Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเขียนทบละคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หวัดดีค่ะ วันนี้เราเรียนนาฏศิลป์เรื่องการเขียนบทละคร
แล้วครูให้แต่งเรื่องต่อจากข้อมูลพื้นฐานและการดำเนินเรื่องที่ครูกำหนด คือ

ใคร           ชมพู
ทำอะไร    ขายพวงมาลัย
ที่ไหน       สี่แยก
เพื่อใคร     แม่และน้อง
เมื่อไร       ขณะรถติดไฟแดง

การดำเนินเรื่อง  ชมพูถูกรถมอเตอร์ไซด์เฉี่ยวชน และมีเศรษฐีผู้มีเมตตาช่วยพาเธอไปส่งโรงพยาบาล  เศรษฐีสงสารชมพูที่มีความขยันและกตัญญู  จึงรับที่จะเป็นผู้อุปการะชมพูและน้อง ๆ 

ให้นักเรียนนำโครงเรื่องที่วางไว้มาเขียนเป็นบทละคร ตามความคิดและจินตนาการ  โดยเขียนต่อเติมจากเรื่องราวที่กำหนดไว้ให้สมบูรณ์  

         "พวงมาลัย ไหมคะพวงมาลัย"  เสียงร้องเรียกให้ซื้อพวงมาลัยจากเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ หน้าตามอมแมมคนหนึ่ง เธอร้องขายพวงมาลัยอยู่ตรงสี่แยกนี้เป็นประจำ  
         "พวงละเท่าไหร่จ๊ะหนู"  ชายคนหนึ่งลดกระจกลงเพื่อซื้อพวงมาลัยเพราะความสงสาร  และถามขึ้นว่า

แค่นี้ค่ะ ทุกคนที่ผ่านเข้ามาในกระทู้นี้ช่วยคิดต่อให้หน่อยนะค่ะ
ขอบคุณมากๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

9 ความคิดเห็น

ผ่านมากเฉยๆ 21 ส.ค. 50 เวลา 20:03 น. 1

ให้บากหน้าขายพวงมาลัยตามสี่แยกไม่มีใครซื้อ -*-
คุณเธอก็เดินวนตื้อไปมา จนไฟกำลังเขียวพอดี เลยมีคนเห้นใจซื้อ จังหวะนั้นไฟเขียวแล้ว คนขับรถที่สงสารกำลังจ่ายตังค์อย่างรีบร้อน ชมพู เลยรีบๆรับเงินมา วินมอเตอร์ไซด์ที่กำลังรีบพาผู้โดยสารไปส่งเร่งเครื่องปาดหน้า ทำให้เธอล้ม แล้ว บลาๆๆ เศรษฐีเห็นช่วยพาไปโรงพยาบาล ตอนแรกยังไม่อุปการะหรอก ก็คนขับรถคนเศรษฐีคนนั้น ขับรถผ่านถนนเส้นนี้ทุกวันเห็นชมพูกับน้องๆมาขายทุกวัน เริ่มเห้นใจ บลาๆๆ
ต่อไม่ได้แล้ว ลองอ่านที่เล่าๆ ไปเรียงแต่งดูนะ -*- ไม่รู้จะช่วยได้ป่าว แง่มๆ

0
KennyHass 21 ส.ค. 50 เวลา 21:03 น. 2
 "พวงมาลัย ไหมคะพวงมาลัย"  เสียงร้องเรียกให้ซื้อพวงมาลัยจากเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ หน้าตามอมแมมคนหนึ่ง เธอร้องขายพวงมาลัยอยู่ตรงสี่แยกนี้เป็นประจำ  
         "พวงละเท่าไหร่จ๊ะหนู"  ชายคนหนึ่งลดกระจกลงเพื่อซื้อพวงมาลัยเพราะความสงสาร  และถามขึ้นว่า "เรียนเขียนบทละคร แต่มาให้คนอื่นที่ไม่ได้เรียนเขียนให้ มันใช้ได้แล้วเหรอหนู ลองกลับไปคิดดูให้ดีๆนะ"

PS.  It doesn't matter what you think!!
0
Adarin 22 ส.ค. 50 เวลา 18:19 น. 3

ชมพูถูกรถมอเตอร์ไซด์เฉี่ยวชน และมีเศรษฐีผู้มีเมตตาช่วยพาเธอไปส่งโรงพยาบาล  เศรษฐีสงสารชมพูที่มีความขยันและกตัญญูและต้องมาขายพวงมาลัยอยู่ที่สี่แยกแบบนี้ จึงรับที่จะเป็นผู้อุปการะชมพูและน้อง ๆพร้อมแม่ของเธอเพราะเดิมทีเศรษฐีก็ไม่มีลูกอยู่แล้วด้วย
หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้พวกเธอได้เรียนหนังสืออย่างเต็มที่และไม่ต้องทนลำบากเหมือนเมื่อก่อน วันหนึ่งขณะชมพูนั่งรถไปร.ร.จนถึงบริเวณ4แยก ขณะรถติดไฟแดงนั้นเองชมพูก็เห็นเด็กผู้หญิงกำลังขายพวงมาลัยอยู่จึงนึกสงสารและช่วยซื้อพวงมาลัยเหล่านั้น ชมพูคิดได้ว่าถ้าไม่ได้เจอเศรษฐีคนนี้เธอคงต้องเป็นแบบเด็กคนนั้นแน่ๆ เธอจึงคิดตอบแทนบุญคุณ(คิดไม่ออกแล้ววววววTOT)


PS.  PANIC! At the disco
0
chobis 23 ส.ค. 50 เวลา 22:37 น. 5

ว่า "แล้วพ่อกับแม่น้องไปไหนละ"
"เสียแล้วค่ะ"
โครม!!
ทันใดนั้นก็มีรถขับมาชนท้ายคนจะซื้อพวงมาลัย คนในรถตาย รวมทั้งเด็กด้วย สุดื้ยทั้งคู่ตายหมด ง่ายดีนะ!!
ปล.'โทดนะ เเต่งไม่ออกอะ ทะเลาะกับเพื่อนอยู่ เซงเลยขอโทษนะ


PS.  ไม่ต้องกลัวเรื่องเครียด เพราะถ้าคุณไม่เครียด ก็ไม่ต้องกลัว 55+
0
MISS_SONG 26 ส.ค. 50 เวลา 16:08 น. 6
         "พวงมาลัย ไหมคะพวงมาลัย "  เสียงร้องเรียกให้ซื้อพวงมาลัยจากเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ หน้าตามอมแมมคนหนึ่ง เธอร้องขายพวงมาลัยอยู่ตรงสี่แยกนี้เป็นประจำ 
         ชายคนหนึ่งลดกระจกลงเพื่อซื้อพวงมาลัยเพราะความสงสาร  และถามขึ้นว่า " พวงละเท่าไหร่จ๊ะหนู "
         เด็กน้อยทำหน้าอ้อนวอน มือเล็กๆถูกจับมาบีบกันเล็กน้อยด้วยความเขินอาย " พวงละ 10 บาทค่ะ "
         " ขอ 2 พวง ไม่ต้องทอนนะที่เหลือเก็บไว้กินขนมเถอะ " ชายคนนั้นยื่นมือออกมานอกกระจกส่งแบงค์ 50 ให้เด็กน้อย น้ำเสียงที่ปราณีนั้นทำให้ชมพูยิ้มออกมาเล็กน้อย
         ชมพูยกมือไหว้ขอบคุณชายใจดี เป็นจังหวะเดียวกับที่สัญญาณจราจรกำลังจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เด็กน้อยรีบวิ่งขึ้นไปบนฟุตบาท ทว่ารถมอเตอร์ไซด์คันหนึ่งแล่นมายังทิศทางที่เธอกำลังจะวิ่งไป
         แม้เด็กน้อยจะตกใจมากแต่เธอก็ยังครองสติเอาไว้ได้ ร่างผอมเหวี่ยงตัวเองหลบพ้นเส้นทาง
         รถมอเตอร์ไซด์แล่นผ่านไปแล้ว ท่วาร่างน้อยที่กำลังเสียขวัญยังคงนั่งนิ่งไม่ขยับไปไหน เด็กน้อยกำลังหวาดกลัวเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น ถ้าเธอรักษาสติเอาไว้ไม่ได้ล่ะ ถ้าเธอหลบไม่พ้นล่ะ ชมพูยกมือกอดตัวเองด้วยความหวาดกลัว
         " ไม่เป็นอะไรมากใช่ไหม " เสียงใครสักคนถามเด็กน้อย มืออบอุ่นลูบไล้ไปตามแขนที่มีแต่กระดูก คนที่ทำไม่ได้มีเจตนาคิดร้าย เขาเพียงต้องการเรียกสติและปลอบขวัญร่างน้อยที่นั่งคุดคู้อยู่กับพื้นเท่านั้น
         ชมพูไม่ใช่ไม่อยากตอบคำถามนั้น แต่ความหวาดกลัวที่ยังครอบงำจิตใจทำให้ริมฝีปากสีชมพูซีดๆไม่อาจเอื้อนเอ่ยถ้อยคำใดๆได้ต่างหาก
         " เด็กน้อยเธอไม่เป็นไรใช่ไหม "
         เมื่อไม่ได้รับการตอบรับ คนถามก็ตวัดวงแขนอุ้มร่างจ้อยเดินไปที่รถทันที
         ชมพูที่ไร้เรี่ยวแรงไม่อาจส่งเสียงห้ามปรามใดๆ ใบหน้าเล็กๆเงยหน้ามองวงแขนที่กำลังอุ้มเธอแน่น ความอบอุ่น ความเป็นห่วงกังวลที่เธอสัมผัสได้ทำให้เด็กน้อยถึงกับน้ำตาคลอ
         ตั้งแต่พ่อกับแม่เสียไป เด็กน้อยต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองมาตลอด ในบางครั้งก็ถูกเด็กที่โตกว่าหรือผู้ใหญ่ทุบตีจนนอนป่วยไปหลายวันก็มี บางครั้งชมพูก็คิดอยากตายไปให้พ้นๆ แต่พอเด็กน้อยคิดจะทำเช่นนั้นทีไรคำสอนสั่งของแม่ก่อนตายก็จะดังแล่นเข้ามาในหัวสมองตลอดจนชมพูไม่อาจทำเช่นนั้นได้
         แม่ขา พ่อขาชมพูคิดถึงพ่อกับแม่จังเลยค่ะ
         น้ำใสๆไหลรินใบหน้าเล็กๆของชมพู แขนขาและร่างกายที่ผอมจนเหลือแต่กระดูกยิ่งเพิ่มความเวทนาให้กับชายที่นั่งเบาะข้างๆ
         " นายจะทำยังไงกับเด็กนี่ครับ " เสียงของชายในชุดสูทสีดำดังขึ้น เด็กน้อยเงยหน้ามองคนที่ลูบศีรษธเธอ ใบหน้าที่นองไปด้วยน้ำตาที่ให้บุรุษที่มีผมสีดอกเลารู้สึกถูกชะตายังไงบอกไม่ถูก

..คิดได้แค่นี้อ่ะจ๊ะ ต้องรีบไปปั่นนิยาย 2 เรื่องต่อแล้วขอโทษด้วยนะ ^/l\^"
0