข่าวพิษรักแรงหึงที่ฆ่ากันตายบนเตียง โดยถูกวางเป็นข่าวสำคัญ ขณะที่ข่าวนักศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศหุ่นยนต์ ไทยรัฐมองเป็นแค่ข่าวรอง จึงนำภาพนักศึกษาไปวางด้านล่าง แต่เมื่อมีพระบรมฉายาลักษณ์ในภาพด้วย การวางไว้ด้านล่างอาจไม่เหมาะสม จึงได้ลบพระบรมฉายาลักษณ์ออก ซึ่งการลบออกเช่นนี้ ต่อไปคนที่ติดตามข่าวสารคงต้องมีคำถามว่า ข่าวแต่ละข่าวที่ไทยรัฐนำเสนอนั้น มีข่าวไหนที่ไทยรัฐพูดความจริงแค่ครึ่งเดียว หรือข่าวไหนมีการปรับแต่งแก้ไขหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวแล้วเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งกระทบต่อความน่าเชื่อถือของไทยรัฐพอสมควร

อ.อนุสรณ์ ยังฝากถึงสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ด้วยว่า ควรจะประชุมพิจารณาเรื่องนี้อย่างเข้มข้น เพราะในแง่จรรยาบรรณและจริยธรรมของสื่อก็กำหนดอยู่แล้วว่า “ความจริง”ต้องไม่ถูกละเมิด แต่หากสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ไม่ดำเนินการใดๆ คงต้องระวังจะมีคำถามจากคนอ่านว่า “แมลงวันไม่ตอมแมลงวันด้วยกัน” ใช่หรือไม่?

อมรรัตน์ ล้อถิรธร...รายงาน

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

panda 22 ก.ค. 50 เวลา 19:32 น. 1

ฮ่วย รับไม่ค่อยได้เลย

สงสัย จะไม่เห็นความสำคัญ ของเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

ชอบดีนัก ข่าวบ่อนทำลาย

จะไม่ซื้อไทยรัฐและ คนนึง...

0
snOwPrinCez 22 ก.ค. 50 เวลา 20:17 น. 5

คห.3 เราว่ามันถ่ายคนละมุม

ก็เลยเหมือนคนละรุป

แต่ไทยรัฐเค้ายอมรับว่ารีทัชออกจิงนิ๊

ดูรูปล่างดิ มือยังทำท่าถืออยุ่เรย แมร่ง!!

เค้าคิดอะไรอยู่วะ ถึงได้ทำแบบนี้

ปรชาชนชาวไทยต้องเคารพพระมหากษัตริย์มากที่สุด

เราจะไม่สนับสนุนคนที่คิดไม่ดี

และทำผิดแต่ไม่ยอมรับแน่นอน

0
เด็กธรรม 22 ก.ค. 50 เวลา 21:12 น. 7

รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ข่าวเป็นสื่อที่เสนอสิ่งที่เป็นจริงให้สาธารณชนได้รับรู้ นี่เป็นการไม่เหมาะสม เป็นการหลอกลวงประชาชน ในการที่จะได้รับความจริง ซึ่งเป็นการทำผิดจริยธรรมสื่ออย่างไม่น่าให้อภัย เพราะถ้าคุณเอาเรื่องที่ไม่เป็นความจริงมาตีแผ่ แล้วคุณจะมาทำอาชีพสื่อสารมวลชนทำไม สิ่งที่คุณเล่าเรียนมานั้น มันไม่ช่วยไรคุณเลยหรือ สิ่งที่คุณได้กระทำไปนั้น เป็นสิ่งที่คนส่วนรวมเขาคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม น่ายกย่อง ถึงแม้ในความคิดคุณนั้นว่าไม่เหมาะสมแต่เด็กเยาวชนนั้นเค้ามีเจตนาเช่นที่คุณคิดหรอไง คนเราทำไรนั้นมันอยู่ที่ใจมากกว่านะ ไม่ได้วัดในสิ่งที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้าหรอก

0
ซารุ *** TVXQ forever 22 ก.ค. 50 เวลา 21:43 น. 8

เปงถึง นสพ. ที่เก่าแก่ มีชื่อเสียงมานาน

แต่ทำอย่างงี้ ก้อเหมือนทำลายมันทั้งหมด

คิดว่า จะมีคนอ่าน นสพ. เขามากอยุสักเท่าไรกาน

ฉานคนนึงแหละ *** ไม่อ่าน ***

0
โง่จิง บรมควาย 22 ก.ค. 50 เวลา 22:47 น. 10

ห่&nbsp า

โง่จริงๆพวกเว็บนี้

ดูก็รู้ว่าโดนหนังสือฉบับอื่นโจมตีกันเอง ในทางธุกิจ

เรื่องที่ไทยรัฐออกมาบอกว่ามีคนยืนอยู่สูงกว่าพระบรมฉายาลักษณ์เค้าลบออกก็ทำถูกแล้วไม่ใช่เหรอ
เกรียนกันจริงๆด่ากันทำไม

0
อีบรมควาย โง่จิง 22 ก.ค. 50 เวลา 23:39 น. 11

แหม อีค.ห.11&nbsp เค้าไม่ได้เอารูปวางไว้ที่พื้นแล้วให้ 2 คน หลังมายืนข้างๆสะหน่อย เค้าก็คุกเข่าถือไว้ แล้ว 2 คนหลังมันยืนกันอยู่ตั้งโน่น ภาพนี้สื่อออกมาน่าภาคภูมิใจจะตาย ที่ยังไงๆเค้าก็ยังระลึกถึงพ่อหลวง แสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนไทย ลูกของพ่อก็เก่งไม่แพ้ใคร
สมองไม่สร้างสรรค์ แล้วยังอีก
อีควาย เมิงแระ โง่จิง โง่บรมควาย

0
ฮ่วย!! 23 ก.ค. 50 เวลา 12:19 น. 13

อ่านซะพวกโง่

"ไทยรัฐ ยอมรับว่า ได้ใช้โปรแกรมแต่งภาพ (Photoshop) ลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกจากภาพข่าวดังกล่าวจริง แต่ทำไปเพราะเคารพเทิดทูนและต้องการให้สมพระเกียรติ เนื่องจากนักศึกษาที่อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ทั้ง 2 ภาพนั้น อยู่ในลักษณะคุกเข่า ทำให้มีบุคคลอื่นยืนสูงกว่า (อยู่ด้านหลัง) และว่าผู้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ "

0
กดเสวส่เดก 23 ก.ค. 50 เวลา 22:02 น. 14

ดูก็รู้ไทยรัฐโดนใส่ร้าย โดนหาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง หนังสือพิมพ์ทั้งประเทศใครจะสู้ไทยรัฐได้ เดลินิวส์แม่งหาเรื่อง ใครฟังข่าวนี้ แล้ว เลิกอ่านไทยรัฐ บอกตามตรง โง่แล้ว ไม่มีวิจาณญาณในการรับข่าว&nbsp เดลินิวส์ เป็นอันดับ 2 ต่อไปเหอะ ของมันสุ้ไทยรัฐไม่ได้จริงๆๆๆ

0
คนเป็นครู 24 ก.ค. 50 เวลา 00:15 น. 15

เราว่าเด็กและครู ถือพระบรมฉายาลักษณ์ อย่างเทิดทูนนะ
ประคองด้วยสองมือ ภาคภูมิใจที่ชนะ ภาคภูมิใจในความเป็นไทย
มีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงปรีชาสามารถ

.............เป็นภาพที่ธรรมชาติ สุจริตใจ ภาคภูมิใจ
แต่คนไทยด้วยกัน ทำให้ภาพแห่งความภูมิใจของเด็กและครูที่ร่วมกันสร้าง เป็นภาพแห่งการวิจารณ์ มิหน่ำซ้ำยังบอกว่าเป็นการถือที่ไม่ถูกต้อง
...................สงสารเด็กที่ชนะเถอะ กว่าเขาจะได้ความภาคภูมิใจนั่นมา มันยากหนักหนา อย่าทำลายเพียงเพราะธุรกิจและผลประโยชน์ของตนอีกเลย
...........ไทยรัฐผิดก็ควรรับผิด...

0
pMz 24 ก.ค. 50 เวลา 13:02 น. 18

เถียงกันทำไม ???

ก็ในเมื่อไทยรัฐมันก็บอกอยู่แล้วว่าใช้โฟโต้ช้อป

พวกคุณก็ยังจะมาเถียงแทนมันอีก เหอะ เหอะ

อ่านจบรึป่าวนั่น

ความจริง เรื่องที่น่าภูมิใจแบบนี้

มันเปนสิ่งที่แสดงว่าเรามีความเทิดทูนต่อสถาบันกษัตริย์ของเราแค่ไหน ???&nbsp 
แค่อยากถามว่า ไทยรัฐ มีบ้างมั๊ยย ???

ถ้าคุณอ้างว่าภาพไม่เหมาะสมจริง คุณก็ไม่ต้องเอามาลงซะสิ

ไม่หนำซ้ำคุณยังกล้าลบพระบรมฉายาลักษณ์ แล้วคุณยังกล้านำ

รูปมาวางข้างล่างอีก
ลืมไปมันไม่ใช่ภาพหลุดดารา หรือ ข่าวฆ่าข่มขืนสินะ

เรารักในหลวง - ราชินิ

0
... 13 มิ.ย. 51 เวลา 21:08 น. 20

.....จูบที่ จมูก หมายถึง คุณน่ารักมาก จูบที่ แก้ม หมายถึง ฉันต้องการเธอ จูบที่ คอ หมายถึง เธอต้องเป็นของฉัน (คืนนี้เสร็จแน่) จูบที่ ริมฝีปาก หมายถึง ฉันรักเธอ จูบที่ เปลือกตา หมายถึง ฉันกำลังหลงรักเธอ เอาแหวนของคุณไปใส่ หมายถึง เธอต้องเป็นของฉันคนเดียว ตลอดไป ให้ของขวัญคุณเป็นประจำ หมายถึง เค้าเอาใจใส่ และคิดถึงคุณตลอดเวลา จับมือ หมายถึง ฉันชอบเธอ มองเข้าไปในตาของคุณ หมายถึง เธอรักฉันหรือเปล่า บีบนิ้วของคุณ หมายถึง ฉันอยากจะจูบเธอ ลูบไล้เบา ๆ ที่หัวไหล่ หมายถึง อยากจะเอาใจเธอ กัดริมฝีปาก หมายถึง ฉันหึงนะ ขยิบตาให้ หมายถึง ขอฉันไปกับเธอนะ เล่นผมของคุณ หมายถึง ฉันชื่นชมเธอ เหยียบเท้าคุณ หมายถึง ฉันเกลียดเธอ พูดว่า \\\'คิดถึงคุณ\\\' หมายถึง ฉันใส่ใจเธอเสมอ พูดว่า \\\'คืนนี้ จะฝันถึงคุณ\\\' หมายถึง คุณเป็นคนพิเศษ พูดว่า \\\'อยากจะอยู่กับคุณตลอดเวลา\\\' หมายถึง คิดถึงคุณทุกลมหายใจ แอบหอมคุณ หมายถึง เค้าคนนั้นเป็นคนที่สวีทสุดๆ หวังว่าเธอคงจะส่งต่อนะ ถ้าไม่ส่งต่อ แฟน คุณจะคิดนอกใจ และจะอกหักไปตลอดชีวิต ไม่มีคัยคิดจะรัก มีแต่คนเกลียดชัง (ไม่เชื่ออย่าลบหลู่) กรุณาส่งต่ออีก20 คน..... โทษทีนะ โดนมาเหมือนกัน

0