Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่มาของ "การเลี้ยงหมา-แมว"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ที่มาการเลี้ยงหมา-แมว


         มีข้อเขียนเกี่ยวกับสุนัขหลายๆคนตรงกันว่ามนุษย์แถบซีกโลกเหนือเป็นผู้ที่นำมาเลี้ยงเป็นพวกแรก โดยสุนัขป่าอาจตามมาอยู่ใกล้มนุษย์เพื่อกินเศษอาหารที่เหลือ ต่อมามนุษย์ได้จับลูกสุนัขป่ามาเลี้ยงในที่อยู่ของตนเอง

สุนัขป่ามีธรรมชาติในการปรับตัวให้เชื่องได้ง่ายกว่าสัตว์ป่าประเภทอื่นจนมีการขยายพันธุ์ และพัฒนามาเป็นสุนัขเลี้ยงพันธุ์ต่างๆ และเชื่อว่าสุนัขเลี้ยงตัวแรกของมนุษย์เกิดขึ้นราว 12,000 ปีมาแล้ว นักโบราณคดีในอิสราเอลพบหลุมฝังศพอายุกว่า 10,000 ปี มีโครงกระดูกมนุษย์อุ้มสุนัขไว้ โครงกระดูกสุนัขมีลักษณะเหมือนสุนัขพันธุ์แคแนน ซึ่งเป็นสุนัขพื้นเมืองของอิสราเอลในปัจจุบัน

ส่วนสัตว์ในตระกูลสุนัขอาจสืบเชื้อสายย้อนหลังไปถึง 30 ล้านปี ซึ่งอาจประกอบด้วยสุนัขป่าทั้งหมด สุนัขบางชนิดอาจมีมากบ้างน้อยบ้างเช่นสุนัขป่าสีเทามีจำนวนลดลงมากในปัจจุบัน แต่ในขณะที่สุนัขจิ้งจอกสีแดงยังคงมีให้พบเห็นโดยทั่วไป

สุนัขเลี้ยงทุกตัวมีพัฒนาการมาจากสุนัขป่าสีเทาและยังคงมีสัญชาตญาณของสุนัขป่าอยู่ เช่นการที่สุนัขเลี้ยงซื่อสัตย์ต่อเจ้าของหรือการที่สุนัขเฝ้ายามแสดงความหวงแหนเขตแดนจัดว่าเป็นสัญชาตญาณทางสังคมอย่างหนึ่ง

สุนัขป่าในทวีปเอเชียจะมีขนาดเล็กกว่าในยุโรปเป็นต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์ต่างๆ ที่แพร่หลายจากตะวันออกไปจนถึงใจกลางทวีปแอฟริกา เช่น พันธุ์ปักกิ่ง ซึ่งยังคงมีลักษณะไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อ 2,000 ปีที่แล้วหรือสุนัขพันธุ์แจแปนนิสชิน ที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีนและนำเข้ามายังประเทศญี่ปุ่นเมื่อกว่า 2,700 ปีมาแล้ว ซึ่งได้รับความนิยมมากในราชสำนักญี่ปุ่น

มาถึงเรื่องแมว มีชื่อเรียกทั่วไปในภาษาละตินว่า "เฟลิส คาตัส" (Felis Catus) เป็นสัตว์เก่าแก่ดึกดำบรรพ์มีอยู่ในทุกทวีป รูปร่างลักษณะและโครงสร้างคล้ายคลึงกัน แต่ขนาดอาจผิดกันและความยาวของขนต่างกัน แมวเมืองหนาวมีขนยาวกว่าแมวในเมืองร้อน

ชาวตะวันตกเชื่อว่าแมวนั้นเดิมเป็นสัตว์ในแอฟริกา ชาวอียิปต์นำมาเลี้ยงไว้ในบ้าน แมวจึงอยู่ติดกันคนเรื่อยมาจนในที่สุด เผ่าพันธุ์ของแมวก็กระจายไปทุกหนทุกแห่งทั่วโลก แมวพันธุ์แรกคืออบิสซีเนียขายาว หน้าค่อนข้างแหลมยาว แล้วจึงมีการเปลี่ยนรูปร่างลักษณะออกไปต่างๆนานาตามหลักทางชีววิทยา

แมวที่ยังคงลักษณะรูปเดิม คือมีรูปร่างเพรียว หน้าแหลม ตาคม เหลือเพียงสามพันธุ์ในโลกคือ แมวอบิสซิเนียน แมวอียิปต์ และแมวไทย ซึ่งสองชนิดแรกสูญพันธุ์ไปแล้ว เหลือแต่แมวไทย

เจน ร็อกเวลล์ ผู้เขียนหนังสือ Cats and Kittens เขียนไว้ว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดแน่นอนว่าแมวเลี้ยงนั้นปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อใดในโลก แต่เชื่อกันว่ามนุษย์นำมาเลี้ยงเมื่อ 5,000 ปีก่อน จากการพบข้อเขียนในอียิปต์ ซึ่งมีแมวเป็นเทพ รวมถึงเครื่องประดับแมวและการทำมัมมี่แมวในหลุมศพ


ส่วนที่ประเทศจีน พบหลักฐานการกำหนดให้แมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ในช่วงราชวงศ์เซี้ย ชางและโจว หรือ 2202-225 ปีก่อนค.ศ. และทางฝั่งยุโรป พบโล่ของชาวโรมัน มีสัญลักษณ์แมว ขณะที่ชาติอื่นๆมีรูปแมวปรากฏที่ธงเป็นต้น

จากนั้นแมวกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่แพร่หลายไปทั่วโลก เมื่อทหารและนักเดินเรือใช้แมวเป็นตัวล่าและกำจัดหนู โดยนำเดินทางไปด้วย ซึ่งเหตุผลนี้ทำให้เกิดคำว่า แคตวอล์ก (CATWALK) ซึ่งหมายถึงการเดินแคบๆและสูง ที่แมวเดิน แต่มาตอนนี้กลายเป็นที่ที่นางแบบเดินแฟชั่นกันนวยนาด

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น